BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME MIỄN PHÍ CỦA WITCHING HOUR STUDIOS HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ IOS[dropcap style=”style1″]Đ[/dropcap]a số các tựa game chiến thuật trên mobile dù là “bom tấn” hay “bom xịt” đều ít nhiều hướng tới sự tối giản, một phần là do hạn chế về phần cứng và cơ chế điều khiển bằng cảm ứng, phần khác là vì bản chất game mobile không thể bắt người chơi quá “tốn” thời gian nghiền ngẫm như game PC hay Console.
- Sản xuất: Witching Hour Studios
- Thể loại: Chiến thuật
- Giá tham khảo: Miễn phí
[su_spoiler title=”TẢI GAME” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”][/su_spoiler][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: apple” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://itunes.apple.com/app/ravenmark-mercenaries/id560444634?mt=8″][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: android” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://play.google.com/store/apps/details?id=com.witchinghour.ravenmarkmercs”][/su_icon_panel]
Tuy nhiên, vẫn còn đó những ngoại lệ, như tựa game Frozen Synapse nổi tiếng, và đặc biệt là dòng game Ravenmark đến từ nhà phát triển độc lập Witching Hour Studios.
Sau nhiều thành công từ “đàn anh” là Ravenmark: Scourge of Estellion ra mắt năm 2013 (có hai bản trả phí và miễn phí), Witching Hour Studios đã quyết định “thừa thắng xông lên” với phiên bản Ravenmark: Mercenaries được phát hành miễn phí trên App Store.
Với lối chơi đậm chất chiến thuật lấy cảm hứng ít nhiều từ dòng game “Mộc đế” – Fire Emblem huyền thoại, liệu Ravenmark: Mercenaries có xứng đáng nằm trong bộ sưu tập của những game thủ hay không? Hãy cùng Vietgame.asia tìm câu trả lời ngay sau đây.
[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: forward” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″]
ĐIỂM “ĂN KHÁCH”
[/su_icon_panel]
Lối chơi đặc sắc
Không giống đa phần các tựa game chiến thuật trên mobile khác vốn dựa phần nhiều vào hai thể loại thủ thành và thủ trụ, lối chơi của Ravenmark: Mercenaries rất có chiều sâu, đòi hỏi người chơi phải bỏ công tìm hiểu và xây dựng một chiến thuật hợp lý theo từng giai đoạn và bối cảnh cụ thể.
Về cơ bản, Ravenmark: Mercenaries sử dụng yếu tố tương khắc và cách di chuyển quân khá giống với dòng game Fire Emblem (mà game thủ Việt Nam chúng ta quen gọi là Mộc đế), trong đó bộ binh > lính dùng thương > kị binh > cung thủ > bộ binh, còn chiến trường sẽ được chia nhỏ thành các ô vuông và mỗi loại quân sẽ có khả năng di chuyển xa-gần khác nhau. Ngoài ra sẽ có những binh chủng trung lập có khả năng hỗ trợ và không tương khắc với bất kỳ loại quân nào.
[su_quote]Về cơ bản, Ravenmark: Mercenaries sử dụng yếu tố tương khắc và cách di chuyển quân khá giống với dòng game Fire Emblem[/su_quote]
Người chơi sẽ đóng vai một vị tướng và chiến đấu với máy hoặc bạn chơi khác. Hai bên sẽ có một số lệnh (Command Point) nhất định trong mỗi lượt chơi, và sẽ điều khiển hai đội quân “cùng một lúc”. Nói cách khác, bạn sẽ không thể biết kị binh của phe địch sẽ chạy về đâu, hay cung thủ sẽ “núp” chỗ nào, y như một chiến trường ngoài đời thực.
Nâng cao hơn một chút là các yếu tố như “tiên hạ thủ vi cường” giúp tăng lực sát thương của quân ta nếu tấn công trước, 3 loại lệnh Advance, Pursue và Stand Ground nhằm mục đích chi huy quan lính di chuyển theo ý đồ chiến thuật ở mỗi lượt, “truy cùng giết tận” quân địch hoặc giữ nguyên vị trí chờ quân địch áp sát.
Chưa kể, yếu tố đội hình và hướng nhìn (Đông-Tây-Nam-Bắc) trong Ravenmark: Mercenaries cũng ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng tấn công và chỉ số của quân ta. Với tổng cộng 4 loại đội hình bao gồm Form, Break, Wheeling và Flip, kết hợp với các loại lệnh và binh chủng ở trên, người chơi sẽ có tổng cộng vài chục đến… vài trăm kiểu “ra đòn” khác nhau, nhằm gây bất ngờ cho đối thủ.
[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
Hình – Âm nhạt nhòa
Nếu chỉ coi các hình ảnh quảng cáo cùng những đoạn trailer đẹp mắt, bạn sẽ dễ dàng bị Ravenmark: Mercenaries “hớp hồn” từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên khi chính thức “bước chân” vào cuộc chơi, bạn hẳn sẽ phải thất vọng ít nhiều.
Nền tảng đồ họa của Ravenmark: Mercenaries thật sự rất mờ nhạt, nhất là trên các hệ máy có độ phân giải màn hình cao như iPad Air. Đồng thời cử động của các nhân vật cũng khá cứng nhắc và gượng gạo, y như những tựa game ở “thế kỷ trước”.
Mặt âm thanh của Ravenmark: Mercenaries cũng chẳng khá khẩm hơn. Phần nhạc nền lấy cảm hứng thời Trung cổ khá nhàm chán và lặp đi lặp lại nhiều, trong khi tiếng binh khí va chạm khá “thô kệch” cùng tiếng… rên ai oán của binh sĩ làm cho người viết có cảm giác “ớn lạnh”, hơn là chìm đắm trong không khí hào hùng nơi chiến trường.
[su_quote]Nền tảng đồ họa của Ravenmark: Mercenaries thật sự rất mờ nhạt, nhất là trên các hệ máy có độ phân giải màn hình cao[/su_quote][su_divider][su_quote]Đúng như cái tên “lính đánh thuê”, bạn sẽ chẳng cần quan tâm nhiều về việc tại sao thế giới trong Ravenmark: Mercenaries lại “hỗn loạn” như hiện tại, hay tìm cho mình một mục đích “đúng đắn” nào đó[/su_quote]
Và những thiếu sót khác
Với một lối chơi thuộc dạng “chỉ dành cho dân ghiền”, lẽ ra Ravenmark: Mercenaries phải hướng tới những người chơi mới nhiều hơn bằng cách giới thiệu chi tiết về cơ chế và các yếu tố đặc trưng của game.
Tuy nhiên, sau khoảng 5-10 phút cẩn thận theo dõi và đọc kỹ các hướng dẫn, người viết vẫn khá “mông lung” về lối chơi của Ravenmark: Mercenaries, và phải bỏ ra thêm khoảng 10-15 phút nữa mới “phần nào” nắm được những tiểu tiết từ cách triển khai binh lính đến kiểu “xếp” đội hình tối ưu.
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: coffee” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″]
GỢI Ý
- Nâng cấp đồ họa và âm thanh
- Thay đổi và bổ sung hướng dẫn chơi chi tiết hơn
- Giới thiệu sơ về cốt truyện chính của dòng game
[/su_icon_panel]
Một điểm hạn chế khác cần phải nhắc chính là cốt truyện. Đúng như cái tên “lính đánh thuê”, bạn sẽ chẳng cần quan tâm nhiều về việc tại sao thế giới trong Ravenmark: Mercenaries lại “hỗn loạn” như hiện tại, hay tìm cho mình một mục đích “đúng đắn” nào đó, đơn giản chỉ là nhận nhiệm vụ và hoàn thành. Khá nhàm chán so với “đàn anh” Ravenmark: Scourge of Estellion.
Điều buồn cười là nếu muốn (và nếu “dư dả” thời gian), bạn có thể “khắc phục” cả hai yếu điểm trên bằng cách ngồi đọc… toàn bộ thư viện (codex) từ lịch sử hình thành, các truyền thuyết, tiểu sử nhân vật… cho đến các yếu tố về chỉ số, binh chủng, lối chơi…
Thật lạ khi những gì tinh túy nhất của Ravenmark: Mercenaries đều được thể hiện qua… vài chục trang giấy vô hồn và nhàm chán.
Tuy nhiên, thứ khiến người viết cảm thấy bực mình nhất chính là quảng cáo “vô tư” xuất hiện… 5 phút một lần, “cưỡng ép” người chơi phải bỏ tiền để tắt chúng đi. Ravenmark: Mercenaries cũng rất biết cách “bòn rút” người chơi khi đưa ra các mức giá rất “hợp lý”, khiến bạn dễ dàng chi tiền mua tài nguyên để “làm đẹp” đội hình.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.witching-hour.net/portfolio/ravenmark-mercenaries/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/witchinghourSG”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: apple” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://itunes.apple.com/app/ravenmark-mercenaries/id560444634?mt=8″][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: android” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://play.google.com/store/apps/details?id=com.witchinghour.ravenmarkmercs”][/su_icon_panel][su_divider]