Red Alert Remastered – Mặc dù không phải tựa game chiến thuật thời gian thực (real-time strategy) đầu tiên, lại càng không phải tựa game thuật mang tính chất “tiên phong” đổ bộ vào thị trường Việt Nam, thế nhưng cái tên Command & Conquer: Red Alert của Westwood Studios (giải thể năm 2003 – NV), hay còn được biết với tên gọi “Báo động đỏ”, có thể xem như một trong những game đầu tiên của thể loại này “chinh phục” được cộng đồng game thủ Việt Nam.
Sở dĩ “Báo động đỏ” trở nên nổi tiếng còn hơn cả tựa game “đình đám” ra mắt trước đó 1 năm: Warcraft II: Tides of Darkness tại thị trường Việt Nam bởi sự phổ biến của hệ máy console PlayStation của Sony, cùng với phiên bản của game ra mắt đồng thời trên nền hệ máy này, góp phần không nhỏ trong việc lôi kéo game thủ đến với phiên bản “chính tông” của trò chơi trên nền PC.
Bẵng đi một thời gian rất dài với rất nhiều phiên bản được xây dựng ngày càng đẹp hơn, càng mãn nhãn hơn, thế nhưng dòng game đình đám một thời trở nên “tàn lụi” dần theo sự sụp đổ của Westwood Studio, thậm chí sau này khi về tay của Electronic Arts, những người hâm mộ của thể loại game chiến thuật thời gian thực không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở phạm vi trên toàn thế giới cảm thấy hoài niệm về một thời “máu lửa”.
Cũng vì thế mà khi Electronic Arts đã công bố dự án làm sống lại phiên bản đầu tiên của dòng game với tên gọi Command & Conquer: Remastered Collection đã làm nức lòng không ít người hâm mộ.
Thậm chí các hội nhóm trung thành của dòng game tạo ra hàng trăm video “soi” từng chi tiết của quá trình “tút tát” lại dòng game.
Mặc dù được “đóng gói” với 2 trò chơi khác nhau, nhưng trong phạm vi bài viết này, người viết tập trung đánh giá phiên bản làm lại của trò chơi “Báo động đỏ”, với tên gọi Red Alert Remastered.
Liệu đây là một phiên bản làm lại sáng giá của tượng đài một thời, hay lại một phiên bản “bom xịt” tương tự như Warcraft III: Reforged với đầy những lời … hứa lèo từ phía nhà sản xuất?
Hãy cùng Vietgame.asia xem chúng ta có thể mong chờ điều gì ở tựa game này nhé!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
RẤT NHIỀU CẢI THIỆN VỀ HÌNH – ÂM
Phải nói rằng, Red Alert Remastered chỉ là một phiên bản “tút lại” Remaster, chứ không phải một phiên bản làm lại (remake), thế nên người viết ngay từ đầu cũng không có quá nhiều mong chờ vào chất lượng đồ họa của trò chơi.
Mặc dù vậy, những gì mà đội ngũ kỹ thuật và họa sĩ tham gia vào dự án này đã khiến người viết phải đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Là một trò chơi được phát triển cho nền… MS-DOS vào năm 1996, Command& Conquer Red Alert có rất nhiều hạn chế cả về mặt hình ảnh và âm thanh nếu so sánh với các game được phát hành sau này như Warcraft III, như hình ảnh có độ phân giải thấp (thậm chí là được dựng bằng các hình ảnh có kích thước chỉ… pixel).
Đó là chưa kể đến trò chơi nguyên bản được xây dựng để chạy trên nền MS-DOS với bảng 256 màu “chuẩn” VGA (hay MCGA) vô cùng giới hạn, điều này khiến cho những nỗ lực “Remaster” lại các game trên nền MS-DOS thời gian gần đây gặp phải những trở ngại rất lớn mà rất nhiều hãng lựa chọn phương án… làm lại gần như toàn bộ dựa trên nền những engine mới còn hơn cố gắng “phóng to” các mô hình rồi “chà láng” vân bề mặt (texture) lên tầm… HD như cách các hãng thường làm.
Điển hình cho phương pháp này là hàng loạt cái tên như The Settlers II ra mắt năm 1996 được làm lại sang phiên bản Setttlers II 10th Anniversary, hay Gabriel Knight: Sins of the Fathers cũng được làm mới lại bằng phiên bản Gabriel Knight: Sins of the Fathers 20th Anniversary Edition đều được thực hiện với đồ họa được “tút” trên nền 3D hoàn toàn mới.
Nói dông, nói dài đôi chút về những khó khăn khi “tút tát” lại một tựa game “cổ xưa” như Command & Conquer Red Alert là hoàn toàn không nhỏ và hoàn toàn có thể so sánh với việc làm ra hẳn một trò chơi hoàn toàn mới.
Chính vì thế mà từ khi “nhận việc” từ Electronic Arts, các kỹ sư của Petroglyph Games, studio chịu trách nhiệm chính cho phiên bản Command & Conquer Remastered Collection nói chung và Red Alert Remastered nói riêng, đã phải cần đến rất nhiều sự hợp tác từ những người hâm mộ “gộc” chuyên “chế cháo” dòng game đến từ cộng đồng người chơi Command & Conquer lớn nhất trên thế giới hiện nay là OpenRA, và phải mất đến hơn 2 năm trời để có thể đưa trò chơi ra thị trường.
Điều này cũng cho thấy khối lượng công việc tương đối khổng lồ mà họ phải đối mặt nhằm đem đến một diện mạo mới mẻ cho trò chơi, nhưng vẫn giữ lại cái “hồn” của phiên bản đầu tiên để tránh làm cho người hâm mộ cảm thấy … bỡ ngỡ.
Hầu hết các mô hình đều được dựng lại với độ sắc nét cao nhưng vẫn “bám sát” theo nguyên mẫu các mô hình trong phiên bản gốc.
Thậm chí, đội ngũ họa sĩ còn giữ lại “rập khuôn” các hành động của mô hình chỉ sử dụng có 8 khung hình hệt như trong phiên bản gốc để tạo ra các hành động có phần hơi giật cục, nhưng vẫn rất đặc trưng của các game thời kỳ này.
Mặc dù hình thức “tút tát” này không đẹp mắt bằng những game được làm lại bằng những engine hoàn toàn mới, thế nhưng theo đánh giá rất riêng của người viết, mặt hình ảnh của Red Alert Remastered đã truyền tải gần như nguyên vẹn “chất liệu” của một tựa game trong lòng người hâm mộ, khơi lại những cảm xúc gần như chỉ có ở “thuở ban đầu”, nhất là với các game thủ có phần hoài cựu.
Phần giao diện game cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp với độ phân giải mới với nhiều thông tin thể hiện hơn, các hình ảnh đại diện trong mục xây dựng từ binh lính, công trình, xe cộ, đến các loại “siêu vũ khí” (super weapons) đều được thiết kế lại với độ nét cao và kích thước vừa phải, dễ dàng cho người dùng thao tác với chuột mà không sợ… nhấn nhầm.
[su_quote]mặt hình ảnh của Red Alert Remastered đã truyền tải gần như nguyên vẹn “chất liệu” của một tựa game trong lòng người hâm mộ[/su_quote]Mảng âm thanh cũng là một điểm sáng khác của Red Alert Remastered khi mà studio đã thay thế toàn bộ các tập tin nhạc được nén với chất lượng thấp trên phiên bản cổ điển bằng những bài nhạc được chơi lại trên những nhạc cụ hiện đại, do nhà soạn nhạc Frank Klepacki và ban nhạc chuyên “cover” nhạc game Tiberian Sons đảm nhiệm.
Thậm chí nhóm nhạc và đội ngũ làm game còn tổ chức hẳn một buổi biểu diễn trực tiếp (Live Concert) với các bài nhạc “đinh” trong game như Hell March hay Prepare for Battle, nhằm phục vụ cho những người hâm mộ dòng game.
Có thể nói, những bản nhạc Rock “đặc sệt” vẫn luôn là nguồn cảm hứng không nhỏ cho mỗi trận đánh, mỗi chiến dịch, khiến cho nhịp độ trận đấu luôn được giữ ở mức cao và cũng là điểm nhấn tạo ra sự khác biệt của dòng game so với các tựa game chiến thuật thời gian thực khác.
Điều đáng mừng là bạn hoàn toàn có thể “nghe chơi” các bản nhạc chất lượng cao này qua tính năng Jukebox Music Player trong Red Alert Remastered, sau khi “mở khóa” chúng qua các nhiệm vụ của trò chơi.
Đây là tính năng người viết rất thích khi muốn tìm kiếm một chút hứng khởi sau khi làm việc mệt mỏi và căng thẳng.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHỮNG KHÓ CHỊU NHỎ
Là một tựa game “tút” lại phiên bản được ra mắt từ 25 năm trước, thế nên Red Alert Remastered cũng có nhiều yếu tố khiến người chơi phải… bó tay!
Chẳng hạn như các đoạn phim cắt cảnh người đóng: FMV (Full Motion Video), vốn là một “đặc sản” của dòng game, được dàn dựng công phu với đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp, lại được nâng cấp độ phân giải với chất lượng… quá chán, gần như khó đạt được tiêu chuẩn tối thiểu của các game hiện hành.
Đồng ý là vấn đề nằm ở các đoạn phim gốc do Westwood Studios thu có độ phân giải và chất lượng quá thấp, chỉ ở mức 320×160 pixel mà thôi, thế nên nhờ công nghệ A.I nâng cấp độ phân giải lên mức cao cho bạn thưởng thức là kết quả rất nỗ lực, nhưng bấy nhiêu vẫn là chưa đủ.
Thêm vào đó, game hay có những lúc bị “khựng” bất thình lình mà người viết cũng không rõ do đâu.
[su_quote]những vấn đề tồn đọng trong phiên bản đầu tiên vẫn tồn tại trong Red Alert Remastered[/su_quote]Điều này khiến cho trải nghiệm game thật sự không suôn sẻ, gây ra đôi chút khó chịu nhỏ khi chơi game.
Tất nhiên, những vấn đề tồn đọng trong phiên bản đầu tiên vẫn tồn tại trong Red Alert Remastered và gần như chẳng có bất kỳ nỗ lực nào để cải thiện chúng.
Chẳng hạn như khả năng tìm đường (pathfinding) của lính vô cùng kém, thậm chí các đơn vị sẵn sàng đứng… đực mặt ra cho đối phương bắn giết mà không có bất kỳ phản ứng nào, hay một vài màn chơi được thiết kế với những lỗi gây khó đến phi lí, khiến người chơi chỉ muốn… đập chuột mà thôi.
Điều này chắc chắn gây khó chịu cho những game thủ mới chưa bao giờ chơi qua phiên bản đầu tiên.
Nhưng với người viết, những vấn đề này vẫn khá ổn, chỉ là đem lại nhiều thêm những cảm xúc xưa cũ mà thôi.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Petroglyph Games
- Phát hành: Electronic Arts
- Thể loại: Chiến thuật thời gian thực
- Ngày ra mắt: 5/6/2020
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows XP (64 bit)
- CPU: Athlon 4600/Core 2 Duo 8300
- RAM: 4GB
- VGA: N/A
- HDD: 26GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10
- CPU: i7-8700
- RAM: 16GB
- VGA: MSI RX 480 Armor
- SSD: Gigabyte 240GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI ELECTRONIC ARTS
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ MÁY PC
BÀI MỚI NHẤT
- Game “nhái” Black Myth: Wukong xuất hiện trên cửa hàng Nintendo! – Tin Game
- The Elder Scrolls 4: Oblivion Remake sẽ được công bố trong tháng sau? – Tin Game
- Palworld ra mắt bản cập nhật Feybreak! – Tin Game
- Indiana Jones and the Great Circle – Đánh Giá Game
- EA đã từ chối đề xuất thực hiện Dead Space 4 từ “cha đẻ” dòng game! – Tin Game
- Những mối quan hệ lãng mạn trong The Witcher 4 sẽ “có ý nghĩa” hơn! – Tin Game