Skip to content

Red Dead Redemption 2: 8 trải nghiệm thú vị của miền Viễn Tây

Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2 – Sau khi phiên bản Red Dead Redemption cùng phần mở rộng độc lập Undead Nightmare ra mắt trong năm 2010, 8 năm đã trôi qua, gần như đề tài về cao bồi miền Viễn Tây thưa thớt dần và biến mất hẳn cho đến khi Rockstar Games “khuấy động” làng game khi chính thức công bố thông tin về Red Dead Redemption 2.

Càng cận ngày ra mắt (26-10-2018), hàng loạt thông tin nóng hổi về Red Dead Redemption 2 càng được Rockstar Games “bơm” dày đặc trên các kênh mạng xã hội, Youtube và tất nhiên không thể thiếu: các kênh truyền thông về game.

Rất nhiều trang tin game khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đã được mời tham dự buổi chia sẻ và trải nghiệm Red Dead Redemption 2 cùng Rockstar Games hồi tháng 9, và gần đây là dành cho khu vực Đông Nam Á.

Thật tình cờ, trong khoảng thời gian này, nhân dịp sang Singapore dự sự kiện game khu vực, Vietgame.asia đã được Rockstar Games mời tham dự trải nghiệm Red Dead Redemption 2.

Liệu sau 8 năm chuẩn bị, sau ngần ấy thời gian đủ để vô số game thế giới mở đến rồi đi, mang đến cho những người mê game biết bao trải nghiệm thú vị từ công nghệ cho tới tính năng, Red Dead Redemption 2 sẽ chứng tỏ bản lĩnh “đầu tàu” ra sao?

Dù chỉ được 2 giờ trải nghiệm ngắn ngủi với khá nhiều giới hạn và quy định nghiêm ngặt (tắt điện thoại, không thu âm, ghi hình), Red Dead Redemption 2 vẫn kịp phô diễn một thế giới rất khác…

1. GẶP LẠI NGƯỜI QUEN CŨ, TRẢI NGHIỆM GÓC NHÌN MỚI!

Bối cảnh của Red Dead Redemption 2 bắt đầu trước phần một 12 năm, diễn ra vào năm 1899, cuối thời kỳ đánh dấu sự chấm hết của miền Viễn Tây khi mà sự vô pháp đang bị “nắn gân” bởi pháp luật quy củ, những kẻ ngoài vòng pháp luật bị săn đuổi tận cùng bởi đội ngũ hành pháp lẫn giới săn tiền thưởng.

Nhân vật chính của câu chuyện là một tay giang hồ thảo khấu, Arthur Morgan, thành viên của băng đảng cầm đầu bởi thủ lĩnh: Dutch Van der Linde.

Rất thú vị khi mở đầu phiên trải nghiệm, Vietgame.asia được chứng kiến một đoạn phim cắt cảnh (cutscene) trong đó nhân vật chính, Arthur Morgan cùng Van der Linde đang trò chuyện cùng một thành viên trong nhóm vừa hồi phục sau khi bị trọng thương. Một nhân vật rất “quen mặt” với những ai hâm mộ dòng game: John Marston – Vâng, nhân vật chính của phần một!

Không chỉ John, chúng ta còn gặp lại khá nhiều gương mặt quen thuộc của phần một: Bill Williamson, Javier Escuella, Jack Marston lúc nhỏ (con trai của John), v.v. và tất nhiên, thủ lĩnh Dutch Van der Linde!

Có tổng cộng khoảng 23 nhân vật (kể cả các nhân vật vừa được kể tên – NV) mà bạn sẽ gặp gỡ và thu nạp họ vào băng nhóm của mình trong suốt quá trình chơi.[su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]2. CÔNG NGHỆ MỚI: 4K, CHƠI KHÔNG CẦN NẠP CẢNH, TƯƠNG TÁC VẬT LÝ CHI TIẾT[/su_heading]Red Dead Redemption 2 được xây dựng trên một nền tảng công nghệ mới hoàn toàn của Rockstar Games, tối ưu hóa cho thế hệ console thứ tám (và tất nhiên là “vắt kiệt” sức mạnh): 2 hệ máy PS4 và XBox One. Red Dead Redemption 2 đặc biệt ưu ái cho PS4 Pro và XBox One S khi chạy trên độ phân giải 4K (bản thử nghiệm được chạy trên độ phân giải này – NV).

Phía Rockstar Games chia sẻ, công nghệ mà Grand Theft Auto V sử dụng vốn đã lỗi thời (RAGE – Rockstar Advanced Game Engine) và thuộc nền tảng PS3, vậy nên sau khi Grand Theft Auto V tung ra cách đây 5 năm, đội ngũ của hãng đã bắt tay xây dựng ngay Red Dead Redemption 2 với nền tảng công nghệ mới toanh (rất tiếc, Rockstar Games không tiết lộ cụ thể game sử dụng RAGE thế hệ mới hay một engine khác hẳn – NV).

Sức mạnh của công nghệ này được biểu diễn ngay: sau khi kết thúc cắt cảnh kể trên, phiên thử nghiệm tiếp diễn với bộ ba chủ lực: Dutch Van der Linde, Arthur Morgan và John Marston bước ra khỏi nhà, bàn tính kế hoạch cướp xe lửa và cả nhóm hội tụ với các thành viên còn lại, cùng cưỡi ngựa băng qua vùng tuyết trắng rộng lớn. Người chơi khi điều khiển ngựa bước đi trong tuyết sẽ rất chậm chạp vì bị lún thì sau khi băng qua một con suối nhỏ, chân ngựa bị ướt khi di chuyển vào tuyết sẽ nhanh hơn do làm tuyết tan chảy!

Trên đường di chuyển, người chơi có thể chuyển góc nhìn thứ ba (mặc định) sang dạng “phim điện ảnh” (cinematic) với tỉ lệ 16:9 quen thuộc và để cho nhân vật tự di chuyển, chỉ việc ngồi xem (cho tới khi nhấn nút lấy lại quyền điều khiển) hoặc bật sang góc nhìn thứ nhất để trải nghiệm cảnh quan xung quanh và RẤT THÚ VỊ khi chứng kiến việc chuyển cảnh rất nhuyễn qua lại giữa phần chơi và phần phim cắt cảnh (cutscene) thường xuyên trong game mà không cần phải hiện màn hình nạp game (Loading Screen).

Theo chia sẻ, chỉ khi sử dụng tính năng “di chuyển nhanh” (Fast Travel) giữa các địa điểm thì mới cần đến màn hình nạp game. Còn lại toàn bộ quá trình trải nghiệm thế giới quan rộng lớn của Red Dead Redemption 2 (rất tiếc là Rockstar Games từ chối cho biết độ lớn của bản đồ thế giới, chỉ hé lộ là rộng hơn Grand Theft Auto V – NV) diễn ra liên tục, không bị ngắt quãng!

Trong một phân cảnh thử nghiệm khác, người viết được chứng kiến việc chuyển đổi thời tiết theo thời gian thực trên một thảo nguyên bao la: bầu trời đang sáng trong bỗng tối sầm, mây đen vần vũ cuồn cuộn, kề bên là các cơn lốc xoáy nhỏ, v.v. Hay phân đoạn cả băng của Dutch Van der Line xả súng vào toa xe lửa bọc sắt, thấy rõ những chỗ lõm trên tấm sắt ở mặt ngoài và khi đi vào trong thì nhìn rõ những cục u trên thanh gỗ chắn phía sau! [su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]3. TƯƠNG TÁC CHI TIẾT, A.I ĐÁNG KINH NGẠC![/su_heading]Thường việc tương tác với NPC hoặc môi trường trong các game thế giới mở sau này chỉ dừng ở mức tương đối hoặc thậm chí “cho có” (như trường hợp của Assassin’s Creed Unity khi có đến… 5000 NPC trong một khung cảnh nhưng chỉ “làm kiểng” là chính). Trong thử nghiệm, Red Dead Redemption 2 đã mang đến độ sâu đáng kinh ngạc cho lối chơi, làm cho thế giới của game sinh động hẳn!

Chẳng hạn, khi bạn đi mua hàng trong một cửa hàng thì sẽ có nhiều kiểu tương tác: hoặc nói chuyện với chủ tiệm như thường thấy, hoặc dùng cuốn tổng kê (catalogue) để xem các món đồ hay độc đáo hơn là.. đứng kế các kệ hàng, lướt mắt qua những món hàng, chọn xem chi tiết và giá cả, sau đó mua tại chỗ!

Một trường hợp điển hình về trí thông minh nhân tạo (A.I) của Red Dead Redemption 2 mà người viết thích nhất khi trải nghiệm là lúc cưỡi ngựa vô thị trấn và vô tình chỉ “hích” nhẹ người đi đường, vốn tưởng sẽ như các game cùng loại khác cùng lắm là dân chúng đứng chỉ trỏ rồi thôi, ai ngờ tay này lại.. chạy đi méc cảnh sát trưởng và gã cảnh sát đã xách súng đi lùng người chơi. Người chơi có vài lựa chọn tương tác: mua chuộc, hoặc năn nỉ tay cảnh sát trưởng bỏ qua, hoặc dễ nhất “phơ” hắn vài phát. Sau khi chọn việc năn nỉ, tay cảnh sát trưởng ra lệnh nhân vật chính phải rời thị trấn ngay lập tức, tuy nhiên vì mải mê tìm hiểu sự việc sự vật xung quanh, người viết đã chậm trễ việc thực hiện mệnh lệnh và kết quả là… bị tống giam vào nhà ngục của sở cảnh sát thị trấn và bị phạt một ít tiền tại ngoại (tương tự tình trạng “Busted” của loạt game Grand Theft Auto trứ danh).

Xuyên suốt quá trình chơi, người chơi sẽ được tiếp cận vô số tình huống cần ra quyết định với nhiều lựa chọn khác nhau.

Mỗi hành động tốt – xấu (như trên) của người chơi sẽ được ghi nhận bởi hệ thống Honor (tương tự phần một), càng làm nhiều điều xấu, giá “săn đầu người” của bạn sẽ càng tăng lên, lực lượng hành pháp và săn tiền thưởng sẽ xuất hiện thường xuyên![su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]4. RA LỆNH CHO ĐỒNG ĐỘI, DEAD EYE TRỞ LẠI NHÌN “XUYÊN THẤU”![/su_heading]Các màn đấu súng nảy lửa mọi lúc, mọi nơi là đặc trưng của thế giới Viễn Tây, một thế giới vô pháp, nơi mà luật lệ và sự sống chết được quyết định bởi những khẩu súng. Đó cũng là thế giới của Red Dead Redemption 2.

Hệ thống núp sau vật chắn (cover) của phần một sẽ xuất hiện trở lại, khi bắn nhau người chơi có thể núp sau các vật chắn, nhoài người nhắm bắn hoặc bắn bừa ra ngoài. Trong phần này, chúng ta có thể ra lệnh cho bồ hành động như đánh lén, hay dùng hỏa lực tấn công trực diện, v.v. Game còn làm tăng độ hấp dẫn của các pha đấu súng bằng màn chiếu chậm khi có pha dứt điểm!

Và tất nhiên, ngôi sao của buổi diễn – Dead Eye, kỹ năng làm chậm thời gian để người chơi “vẽ” nhiều mục tiêu bắn cùng một lúc, trở lại với 3 cấp độ nâng cấp, trong đó cấp cuối sẽ làm lộ điểm yếu cơ thể của đối thủ để mỗi phát bắn dễ đoạt mạng hơn! [su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]5. TINH CHỈNH VŨ KHÍ – VẬT DỤNG, RÁP ĐỒ[/su_heading]Trong phiên trải nghiệm, khi mở trình đơn vòng tròn (wheel menu), cho thấy nhân vật chính Arthur Morgan sở hữu hai khẩu súng lục (một khẩu ổ quay 6 viên đặc trưng của dân cao bồi, một súng lục thông thường), một khẩu súng tầm trung – xa (súng trường, bắn tỉa, shotgun), cung tên, một cuộn dây thừng, một con dao găm đi săn và khả năng đánh tay không. Như vậy bạn có thể hình dung ra loại vũ khí mà chúng ta có thể tiếp cận trong Red Dead Redemption 2 ra sao (chưa tính tới những vũ khí hạng nặng như súng đại liên, đại bác).

Mỗi loại vũ khí bạn có thể thay đổi màu sắc, chạm khắc hoa văn dù chất liệu, vị trí là sắt hay gỗ, là nòng súng hay báng súng! Ngoài ra, chúng ta có thể nâng cấp các bộ phận của súng, để tăng thêm lợi thế hỏa lực khi giao tranh.

Tương tự cho phần trang phục khi chúng ta có thể lựa chọn và phối nhiều loại phục trang khác nhau cho các phần của cơ thể (khác với phần một là chỉ được chọn phục trang theo bộ có sẵn – NV). Có một điều thú vị là với phần trang phục, một số có cảnh báo về tình trạng như: đang mùa nóng, mặc đồ mùa đông sẽ làm giảm thể lực! Quả là không thể ngờ được!

Về phần ráp đồ, người chơi cần ở tại bản doanh (camp) hoặc nơi cắm trại nhỏ (bonfire). Có cả thảy 5 loại đồ ráp được: tăng cường vũ khí, đạn dược, thức ăn, đồ đi săn, đồ dành cho ngựa! Tất nhiên, bạn cần đáp ứng các yêu cầu nguyên vật liệu bằng việc thu lượm chúng trên đường viễn du![su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]6. NGỰA, KHÔNG CHỈ LÀ BẠN ĐƯỜNG![/su_heading]Ngựa, với dân cao bồi vừa là một người bạn đường thân thiết, vừa là phương tiện chuyên chở quen thuộc. Tương tự Red Dead Redemption, chú ngựa trong phần hai chỉ là một trong các phương tiện chuyên chở. Bạn có thể chất thú săn (nhỏ), giắt súng trường, cung tên hai bên hông ngựa, riêng phần mông có thể để các món to hơn, nặng hơn (chẳng hạn con nai săn được).

Chú ngựa cũng có máu và thể lực tương tự người chơi, và cũng cần được cho ăn, tắm rửa cũng như… chải chuốt! Mối quan hệ giữa người chơi và ngựa càng được chăm chút, ngựa ta sẽ được phát triển thêm nhiều kỹ năng thú vị, trở thành trợ thủ đắc lực: trong buổi thử nghiệm, Rockstar đã phô diễn một số chiêu cơ bản của ngựa như đá giò lái đối thủ, quay ngoắc 180 độ cực nhanh khi đang chạy, vểnh tai nghe ngóng khi có điều đáng chú ý, v.v.[su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]7. THẾ GIỚI SINH VẬT PHONG PHÚ, ĐA DẠNG[/su_heading]Có hơn 200 loại sinh vật hiện diện trong thế giới của Red Dead Redemption 2 (trong khi phần một chỉ khoảng 50 loại – NV). Trong bản thử nghiệm đã có thể điểm danh một vài loài như đại bàng đầu trọc (Bald Eagle) – biểu tượng của nước Mỹ tự do kiêu hãnh, gà gô, hươu, sói.

Một điều thú vị sau cuộc săn thú (và khá là… ghê khi chứng kiến) trong Red Dead Redemption 2 được làm rất tỉ mỉ: công đoạn lột da và lấy thịt – thay vì chỉ chiếu qua loa cảnh huơ dao qua lại và vài hiệu ứng máu me (như phần một và các game cùng loại khác đã làm).

Đáng chú ý là nếu bạn dùng súng có hỏa lực mạnh bắn nát hoặc thủng da, hay thịt để lâu bị hư thối thì giá trị đem bán của chúng sẽ giảm đi![su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]8. ÂM NHẠC TĂNG SỐ LƯỢNG, THAY ĐỔI THEO TÌNH HUỐNG[/su_heading]Nếu phần một có khoảng 19 bản nhạc thì qua Red Dead Redemption 2, Rockstar Games mạnh dạn đầu tư hẳn… 192 bản nhạc (gấp 10 lần) và điều độc đáo là các bản nhạc thay đổi tùy theo diễn biến của game: lúc nhẹ nhàng khi dạo cảnh, lúc hồi hộp khi người chơi đang rình mò, lén lút trước khi bùng nổ thành cao trào khi diễn ra các cảnh đấu súng nảy lửa, v.v.[su_divider][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Còn rất nhiều thứ hay ho về Red Dead Redemption 2 được Rockstar Games chia sẻ “thoáng qua” trong buổi thử nghiệm như: doanh trại chính của bạn sẽ di chuyển theo diễn biến câu chuyện chứ không cố định một chỗ, một số nhiệm vụ sẽ có thể ảnh hưởng tới tình tiết nội dung (học hỏi từ The Witcher 3: Wild Hunt chăng?), bản đồ màn chơi sẽ rộng gấp đôi phần một (không cụ thể), không phủ nhận cũng không khẳng định sẽ có bản PC cho phần hai, v.v. Tuy nhiên, do giới hạn thời gian cùng một số quy định nghiêm ngặt trước giờ phát hành game, mọi thứ vẫn chưa được rõ ràng và cụ thể, thật tiếc!

Vietgame.asia sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin, cũng như có bài đánh giá sớm về Red Dead Redemption 2 trong thời gian tới.

Chỉ 1 ngày nữa thôi, Red Dead Redemption 2 sẽ ra mắt, bạn đã sẵn sàng cho cuộc viễn du miền Viễn Tây xa xôi đầy nguy hiểm?[su_divider]

  • Sản xuất: Rockstar Studios
  • Phát hành: Rockstar Games
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 26/10/2018
  • Hệ máy: PS4, XBox One

Tác giả