Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered – Red Faction là một dòng game có thể khá xa lạ với phần lớn game thủ thời nay khi mà phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2001.
Mãi đến khi hãng phát triển Volition nổi lên với thành công của Saints Row, thì dòng game này mới được chuyển hướng sang mô hình thế giới mở và có phiên bản thứ ba đầy vang dội mang tên Red Faction: Guerrilla, dù doanh thu cũng không mấy khả quan nhưng chất lượng không thể bàn cãi đủ tạo niềm tin để THQ tung ra Red Faction: Armageddon vào năm 2011.
Tuy nhiên, chất lượng của phiên bản này đã đi xuống cộng với sự thờ ơ của game thủ đã khiến cho dòng Red Faction đi vào quên lãng.
Vào thời buổi mà những tựa game được tân trang lại (Remastered) lên ngôi, THQ Nordic quyết định trao cơ hội lần nữa cho phiên bản hay nhất của dòng game một cơ hội bằng cách tung ra Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered.
Dù sứ mệnh giải cứu sao Hỏa của anh chàng Alec Mason khỏi lực lượng vũ trang độc tài Earth Defense Force (EDF) là mô tuýp cũ kĩ, nhưng nền tảng từ lối chơi đã vững trong quá khứ cũng có thể khiến THQ Nordic tự tin về một kết quả khả quan vào phiên bản cải tiến này.
BẠN SẼ THÍCH
CŨ NHƯNG VẪN “LẠ”
Tuy Red Faction khởi đầu với tư cách bắn súng góc nhìn thứ nhất, nhưng thời điểm dòng game này thật sự đặt dấu mốc là khi quyết định chuyển sang góc nhìn người thứ ba và chọn cho mình thế giới mở.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường không thiếu những tựa game như vậy, thậm chí quay về thời điểm Red Faction Guerrilla ra mắt, những sản phẩm tương tự vẫn không hề thiếu. Thế nhưng người viết cam đoan rằng Red Faction Guerrilla vẫn là “của hiếm” mà nếu phải làm mới thêm lần nữa game thủ vẫn sẽ thấy “lạ”.
Những sản phẩm bắn súng “đì đùng”, cháy nổ tưng bừng vốn dĩ quá nhiều, nhưng Red Faction Guerrilla vẫn có được một điểm riêng khiến cho sản phẩm này tách biệt hoàn toàn khỏi bất kì cái tên nào khác, đó chính là phá hủy môi trường.
Quay lại vào năm 2009, Red Faction Guerrilla làm được điều mà gần như không có một tựa game nào khác làm được, đó là những gì bạn thấy thì bạn đều có thể đưa chúng trở về trạng thái “tro bụi”.
Còn hiện tại, chỉ mới có một tựa game được giới thiệu với yếu tố tương tự là Crackdown 3, nhưng chúng ta vẫn phải chờ đợi mòn mỏi cho sản phẩm này, thế nên việc tung ra Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered vẫn là một quyết định sáng suốt, và cảm giác của những người mới đến thời điểm này chắc chắn vẫn sẽ thích thú hệt như những gì mà phiên bản gốc đã làm được 9 năm về trước.
Red Faction Guerrilla vẫn là “của hiếm” mà nếu phải làm mới thêm lần nữa game thủ vẫn sẽ thấy “lạ”
Khi đã có “chất riêng” từ trước, Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered không cần phải thay đổi nhiều mà tập trung cải thiện lại những gì phiên bản gốc chưa thế làm tốt. Riêng về khoản này, Volition cùng KAIKO đã làm gần như hoàn chỉnh. Thay đổi chất lượng vân phủ bề mặt, ánh sáng đã mang lại một diện mạo mới cho sao Hỏa sau 9 năm dài. Các công trình, nhân vật trong game cũng được “tút” lại để phù hợp hơn với thời đại mới.
Hơn nữa, lỗi kĩ thuật trầm trọng trong phiên bản gốc, đó là sụt khung hình trường kì mỗi bước vào khói bụi do các tòa nhà đổ sập xuống, cũng đã bị loại bỏ hoàn toàn. Do khả năng phá hủy gần như mọi vật thể nên đi cùng với đó là trò chơi ngốn tài nguyên khá “ác chiến” trên cả PC lẫn console thời điểm đó.
Còn hiện tại với những tiêu chuẩn cao hơn, vấn đề cố hữu năm nào đã được Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered xử lí trọn vẹn.
Nói một cách tổng quất nhất, Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered đem lại đầy đủ những gì đã làm nên thương hiệu của phiên bản năm xưa trong một hình hài mới hiện đại hơn, đủ để xóa đi suy nghĩ game “cũ” trong mắt những người mới và cũng đủ để làm mới lại bản thân trong mắt những người cũ.
BẠN SẼ GHÉT
NHỮNG LỖI CỐ HỮU ĐI KÈM
Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered đã giải quyết rất ổn thỏa những vấn đề liên quan đến phần cứng và độ ổn định so với phiên bản cũ. Thế nhưng, game lại đi vào lối mòn của những sản phẩm được làm mới trong thời gian gần đây, đó là lỗi cũ trong chính bản thân của game vẫn còn… y nguyên!
Dễ nhận thấy nhất là hệ thống chỉ đường “bậy bạ” vẫn còn đó và tiếp tục làm người chơi cảm thấy hoang mang, điển hình là những lúc chỉ thẳng lên theo một con dốc dựng đứng hay đường đi bị thay đổi liên tục khi phải đánh dấu một mục tiêu di động.
Đây là điểm yếu cố hữu trong các tựa game của Volition mà người viết bắt gặp kể từ Saints Row 2.
Tiếp đến là AI đần độn xuất hiện để làm khó chịu cho người chơi chứ không mang lại những thử thách đáng kể. Chúng cứ lao đầu vào làn đạn và cả những nơi khói lửa nhất mà chẳng biết để làm gì, thậm chí còn trơ mặt ra đứng đó nhìn anh chàng Alec “đắm đuối” cho tới khi ngã xuống vì ăn quá nhiều đạn.
Quay ngược về trước, những mà gì bộ engine Geo-Mod 2.0 làm được quả thật phi thường, nhưng đó là khi người chơi thưởng thức game theo cách “thông thường”, còn nếu người chơi tích cực phá vỡ sự tự do và rời xa quy luật của game thì rất nhiều lỗi sẽ bắt đầu xảy ra.
Điển hình như nhân vật dễ bị kẹt giữa đống đổ nát khi chạy không kịp sau một vụ nổ hay dính cứng trong ống cống chỉ vì muốn… chui vào đó. 9 năm sau với Red Faction: Guerrilla Re-Mars-tered những lỗi kiểu này… vẫn không khác một chút gì so với ngày xưa.
game lại đi vào lối mòn của những sản phẩm được làm mới trong thời gian gần đây, đó là lỗi cũ trong chính bản thân của game vẫn còn… y nguyên!