Skip to content

Redfall – Đánh Giá Game

Redfall

Redfall – Ngay sau màn ra mắt vô cùng thành công của Deathloop, Redfall chính là trò chơi mới nhất được Arkane Studios phát triển và đã ra mắt đến người chơi vào đầu tháng 5 vừa qua.

Nhưng thay vì tiếp tục lối chơi hành động, lén lút như các trò chơi tiền nhiệm, Redfall được giới thiệu đến người chơi là tựa game bắn súng, góc nhìn thứ nhất cùng là theo phong cách “looter shooter” vô cùng lạ lẫm.

Vậy, liệu những thay đổi này có thực sự cần thiết và có đủ tốt để chinh phục người chơi?

Hãy cũng Vietgame.asia khám phá qua bài viết sau nhé!

BẠN SẼ THÍCH

MỘT VÀI ĐIỂM… NÊN KHEN!

Mở đầu câu truyện, trò chơi sẽ giới thiệu người chơi đến với thị trấn Redfall, nơi bất ngờ bị xâm chiếm bởi một nhóm ma cà rồng hung tợn.

Trong vai một trong bốn tay săn ma cà rồng, người chơi sẽ có nhiệm vụ giải cứu người dân nơi đây, cũng như tìm cách khám phá ra nguồn gốc của những tên quái vật đang hoành hành.

Khác với sản phẩm ra mắt trước đó vào năm 2021 là Deathloop, Redfall không còn tuân theo lối chơi hành động, lén lút đặc trưng từ Arkane Studios, mà thay vào đó là lối chơi bắn súng theo phong cách “Looter Shooter” khá lạ lẫm.

Đi kèm với đó là hai bản đồ tương đối rộng, với phần lớn các ngôi nhà chỉ để “làm nền”, bởi chúng gần như đều bị khóa kín và không có cách nào để người chơi đi vào bên trong để khám phá.

Tuy nhiên, vẫn có một vài công trình trong đó được thiết kế tương đối ổn, toát lên được bầu không khí kinh dị mà trò chơi nên có.

Điển hình đây là các khu nhà người chơi có thể khám phá thông qua chuỗi nhiệm vụ trọng điểm như chuỗi nhiệm vụ phụ trong các điểm trú ẩn (safe house) hay dinh thự của tên ma cà rồng Hollow Man.

Những khu vực này chứa đầy các hành lang tăm tối và chật hẹp, chứa đầy các yếu tố môi trường ghê rợn như những vệt máu bê bết khắp nơi, hay chiếc ti vi nhiễu nền với một khuôn mặt hung tợn luôn nhìn thẳng vào người chơi.

Các yếu tố kinh dị này đủ để khiến người chơi luôn cảm nhận được hiểm nguy, thận trọng khi khám phá vì luôn có những tên quái vật đang rình rập đâu đó trong góc tối.

Và chúng cũng là… những điều tốt đẹp hiếm hoi mà trò chơi còn sót lại…

Các yếu tố kinh dị này đủ để khiến người chơi luôn cảm nhận được hiểm nguy, thận trọng khi khám phá vì luôn có những tên quái vật đang rình rập đâu đó trong góc tối

BẠN SẼ GHÉT

THIẾT KẾ NHẠT NHẼO!

Cùng là trò chơi được phát triển bởi chính tay của Arkane Studios, nhóm phát triển đã tạo nên trải nghiệm vô cùng độc đáo trong Deathloop, hay những màn chơi, kiến trúc với thiết kế logic và độc đáo từ dòng Dishonored, Redfall gần như một trò chơi đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng xây dựng vốn khá “chắc tay” của Arkane Studios bằng những thiết kế lỏng lẽo, vô hồn, khiến trò chơi trở nên vô cùng nhàm chán.

Về phần thiết kế màn chơi, bản đồ của Redfall có thể nói là trống rỗng, với phần lớn các kiến trúc đều bị khóa kín, không thể khám phá được.

Nên nếu không thuộc các khu vực trọng điểm, người chơi sẽ phải dành một lượng lớn thời gian đề tìm đường trong các khu vực trống trải, thiếu sức sống, gần như không có tác dụng gì khác ngoài việc “làm nền” cho trò chơi.

Nhưng các khu vực nhiệm vụ thì cũng không khá hơn được bao nhiêu, phần lớn chỉ bị bao vây bởi một vài tên cuồng tín hay vài tên ma cà rồng, còn những tên quái cấp cao chỉ xuất hiện đúng một lần duy nhất, cũng không có nhiều thứ để bạn trải nghiệm.

Ngoài nhánh nhiệm vụ chính, trò chơi còn kèm thêm một vài nhiệm vụ phụ, nơi bạn phải tiêu diệt ba tên trùm cấp dưới của khu vực để thu thập xương sọ của chúng. Người chơi bắt buộc phải hoàn thành tất cả các nhiệm vụ này để có thể tiến đến đánh trùm của khu vực.

Điểm đáng nói là mô típ nhiệm vụ này được tái sử dụng xuyên suốt cả hai bản đồ của trò chơi mà không có nhiều đổi mới nào thú vị, chu kỳ nhàm chán này bị lặp lại vài lần và chỉ thực sự dừng lại khi bạn tiến đến khu vực của tên trùm cuối.

Là một trò chơi được Arkane Studios cho là có “sự kế thừa ADN” của các trò chơi tiền nhiệm, tất nhiên là Redfall có cơ chế lén lút để người chơi thử cảm giác “tàng hình” trong game, đồng thời thì một khu vực cũng sẽ có nhiều hướng để tiếp cận như nóc nhà hay khu hầm ngoài cửa chính dẫn vào tòa nhà để khuyến khích người chơi thử nghiệm cơ chế lén lút.

Nghe thì có vẻ thú vị, tuy nhiên, cơ chế lén lút của trò chơi thực sự… tẻ nhạt!

Nhân vật người chơi điều khiển di chuyển vô cùng chậm chạp, rất khó để bắt kịp kẻ địch nếu chúng cũng đang di chuyển, chưa kể là chúng cũng khá “nhạy”, chỉ cần bạn vô tình thay đổi tư thế thì kẻ địch cách đấy khoảng vài mét cũng có thể nghe được tiếng động của bạn.

Đòn hạ sát (Take Down) của nhân vật không hề có hoạt ảnh, hiệu ứng, hay một động tác đặc thù nào khi hạ gục kẻ địch. Tất cả những gì người chơi cần làm là tiến ra sau kẻ địch, nhấn nút cận chiến là chúng sẽ… tự lăn ra bất tỉnh.

Chưa kể là chiêu thức này chỉ có thể áp dụng lên những tên cuồng tín, gần như mọi tên ma cà rồng trong game đều lơ lửng trên không hoặc những kẻ đủ gần để bạn cận chiến thì lại rất linh hoạt, tầm nhìn cực kỳ rộng, nên việc tiếp cận để hạ sát chúng là gần như không thể.

Thứ gần nhất với đòn hạ sát mà người chơi có thể chứng kiến là hoạt ảnh dùng cọc đâm vào những tên ma cà rồng khi chúng đã yếu máu. Nhưng hoạt ảnh này lại chậm và nhìn cũng khá “phèn” khi thi triển.

Qua đó mà việc lén lút 100% trong các nhiệm vụ của Redfall thực sự rất khó, kém thú vị và dễ dàng khiến người chơi “phát ngán” chỉ trong một vài nhiệm vụ đầu tiên.

việc lén lút 100% trong các nhiệm vụ của Redfall thực sự rất khó, kém thú vị và dễ dàng khiến người chơi “phát ngán” chỉ trong một vài nhiệm vụ đầu tiên


KÉM HOÀN THIỆN TRÊN MỌI PHƯƠNG DIỆN!

Redfall về cơ bản khởi đầu với một ý tưởng hay, nơi người chơi sẽ bước chân vào một thế giới đang bị xâm chiếm bởi một thế lực bí ẩn và cố gắng sinh tồn trong thị trấn tràn đầy hiểm nguy.

Tuy nhiên, trò chơi đã nhanh chóng bị đạp đổ bởi kết cấu lỏng lẽo, được xây dựng một cách vô cùng cẩu thả mà người viết chỉ thực sự muốn… tắt game càng nhanh, càng tốt chỉ sau 30 phút trải nghiệm.

Mở đầu với phần nội dung, Redfall đem đến một câu chuyện bấp bênh, thụ động nơi tuyến truyện được chồng chéo một cách hỗn loạn mà không đi đến một điểm đích cụ thể nào.

Các nhân vật phụ sẽ dần thay phiên nhau giao nhiệm vụ cho người chơi, từ các yêu cầu văt vãnh như nhặt tiếp tế, giải cứu, cho đến tìm đồ thất lạc. Chuỗi hoạt động này sẽ nối đuôi nhau và chiếm phần lớn thời lượng trò chơi mà không đi vào một mục tiêu cụ thể nào.

Trò chơi cũng có cố gắng trong việc bật mí thêm tung tích của tên trùm trong từng màn chơi, nhưng cách lồng ghép nội dung cũng khá rời rạc và khó nắm bắt, đi kèm nhiều chi tiết thừa thải như chỉ muốn chứng minh một cách lố bịch sự xấu xa của tên trùm.

Nhưng nếu bạn nghĩ tuyến truyện của game đã tệ? Thì phần hình ảnh của Redfall lại càng dễ dàng khiến người chơi thất vọng hơn.

Bởi thay vì lồng những thước phim vào phần lớn phân đoạn cắt cảnh trong trò chơi thì Redfall đều sử dụng đúng một vài… tấm ảnh tĩnh, chắp vá thêm một vài câu thoại để tạo thành cắt cảnh. Qua đó mà các phần lớn trường đoạn của game trở nên vô cùng tẻ nhạt, không thú vị tí nào!

Kế đến, Redfall lấy “looter shooter” làm phong cách phát triển chính, nơi người chơi sẽ xoay quanh quy trình bắn súng và lượm nhặt vật phẩm.

Đây vốn không phải là phong cách phát triển mới, bởi đã có rất nhiều trò chơi được xây dựng theo phong cách này, điển hình như The Division 2, Destiny 2 với hướng phát triển khá “chắc tay” đáng được noi theo.

Redfall

Nên nếu xét về tư liệu để tham chiếu thì ta có rất nhiều. Nhưng tất nhiên là Redfall cũng không làm tốt mảng này, bởi game đem đến cảm giác bắn súng khá “nặng tay”, với những yếu điểm đều đủ khiến người chơi ngán ngẩm khi trải nghiệm thử.

Những khẩu shotgun trong game có sát thương tầm gần tốt, nhưng lại sở hữu tốc độ bắn cùng thời gian nạp đạn rất chậm, các món vũ khí tầm xa như súng trường, súng nhắm và súng ngắn cũng có sát thương tốt nhưng rất nhanh hết đạn và cảm giác ngắm bắn cũng cồng kềnh không kém, còn lại là những vũ khí đặc biệt như súng UV hay súng khói thì có những hiệu ứng khá đặc thù nhưng khá yếu và chỉ nên… thử một lần rồi thôi!

Một điểm khác mà người viết khá khó chịu khi trải nghiệm Redfall là trò chơi không hề cung cấp tính năng chỉnh độ nhạy khi ngắm súng mà sẽ bị khóa cứng hoàn toàn ở một mức tốc độ mặc định.

Redfall

Điều này khiến cho cảm giác khi bật ngắm trong game rất chậm chạp, gần như rất khó để di chuyển tâm ngắm theo kẻ địch.

Tuy Redfall là một tựa game bắn súng với nhịp độ khá cao, nhưng phần lớn vũ khí trong game lại đem đến trải nghiệm bắn súng khá chậm chạp, kém linh hoạt. Điều này vô tình khiến trải nghiệm trong game đi lùi một cách rõ rệt, dù cho game có cố gắng đến mấy trong việc đa dạng hóa kho vũ khí của mình.

Chưa kể là người chơi sẽ còn phải đụng độ rất nhiều tính năng khó chịu trong game, điển hình như những chiếc xe rải rác trên bản đồ có thể nổ tung và tiễn người chơi lên “bảng đếm số” bất kỳ lúc nào, hay tên ma cà rồng “bám đuôi” The Rook sẵn sàng đuổi theo người chơi để phá hỏng nhiệm vụ của bạn.

Redfall đem đến một câu chuyện bấp bênh, thụ động nơi tuyến truyện được chồng chéo một cách hỗn loạn mà không đi đến một điểm đích cụ thể nào


Redfall

VẤN ĐỀ KỸ THUẬT TRÀN LAN!

Ngoài những vấn đề liên quan đến thiết kế cũng như độ hoàn thiện của trò chơi, một điểm trừ mà ta không thể nào quên nhắc đến đó chính là lỗi kỹ thuật của Redfall.

Người viết đã gặp rất nhiều trường hợp các lớp đồ họa (Texture) của bản đồ không kịp nạp, dẫn đến nhiều bề mặt của khu vực trông những lớp đồ họa… thời máy PS1.

Lỗi này xảy ra rất thường xuyên khi nhân vật chạy liên tục giữa các khu vực hay vừa dịch chuyển từ một nơi nào đó.

Trò chơi cũng qua đó mà dẫn theo tình trạng tuột khung hình mọi lúc mọi nơi. Đã từng có trường hợp người chơi đạt được khoảng 80-90FPS khi đang trong Safehouse, nhưng con số này sẽ sụt giảm xuống chỉ còn 30-40FPS khi ở các khu vực thế giới mở. Thậm chí là khi người viết di chuyển trong các khu nhà chật hẹp cũng gặp tình trạng, nhưng tần suất ít hơn.

Nhưng đấy chỉ là trong trường hợp giữa một khu vực không có một bóng ma nào, bởi trong các trường đoạn chiến đấu, con số FPS thậm chí còn tệ hơn nhiều, kể cả khi người viết đã giảm thiết lập đồ họa, hay dùng các kỹ thuật xử lý họa như FSR 2.0, Vsync.

Tiếp đến, khả năng di chuyển của bè lũ ma cà rồng lẫn những tay sùng đạo cũng tồn đọng khá nhiều vấn đề.

Mô hình chuyển động của lũ quái không khớp với tốc độ di chuyển.

Khi có một tên ma cà rồng lao đến nhân vật chính, chúng sẽ trông như đang “MoonWalk” (điệu nhảy trứ danh của Michael Jackson) ngược về phía người chơi hơn là đang chạy.

Redfall

Khả năng dò đường của chúng khá thô cứng, thường chỉ chạy theo một đường thẳng từ điểm A đến B và thường sẽ đứng yên một hồi mới tiếp tục di chuyển tiếp.

Nhiều trường hợp người viết còn gặp những tên địch có cả khả năng… dịch chuyển khi chúng vô tình bị kẹt vào góc nào đấy!

Tất là những điểm trên chỉ là bề nổi của hàng tá lỗi kỹ thuật mà người chơi có thể sẽ đụng độ trong Redfall, nhưng đổi lại thì một điểm đáng mừng là tuy có khả năng xử lý đồ họa khá tệ nhưng người viết cũng chỉ gặp trường hợp văng game tầm một đến hai lần.

Nhưng khi nhìn nhận một cách tổng quan thì mảng xử lý đồ họa của game thực sự khá tệ, với hàng tá lỗi kỹ thuật được phơi bày khắp mọi nơi trong trò chơi, dẫn đến trải nghiệm của người viết bị gián đoạn gần như bất kỳ khi nào khi trải nghiệm Redfall.

mảng xử lý đồ họa của game thực sự khá tệ với hàng tá lỗi kỹ thuật được phơi bày khắp mọi nơi trong trò chơi

3.0

Redfall là một trò chơi yếu kém, hầu như mọi thứ từ nội dung, tính năng cho đến lối chơi đều sở hữu thiết kế rất nửa vời, kém hoàn thiện, để rồi gộp lại thành một kết cấu hỗn loạn, một chuyến hành trình nhạt nhẽo kéo dài gần 20 giờ đồng hồ.

Nên nếu bạn muốn biết thế nào là một trò chơi tệ, thì Redfall chắc chắn sẽ là một ứng cử viên sáng giá để bạn trải nghiệm.

Thông tin

  • Redfall
  • Nhà phát triển
    Arkane Studios
  • Nhà phát hành
    Bethesda Softworks
  • Thể loại
    Nhập vai, Hành động
  • Ngày ra mắt
    02/05/2023
  • Nền tảng
    Windows, Xbox Series X | S

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 10 64-bit
  • CPU
    Intel Core i5-8400 @ 2.80GHz or AMD Ryzen 5 1600
  • RAM
    16GB
  • GPU
    AMD RX 580 / NV GTX 1070 (6 GB VRAM)
  • Lưu trữ
    100GB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    Windows 11 64-bit
  • CPU
    Intel Core i5-9300h 2.4GHz
  • RAM
    16GB
  • GPU
    Nvidia Geforce GTX 1660ti 6 GB
  • Lưu trữ
    512GB SSD NVMe M.2 PCle Gen 3×2
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Vietgame. Chơi trên PC.

Tác giả

Mr.VanBa

wheeeeeeeeee