Resident Evil HD Remaster – Từ khi thời kỳ PS4 và Xbox One bắt đầu, đã có rất nhiều tựa game xưa kia xuất hiện trở lại với cái mác “Remaster” (hay Remastered).
Chúng đều là những tựa game được làm lại, với những thay đổi về đồ họa, hay thêm vào các tính năng mới.
Thế nhưng, với Resident Evil HD Remaster, chúng ta lại có thêm một “định nghĩa” mới, khi đây là một tựa game được làm lại dựa trên… một bản làm lại khác.
Sở dĩ có điều này, là khi Capcom quyết định làm lại tựa game kinh điển Resident Evil của mình – vốn ra mắt từ năm 1996, và ra mắt độc quyền nó trên hệ máy GameCube năm 2002.
Đây là một bản làm lại đúng nghĩa, bởi nó sở hữu một nền đồ họa mới hoàn toàn, đẹp hơn rất nhiều so với bản gốc.
Vì thế khi được tung ra, nó nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ game thủ.
Còn với Resident Evil HD Remaster, nhiều người chỉ coi đây là một cách “vắt sữa”, khi cho rằng Capcom chỉ tân trang “nhan sắc” cho một tựa game “làm lại” đã hơn 10 năm tuổi mà thôi.
Liệu điều này có thật sự đúng?
BẠN SẼ THÍCH
ĐẬM “CHẤT” RESIDENT EVIL
Vào thời điểm ra mắt, Resident Evil được coi là tựa game đi tiên phong cho phong cách “kinh dị sống còn” (Survival Horror).
Là một nhánh của dạng game hành động-phiêu lưu dựa trên yếu tố kinh dị, thế nhưng thể loại trên không quá chú trọng vào các hành vi bạo lực, mà thay vào đó, chúng chú trọng vào việc tìm đường, giải đố và sống sót trong những điều kiện ngặt nghèo.
Các nhân vật chính hầu như không được trang bị “tận răng”, thậm chí số lượng vật dụng, đạn dược thu được lại rất khan hiếm.
Vì thế, điểm nổi bật của thể loại này, cũng như dòng game Resident Evil, là tạo ra được “sự sợ hãi” đối với người chơi.
Do vẫn giữ nguyên toàn bộ nội dung từ bản gốc trên GameCube trước đây, Resident Evil HD Remaster đã tái hiện hoàn hảo cái chất kinh dị đã tạo nên thành công cho dòng game, vốn đang dần mai một vì các bản sau này.
[su_quote]Resident Evil HD Remaster đã tái hiện hoàn hảo cái chất kinh dị đã tạo nên thành công cho dòng game, vốn đang dần mai một[/su_quote]Nếu là người mới bắt đầu chơi Resident Evil, thì bản đầu tiên này chính là khởi nguồn cho tất cả những sự kiện diễn ra trong thành phố Raccoon sau đó.
Người chơi sẽ nhập vai Chris Redfield, hoặc Jill Valentine – 2 thành viên trong đội đặc nhiệm S.T.A.R.S, có nhiệm vụ điều tra các vụ mất tích bí ẩn.
Sau loạt sự kiện mở đầu, cả hai sẽ bị kẹt trong một dinh thự rộng lớn, nơi đầy rẫy bọn thây ma (zombie). Tìm đường thoát khỏi dinh thự, giải mã các bí ẩn chính là nhiệm vụ chính của người chơi.
Tùy vào nhân vật người chơi chọn lựa, mà họ sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.
Cô nàng Jill có thể mang nhiều đồ hơn, nhưng sức chịu đựng trước các đòn tấn công lại thấp hơn, ngược hẳn với Chris.
Và không giống như các bản sau này, khi hai nhân vật sẽ có hai phần chơi riêng biệt với cùng một cốt truyện, chỉ khác biệt ở một số tình tiết trong khâu tìm đường và giải đố.
Việc giải các câu đố, trong khi phải đối đầu với những thây ma là những điều vô cùng thách thức.
Điều này càng khó khăn hơn khi hầu hết mọi câu đố đều thuộc dạng có độ khó khá cao và rất lo-gic, trong khi việc hỗ trợ hay gợi ý lại không nhiều, khiến cho người chơi luôn phải động não tối đa.
Đây cũng chính là những điểm tạo nên nét đặc trưng rất riêng của những bản Resident Evil đầu tiên, điều mà các phiên bản trở về sau không bao giờ có lại được.
Bên cạnh đó, túi đồ đựng vật dụng của nhân vật lại bị giới hạn, khiến cho bạn phải luôn cân nhắc mang gì bỏ gì.
Góc quay cũng được cố định, với những cảnh nền được dựng sẵn (pre-rendered, một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong game giới thập niên 90 – NV).
Đây là những điều rất hiếm khi xảy ra trong các tựa game kinh dị ngày nay.
Còn đối với những ai đã hoàn thành tựa game này từ phiên bản GameCube từ những ngày đầu tiên, Resident Evil HD Remaster vẫn xứng đáng để được trải nghiệm lại lần nữa, vì thời điểm đó cũng đã trên dưới 10 năm, là một quãng quá dài khiến cho họ không còn nhớ rõ “mình đã làm điều đó như thế nào”.
Vì thế, việc trải nghiệm lại đúng cái chất Resident Evil trong thời kỳ đầy rẫy các game “mì ăn liền” như hiện nay sẽ mang lại một cảm giác đầy hoài niệm.
CƠ CHẾ ĐIỀU KHIỂN MỚI
Ngoài đồ họa, Capcom còn cải tiến một phần cũng quan trọng không kém là cơ chế điều khiển nhân vật.
Trong bản gốc, cơ chế đó được mang tên “Tank Control”, tức là nhân vật chỉ có thể đi tới và lùi lại, hai phím trái và phải chỉ giúp nhân vật xoay vòng tròn.
Còn giờ đây, cơ chế điều khiển ba chiều đã được thêm vào Resident Evil HD Remaster, cùng với đó là việc được tùy chỉnh nút, giúp nhân vật có thể di chuyển dễ dàng theo 360 độ theo ý người chơi.
Do đó, dù là người mới chơi, hay là “cựu binh”, thì họ vẫn có thể dễ dàng trải nghiệm lại Resident Evil HD Remaster.
Đây là một kiểu điều khiển rất phổ biến với những game thời xưa.
[su_quote]cơ chế điều khiển ba chiều đã được thêm vào Resident Evil HD Remaster, cùng với đó là việc được tùy chỉnh nút, giúp nhân vật có thể di chuyển dễ dàng theo 360 độ theo ý người chơi[/su_quote]ĐỒ HỌA CẢI TIẾN
Với những ai đã từng trầm trồ trước đồ họa của phiên bản làm lại trên GameCube vào năm 2002, thì chắc hẳn khi được “trở về” dinh thự Spencer trong Resident Evil HD Remaster, họ sẽ phải ngạc nhiên thêm lần nữa.
Vẫn những khung cảnh ấy, vẫn những nhân vật ấy, nhưng giờ đã trở nên chi tiết và rõ ràng hơn, cùng với những hiệu ứng ánh sáng mới giúp game “rùng rợn” hơn.
Nhất là khi độ phân giải được nâng lên mức 1080p, và đạt chuẩn khung hình 60 fps.
Vì thế, người chơi sẽ có một cảm giác “mượt mà” khi trải nghiệm Resident Evil HD Remaster.
Không chỉ thế, trên các bản console, Capcom tuy đã thêm vào chọn lựa tỉ lê khung hình 16:9 dành cho các màn hình rộng hiện nay, nhưng họ vẫn giữ lại tỉ lệ 4:3, dành cho những người thích thưởng thức lại tựa game kinh điển này một cách “cổ điển” nhất có thể.
Dù vậy, đồ họa của Resident Evil HD Remaster không thật sự ấn tượng khi so với các game hiện nay, một số cảnh vật có độ chi tiết sơ sài hay hiệu ứng cháy nổ không hoành tráng.
Điều này cũng dễ hiểu và dễ được thông cảm khi phiên bản GameCube đã ra vào năm 2002, và tuổi đời của Resident Evil đã gần tròn 20 năm.
[su_quote]Vẫn những khung cảnh ấy, vẫn những nhân vật ấy, nhưng giờ đã trở nên chi tiết và rõ ràng hơn, cùng với những hiệu ứng ánh sáng mới [/su_quote]Để bù lại, Resident Evil HD Remaster cho phép người chơi thay đổi tạo hình cho hai nhân vật chính.
Trong đó, có cả hai tạo hình Chris và Jill trong bộ đồng phục BSAA trong Resident Evil 5.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
KHÔNG CÓ NHIỀU ĐỘT PHÁ…
Điều đáng tiếc duy nhất ở Resident Evil HD Remaster, có lẽ, là những đoạn phim cắt cảnh “rùng rợn” do người đóng năm nào đã không còn nữa (xem đoạn trailer kế bên).
Thay vào đó là những đoạn cắt cảnh dựng bằng engine game khá “khô cứng”, lồng tiếng thì nhạt nhẽo…
Và có lẽ, với nhịp game khá rề rà, Resident Evil HD Remaster có thể sẽ không phù hợp với phần lớn những game thủ thế hệ trẻ sau này, hay những người chỉ chơi Resident Evil 5 trở về sau, bởi họ đã quen với cái chất hành động dữ dội mà Capcom áp dụng.
[su_quote]Điều đáng tiếc duy nhất ở Resident Evil HD Remaster, có lẽ, là những đoạn phim cắt cảnh “rùng rợn” do người đóng năm nào đã không còn nữa[/su_quote]Cũng chính vì thế, mà dòng game Resident Evil đã trở nên mất chất kinh dị kể từ đó…
Có vẻ với Resident Evil HD Remaster, Capcom đã chứng minh thành công một điều: đừng thay đổi những gì đã tạo nên một tượng đài, dù chỉ là nhỏ nhất!
THÔNG TIN
- Sản xuất: Capcom
- Phát hành: Capcom
- Thể loại: Hành Động, Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 20/01/2015
- Hệ máy: PS4, PS3, PC, Xbox One, Xbox 360
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- HDD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI CAPCOM ASIA
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4
BÀI MỚI NHẤT
- Assassin’s Creed Shadows chia sẻ thêm về cơ chế lén lút! – Tin Game
- Mythical Games công bố FIFA Rivals! – Tin Game
- Black Myth: Wukong sẽ có thêm vài “bất ngờ” mới vào cuối năm nay! – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl vượt mốc 1 triệu bản tiêu thụ! – Tin Game
- Virtua Fighter 5 R.E.V.O. được công bố cho Steam! – Tin Game
- Star Wars Outlaws ra mắt bản mở rộng Wild Card! – Tin Game