RIVE – Ngày nay, các thể loại game đã trở nên vô cùng phong phú với rất nhiều “nhánh rẽ” và “biến chủng” từ các dòng chính thống, chẳng hạn như game chiến thuật thì lại “đẻ” ra thời gian thực, theo lượt, thủ trụ, MOBA… Đây là một điều hết sức may mắn, bởi vì vào thuở sơ khai của videogame, số thể loại game người ta có thể chọn lựa chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trong số đó, “platformer” có lẽ là dạng game “tiền bối” nhất với lối chơi dễ nắm bắt và có sức hút mạnh mẽ, đơn cử như các tên tuổi “kinh điển” kiểu Contra, Mario, Rockman…
Sớm tuân thủ theo “quy tắc vàng” của ngành game là “dễ chơi – khó giỏi”, thậm chí đến ngày hôm nay thì “platformer” vẫn có thể tìm cho mình một chỗ đứng vững chãi giữa hằng hà sa số các thể loại game hấp dẫn khác.
Đến từ hãng Two Tribes, RIVE là một đại diện khá mới mẻ của dòng game platformer kinh điển. Trước đây, Vietgame.asia đã từng có dịp “trên tay” phiên bản demo của RIVE trên hệ Wii U – và nay, khi game đã chính thức ra mắt, chúng ta lại có dịp trải nghiệm nó trên hệ PC.
Vậy, RIVE có thể mang lại những cảm giác gì? Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi qua bài đánh giá sau đây!
BẠN SẼ THÍCH
Lối chơi hấp dẫn, kịch tính!
RIVE lấy bối cảnh sci-fi (khoa học giả tưởng), nơi mà con người bắt đầu tìm kiếm những bí ẩn từ vũ trụ xa xăm. Vào vai một con “drone” (robot điều khiển từ xa), nhiệm vụ của người chơi là thám hiểm những trạm không gian bỏ hoang đầy rẫy những cạm bẫy và các cỗ máy chết chóc. Nói như vậy, có thể hình dung được rằng với RIVE, chúng ta sẽ có thể trải nghiệm một không gian gồm toàn… sắt thép và đinh vít (RIVE = ốc vít).
Lối chơi trong RIVE tương đối đơn giản và dễ hiểu, khi có thể liên kết hai dạng game khá phổ biến thuộc dòng platformer lại với nhau: twinstick-shooter (bắn súng hai cò) và run-n-gun (chạy và bắn).
Kết cấu màn chơi trong RIVE chưa đủ “hiểm hóc”, cũng như khả năng nhảy nhót đu bám của chú drone vẫn chưa đủ để xếp vào hàng ngũ “khó xơi”, thế nhưng người chơi vẫn có thể trải nghiệm những thử thách rất đặc sắc.
Xuyên suốt quá trình chơi RIVE, người chơi có thể ghé thăm các trạm nâng cấp để mua thêm các vũ khí phụ, chẳng hạn như tên lửa chùm, bom EMP
Chú drone của chúng ta có vũ khí cơ bản là súng máy tự động với tốc độ bắn khá nhanh, bù lại sát thương không mạnh lắm. Xuyên suốt quá trình chơi RIVE, người chơi có thể ghé thăm các trạm nâng cấp để mua thêm các vũ khí phụ, chẳng hạn như tên lửa chùm, bom EMP… nhằm tăng cường khả năng “sống sót” của mình.
Đặc biệt, bằng cách “mở khóa” những tài liệu bí mật sau khi diệt trùm, chú drone sẽ có khả năng “hack” hệ điều hành của những kẻ địch dọc đường, biến chúng thành đồng minh hữu ích. Đấy có thể là những quả cầu tự bay theo và bơm máu liên tục, hoặc các ụ súng máy mạnh mẽ tăng cường hỏa lực đáng kể. Biết cách vận dụng hợp lý các “trợ thủ” này cũng là một chìa khóa giúp người chơi qua màn trơn tru.
Đồ họa đặc sắc
Với tư cách là một tựa game platformer, đồ họa của RIVE có thể nói là khá xuất sắc – với góc nhìn ngang nhưng lại có thiết kế màn chơi là các vật thể 3D. Two Tribes đã tận dụng rất tốt chủ đề về “ốc vít” khi kiến tạo nên các màn chơi đậm chất cơ khí với những loại cửa tự động, các bể sắt nóng chảy, những hệ thống phòng vệ phóng điện, phóng laser… rất chi là “máy móc”.
Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất của RIVE lại nằm ở hiệu ứng chiến đấu cực kỳ đặc sắc. Hiếm khi người viết được trải nghiệm một tựa game platform mà lại mô phỏng hiệu ứng vật lý rất tốt như RIVE. Cảm giác “giật” khi xả đạn liên tục, cảm giác từng chùm tên lửa phóng ra và những vụ nổ rung chuyển cả màn hình đã mang lại cho người chơi RIVE một cảm giác rất hưng phấn.
Tạo hình chú drone ngộ nghĩnh và những kẻ địch trong game cũng là một nhân tố thú vị đáng nhắc tới. Tuy chỉ là những khối sắt thép biết di động, nhưng kẻ địch trong RIVE không khiến chúng ta cảm thấy chúng chỉ là bọn robot vô hồn, mà bằng cách này hay cách khác, những kẻ địch trong RIVE vẫn có thể gợi lên cảm giác rất thân thuộc, rất dễ thương và rất có cảm xúc.
Với tư cách là một tựa game platformer, đồ họa của RIVE có thể nói là khá xuất sắc – với góc nhìn ngang nhưng lại có thiết kế màn chơi là các vật thể 3D
BẠN SẼ GHÉT
Độ khó “dã man con ngan”
Trừ một số rất ít các tựa game thiếu tầm đầu tư, còn về mặt bằng chung thì hầu như ai cũng công nhận game hành động dạng “platformer” (di chuyển, leo trèo màn hình ngang) là… cực khó.
Độ khó này có thể đến từ kết cấu màn chơi phức tạp, khả năng di chuyển của nhân vật hạn chế, hỏa lực yếu kém, hoặc kẻ địch quá đông và quá nhiều. Rủi ro thay, những điều khó chịu hay đều tề tựu đủ mặt trong RIVE!
Không như Megaman hay Donkey Kong, chú drone của chúng ta trong RIVE không có khả năng bám/ leo tường, và không như Mario, chú cũng chẳng hề có các vật phẩm “power-up” để cường hóa năng lực di chuyển. Tất cả những gì chúng ta có thể làm trong RIVE là chạy và nhảy hai bước một cách vụng về, để rồi bài ca “load lại, load lại nữa, load lại mãi” vẫn cứ vang lên mỗi khi chú drone tội nghiệp bị một đám dơi máy “củ hành”, rơi vào bãi chông, hoặc… cắm mặt thẳng xuống dòng kim loại nóng chảy sôi sùng sục.
Khả năng di chuyển “phế vật” chưa đủ, mà RIVE còn biết hành hạ người chơi với số lượng kẻ địch vô cùng “đông và hung hãn”. Chúng xuất hiện từ mọi nơi – bốn phương tám hướng. Chúng “hú hồn” vào mọi lúc, bất kể người chơi có đang chuẩn bị tâm lý hay không. Sẽ có những lúc chúng ta cảm thấy bất lực vì những loạt đạn nhỏ nhoi của drone, hoặc những phát tên lửa chùm hạn chế, sẽ chẳng hề khiến kẻ địch nao núng mà còn khiến chúng “hăm hở” lao vào nhiều hơn!
Và để tăng thêm độ khó cho game, các vật phẩm hồi máu hay tạo khiên trong RIVE là cực kỳ ít, đến nỗi tần suất chúng xuất hiện cũng thấp ngang ngửa với việc tìm được tờ 500,000 trong túi người viết sau ngày 15 hàng tháng vậy.
Cũng may là RIVE cho phép nạp (load) lại màn chơi vô hạn với mật độ xuất hiện các điểm lưu tạm (checkpoint) khá thường xuyên, chứ không thì các game thủ sẽ phải đối mặt với thảm cảnh cứ dăm ba ngày lại phải mua màn hình mới vì… bức xúc mà ném chuột vào màn hình.
Khả năng di chuyển “phế vật” chưa đủ, mà RIVE còn biết hành hạ người chơi với số lượng kẻ địch vô cùng “đông và hung hãn”