Road 96: Mile 0 – Được phát triển bởi DigixArt, Road 96: Mile 0 là tiền truyện của tựa game “giả lập đi phượt” được đánh giá cao: Road 96.
Tuy nhiên, khác với trò chơi gốc, Road 96: Mile 0 sẽ không đưa chúng ta vào vai của những thanh thiếu niên trên đường thoát khỏi quốc gia độc tài Petria, mà thay vào đó là Zoe, một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện trước.
Và bên cạnh đó, thay vì kể về cuộc hành trình đi dọc khắp đất nước, Road 96: Mile 0 sẽ xoay quanh cuộc sống của Zoe và người bạn Kaito ở đất nước Petria, với Zoe phải thực hiện những lựa chọn xoay quanh niềm tin của cô về đất nước.
Sự thay đổi đáng kể về cơ chế chơi này liệu có ảnh hưởng đến chất lượng của trò chơi? Chúng ta hay cùng xem qua bài đánh giá sau, bạn nhé.
NỘI DUNG
Diễn ra trước sự kiện của tựa game gốc vài ngày, Road 96: Mile 0 đưa chúng ta vào vai Zoe, con gái của Bộ trưởng Bộ Dầu khí, quốc gia Petria. Zoe có một người bạn thân là Kaito, một thiếu niên có cha mẹ thuộc tầng lớp lao động.
Do là con của quan chức cao trong bộ máy độc tài, Zoe tin rằng chế độ của đất nước hiện tại không quá tệ. Trong khi đó, Kaito, vì lớn lên trong nghèo khó, tin rằng chính quyền hiện tại cần phải bị lật đổ.
Liệu Kaito và Zoe có thể thỏa hiệp với nhau về quan điểm? Hay cả hai sẽ có những quyết định dẫn đến sự thay đổi vận mệnh của đất nước? Mọi chuyện phụ thuộc vào quyết định của bạn.
BẠN SẼ GHÉT
Lựa chọn vô nghĩa!
Cơ chế chơi của Road 96: Mile 0 được chia thành hai mảng là thực hiện các quyết định và “Ride”.
Trước khi khen phần “Ride”, người viết buộc phải chê yếu tố quyết định của trò chơi.
Vào vai Zoe và Kaito, người chơi sẽ được đối đầu với những quyết định liên quan đến quan điểm chính trị của hai nhân vật. Quan điểm này được thể hiện bằng trên một thanh cân bằng ở góc màn hình, thay cho thanh sức khỏe mà chúng ta thường thấy.
Với Zoe, do là con của Bộ trưởng Bộ Dầu khí nên quan điểm ban đầu của cô có phần ủng hộ chế độ. Quan điểm này hoàn toàn có thể được củng cố, cũng như thay đổi hoàn toàn thông qua các quyết định của người chơi.
Còn về phía Kaito, do là một đứa trẻ thuộc tầng lớp lao động cấp thấp và bị đè nén bởi chính quyền, Kaito tin rằng một cuộc cách mạng là điều cần thiết. Kaito và gia đình của cậu hiện đang hợp tác với tổ chức Black Brigade, một tổ chức tuy có mong muốn tốt nhưng suy nghĩ có phần cực đoan.
Khác với Zoe, sẽ không có chuyện Kaito quay sang và nhìn nhận điểm tốt của chế độ hiện tại, nhưng các lựa chọn của cậu có thể dẫn đến một cái kết ít cực đoạn hơn, hoặc là ủng hộ tổ chức Black Brigade hoàn toàn.
Kể ra là như thế thôi, nhưng thật chất thì 90% quyết định trong trò chơi là… vô nghĩa, bởi vì dù có cố gắng xoay chuyển quan điểm chính trị của nhân vật như thế nào, thì những cái kết của tựa game chỉ phụ thuộc vào đúng ba lựa chọn cuối cùng trong trò chơi.
Lấy ví dụ là Zoe, dù bắt đầu với quan điểm ủng hộ chế độ độc tài, người chơi có thể thực hiện lựa chọn để xoay chuyển quan điểm của cô ngược lại hoàn toàn. Tuy nhiên, dù Zoe đã thay đổi quan điểm, thì cái kết vẫn cho cô… quay ngược lại thành người ủng hộ chế độ độc tài, do chỉ có ba lựa chọn cuối là ảnh hưởng đến câu chuyện!
Sự vô nghĩa của lựa chọn trong trò chơi hoàn toàn có thể được khắc phục nếu như ba lựa chọn cuối cùng quyết định cái kết chỉ có thể được mở dựa trên quan điểm chính trị của nhân vật. Cụ thể hơn, nếu như quan điểm của Zoe theo hướng “chống phá nhà nước”, thì các lựa chọn cuối cùng cũng phải bị lệ thuộc vào quan điểm này, “khóa” hết các lựa chọn khác
Và thế là DigixArt đã lãng phí tiềm năng của cơ chế lựa chọn.
Là một trò chơi nặng tính lựa chọn, thật đáng tiếc khi 90% quyết định trong trò chơi là vô nghĩa
Một số khuyết điểm khác
Bên cạnh sự yếu kém về cơ chế lựa chọn, Road 96: Mile 0 cũng mắc lỗi về cách kể chuyện.
Đầu tiên, đó là câu chuyện của Kaito. Ở giai đoạn đầu game, chúng ta được giới thiệu Kaito có một người bạn thân đã khuất là Aya. Aya là một trong những động lực để Kaito theo phe cách mạng, nhưng vấn đề ở đây là chúng ta không hề được chứng kiến mối quan hệ của họ như thế nào, ảnh hưởng nhau ra sao.
Nguyên nhân cho sự thiếu hụt thông tin là do mối quan hệ của Kaito và Aya được giới thiệu trong… trò chơi Lost in Harmony, tác phẩm đầu tiên của DigixArt. Dường như hãng game cho rằng “nhiều người đã chơi tựa game này”, nên không làm tốt trong việc giới thiệu nhân vật mới.
Bên cạnh sự yếu kém về cơ chế lựa chọn, Road 96: Mile 0 cũng mắc lỗi về cách kể chuyện
Thứ hai, đó là tình bạn của Kaito và Zoe. Tuy có sự khác biệt rõ rệt về giai cấp, việc Kaito và Zoe có một tình bạn bền chặt là điều đáng quý và nó xứng đáng để được khai thác hơn, như việc họ đã gặp nhau như thế nào.
Do khai thác khá kém, mối quan hệ của Kaito và Zoe đã không tạo được sự tác động như mong muốn đối với người viết, nhất là khi mối quan hệ này là tâm điểm của trò chơi và là thứ khiến chúng ta phải cân nhắc khi quyết định.
BẠN SẼ THÍCH
Cơ chế Ride thú vị!
Như đã đề cập ở bên trên, đang xen với việc phải đưa ra những quyết định là phần chơi “Ride”. Đây là những phân đoạn lướt ván/trượt patin tuyến tính kết hợp yếu tố của Rhythm game, có hơi hướm gần giống với các tựa game như Subway Surfer hay Temple Run.
Được thực hiện với phong cách “siêu thực” thay vì bán thực tế, các phân đoạn “Ride” là một trải nghiệm thú vị và bắt mắt, nhưng cũng là một công cụ hữu dụng trong việc kể câu chuyện của trò chơi. Tùy theo màn, sự tả thực của “Ride” có thể gột tả độ khó khăn của một thử thách, cảm xúc rối bời của một nhân vật, ký ức xấu hoặc ước mơ, khao khát.
Ví dụ, trong một phân đoạn của câu chuyện, khi Kaito muốn cho Zoe thấy sự phân biệt giai cấp rõ rệt của Petria, phần chơi “Ride” lúc này đã chia đôi màn hình để cho chúng ta thấy cách hai đứa trẻ nhìn nhận đất nước như thế.
Tô điểm cho phần chơi “Ride” là yếu tố âm nhạc được hiện tốt. Những bài nhạc nền của các phân đoạn này làm tốt trong việc gột tả không khí thư giãn, hào hứng hoặc căng thẳng theo từng màn chơi. Chúng cũng mang cảm giác của thập niên 90, phù hợp với bối cảnh của tựa game.
Được thực hiện với phong cách “siêu thực” thay vì bán thực tế, các phân đoạn “Ride” là một trải nghiệm thú vị và bắt mắt, nhưng cũng là một công cụ hữu dụng trong việc kể câu chuyện của trò chơi