Sherlock Holmes Chapter One – Sherlock Holmes chắc chắn không phải là một cái tên lạ lẫm độc giả. Được Sir Conan Doyle “sinh ra” vào năm 1887, Sherlock Holmes đã nhanh chóng trở thành một tượng đài trong văn hóa đại chúng, với nước Anh nói riêng và toàn thế giới nói chung.
Chính vì điều này, gã thám tử lập dị người Anh đã được chuyển thể lên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như phim ảnh và dĩ nhiên là game.
Frogwares, nhà phát triển game thuộc Ukraine, đã chịu trách nhiệm cho việc phát triển game Sherlock Holmes từ năm 2002 đến nay và Sherlock Holmes Chapter One chính là tác phẩm mới nhất của họ.
Tương tự như những tựa game Sherlock Holmes khác của studio, Sherlock Holmes Chapter One sẽ mang một câu chuyện được chính nhà phát triển viết nên, không liên quan đến những tác phẩm của Sir Doyle.
Vì người viết đã chơi tựa game trước của Frogwares là Sherlock Holmes: The Devil’s Daughter và tìm hiểu về Sherlock Holmes: Crimes & Punishments, bài viết này sẽ có sự so sánh nhẹ giữa cũ và mới.
Giờ thì bạn hãy đội chiếc mũ deerstalker lên đầu, đút súng vào bao và cùng Vietgame.asia nhập vai vào thám tử tư vĩ đại nhất mọi thời đại thôi…
NỘI DUNG
Sherlock Holmes Chapter One lấy bối cảnh vào năm 1880, khi nhân vật chính của chúng ta chỉ mới… 21 tuổi.
Trò chơi bắt đầu với việc Holmes trở về hòn đảo Cordona, một hòn đảo hư cấu thuộc vùng Địa Trung Hải nơi Sherlock Holmes và gia đình sinh sống trước khi chuyển đến Anh Quốc.
Mục đích trở về của Sherlock chính là để điều tra cái chết của mẹ, một sự kiện diễn ra khi anh còn nhỏ và đã thay đổi cuộc đời của anh mãi mãi.
Cùng với người bạn Jon (chắc chắn không phải Watson), Sherlock Holmes sẽ khám phá ra một âm mưu thâm độc ẩn giấu bên dưới bề mặt của một thị trấn có vẻ bình dị.
Bên cạnh đó, Sherlock Holmes cũng sẽ hỗ trợ cảnh sát địa phương giải quyết các vụ án mạng và bắt tội phạm, từng bước trở thành vị thám tử cố vấn đại tài mà chúng ta đều biết.
BẠN SẼ THÍCH
Trở thành một thám tử thực thụ
Điểm cộng đầu tiên của Sherlock Holmes Chapter One chính là sự đa dạng trong cơ chế điều tra.
Để có thể giải quyết được một vụ án mạng, Sherlock sẽ phải săm soi kỹ lưỡng từng chi tiết nhỏ nhất của hiện trường, các bằng chứng, tử thi cũng như nghi phạm.
Tuy nhiên, không chỉ săm soi là xong, người chơi còn phải thực hiện các quá trình khác như nghe lén, cải trang để dò hỏi thông tin, đối chiếu thông tin đã tìm được với kho lưu trữ của thành phố, sở cảnh sát, tòa soạn báo…
Nhìn chung, Sherlock Holmes Chapter One khiến cho người chơi cảm thấy như một thám tử thực thụ.
Một điểm đáng khen khác của tựa game đó là việc phần lớn thời gian, chúng ta sẽ phải “tự lực gánh sinh” để điều tra. Frogwares cực kì hạn chế trong việc “nắm tay” người chơi đi đến đích.
Cụ thể hơn, sau khi tìm thấy một manh mối liên quan đến một bài báo được phát hành vào 10 năm trước, trò chơi không hề yêu cầu chúng ta phải làm gì. Thay vào đó, chúng ta phải tự tìm tòa soạn báo, vào kho lưu trữ và đối chiếu ngày phát hành để tìm thêm thông tin.
Không chỉ vậy, khi chúng ta biết được địa điểm cần đến, thì địa điểm đó cũng không tự động được nhấn mạnh trên bản đồ. Thay vào đó, chúng ta phải vào hồ sơ vụ án, tìm địa chỉ và sau đó đối chiếu với bản đồ để tìm ra nơi đó ở đâu.
Nhìn chung, Sherlock Holmes Chapter One khiến cho người chơi cảm thấy như một thám tử thực thụ
Công lý hay pháp luật, hoàn toàn do chúng ta quyết định
Khi đã thu thập đủ bằng chứng để đi đến kết luận rằng ai là thủ phạm thực sự, trò chơi cũng không nói rằng suy luận của chúng ta là đúng hay sai.
Thủ phạm của vụ án sẽ là ai, điều đó phụ thuộc vào hướng suy nghĩ của Sherlock Holmes. Chúng ta có thể vô tình tống một người vô tội vào tù và trò chơi sẽ vẫn tiếp diễn.
Tuy nhiên, với một vài vụ án, nạn nhân thực sự là kẻ đáng chết và thủ phạm chỉ là một con người bị đẩy vào bước đường cùng.
Liệu Sherlock có ém nhẹm vụ việc và để cho họ trốn thoát thanh thản? Hay liệu Sherlock sẽ phục vụ pháp luật đến cùng?
Sự tự do trong lựa chọn giúp cho Sherlock Holmes trở nên “con người” hơn. Không có sự lựa chọn nào là thật sự đúng, chỉ có sự lựa chọn mà anh tin là đúng.
Liệu Sherlock có ém nhẹm vụ việc và để cho họ trốn thoát thanh thản? Hay liệu Sherlock sẽ phục vụ pháp luật đến cùng?
Jon, người bạn độc nhất vô nhị!
Vì tựa game này diễn ra trước khi Sherlock Holmes chính thức định cư tại căn hộ 221B đường Baker, trò chơi này sẽ không có sự xuất hiện của bác sĩ quân y John Watson.
Thay vào đó, người bạn đồng hành của chúng ta sẽ là Jon. Jon là bạn thời thơ ấu của Sherlock và sẽ giúp anh hình dung những tình tiết đã xảy ra trong vụ án.
Không chỉ vậy, Jon thường có những câu trao đổi hài hước, dí dỏm với Sherlock cũng như đưa ra các thử thách nhỏ, giúp qua trình điều tra thú vị hơn.
Bên cạnh đó, Jon cũng có một cuốn nhật ký ghi lại quá trình điều tra của Sherlock Holmes. Sherlock điều tra một cách nhạy bén hay làm bừa đều được Jon chú ý.
Tuy nhiên, điều thực sự khiến Jon đặc biệt, chính là sự tồn tại của anh.
Trong giờ đầu tiên chơi game, người viết cảm thấy một điều rất lạ. Tuy Jon và Sherlock liên tục trò chuyện với nhau, những người xung quanh không hề có một động thái nào thừa nhận sự tồn tại của anh.
Không chỉ vậy, Jon dường như có khả năng di chuyển tức thời, xuất hiện ở những nơi mà đáng ra anh không có cách nào tới.
Phải đến vụ án thứ hai, người viết mới nhận ra rằng Jon không có thật, Jon chỉ là một sản phẩm trong trí tưởng tượng của Sherlock.
Điều này có nghĩa rằng những câu thoại hài hước mà Jon nói với Sherlock, hay những thử thách mà Jon đặt ra đều là một phần trong trí tưởng tượng của vị thám tử.
…điều thực sự khiến Jon đặc biệt, chính là sự tồn tại của anh
Nhưng tại sao Sherlock Holmes lại tưởng tượng ra Jon? Jon là lương tâm của Sherlock hay là một nhân cách khác? Đây sẽ là một bí ẩn mà người viết sẽ để bạn tự khám phá trong game.
Cordona, hòn đảo Địa Trung Hải xinh đẹp
Sau nhiều tựa game lấy bối cảnh tại Luân Đôn, Frogwares đã quyết định “đổi gió” và đưa Sherlock Holmes tới một địa điểm mới.
Mục tiêu của họ là tạo ra một địa điểm vừa lạ vừa quen với Sherlock Holmes, cũng như thể hiện được chủ nghĩa thực dân của người Anh vào thế kỉ 19.
Câu trả lời của Frogware chính là Cordona, một hòn đảo nhỏ xinh đẹp tại vùng Địa Trung Hải.
Hòn đảo được chia thành 5 quận là Old City, Grand Saray, Scaladio, Silverton và Miner’s End. Mỗi quận đều có sự ảnh hưởng văn hóa riêng biệt, cho thấy lịch sử hình thành của hòn đảo.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là những kiến trúc của hòn đảo. Frogwares cho biết họ đã thuê ba kiến trúc sư để đảm bảo tái hiện được khung cảnh châu Âu thế kỷ 19 và người viết hoàn toàn có thể cảm nhận được điều đó.
Không chỉ đơn thuần là thiết kế những tòa nhà đẹp mắt, kiến trúc của Cordona cũng rất đa dạng và có sự thay đổi dựa theo khu dân cư.
Gun-Fu… nhưng không chết người.
Trong tiểu thuyết của Sir Conan Doyle, Sherlock Holmes được miêu tả là một tay đấm bốc cừ khôi, biết một số kỹ thuật của môn võ Bartitsu và sở hữu độ chính xác cao khi dùng súng ngắn. Với Sir Doyle, một thám tử nên có khả năng chiến đấu để có thể tự vệ.
Sherlock Holmes Chapter One đã tái hiện điều này thông qua cơ chế chiến đấu của game. Cụ thể hơn, sẽ có một vài lúc chàng thám tử của chúng ta phải dùng súng để tự vệ và khi điều đó xảy ra, trò chơi sẽ chuyển từ phiêu lưu giải đố sang hàng động bắn súng góc nhìn thứ ba.
Điều khiến cơ chế chiến đấu của Sherlock Holmes Chapter One đặc biệt, đó là trò chơi khuyến khích chúng ta hạn chế thương vong nhiều nhất có thể.
Để làm được điều này, đầu tiên Sherlock sẽ phải gây choáng kẻ địch bằng cách bắn rụng áo giáp của chúng hoặc các vật gây cháy nổ gần đó.
Khi kẻ địch đã choáng, Sherlock sẽ có thể tiếp cận và tung những đòn thế võ thuật để đánh gục chúng.
Nguyên nhân khiến người viết thích thú với cơ chế này đó là vì nó phù hợp với nhân vật Sherlock Holmes. Anh là một thám tử, không phải là một kẻ thi hành pháp luật tư hình. Thật khó mà có thể hợp tác với cảnh sát khi Sherlock triệt tiêu mọi nghi phạm mà anh gặp phải.
Hơn nữa, việc yêu cầu người chơi tập trung tìm cách gây choáng kẻ địch trước khi tung đòn hạ nốc ao cũng thể hiện Sherlock Holmes sử dụng trí tuệ của anh trong chiến đấu, tương tự như trong bộ phim ra mắt vào năm 2008 của đạo diễn Guy Ritchie.
Tất nhiên, trong tình huống cấp bách, bạn cũng có thể bắn hạ kẻ địch, nhưng điều này sẽ khiến cho Jon thất vọng vào chúng ta.
Điều khiến cơ chế chiến đấu của Sherlock Holmes Chapter One đặc biệt, đó là trò chơi khuyến khích chúng ta hạn chế thương vong nhiều nhất có thể
Khó dễ tùy thích
Rút kinh nghiệm từ việc Sherlock Holmes: Crimes & Punishments bị chê là hơi dễ dãi, Sherlock Holmes Chapter One đã tạo ra sự thay đổi với việc độ khó được hoàn toàn tùy chỉnh cho người chơi.
Nếu Chapter One là game Sherlock Holmes đầu tiên của bạn, thì “Young Detective” chính là lựa chọn phù hợp. Với chế độ này, trò chơi sẽ có những gợi ý giúp việc điều tra trơn tru hơn.
Nếu bạn cảm thấy những tựa game trước của Frogwares quá dễ dàng, thì chế độ “Master of Deduction” chính là thứ dành cho bạn.
Trò chơi sẽ không báo hiệu rằng bạn đã điều tra xong hiện trường hay chưa, sẽ không thông báo rằng chỗ nào trên hiện trường có thể điều tra được…
Trong trường hợp bạn muốn yếu tố này dễ, yếu tố kia khó, thì “Mycroft” sẽ cho bạn sự tự do trong việc lựa chọn.
Chế độ dễ và khó của game cũng được áp dụng vào mảng chiến đấu. Người chơi có thể khiến cho kẻ địch “trâu” máu hơn nếu muốn hoặc tắt luôn chế độ chiến đấu cũng được.
Rút kinh nghiệm từ việc Sherlock Holmes: Crimes & Punishments bị chê là hơi dễ dãi, Sherlock Holmes Chapter One đã tạo ra sự thay đổi với việc độ khó được hoàn toàn tùy chỉnh cho người chơi.
BẠN SẼ GHÉT
Một số hạt sạn đáng tiếc!
Sherlock Holmes Chapter One đã cho người viết một trải nghiệm thú vị, tuy nhiên một số hạt sạn về mặt thiết kế game cũng như đồ họa đã khiến cho trải nghiệm có phần giảm sút.
Về mặt đồ họa, Sherlock Holmes mắc một số lỗi như vân bề mặt (texture) tải chậm, hạ khung hình (FPS) khi ở khu vực đông người, gương phản chiếu nhòe, tóc một số nhân vật không được kết xuất.
Về mặt thiết kế game, một số cơ chế như thử nghiệm chất hóa học, cận chiến, di chuyển nhanh (quick travel) không được hướng dẫn cách sử dụng rõ ràng, khiến người viết phải tự mày mò một cách hên xui!
Có thể trong tương lai, những lỗi liên quan đến đồ họa của game sẽ được cập nhật, nhưng các lỗi liên quan đến lối thiết kế game vẫn sẽ phần nào ảnh hưởng đến người chơi.
một số hạt sạn về mặt thiết kế game cũng như đồ họa đã khiến cho trải nghiệm có phần giảm sút