Một số fan PS5 đã tỏ ra không hài lòng với cách Sony vận hành trong vài năm qua, khi dường như số lượng game mới giảm xuống, trong khi các bản remaster (tân trang) và remake (làm lại) lại tăng lên.
Mặc dù cảm giác này là dễ hiểu, cựu giám đốc PlayStation, Shuhei Yoshida, khẳng định rằng những dự án này là cần thiết để các studio game hàng đầu có thể tiếp tục phát triển những tựa game gốc.
Trong buổi phỏng vấn gần đây, khi được hỏi về những nhận xét sai lầm hoặc thiếu thông tin mà ông thường thấy từ người hâm mộ, Yoshida đã nói về các bình luận xoay quanh remaster.
“Tôi từng đùa rằng [Hermen Hulst] bị chỉ trích vì làm quá nhiều bản remaster,” Yoshida chia sẻ. “Tôi nghĩ những người phàn nàn về điều này có lẽ nghĩ rằng Hermen đang tập trung vào remaster thay vì tạo ra những tựa game mới. Nhưng thực tế, các bản remake thường được phát triển bởi một đội ngũ riêng biệt hoặc các nhóm chuyên về port, đặc biệt là khi làm phiên bản PC. Vì vậy, tôi không nghĩ Hermen phải đánh đổi bất cứ thứ gì khi thực hiện [remaster].”
Yoshida cũng nhấn mạnh rằng các dự án như remake hay remaster “có chi phí sản xuất rẻ hơn rất nhiều, mang lại thêm doanh thu và giúp mở rộng lượng người chơi, đặc biệt khi phát hành trên PC.”
Việc làm remaster, port game lên PC hoặc remake không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp Sony có đủ nguồn lực để tiếp tục đầu tư vào các tựa game lớn, Yoshida chia sẻ. “Các game chơi đơn hiện nay tốn kém hơn rất nhiều để phát triển, vì vậy họ cần thêm nguồn thu từ remaster và port PC để duy trì được điều đó.”
Ông kết luận rằng nếu những người phản đối remaster “thích các tựa game AAA của Sony, đặc biệt là các game chơi đơn chất lượng cao, thì họ nên ủng hộ Hermen trong việc thực hiện port và remaster, bởi điều đó giúp ông ấy tiếp tục đầu tư vào những tựa game mới tuyệt vời.”
Dù việc Sony ra mắt nhiều bản remake và remaster trong thời gian qua, cũng như ra mắt các phiên bản PC, đã gây ra không ít tranh cãi, Yoshida cho rằng đây là một quyết định hợp lý. Với chi phí phát triển game ngày càng tăng, các công ty như PlayStation buộc phải tìm thêm nguồn doanh thu, và remaster chính là một trong những cách hiệu quả để họ tiếp tục sản xuất các tựa game gốc chất lượng cao.
Bên cạnh việc nói về vấn đề remake và remaster, ông Shuhei Yoshida gần đây cũng đã chia sẻ về sự thất bại của PS Vita, quan điểm về game live service, giả thuyết vì sao Bloodborne vẫn chưa được “hồi sinh”, cũng như 22 tựa game mà ông thích nhất.