Civilization: Beyond Earth – Game 4X (eXplore, eXpand, eXploit, eXterminate – khám phá, mở rộng, khai thác, tiêu diệt) hẳn là một nhánh của thể loại game chiến thuật phong phú và có lịch sử khá lâu đời.
Tuy vậy, do tính chất phức tạp cùng việc đòi hỏi tính kiên nhẫn, tỉ mỉ đã khiến 4X khá “kén” người chơi.
Một trong các dòng game 4X “sừng sỏ” nhất, hẳn phải kể ngay đến Civilization của nhà thiết kế game huyền thoại: Sid Meier.
Sau phiên bản thứ năm của dòng game có cốt truyện đi vào lối mòn so với những phiên bản trước đó, Sid Meier quyết định hướng ra ngoài vũ trụ với “siêu phẩm” Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth – như là một phiên bản “ngoại truyện” (spin off) của dòng game Civilization, nối tiếp thành công vang dội của Alpha Centauri từ gần 20 năm trước.
Hãy cùng Vietgame.asia khám phá một chân trời mới ngoài lằn ranh của Trái Đất và xem coi Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth “mần ăn” ra sao?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
BỐI CẢNH MỚI LẠ
Khi mang người chơi đến với môi trường vũ trụ, Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth mở ra một không gian hoàn toàn “viễn tưởng” với những yếu tố “vừa lạ vừa quen” khi khai phá vùng đất mới.
Bạn có thể bắt gặp những con quái thú chuyên tấn công xe thiết giáp ở khu vực hoang mạc, tương tự như loài sâu cát trong tác phẩm Dune của Frank Herbert hay xây dựng nên những binh đoàn lính cyborg (nửa người nửa máy móc) hoàng gia như trong dòng game Warhammer 40K…
Mặc dù rời khỏi Trái Đất đến với những thiên hà xa xôi, các nền văn minh trong Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth cũng mang trong mình những câu chuyện và dấu ấn phát triển riêng biệt, với nhiều lựa chọn hơn so với những thiết kế sẵn có.
[su_quote]Khi mang người chơi đến với môi trường vũ trụ, Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth mở ra một không gian hoàn toàn “viễn tưởng” với những yếu tố “vừa lạ vừa quen”[/su_quote]Với những lựa chọn khác nhau, người chơi sẽ sở hữu những ưu thế riêng biệt trong mỗi lần chơi, dù cho tiếp tục theo đuổi một nền văn minh nhất định.
Điều này mở rộng khả năng chơi lại của Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth hơn rất nhiều so với các phiên bản trước.
YẾU TỐ CÂN BẰNG HỢP LÝ
Đến với bối cảnh vũ trụ, Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth đã xây dựng một kết cấu hoàn toàn mới: từ cây công nghệ, các dạng thức nâng cấp, đối thủ trong vũ trụ và thậm chí cả những nguy cơ siêu tưởng.
Khác biệt với dòng game truyền thống, tất cả những yếu tố mới của Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth đều được xâu chuỗi lẫn nhau tạo thành những mắt xích không thể thiếu, để đi đến chiến thắng cuối cùng.
Với lượng điểm số nâng cấp, khả năng nghiên cứu, tài nguyên cũng như năng lực xây dựng đều hạn chế, bạn phải đảm bảo cân bằng giữa việc thúc đẩy sản xuất, nghiên cứu các công nghệ để khai thác tài nguyên thiên nhiên cũng như phát triển cây công nghệ của các nhóm quân sự, bởi chúng có mối quan hệ đan chéo nhau nếu bạn muốn tạo ra được các đơn vị hùng mạnh.
Thêm vào đó, những đơn vị này cũng cần phải chiến đấu để tăng cường điểm kinh nghiệm, “mở khóa” ra các nâng cấp quân sự tổng thể với những đơn vị hoàn toàn mới, để có thể đối đầu với sức mạnh cũng như sự hung hãn của các quái vật ngoài hành tinh và các nền văn minh khác.
[su_quote]Khác biệt với dòng game truyền thống, tất cả những yếu tố mới của Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth đều được xâu chuỗi lẫn nhau tạo thành những mắt xích không thể thiếu, để đi đến chiến thắng cuối cùng[/su_quote]Điều này khiến cho việc xung đột trong Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth là không thể nào tránh khỏi, dù cho bạn có cố gắng “né tránh” chiến tranh để giành lấy các điểm chiến thắng về văn hóa, công nghệ hay kinh tế.
Chính sự cân bằng này đòi hỏi người chơi phải tuyệt đối thận trọng và có tính toán cao độ trong từng bước phát triển, thay vì “trục lợi” dựa vào các điều kiện chiến thắng phi chiến tranh ở các phiên bản trước.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
ĐỒ HỌA LỖI THỜI
So sánh với hai phiên bản trước, Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth có rất ít cải tiến về mặt hình ảnh khi chỉ đơn thuần sử dụng lại engine cũ với các mô hình mới.
Những mô hình này thậm chí được dựng với rất ít đa giác và chuyển động, khiến cho chúng hoàn toàn khô cứng, thiếu sức sống!
Các hiệu ứng cũng không thực sự được chăm chút hay cải thiện, khiến cho mặt đồ họa của Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth vốn đã nghèo nàn lại càng nhàm chán, kém thu hút ngay cả với các fan gạo cội của dòng game.
So với các trò chơi khác ở thời điểm hiện tại, sự kém cỏi về mặt đồ họa của Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth cộng với độ khó tăng cao của lối chơi mới khiến cho trò chơi trở nên “khó nhai” hơn với các tân thủ.
[su_quote]So sánh với hai phiên bản trước, Sid Meier’s Civilization: Beyond Earth có rất ít cải tiến về mặt hình ảnh khi chỉ đơn thuần sử dụng lại engine cũ với các mô hình mới[/su_quote]THÔNG TIN
- Sản xuất: Firaxis Games
- Phát hành: 2K Games
- Thể loại: Chiến thuật
- Ngày ra mắt: 14/10/2014
- Hệ máy: PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 | 8 64-bits
- CPU: Intel® Core™ 2 Duo E8200 2.66 GHZ | AMD Phenom™ X3 8750 2.4 GHZ
- RAM: 2GB
- VGA: NVIDIA® GeForce™ GTS 450 | ATI® Radeon™ HD 5870
- HDD: 10GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- CPU: i7 4970 3.6GHz
- RAM: 8 GB
- Graphics: GIGABYTE GEFORCE GTX 1050Ti D5 4GB
- HDD: 1 TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI 2K GAMES
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- STALKER 2: Heart of Chornobyl công bố kế hoạch ra mắt bản cập nhật! – Tin Game
- Kadokawa, công ty mẹ của FromSoftware, xác nhận Sony có ý định mua lại tập đoàn! – Tin Game
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game