Sony tin rằng Call of Duty có thể trở thành một trong những lí do khiến game thủ chuyển sang Xbox, sau khi Microsoft đề xuất mua Activision Blizzard.
Thông tin trên được thể hiện trong phản hồi chính thức của công ty đối với các câu hỏi từ cơ quan quản lý của Brazil. Tương tự như nhiều khu vực, Brazil cũng đang nghiên cứu thỏa thuận được đề xuất để phê duyệt.
Cùng với các công ty khác như Ubisoft, Amazon và Google, câu trả lời của Sony cho một số câu hỏi về việc Microsoft đề xuất mua Activision Blizzard đã được chính phủ Brazil công bố đầy đủ.
Phản hồi của Sony chủ yếu nêu ra tình trạng phát triển game AAA hiện tại cho cơ quan điều hành Brazil.
Tuy nhiên, một điều đáng chú ý đó là PlayStation nhấn mạnh sự quan trọng của Call of Duty, một thương hiệu mà hãng tuyên bố là “ảnh hưởng đến sự lựa chọn console của người dùng”.
Trong bảng trả lời các câu hỏi, Sony đã gọi Call of Duty là “một dòng game mật thiết, một bom tấn, một trò chơi AAA không có đối thủ”.
Sony cho biết:
Theo một nghiên cứu năm 2019, tầm quan trọng của Call of Duty đối với giải trí nói chung là không thể diễn tả được. Thương hiệu này là IP trò chơi điện tử duy nhất lọt vào top 10 tất cả các thương hiệu giải trí dành cho người hâm mộ, gia nhập các ‘cường lực’ như Star Wars, Game of Thrones, Harry Potter và Lord of The Rings.
Call of Duty phổ biến đến mức nó ảnh hưởng đến sự lựa chọn console của người dùng, và cộng đồng fan trung thành của nó đủ lớn để ngay cả khi đối thủ cạnh tranh có ngân sách để phát triển một sản phẩm tương tự, thì cũng không thể đối đầu với Call of Duty.
Sony tiếp tục giải thích việc Activision đầu tư nguồn lực khổng lồ cho Call of Duty là lý do cốt lõi khiến hãng tin rằng dòng game FPS khó có thể bị đối thủ cạnh tranh.
Mỗi bản phát hành Call of Duty hàng năm mất khoảng 3-5 năm để phát triển. Khi Activision phát hành một trò chơi Call of Duty mỗi năm, điều này tương đương với khoản đầu tư hàng trăm triệu USD hàng năm.
Khoảng 1.200 người làm việc cho mỗi phần game và 1.500 người khác tham gia xuất bản và phân phối. Do đó, chỉ riêng Call of Duty đã có nhiều nhà phát triển hơn hầu hết các công ty trò chơi sử dụng trong toàn bộ danh mục phát triển của họ, bao gồm cả các studio AAA.
Ngoài ra, với kế hoạch tuyển dụng thêm 2.000 nhà phát triển vào năm 2021, Activision có thể hy vọng Call of Duty sẽ trở nên thành công hơn nữa trong tương lai.
Không một nhà phát triển nào có thể dành cùng mức tài nguyên và chuyên môn cho việc phát triển trò chơi. Ngay cả khi họ có thể làm điều đó, Call of Duty đã quá kiên cố, đến mức không đối thủ nào – dù họ có nổi tiếng đến đâu – có thể bắt kịp.
Sony tiếp tục lưu ý rằng Call of Duty là trò chơi bán chạy nhất hầu như hàng năm trong thập kỷ qua và, đối với thể loại FPS, “bán chạy một cách áp đảo”.
Call of Duty đã gắn liền với thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất và về cơ bản xác định hình loại này. Điều này cũng được chứng minh bằng sự tham gia của người chơi trên mạng xã hội: Call of Duty có hơn 24 triệu người theo dõi trên Facebook so với 7 triệu của Battlefield; và hơn 12 triệu người theo dõi trên Instagram so với 2 triệu cho Battlefield.
Microsoft, trong một nỗ lực để giảm thiểu các phân nhánh có thể xảy ra trong việc cố gắng mua lại Activision cho các cơ quan quản lý quốc tế khác nhau, đang lập luận rằng Activision không thực sự sản xuất bất kỳ trò chơi nào có thể được coi là “phải có.”
Với sự tôn trọng dành cho Activision Blizzard, không có trò chơi nào của hãng độc đáo đến mức mà phải gọi là ‘bắt buộc phải có’, để các nhà phân phối trò chơi điện tử PC và console đối thủ phải phát sinh mối lo.
Ở thời điểm hiện tại, Call of Duty vẫn là thương hiệu đa nền tảng, theo xác nhận từ phía Xbox. Tuy nhiên, có một số tin đồn rằng sau 3 tựa game nữa, thương hiệu sẽ trở thành độc quyền Xbox.
Điều này dĩ nhiên dấy lên sự lo ngại từ phía Playstation, và những tuyên bố của họ có thể nói là một trong những nỗ lực giữ thương hiệu đa nền tảng.