Stronghold Definitive Edition – Trong thời đại hoàng kim của thể loại game chiến thuật thời gian thực (Real Time Strategy), có rất nhiều tựa game trở thành những huyền thoại mà thậm chí các phiên bản về sau khó lòng có thể bắt kịp cả về cảm xúc lẫn chất lượng, thế nên dưới trào lưu Remaster, Remake, Reboot đang diễn ra mạnh mẽ, lần lượt từng cái tên này được “hồi sinh” dưới những diện mạo mới.
Có tựa game đạt được thành công rực rỡ dù không cần “thêm thắt” bất kỳ yếu tố nào như Red Alert Remastered, nhưng cũng có những phiên bản như Warcraft III: Reforged bị cộng đồng game thủ “ném đá” không thương tiếc, đem “chôn còn không kịp” do cắt xén nhiều yếu tố có sẵn trên phiên bản gốc…
Thậm chí có tựa game lại đạt được “tân sinh” như Age of Empires 2: Definitive Edition sở hữu thêm các dân tộc mới, các câu chuyện mở rộng đầy hấp dẫn cho những fan kỳ cựu đã nhẵn mặt với dòng game mày mò khám phá.
Stronghold Definitive Edition có thể xem như cái tên mới nhất tham gia vào danh sách này, tái hiện lại tựa game làm nên tên tuổi của Firefly Studios ra mắt lần đầu vào năm 2001.
Vậy lần trở lại này của thương hiệu có đủ sức thoả mãn các game thủ kỳ cựu?
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau, các bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Giữ nguyên những “chất liệu” truyền thống!
Ngay từ cái tên gọi, Stronghold Definitive Edition đã cho thấy mình là một phiên bản được “remaster” (làm mới lại) của phiên bản gốc ra mắt hồi năm 2001 hơn là một phiên bản làm lại với engine đồ họa hoàn toàn mới trên nền cốt truyện và lối chơi cũ như Resident Evil 4 Remake.
Cũng chính vì thế mà gần như tương tự với cách Red Alert Remastered thể hiện, tựa game mới ra mắt của FireFly Studios gần như chỉ là một bản nâng cấp đồ họa của game lên chất lượng HD mà thôi, các yếu tố còn lại gần như được giữ nguyên vẹn mà không có bất kỳ can thiệp nào khác, thậm chí kể cả engine game cũng được giữ nguyên mà không được nâng cấp lên phiên bản engine mới nhất ra mắt cùng Stronghold: Warlords hồi năm 2021 vừa qua.
Điều này vô hình trung lưu giữ trọn vẹn tất cả những yếu tố làm nên tên tuổi của dòng game, từ đó đem lại thành công nhất định cho phiên bản được làm mới này.
Dễ thấy nhất là các đoạn phim cắt cảnh được nâng tỷ lệ (upscale) (có lẽ bằng công cụ AI) chứ không được dựng lại (re-rendered) nên chất lượng của đoạn phim có phần không được lý tưởng, thậm chí là không “tràn màn hình” theo tỷ lệ 16:9 của các màn hình thông thường mà được “cắt xén” (crop) lại cho phù hợp từ phim gốc.
Tuy nhiên, đến khi vào game, mọi chi tiết đều được làm mới toàn bộ từ giao diện, hình nền cho đến các khung chữ đều có thể đáp ứng khả năng phóng to ra độ phân giải 4K mà hoàn toàn không có bất kỳ hiện tượng vỡ hình nào.
Điều này đem đến cho người chơi cảm giác mượt mà khi lướt qua các trình đơn (menu), hay theo dõi diễn tiến cốt truyện được mô tả dưới dạng các khung chữ chạy qua màn hình theo cách dẫn truyện xưa cũ.
Khi vào đến game, Stronghold Definitive Edition còn làm cho người chơi ngạc nhiên hơn nữa khi mọi chi tiết trong game, từ địa hình, động vật, các đơn vị quân, đến những yếu tố chi tiết hơn như nhà cửa, công trình … đều được vẽ lại toàn bộ với độ chi tiết cực cao, dù chỉ là các tổ hợp hình ảnh 2D theo phương thức truyền thống.
Độ chi tiết của các chi tiết này cao đến nỗi, thoạt nhìn, người viết còn nhầm tưởng đây là các mô hình 3D nếu không quan sát kỹ tất cả các chuyển động đều tuân theo phương thức 8 khung hình/giây của phiên bản gốc.
Stronghold Definitive Edition là sự “hồi sinh” hoàn hảo của phiên bản ra mắt hồi năm 2001 cả về hình ảnh lẫn âm thanh, từ đó mang đến một trải nghiệm đầy mới mẻ
Điều này cho thấy sự kỳ công của đội ngũ hoạ sĩ tham gia vào dự án này, chứ không như với các dự án “remaster” các tựa game 3D tương tự như Grand Theft Auto: San Andreas Remastered chỉ chủ yếu làm lại phần đổ bóng và tăng độ phân giải cho mô hình game.
Cũng chính vì thế mà trải nghiệm xây dựng và chiến đấu trong game vẫn vô cùng hoàn thiện và “máu lửa”, dẫn dắt người chơi qua hết trận đánh này tới trận đánh khác với cảm giác vẫn nguyên vẹn như cũ với lượng binh lính vô cùng đông đảo, một điều mà các tựa game Stronghold trên nền engine đồ hoạ 3D như Stronghold Crusader 2 trở lại đây hoàn toàn không thể tái hiện được.
Không chỉ dừng lại ở ba phần chơi kinh tế, chiến đấu và thủ thành ở bản game gốc, Stronghold Definitive Edition còn được tích hợp thêm các nội dung mở rộng, kéo dài thời lượng game và đem đến nhiều thử thách hơn cho game thủ.
Phần âm thanh cũng có những nâng cấp nhất định để có thể đáp ứng được các hệ thống máy PC hiện đại.
Dễ thấy nhất là bài nhạc nền mang đậm phong cách Trung cổ đã được xử lý lại, nâng cấp lên chất lượng cao hơn, đúc rút ra từ những bản thu âm nguyên bản thay vì các tập tin nhạc nén dung lượng nhỏ như trên phiên bản gốc, trong khi đó, phần lồng tiếng của nhân vật được làm mới lại với những diễn viên lồng tiếng tài năng đã từng góp phần làm nên tên tuổi phần game đầu tiên.
Sự nâng cấp này khá nhỏ, khó nhận biết, nhưng lại là điểm mấu chốt làm tăng cường độ cuốn hút cho toàn bộ trò chơi, khiến cả những game thủ, những fan khó tính nhất của dòng game cũng phải hài lòng.
Về tổng thể, Stronghold Definitive Edition là sự “hồi sinh” hoàn hảo của phiên bản ra mắt hồi năm 2001 cả về hình ảnh lẫn âm thanh, từ đó mang đến một trải nghiệm đầy mới mẻ cho cả các fan hâm mộ lẫn những người chơi mới làm quen với dòng game.
BẠN SẼ GHÉT
Những lỗi cũ kỹ!
Mặc dù đã được đầu tư làm lại khá nhiều cả về mặt hình lẫn mặt âm, thế nhưng Stronghold Definitive Edition cũng chẳng thèm… sửa bất kỳ lỗi (bug) nào xuất hiện từ phiên bản ra mắt cách đây hơn 20 năm, rất khác so với một Command & Conquered Remastered được “nâng cấp nhẹ” bằng AI của các phiên bản game ra mắt sau đó.
Là một tựa game được xây dựng với nền tảng đồ hoạ Isometric (hay còn được gọi nôm na là 2.5D), thế nên các bức tường được xây dựng theo phương dọc hay ngang thường được biểu thị bằng các ô chéo tiếp xúc nhau, điều này vô hình trung khiến cho các đơn vị đứng ở hai bên tường vẫn có thể tấn công lẫn nhau.
Thứ đến nữa là kết cấu của đồ hoạ isometric về cơ bản vẫn là các hình hoạ 2D, thế nên việc mô tả không gian cao – thấp cũng chỉ mang tính chất ước lệ. Vì thế trong một hoàn cảnh nào đó xảy ra bug, chẳng hạn… chó sói tấn công lính trên tháp canh là hoàn toàn có thể xảy ra dù có phần hơi vô lý!
Cuối cùng, khả năng tìm đường của nhân vật còn có nhiều vấn đề khiến nhân vật dễ đi lạc, đi lung tung, hay thậm chí đi ngang qua trước mặt đối thủ hay đâm đầu vào các nguy hiểm mà vẫn lặp đi, lặp lại cho đến khi người chơi phát hiện ra.
Tuy vậy, những vấn đề này đều khá nhỏ, không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm của người chơi.
Stronghold Definitive Edition cũng chẳng thèm sửa bất kỳ lỗi (bug) nào xuất hiện từ phiên bản ra mắt cách đây hơn 20 năm