Skip to content

Sự kiện game 08-2024: Black Myth: Wukong “đại náo” làng game!

su-kien-game-08-2024-black-myth-wukong-dai-nao-lang-game

Sự kiện game 08-2024 – Thế là tháng 8 và đã đi và tháng 9 lại đến. 

Nếu bạn có theo dõi bất kỳ streamer hay Youtuber nào trên cộng đồng mạng thì có thể bạn sẽ biết trong suốt tháng vừa qua, toàn bộ làng game đã bị đắm chìm trong “cơn sốt” Black Myth: Wukong.

Thỉnh thoảng, có một số game sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy hào hứng và mong chờ nó ra mắt nhưng hiếm khi có tựa game nào mà có thể không chỉ đạt được đúng kỳ vọng vô cùng lớn của những người hâm mộ và còn phá vỡ được nhiều kỷ lục quan trọng trong ngành.

Từ việc Black Myth: Wukong bán được 10 triệu bản trong vòng 3 ngày đến việc tựa game nâng kỷ lục người dùng cùng lúc của Steam lên 37 triệu người, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 10 sự kiện game 08-2024 nhé!

1. BLACK MYTH: WUKONG VƯỢT KỶ LỤC NGƯỜI CHƠI CÙNG LÚC CỦA ELDEN RING VÀ CYBERPUNK 2077

Black Myth: Wukong, sản phẩm được mong chờ nhiều nhất trên Steam, đã nhanh chóng thu hút được hơn 1 triệu người chơi chỉ vài giờ sau khi game ra mắt.

Vào lúc chỉ cách thời gian ra mắt chỉ 2 tiếng đồng hồ, tựa game đang có đến tận 1.390.158 người đang chơi trên Steam – nhanh chóng trở thành một trong những màn ra mắt được chú ý nhiều nhất trong lịch sử hoạt động của Steam.

Ở thời điểm bài được viết, tựa game đã đạt được kỷ lục người chơi cao nhất vào hôm 22/08 ở mức 2.415.714 người chơi và hiện đang có 867.419 người vẫn đang chơi.

Tựa game đã vượt mặt nhiều đối thủ “nặng cân” khác về mặt kỷ lục người chơi cùng lúc, chẳng hạn như Hogwarts Legacy (879.308 người chơi), Elden Ring (953.426 người chơi) và Cyberpunk 2077 (1.054.388 người chơi).

black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-2
black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-4
black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-5

Đặc biệt, tựa game hành động của Game Science còn có lượng người chơi lớn hơn cả Dota 2 (1.295.114 người chơi) – một trong những tựa game miễn phí phổ biến nhất trên Steam. 

Không chỉ thế, ở thời điểm hiện tại, tựa game đã vượt qua cả kỷ lục của Palworld (2.101.867 người chơi) và trở thành game được nhiều người chơi thứ nhì trong suốt lịch sử của Steam – chỉ đứng sau mỗi PUBG (3.257.248 người chơi).

black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-7
black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-3
black-myth-wukong-vuot-kỷ-luc-nguoi-choi-cung-luc-cua-elden-ring-va-cyberpunk-2077-tin-game-6

2. BLACK MYTH: WUKONG VƯỢT MỐC 10 TRIỆU BẢN TIÊU THỤ CHỈ TRONG… 3 NGÀY

Dựa theo thông tin từ bài đăng trên Twitter, Game Science cho biết Black Myth: Wukong đã bán được hơn 10 triệu bản trên toàn cầu chỉ trong vòng 3 ngày.

Để so sánh, Helldivers 2 – một tựa game khác cũng vô cùng phổ biến, ra mắt trong năm nay – cần đến tận 12 tuần để bán được 12 triệu bản và nó cũng chính là tựa game “cháy hàng” nhất mọi thời đại của PlayStation Studios.

Điều này cũng có nghĩa sản phẩm của Game Science là một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại, với số lượng bán được trong cùng khung thời gian vượt hơn hẳn những đối thủ “nặng cân” khác trong ngành như Elden RingHogwarts Legacy.

Đặc biệt, tựa game này bán chạy đến mức nó còn “ngang tài, ngang sức” với Pokemon ScarletPokemon Violet – khi cả hai gộp lại bán được 10 triệu bản trong vòng 3 ngày và cũng chính là tựa game được mua nhiều nhất của Nintendo.

Trên Steam, Black Myth: Wukong đã phá khá nhiều kỷ lục về lượng người chơi cùng lúc

Nó chính là tựa game chơi đơn (Single-player Game) được nhiều người chơi nhất trên cửa hàng này – vượt hẳn Cyberpunk 2077Elden Ring – và trở thành tựa game được “nhiều người chơi thứ nhì” trong khắp lịch sử hoạt động của Steam (chỉ thua mỗi PUBG).

Bên cạnh đó, Game Science còn cho biết tựa game có đến tận 3 triệu người chơi cùng lúc trên mọi nền tảng. Với việc lượng người chơi trên Steam đạt mức cao nhất là 2.415.714 người, chúng ta có thể ước chừng là lượng người chơi trên PS5 sẽ nằm đâu đó ở mức 600.000 người.

3. BLACK MYTH: WUKONG ĐẨY KỶ LỤC NGƯỜI DÙNG CÙNG LÚC CỦA STEAM LÊN 37 TRIỆU NGƯỜI

Lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, Steam đạt được hơn 37 triệu người dùng cùng lúc – cụ thể là cửa hàng điện tử này đã đạt kỷ lục ở mức 37.266.324 người.

Kỷ lục này được lập ra vào ngày 25/08 vừa qua và nó đồng thời cũng cho thấy sự gia tăng mạnh về số lượng người dùng cùng lúc, kể từ đầu năm 2024. Ở thời điểm lúc đó, cửa hàng của Valve đã đạt kỷ lục lượng người dùng cùng lúc là gần 33,7 triệu người.

steam-dat-37-trieu-nguoi-dung-cung-luc-nho-black-myth-wukong-tin-game-1

Ngoài ra, dựa theo thông số từ SteamDB, số lượng người trong game cùng lúc cũng đã có sự gia tăng đáng kể: từ 10,8 triệu người vào đầu năm nay lên 12,5 triệu.

Mặc dù bản thân Valve không chia sẻ lý do cụ thể đằng sau việc thông số của Steam “bay” lên một cách đột ngột, có khả năng khá cao nguyên nhân nằm ở màn ra mắt của Black Myth: Wukong – tức bắt đầu phát hành trên PC và PS5 vào ngày 19/08 và đã nhanh chóng bán được hơn 10 triệu bản chỉ trong vòng 3 ngày.

Tựa game không chỉ đã vượt qua Elden RingCyberpunk 2077 về khía cạnh lượng người chơi cùng lúc, mà còn trở thành sản phẩm được chơi nhiều thứ hai trong khắp lịch sử hoạt động của Steam (chỉ đứng sau mỗi PUBG).

4. CONCORD RA MẮT GẦN BLACK MYTH: WUKONG, CÓ LƯỢNG NGƯỜI CHƠI VÔ CÙNG THẤP

Concord vừa mới ra mắt và có vẻ cộng đồng game thủ không quan tâm tới tựa game “hero shooter” này lắm, bởi vì trò chơi còn không thể vượt mức… một nghìn người chơi trên Steam.

Ở thời điểm bài được viết, tựa game đang có khoảng 109 người đang chơi và có lượng người chơi nhiều nhất nằm ở mức… 697 người vào hôm 23/08.

Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên lắm nếu như chúng ta nhìn vào thông số từ đợt chơi thử nghiệm của trò chơi. Vào lúc đó, tựa game có lượng người chơi nhiều nhất ở mức 2.388 người trong ngày đầu tiên, sau đó giảm dần theo từng ngày. 

Mặc dù vậy, Firewalk Studios có vẻ vẫn muốn hỗ trợ tựa game trong thời gian tới. 

Hãng đã công bố hai mùa đầu tiên của tựa game sẽ chính thức bắt đầu trong tháng 10 năm nay và tháng 1 năm sau.

Thêm vào đó, hãng còn “úp mở” thêm về mùa ba của trò chơi – dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm sau.

5. PHIM BORDERLANDS “FLOP” NẶNG

Trong buổi chiếu mở màn vào tuần lễ đầu tiên, phim Borderlands chỉ thu được 8,8 triệu USD từ những phòng vé trong nước.

Theo báo cáo đến từ trang Variety, bộ phim mở màn ở vị trí thứ 4 tại phòng vé Bắc Mỹ và có doanh thu thấp hơn It Ends With Us – một bộ phim cũng mở màn trong cùng tuần với Borderlands và thu được đến tận 50 triệu USD.

Bộ phim chuyển thể đồng thời cũng đứng sau Deadpool & Wolverine (thu được 54,2 triệu USD trong tuần lễ thứ 3) và Twisters (thu được 15,4 triệu USD trong tuần lễ thứ 4) khá là xa.

Variety còn cho biết bộ phim có kết quả tệ hơn ở các phòng vé quốc tế, chỉ thu về thêm được 7,7 triệu USD – như vậy tổng doanh thu của bộ phim trên toàn cầu tròm trèm 16,5 triệu USD.

Kinh phí sản xuất của phim Borderlands là tầm khoảng 115 triệu USD, kèm thêm tiền marketing và tiền phân phối cho dự án là 30 triệu USD nữa.

Trang Variety chia sẻ: hết 60% chi phí này đã được chi trả bởi doanh thu bán trước trên toàn cầu (International Pre-sales), nhưng nhấn mạnh là doanh thu lấy được từ tuần lễ đầu tiên của bộ phim vẫn “vô cùng thấp so với kỳ vọng vốn dĩ đã rất thấp từ trước khi khởi chiếu”.

Khi phim Borderlands mới bắt đầu khởi chiếu trong rạp, hàng loạt ấn tượng đầu tiên của bộ phim trên mạng xã hội đều vô cùng tiêu cực và những bài phê bình cũng không ít lời chỉ trích.

Thậm chí, trong 25 bài đánh giá đầu tiên của giới phê bình trên Rotten Tomato, bộ phim nắm giữ con điểm… 0% (Rotten Tomato sử dụng thang điểm 100). 

Tuy nhiên ở thời điểm bài được viết, số lượng bài đánh giá từ giới phê bình đã lên 153 bài và điểm số của phim cũng đã tăng lên thành 10%.

Không chỉ vậy, phim Borderlands đồng thời cũng vừa mới ra mắt ở định dạng điện tử vào hôm 30/08 – chỉ cách ngày khởi chiếu tầm 3 tuần.

6. ANANDTECH ĐÓNG CỬA SAU 27 NĂM HOẠT ĐỘNG

AnandTech, một trang web chuyên phân tích chi tiết các phần cứng của PC, đã công bố đóng cửa sau gần 3 thập kỷ.

Ryan Smith, Tổng Biên tập (Editor-in-chief) của trang, đã chia sẻ thông tin này trong một bài đăng trên mạng.

“… Rất ít thứ có thể tồn tại mãi mãi, và thị trường báo chí công nghệ dưới dạng văn bản không còn như trước nữa – và nó sẽ không bao giờ có thể quay lại về như trước được nữa.

Vì vậy, đã đến lúc AnandTech hoàn thành công việc của mình và để các thế hệ nhà báo mảng công nghệ thay thế chúng tôi trong thời đại mới.”

AnandTech được thành lập vào năm 1997 bởi Anand Lal Shimpi. 

Shimpi dẫn dắt trang web từ “thuở” sơ sinh của nó cho đến khi ông rời khỏi ngành báo cáo vào năm 2014 để làm việc cho Apple. Cụ thể, ông là một phần trong đội ngũ phát triển dòng M-series cho những con chip Apple Silicon.

Trước khi “từ biệt” trang web của mình, Shimpi chia sẻ với trang The Verge vào năm 2011 rằng ông không thích việc phương tiện truyền thông trực tuyến đang dần từ bỏ các nội dung phân tích chuyên sâu, chất lượng cao để hướng tới các nội dung “giật tít” và “câu view”.

Bản thân AnandTech cũng đã cố gắng làm hết sức để chống lại xu hướng đó, và đây cũng chính là một điều mà Smith đã đề cập tới trong lá thư tạm biệt của mình.

Trong suốt những năm hoạt động, AnandTech đã tạo nên một cộng đồng trung thành nhờ những bài đánh giá chi tiết về bo mạch chủ, chip và các phần cứng khác. 

Chất lượng của những bài phân tích này khiến cho trang web trở thành một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá cho những người xây dựng PC, những học giả cũng như bất kỳ ai có đam mê với việc tìm hiểu cách hoạt động của máy tính.

Về phía bảo tồn những nội dung đã được ra mắt những năm qua, Smith cho biết Future PLC – hãng xuất bản của AnandTech – sẽ lưu trữ toàn bộ kho nội dung của trang web. Đồng thời, những trang diễn đàn tại đây vẫn sẽ tiếp tục hoạt động sẽ do Future PLC điều hành.

7. WARNER BROS. DISCOVERY ĐANG CÓ Ý ĐỊNH BÁN TOÀN BỘ MẢNG GAME

Tình hình tài chính căng thẳng của Warner Bros. Discovery có vẻ đang khiến họ phải cân nhắc bán nhiều “tài sản nhỏ” để tránh trường hợp công ty bị chia tách hoàn toàn (Corporate Breakup).

Theo thông tin từ trang Financial Times, những quản lý cấp cao ở công ty như David Zaslav (CEO) đang bàn bạc về khả năng bán mảng game của hãng. Mảng kinh doanh này bao gồm các thương hiệu lớn mà WBD đã mua lại (Mortal Kombat) cũng như những thương hiệu truyền thông đa phương tiện lâu đời (DC, Harry Potter).

Kể từ khi “hợp nhất” với kênh Discovery vào năm 2022, WBD đã nhiều lần khẳng định mong muốn theo đuổi ngành game – đặc biệt là ở mảng “live-service”. Hãng đã gặp được thành công lớn vào năm 2023 với Hogwarts Legacy, sau đó vào năm 2024 thì hãng lại làm cộng đồng mạng thất vọng với Suicide Squad: Kill the Justice League.

Theo Financial Times, việc bán đi kho game đồ sộ của mình là giao dịch duy nhất mà Warner Bros. Discovery có thể thực hiện mà không nảy sinh ra bất kỳ rắc rối nào – về mặt pháp lý lẫn nội dung. 

Đặc biệt, đây cũng chính là lần thứ hai trong quãng thời gian gần đây mà hãng phải cân nhắc bán mảng game của mình là WB Games.

warner-bros-discovery-dang-co-y-dinh-ban-toan-bo-mang-game-tin-game

Vào năm 2020, khi Warner Bros. vẫn còn thuộc quyền sở hữu của tập đoàn AT&T, những công ty lớn như Microsoft và Take-Two đã bày tỏ mong muốn mua lại mảng giải trí điện tử của hãng. Ở thời điểm lúc đó, một thương vụ như thế có thể có trị giá lên đến tận… 4 tỷ USD.

Với việc WB Games bị lâm vào tình thế khó xử, điều đó có vẻ đã gây ảnh hưởng khá lớn đến NetherRealm Studios (một hãng phát triển thuộc về WB) bởi thay vì thực hiện Injustice 3 sau khi ra mắt Mortal Kombat 11 vào năm 2019, họ đã bay thẳng sang làm Mortal Kombat 1.

Mặc dù có rất nhiều “ông lớn” trong ngành muốn mua lại mảng game của Warner Bros. vào lúc đó, không có thương vụ nào được tiến hành cả và WB Games vẫn tiếp tục tồn tại đến bây giờ với tư cách là một thực thể riêng.

Tuy nhiên, bản thân Microsoft không hề từ bỏ ý định “thâu tóm” toàn bộ kho game của WB.

Theo thông tin lấy được từ một bộ tài liệu bị lộ ở năm 2023, hãng đã thể hiện mong muốn đưa Gotham Knights, Mortal Kombat 1Suicide Squad lên dịch vụ Game Pass ở mức giá từ 50 – 250 triệu USD cho mỗi game.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết cụ thể liệu Warner Bros. Discovery sẽ định bán mảng game của mình cho ai.

8. OWLCAT GAMES MỞ RỘNG SANG MẢNG PHÁT HÀNH GAME

Owlcat Games, hãng phát triển những tựa game RPG nổi tiếng như Warhammer 40K: Rogue Trader, Pathfinder: Wrath of the RighteousPathfinder: Kingmaker, cho biết hãng đã mở rộng sang mảng phát hành.

Từ giờ trở đi, bên cạnh việc phát triển những game của mình, hãng đồng thời cũng sẽ hỗ trợ các studio indie trong việc phát hành các sản phẩm RPG và những tựa game nặng tính cốt truyện của họ.

Owlcat sẽ đảm bảo các đối tác mới của họ sẽ có đầy đủ mọi dịch vụ, vốn và lời khuyên chuyên gia mà họ cần, để tạo ra những trải nghiệm nhập vai mới.

Sau khi tham khảo hơn 50 dự án, Owlcat Games đã ký hợp đồng phát hành với hai hãng phát triển là Emotion Spark Studio (có trụ sở ở Serbia) và Another Angle Games (có trụ sở ở Ba Lan).

Emotion Spark Studio đang thực hiện một tựa game RPG nặng tính cốt truyện mang tên Rue Valley. Game kể về một người đàn ông bị kẹt trong vòng lặp thời gian tại một buổi trị liệu tâm lý. Đối mặt với những thách thức về mặt tinh thần, người đàn ông phải tìm ra cho bằng được nguyên nhân của vòng lặp huyền bí này.

Về phía Another Angle Games, hãng đang phát triển một tựa game RPG với góc nhìn “isometric”, lấy bối cảnh lịch sử giả tưởng tại Nhật Bản thời phong kiến, mang tên Shadow of the Road.

Cốt truyện của tựa game kể về samurai, danh dự và lòng trung thành. Ngoài ra, trò chơi còn sở hữu lối chơi chiến đấu theo lượt sâu sắc trong một thế giới đầy những con Yokai ma thuật, cũng như tràn ngập công nghệ “steampunk”.

9. TANGO GAMEWORKS ĐƯỢC KRAFTON MUA LẠI

Vào tháng 5 vừa qua, Microsoft đã công bố hãng đóng cửa 4 studio của BethesdaTango Gameworks, Arkane Austin, Alpha Dog và Roundhouse Games.

Cả thế giới đều nghĩ Tango đã “đặt dấu chấm hết” trong tháng 6 vừa qua, thậm chí một nhân viên còn chia sẻ những tấm hình về ngày làm việc cuối cùng tại văn phòng.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí gần đây, Krafton (hãng sở hữu PUBG Studios và Striking Distance) cho biết hãng đã mua lại Tango và tiếp tục duy trì studio này.

“Hôm nay, Krafton đón chào những thành viên tài năng của Tango Gameworks vào đội ngũ của mình. Điều này đánh dấu một khoảnh khắc quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu của công ty và đồng thời cũng chính là khoản đầu tư lớn đầu tiên của công ty vào thị trường game Nhật Bản.

Thương vụ này sẽ bao gồm bản quyền cho thương hiệu game của Tango Gameworks được nhiều người yêu thích là Hi-Fi Rush.”

Krafton cho biết hãng sẽ làm việc chặt chẽ với Xbox và ZeniMax nhằm “đảm bảo một quá trình chuyển đổi thuận lợi và duy trì tính liên tục tại Tango Gameworks”. Thêm vào đó, hãng chia sẻ muốn studio này tiếp tục phát triển thương hiệu Hi-Fi Rush, cùng với những dự án khác.

“Krafton sẽ hỗ trợ đội ngũ của Tango Gameworks để tiếp tục giữ cam kết về sự đổi mới, cũng như mang đến những trải nghiệm mới mẻ và thú vị đến cho cộng đồng người chơi.”

Cuối cùng, Krafton bật mí thương vụ này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các sản phẩm đã ra mắt trước đó của Tango Gameworks – gồm có The Evil Within, The Evil Within 2, Ghostwire: TokyoHi-Fi Rush

Tất cả những tựa game này vẫn còn tồn tại trên mọi cửa hàng bán game trực tuyến và bạn vẫn có thể mua chúng như trước.

10. ĐỒNG CEO CỦA IRON GALAXY CÔNG BỐ RỜI KHỎI CÔNG TY SAU 8 NĂM CỐNG HIẾN

Trong bài viết được đăng lên gần đây, Adam Boyes công bố anh ta sẽ rời khỏi chức Đồng CEO (co-CEO) của Iron Galaxy sau 8 năm cống hiến và Chelsea Blasko sẽ tiếp tục dẫn dắt công ty dưới vai trò là CEO.

Boyes cảm ơn đội ngũ phát triển vì đã “kề vai sát cánh” cùng anh trong suốt quãng thời gian qua và giải thích là anh ta “vẫn là một thành viên tại công ty cho đến hết năm nay”.

Ngoài ra, Boyes cũng chia sẻ vài lời về kế hoạch tương lai, nhấn mạnh ông vẫn chưa hoàn toàn muốn rời khỏi ngành game.

“Nguồn cảm hứng mới của tôi chính là tìm ra cách để giúp những người làm game giải quyết những vấn đề lớn nhất của họ. Tuy nhiên, đó là một câu chuyện cho dịp khác.”

Adam Boyes

Cuối cùng ở cuối bài viết, Boyes trấn an cộng đồng game thủ bằng cách nói rằng đây không phải là lần cuối cùng chúng ta nghe tin về anh ta hay về Iron Galaxy. Boyes không chia sẻ cụ thể liệu bài viết tiếp theo sẽ được đăng lên vào khi nào, mà chỉ nói một cách mơ hồ là anh ta sẽ “chia sẻ thêm về nó sau”.

Nếu bạn không biết, Iron Galaxy là một studio không chỉ có kinh nghiệm với việc phát triển những thương hiệu của riêng mình mà còn với việc hợp tác với các studio khác trong những dự án lớn cũng như cung cấp sự hỗ trợ trong vai trò cố vấn.

Những sản phẩm mà họ làm ra gồm có: Extinction, Rumbleverse, Uncharted Legacy of Thieves Collection (bản PC), Crash Bandicoot N. Sane Trilogy (bản PC),…


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 08-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 08-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!