Skip to content

Sự kiện game 11-2023: Lời nguyền sa thải vẫn chưa kết thúc!

Sự kiện game 11-2023 – Với những gì đã xảy ra trong “làng game” trong vài tháng vừa qua, có thể nói rằng năm nay là một năm khá là khó khăn đối với các cá nhân làm việc trong ngành này. Mặc dù có không ít người cầu mong mọi thứ sẽ thay đổi, có vẻ tháng 11 đã đi theo cùng chiều hướng với tháng 10tháng 9.

Bên cạnh một loạt studio công bố cắt giảm nhân sự, chúng ta còn được biết thêm thông tin về dự án bị hủy của Rockstar North từ một cựu nhân viên, biết về việc Sony đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể, việc Sega muốn tiếp tục mở rộng bằng cách “thâu tóm” các studio khác,…

Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua top 10 sự kiện game 11-2023 nhé!

1. EMBRACER GROUP ĐÃ SA THẢI 900 NHÂN VIÊN TRONG QUÝ 2

Mở đầu top 10 sự kiện game 11-2023 là lần cập nhật về hoạt động thu nhỏ quy mô của Embracer Group.

Vào tháng 6 năm nay, Embracer Group đã công bố kế hoạch cải tổ lại toàn bộ cơ cấu công ty. Kế hoạch này đã dẫn đến việc hàng loạt dự án bị hủy cũng như studio thuộc quyền sở hữu của tập đoàn phải bị “đóng cửa” vĩnh viễn.

Kể từ khi công bố kế hoạch cải tổ cơ cấu, Embracer đã phải ngừng hoạt động của những hãng phát triển như Volition và Campfire Cabal. Những studio không bị “đóng cửa” thì lại bị rao bán, điển hình là Gearbox.

Chẳng những vậy, kế hoạch này còn khiến Embracer phải cắt giảm nhân sự tại các “công ty con” của mình – gồm có Gearbox Publishing, Crystal Dynamics, Beambog, Zen Studios,…

Đến nay, chúng ta biết được rằng, tính đến hết Quý 2 (tức vào cuối tháng 9 năm nay), Embracer Group đã sa thải tổng cộng 900 nhân viên – tức tương ứng với 5% tổng nguồn nhân lực.

Lars Wingefors, CEO của tập đoàn, cũng đã chia sẻ vài lời về đợt sa thải nhân viên này trong lần báo cáo hoạt động tài chính của Quý 2.

“Trước khi chúng tôi đi vào hoạt động kinh doanh của Quý 2, tôi muốn bắt đầu cuộc họp bằng cách cảm ơn 900 người đã rời khỏi Embracer trong khoảng thời gian này.

Như mọi người sẽ được biết trong hôm nay, chúng tôi quyết tâm biến đổi Embracer thành một công ty nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, tôi vẫn cảm thấy đau lòng rằng các thành viên này phải rời khỏi công ty, và chúng tôi đã và đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ việc làm mà không thay đổi mục tiêu của mình.

Nhân viên của chúng tôi là thứ cấu tạo nên Embracer. Đối với bản thân tôi, điều quan trọng là chương trình cải tổ phải được thực hiện với lòng nhân ái, sự tôn trọng và tính chính trực.”

2. CÔNG TY MẸ CỦA 505 GAMES CẮT 30% NGUỒN NHÂN SỰ

Digital Bros (“công ty mẹ” của 505 Games) đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 30% tổng nguồn nhân lực của mình.

Hãng cho biết đấy là một phần trong “cuộc đánh giá tổ chức trải dài khắp toàn bộ các studio phát triển và bộ phận phát hành”.

Những studio bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cắt giảm này gồm có Kunos Simulazioni (Assetto Corsa) và DR Studios (Monopoly Tycoon, Terraria).

Digital Bros cũng có chi nhánh tại Hoa Kỳ, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và Canada.

“Kể từ khi đợt dịch kết thúc, thị trường game đã trở nên chọn lọc hơn đối với những sản phẩm mới. Những người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại các IP lâu đời và chơi những tựa game này trong khoảng thời gian lâu hơn.

Chiến thuật của Digital Bros đã phải thích nghi với hoàn cảnh này của thị trường và sẽ tập trung vào việc phát hành hậu bản và phần mới cho những tựa game đã đạt được thành công trước đó và giới hạn các dự án kinh phí lớn mới.

Để có thể ưu tiên các tựa game có chất lượng và có thành công lâu dài, Digital Bros đã cân nhắc lại các dự án đang được phát triển và do đó, sẽ xem xét cơ cấu tổ chức phù hợp với môi trường cạnh tranh ngày càng phát triển trong tương lai gần và tương lai dài hạn để đảm bảo hiệu quả hoạt động tối đa.

Chương trình tái cơ cấu dự kiến sẽ giảm khoảng 30% lực lượng lao động toàn cầu, với phần lớn tập trung ở bên trong các studio.”

3. AMAZON GAMES TIẾP TỤC SA THẢI 180 NHÂN VIÊN

Dựa theo thông tin từ Aftermath, sau khi cho thôi việc 100 nhân viên vào tháng Tư vừa qua, Amazon Games giờ đây lại tiếp tục sa thải thêm 180 nhân viên nữa.

Trong một đoạn email được gửi đến toàn thể nhân viên, Phó Chủ tịch của Amazon Games là Christoph Hartmann cho biết lý đằng sau quyết định này chính là vì công ty muốn lắng nghe ý kiến của khách hàng.

“Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của khách hàng và chúng tôi biết cung cấp thêm nhiều game miễn phí hàng tháng là điều họ muốn nhất, nên chúng tôi đang thay đổi quyền lợi Prime để dồn sự tập trung vào đó.

Những thay đổi về cách tiếp cận kinh doanh đồng thời cũng có nghĩa là nguồn tài nguyên nhân sự sẽ thay đổi theo, dẫn đến chỉ hơn 180 người bị mất việc làm.”

Bên cạnh cho thôi việc 180 nhân viên, Amazon còn đóng cửa kênh Crown trên Twitch cũng như giải thể luôn đội Game Growth.

“Tôi biết đây là một tin buồn và ảnh hưởng của nó sẽ được cảm nhận rộng rãi. Tạm biệt đồng nghiệp của mình không bao giờ là một điều dễ chịu cả. Đây cũng không phải là một quyết định mà ban lãnh đạo đã đưa ra một cách dễ dàng; nó chính là kết quả của quá trình cân nhắc sâu rộng để vạch đường cho tương lai của chúng ta.

Chúng tôi cảm thấy tự hào về những gì các đội đã làm ra, đẩy rộng sang nhiều lĩnh vực mới với nội dung hàng tuần trên kênh Crown, và tìm ra thêm cách để các hãng phát hành có thể thu hút những khán giả mới với Game Growth.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá sâu về hoạt động kinh doanh, chúng tôi nhận ra rằng cần tập trung nguồn tài nguyên và nỗ lực của mình vào việc cung cấp những tựa game tuyệt vời đến cộng đồng người chơi ở hiện tại và tương lai.”

4. UNITY CHUẨN BỊ SA THẢI 265 NHÂN VIÊN

Theo báo cáo từ trang Reuters, Unity dự kiến sẽ sa thải 265 nhân viên – tức tương ứng với khoảng 3.8% tổng nguồn nhân lực toàn cầu.

Quyết định này được hãng coi là cách để “thiết lập lại” và “tái tập trung”.

Bên cạnh việc sa thải 265 nhân viên, Unity đồng thời cũng hủy luôn thỏa thuận của họ với Peter Jackson (Đạo diễn bộ ba phim The Lord of the Rings) và công ty kỹ xảo của ông là Weta FX. Unity đã mua lại mảng công nghệ và kỹ thuật của Weta FX vào năm 2021.

unity-tam-dong-cua-2-van-phong-sau-khi-bi-de-doa-tin-game-1

Reuters còn bật mí là Unity cũng sẽ “đóng cửa” 14 văn phòng ở các địa điểm “như Berlin và Singapore, vẫn đang chờ đợi quá trình tư vấn nhân sự ở và nước, và giảm nặng quy mô của các chi nhánh còn lại như San Francisco và Bellevue”.

Thêm vào đó, những ai làm việc cho hãng sẽ không còn bị bắt buộc phải làm việc tại văn phòng 3 ngày 1 tuần.

5. ĐẠO DIỄN RETURNAL RỜI KHỎI HOUSEMARQUE

Harry Krueger, Đạo diễn của Returnal, sẽ chuẩn bị rời khỏi Housemarque sau 14 năm công hiến.

Trong bài viết trên trang web của hãng, Krueger cho biết quyết định rời khỏi công ty là “vô cùng khó khăn” và ông tin rằng những “chương xán lạn nhất” của hãng vẫn chưa được viết ra.

“Trong suốt 14 năm làm việc tại Housemarque, tôi cảm thấy rất may mắn vì đã được làm dự án trong mơ này đến dự án trong mơ khác, và có cơ hội được làm việc kề bên những người thực sự tài giỏi và tuyệt vời.

Thật là một niềm vinh thực khi có thể đi cùng Housemarque trong suốt cuộc hành trình này, chứng kiến sự phát triển của chúng tôi từ những dự án nhỏ được lấy cảm hứng từ game thùng hộp đến độ cao hùng vĩ mà chúng tôi đạt được với Returnal.

Chúng tôi thực sự đã cùng nhau làm lay động cả thiên đình, và tôi sẽ mãi mãi tự hào về những gì chúng tôi đạt được với tư cách là một studio.

Rời khỏi Housemarque là một quyết định vô cùng khó khăn đối với tôi, nhưng tôi sẽ ra đi mà không có gì ngoài lòng biết ơn sâu sắc cho quá khứ và niềm lạc quan tươi sáng cho tương lai.

Với một dự án thú vị đang trong giai đoạn sản xuất, một đội ngũ tuyệt vời đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết cùng với sự hỗ trợ liên tục từ Sony và PlayStation Studios, tôi biết là những chương xán lạn nhất của Housemarque vẫn chưa được viết ra.”

Housemarque trước đó cũng đã chia sẻ rằng dự án tiếp theo của hãng sẽ là một IP hoàn toàn mới chứ không phải là một hậu bản. Mặc dù vậy, tựa game sẽ tận dụng những ý tưởng bị cắt trong lúc phát triển Returnal.

6. SONY BỊ KIỆN 5 TỶ BẢNG ANH VÌ… GIÁ TRÊN PLAYSTATION STORE QUÁ CAO

Tòa án tại nước Anh vừa qua đã duyệt một đơn kiện tập thể (Class-action Lawsuit) cho rằng Sony thu phí khách hàng quá cao trên PlayStation Store, với số tiền lên đến tận 5 tỷ Bảng (tương đương với khoảng 6.27 tỷ USD).

Đơn kiện đã được đệ trình từ tháng 08/2022 bởi Alex Neill, một người vận động vì quyền lợi người tiêu dùng cũng như là người đại diện cho 8.9 triệu khách hàng trên PlayStation Store.

Neill đưa ra lời cáo buộc là Sony lạm dụng vị thế của mình trong thị trường bằng cách thu phí vô cùng cao trên PlayStation Store.

Cụ thể, công ty Nhật Bản này đã sử dụng sức sở hữu dường như là độc quyền của mình trong mảng buôn bán game và nội dung bổ sung ở dạng điện tử trên các hệ máy PlayStation để thực thi những điều khoản và điều kiện nghiêm ngặt hơn đối với các nhà làm game và hãng phát hành.

Theo lời từ bên kiện, những điều khoản này cho phép công ty định giá bất kỳ sản phẩm nào ở dạng điện tử và tính phí hoa hồng 30% cho mỗi lần khách mua hàng. Điều này dẫn đến “những mức giá quá cao và không công bằng cho người tiêu dùng” mà “không tương xứng với chi phí Sony đã bỏ ra để cung cấp dịch vụ này cho khách của mình”.

Sony đã cố gắng dập tắt vụ kiện bằng cách đưa ra lý luận là nó “sai từ đầu đến cuối”. Tuy nhiên, tòa án khiếu nại cạnh tranh (Competition Appeal Tribunal) của Anh vừa qua đã duyệt vụ kiện và cho phép Alex Neill đưa vụ việc này sang giai đoạn xét xử.

“Đây là bước đầu tiên nhằm đảm bảo rằng những người tiêu dùng lấy lại được những gì thuộc về họ sau khi Sony vi phạm pháp luật. […] Lòng trung thành của những game thủ PlayStation đã bị Sony lạm dụng bằng cách thu phí ở mức giá quá cao trong nhiều năm liền.

Điều quan trọng là tòa án đã nhận ra Sony phải giải thích hành động của mình bằng cách đưa họ ra xét xử. Với vụ kiện này, chúng tôi sẽ tìm ra cách để chấm dứt hành vi trái pháp luật này và đảm bảo khách hàng được bồi thường.”

Vụ kiện tập thể này bao gồm những người sống ở nước Anh và đã mua game hoặc DLC thông qua PlayStation Store từ ngày 19/08/2016 đến 19/08/2022.

Nếu bên kiện thành công, từng cá nhân bị ảnh hưởng dự đoán sẽ nhận được số tiền bồi thường 67 đến 562 Bảng kèm theo tiền lãi.

Vụ kiện đang được tài trợ bởi một bên thứ ba thông qua các thỏa thuận chi phí với những cố vấn pháp lý.

7. SONY VÀ NCSOFT KÝ KẾT HỢP ĐỒNG

Trong bài viết ở trên trang web chính thức của mình, Sony Interactive Entertainment cho biết hãng đã “bắt tay” với NCSOFT để xây dựng nên một “quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược toàn cầu”.

Thỏa thuận này được dẫn đầu bởi 2 người là Jim Ryan (từ phía Sony) và Taek-jin Kim (từ phía NCSOFT). Thỏa thuận này đảm bảo cả hai công ty sẽ hợp tác với nhau “trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau”, bao gồm cả mảng game di động.

Đối với những ai không biết, NCSOFT chính là hãng phát triển, hãng phát hành cũng như hãng phân phối các tựa game như Lineage, Guild Wars 2, Throne and Liberty, Blade & Soul,…

Được thành lập từ năm 1997 tại Hàn Quốc, hãng có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành game.

Mặc dù bài công bố không cho chúng ta biết cụ thể thỏa thuận giữa SIE và NCSOFT gồm có điều khoản nào, nhưng cả hai bên có vẻ đều rất trân trọng mối quan hệ hợp tác này.

Taek-jin Kim đã nêu cảm nhận của ông như sau:

“Thỏa thuận này với SIE sẽ là điểm khởi đầu cho những nỗ lực của chúng tôi nhằm cùng nhau xây dựng sự phối hợp, khả năng công nghệ và chuyên môn của cả hai công ty. Chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm mới và thú vị cho khán giả ở mọi thể loại và mọi khu vực.” – Taek-jin Kim, CEO của NCSOFT.

Về phía SIE, Jim Ryan cũng đã chia sẻ vài lời:

 “Hợp tác với NCSOFT sẽ thúc đẩy chiến lược của chúng tôi trong việc mở rộng ra ngoài các thiết bị console và phóng to phạm vi tiếp cận của PlayStation tới nhiều đối tượng hơn. Giống như SIE, NCSOFT có tầm nhìn tương tự trong việc tạo ra những trải nghiệm giải trí chất lượng cao, có tác động mạnh đến người chơi ở khắp mọi nơi. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể được cộng tác để đẩy xa ranh giới của game.” – Jim Ryan, CEO của Sony Interactive Entertainment.

8. GIÁM ĐỐC DẪN TRUYỆN GEARS OF WAR THAM GIA SANTA MONICA STUDIO

Bonnie Jean Mah, Giám đốc Dẫn truyện cho dòng Gears of War, công bố trên Twitter rằng cô đã rời khỏi The Coalition và tham gia Santa Monica Studio.

Trước khi đặt chân vào ngành game, Mah đã có kinh nghiệm trong giới điện ảnh cũng như truyền hình. Vào năm 2008, cô trở thành Nhà Biên kịch và Nhà Thiết kế Dẫn truyện cho Warhammer 40K: Space MarineWarhammer 40K: Dark Millennium Online.

Vào năm 2014, cô gia nhập Black Tusk Studios (giờ được biết đến là The Coalition) và trở thành Quản lý Dẫn truyện cho dòng Gears of War.

Sau đó, cô rời khỏi công ty để tham gia Relic Entertainment và hỗ trợ quá trình phát triển của Age of Empires 4 trong vài trò Nhà Dẫn truyện Chính và Nhà Biên kịch Chính.

Đến năm 2019, Mah quay trở lại The Coalition và trở thành Giám đốc Dẫn truyện cho Gears of War.

Sau 2 năm thực hiện một tựa game thế giới mở tại TiMi Montreal, Mah giờ đây cho biết cô đã tham gia Santa Monica Studio.

Chúng ta vẫn chưa biết rõ liệu đóng góp của cô tại đây sẽ là như, có vẻ cô sẽ chịu trách nhiệm phát triển cốt truyện của God of War trong game lẫn các dạng truyền thông khác – chẳng hạn như sách hoặc bộ phim truyền hình chuyển thể sắp tới của Amazon.

9. CỰU NHÂN VIÊN ROCKSTAR NORTH CHIA SẺ THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN BỊ HỦY

Một cựu nhân viên Rockstar North vừa qua đã chia sẻ thêm nhiều thông tin quan trọng về Agent, một tựa game không may bị hủy từ hơn 10 năm trước.

Được công bố lần đầu tại sự kiện E3 2009 dưới dạng một game độc quyền cho PS3, trò chơi dự định sẽ lấy bối cảnh ở thập niên 70 trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, dự án đã bị hủy bởi vì Rockstar nghĩ nó cản trở công việc của họ với dòng Grand Theft Auto.

Ít nhất đó là theo lời của Obbe Vermeji, Cựu Giám đốc Kỹ thuật (Technical Director) với 14 năm cống hiến cho Rockstar North trước khi rời khỏi studio vào năm 2009.

Trong bài đăng của mình, ông cho biết kế hoạch ban đầu chính là chia Rockstar North ra thành 2 đội, một đội thực hiện GTA 4 còn một đội thì thực hiện Agent (có tên biệt danh là Jimmy).

“Nó là một game James Bond và Jimmy là phiên bản Scotland của James.

Tựa game sẽ lấy bối cảnh trong thập niên 70, nó sẽ là một game GTA tuyến tính hơn với nhiều địa điểm bắt mắt. Có một thành phố Địa Trung Hải của Pháp, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại Thụy Sĩ, Cairo và ở cuối game thì có một màn độ súng lớn với những tia la-ze ở ngoài vũ trụ.”

Vermeji cho biết ông đã đóng góp cho Agent được 1 năm trước Rockstar quyết định ưu tiên quá trình phát triển của GTA 4.

“Tựa game không tiến triển mượt mà như chúng tôi mong đợi, nên việc toàn bộ công ty cuối cùng phải chuyển sang hỗ trợ thực hiện GTA 4 là điều không thể tránh khỏi.

Chúng tôi đã cố gắng thu nhỏ quy mô tựa game lại để có thể hoàn thành phần lớn dự án trước khi cuộc gọi từ [Rockstar New York] đến. Chúng tôi đã cắt bỏ một màn (tôi nghĩ là Cairo) và cũng có thể là cắt cả trạm vũ trụ luôn.

Rõ ràng là Jimmy sẽ trở thành một sự sao nhãng lớn đối với chúng tôi nên chúng tôi đã quyết định hủy nó. Tôi nghĩ dự án đã được đưa lại cho một công ty khác ở bên trong Rockstar nhưng nó cũng không bao giờ được hoàn thành.”

Sau nhiều lần gia hạn, Rockstar đã ngừng làm mới bản quyền của Agent vào năm 2018 và “đóng cửa” trang web của tựa game vào năm 2021.

10. SEGA MUỐN “THÂU TÓM” CÁC STUDIO KHÁC ĐỂ TIẾP TỤC MỞ RỘNG

Sau khi mua lại Rovio (hãng phát triển Angry Birds), Sega cho biết hãng đang nhắm đến việc “thâu tóm” nhiều studio khác để mở rộng chứ không có ý định bán công ty, bất kể những lời đề nghị có “hấp dẫn” đến đâu.

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, Shuji Utsumi (COO của Sega) đã cho biết như sau:

“Là một thực thể của Sega Sammy, chúng tôi đang mua lại một số công ty. Chúng tôi vừa đưa ra công bố để mua lại Rovio và vẫn đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng phát triển.”

Đặc biệt, những tài liệu pháp lý được đăng lên mạng ở giữa năm nay cho thấy vào năm 2020, “ông trùm” của Xbox là Phil Spencer đã xin phép CEO của Microsoft để “thâu tóm” Sega Sammy cùng với những studio của họ.

Ở thời điểm lúc đó, Spencer đã miêu tả Sega là đối tượng đáng giá tiếp theo để mua lại nhất vì hãng có “kho game PC trải dài trên toàn cầu, có sự hiện diện trong thị trường game di động tại châu Á và sức mạnh thương hiệu trên console thông qua các dòng game cổ điển của họ.”

“Rất nhiều công ty có hứng thú và chúng tôi cảm thấy khá vinh dự.

Chúng tôi có các IP hấp dẫn và nhiều tiềm năng. Các công ty thuộc quyền sở hữu của chủ. Một người chủ mạnh mẽ. Tôi không nghĩ những giao dịch kiểu đó sẽ xảy ra đâu.” – Shuji Utsumi.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 11-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 11-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!