Skip to content

Sự kiện game 9-2023: Các studio sa thải hàng loạt!

su-kien-game-9-2023

Sự kiện game 9-2023 – Mặc dù tháng Tám năm nay là một quãng thời gian khá là khó khăn cho nhiều studio trong ngành, nhưng bây giờ nhìn lại thì nó chỉ là một màn mở đầu nhỏ bởi vì tháng Chín vừa qua đã cho thấy nhiều điều còn đáng lo ngại hơn nữa.

Tuy không có bất kỳ studio phải đóng cửa, một lượng lớn các hãng phát triển đã phải sa thải hàng loạt nhân viên của mình. Thêm vào đó, các gương mặt thân quen trong làng game cũng công bố rời khỏi công ty của họ sau nhiều năm cống hiến.

Vì vậy, hãy cùng Vietgame.asia điểm Top 10 sự kiện game 9-2023 nhé!

1. CRYSTAL DYNAMICS CHO THÔI VIỆC 10 NHÂN VIÊN

Sau khi Volition bị đóng cửa vào tháng trước, có vẻ giờ đã tới lượt Crystal Dynamics bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cải tổ của Embracer Group.

Embracer đã lâm vào tình trạng “hoảng hốt” kể từ khi thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD của tập đoàn bị hủy ngay phút chót

Tại thời điểm lúc bấy giờ, chúng ta không biết bên còn lại là ai nhưng vào cuối tháng Tám năm nay, có nhiều báo cáo cho rằng đây chính là Savvy Games Group – một tập đoàn được tài trợ bởi chính phủ Saudi Arabia.

Vào tháng Sáu năm nay, Embracer đã công bố kế hoạch cải tổ công ty. Điều này đồng thời cũng đã khiến một vài studio phải đóng cửa vĩnh viễn và một số dự án phải bị hủy.

Crystal Dynamics đã lên mạng xã hội để công bố quyết định cho thôi việc một vài nhân viên của mình. Điều này diễn ra chỉ vài tháng sau khi hãng khẳng định rằng sẽ không bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu nhỏ quy mô của Embracer.

Trong bài đăng, hãng nhấn mạnh quyết định sa thải 10 nhân viên được thực hiện để cho phù hợp với “nhu cầu kinh doanh hiện tại”. 

Thêm vào đó những cá nhân bị thôi việc là những thành phần bị dư ở mảng xây dựng thương hiệu (Brand), Marketing với IT, và có vẻ sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển bản Tomb Raider mới – tức được thực hiện “chung tay” với Amazon.

Về phía Embracer Group, tập này sở hữu tổng cộng khoảng 130 studio và có đến 17,000 nhân viên trên toàn cầu.

Với việc họ vẫn đang cố gắng hồi phục từ thỏa thuận không thành công với Savvy Games Group, có khả năng khá cao Crystal Dynamics và Volition sẽ không phải là hai studio duy nhất bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cải tổ của Embracer.

2. BEAMDOG SA THẢI 26 NHÂN VIÊN

Mặc dù 10 nhân viên tại Crystal Dynamics bị thôi việc là điều đáng buồn nhưng so với việc Beamdog – studio được thành lập bởi 2 cựu nhân viên của BioWare là Trent Oster và Cameron Tofer – phải cho sa thải 26 nhân viên thì nó vẫn còn khá là tốt.

Beamdog được nhiều người biết đến nhờ việc phát triển các bản “tút” lại cho những game RPG cổ điển như Baldur’s Gate, Baldur’s Gate 2, Planetscape: Torment, Neverwinter NightsIcewind Dale.

Một trong số những cá nhân bị sa thải là Jill Hollet, Trợ lý Thiết kế Đồ họa (Associate Graphic Artist). Trên trang LinkedIn của mình, cô cho biết:

“Đáng buồn thay, là một phần trong kế hoạch cải tổ của Embracer Group, Beamdog đã phải đưa ra quyết định cho thôi việc 26 nhân viên, trong đó có tôi. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì họ đã cho tôi cơ hội để bắt đầu cuộc hành trình của mình trong ngành. Thật là vinh dự khi đã có thể hợp tác với nhiều cá nhân vô cùng xuất sắc trong suốt quãng thời gian làm việc tại đây.”

Trong năm 2021 và 2022, Embracer Group đã đẩy mạnh việc mua lại các studio phát triển game. Họ đã “thâu tóm” được nhiều hãng lớn như Gearbox, Saber Interactive, Koch Media (đổi tên lại thành Plaion), Crystal Dynamics, Eidos-Montréal, Square Enix Montréal, Middle-earth Enterprises, Tripwire,…

Tuy nhiên vào đầu năm nay, vận may của Embracer đã đi xuống sau khi thỏa thuận có trị giá 2 tỷ USD với Savvy Games Group bị hủy ngay phút chót. Điều này cũng đã khiến Embracer phải cải tổ lại mọi thứ thông qua việc sa thải và “đóng cửa” một số studio.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Beamdog ra, Volition đã phải “khép cửa” vĩnh viễn sau 30 năm hoạt động, Crystal Dynamics thì phải sa thải 10 nhân viênGearbox lại có khả năng bị bán.

Campfire Cabal, hãng phát triển dòng game Expeditions, cũng bị Embracer đóng cửa.

3. HÃNG PHÁT TRIỂN “IMMORTALS OF AVEUM” SA THẢI 45% NGUỒN NHÂN LỰC

Chỉ vài tuần sau khi cho ra mắt Immortals of Aveum, Ascendant Studios đã phải cho thôi việc gần một nửa lượng nhân viên của mình.

Brett Robbins (CEO của Ascendant Studios) đã chia sẻ thông tin này trên Twitter.

“Hôm nay, chúng tôi rất buồn khi phải chia tay với những người bạn và đồng nghiệp tại Ascendant Studios – khoảng 45% lượng nhân viên trong đội phát triển. Đây là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng lại rất cần thiết và việc tiến hành nó cũng không phải là điều dễ dàng; tuy nhiên, chúng tôi phải thực hiện sự thay đổi này bởi vì Immortals of Aveum đã bắt đầu phát hành.

[…]

Tôi [Brett Robbins] rất tự hào về những gì nhóm phát triển độc lập của chúng tôi đã đạt được với Immortals of Aveum. Cùng nhau, chúng tôi đã tạo một studio AAA mới, một IP mới, sử dụng công nghệ mới trong một thời đại mà điều đó trở nên vô cùng hiếm trong ngành của chúng tôi.

Chúng tôi đã dồn hết đam mê của mình vào Immortals và không hề che giấu điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo cách này trong lúc chúng tôi hỗ trợ tựa game cũng như phát triển thương hiệu Immortals trong tương lai với các bản cập nhật và ưu đãi.”

Số lượng nhân viên bị thôi việc không được hãng tiết lộ, nhưng Ascendant Studios đã cho biết vào tháng 04/2023 rằng đội phát triển đã có hơn 100 nhân viên.

Dựa theo báo cáo từ Polygon, khoảng 40 cá nhân đã bị sa thải. Một cựu nhân viên bật mí một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định này là chính là do doanh thu thấp của Immortals.

Hiện tại, chúng ta không biết tương lai của Ascendant Studios cũng như tương lai của Immortals of Aveum sẽ như thế nào.

4. PHÓ CHỦ TỊCH BIÊN KỊCH RỜI KHỎI ROCKSTAR GAMES SAU 16 NĂM

Vào đầu tháng Chín năm nay, Phó Chủ tịch Biên kịch (Vice President of Writing) tại Rockstar Games là Mike Unsworth đã công bố rời khỏi studio sau 16 năm cống hiến.

Thông tin này được hé lộ trên trạng thái LinkedIn của ông.

Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã nắm vai trò biên kịch cho khá nhiều sản phẩm ăn khách của Rockstar, trong đó bao gồm: Red Dead Redemption, Red Dead Redemption 2, Grand Theft Auto 4, Grand Theft Auto 5, Max Payne 3L.A. Noire.

Unsworth gia nhập Rockstar vào năm 2007 với tư cách là Nhà Biên kịch Sáng tạo Cấp cao (Senior Creative Writer), về sau được thăng chức lên Đạo diễn Biên kịch vào năm 2019.

Sau đó, ông giữ vai trò Phó Chủ tịch Biên kịch được 2 năm trước khi quyết định rời khỏi Rockstar hoàn toàn.

pho-chu-tich-bien-kich-tai-rockstar-games-roi-khoi-studio-sau-16-nam-tin-game-1
Mike Unsworth

Những đóng góp của Unsworth cho các dự án sắp tới của Rockstar Games hiện vẫn còn là một ẩn số, và với việc Grand Theft Auto 6 được đồn là sẽ chuẩn bị ra mắt trong năm sau, có khả năng rất cao đây cũng chính là lần cuối cùng chúng ta thấy tên ông gắn liền với một sản phẩm của Rockstar.

Nhiều cá nhân trên cộng đồng mạng cũng đã bày tỏ sự lo lắng của mình về việc Unsworth rời khỏi Rockstar, với phần lớn cho rằng chất lượng những game sau này của hãng sẽ đi xuống khi thiếu ông.

Thậm chí, một số còn so sánh Grand Theft Auto 6 với bản “reboot” của Saints Row bởi vì nhiều thành viên kỳ cựu tại Volition cũng đã rời khỏi studio trước khi game đó ra mắt.

Ngoài Unsworth ra, trước đó còn có hai thành viên lâu đời khác đã rời khỏi công ty này là Lazlow JonesDan Houser.

Hiện tại, Rockstar Games vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về những dự án sắp tới của hãng.

5. ĐẠO DIỄN “STAR WARS JEDI” RỜI KHỎI RESPAWN ENTERTAINMENT

Stig Asmussen, Đạo diễn cho cả 2 phần Star Wars Jedi: Fallen OrderSurvivor, đã rời khỏi Respawn Entertainment (công ty con của Electronic Arts).

Điều này cũng khá là bất ngờ bởi vì chỉ vài tháng trước, Asmussen cho biết ông rất muốn thấy một bản Star Wars Jedi thứ ba.

Sau khi nắm vai trò chỉ đạo hai dự án Star Wars, Asmussen dường như đã “bất thình lình” từ chức tại Respawn Entertainment.

stig-asmussen-dao-dien-star-wars-jedi-roi-khoi-respawn-entertainment-tin-game
Stig Asmussen

Mặc dù vậy, một người đại diện cho Electronic Arts đã sẵn sàng chia sẻ thêm một số thông tin đằng sau quyết định rời khỏi công ty của vị Đạo diễn.

“Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Stig Asmussen đã quyết định rời khỏi Respawn để theo đuổi những mục tiêu khác và chúng tôi chúc anh ấy gặp phải vận may trong cuộc hành trình của mình. Các nhà lãnh đạo kỳ cựu của Respawn sẽ thay anh ta dẫn dắt đội phát triển trong việc tiếp tục hỗ trợ Star Wars Jedi: Survivor.”

Hiện tại, chúng ta không biết tương lai của dòng Star Wars Jedi sẽ thay đổi như thế nào sau khi vị Đạo diễn rời khỏi Respawn Entertainment.

6. ĐẠO DIỄN “THE CALLISTO PROTOCOL” RỜI KHỎI STRIKING DISTANCE

Glen Schofield – Đạo diễn cho The Callisto Protocol và Đồng Sáng lập của Striking Distance – cho biết ông sẽ rời khỏi hãng game.

Schofield sẽ phải từ biệt vai trò CEO của mình và đi cùng với ông là hai thành viên cấp cao khác. Hai cá nhân này chính là COO và CFO của hãng phát triển.

Trong lúc điều này đang xảy ra, Krafton (công ty “mẹ” của Striking Distance) đang cải tổ lại studio sau màn ra mắt đầy thất vọng của The Callisto Protocol.

Bên cạnh việc đạo diễn tựa game, Schofield cũng đã góp phần tạo ra dòng Dead Space

Glen Schofield

Điều trùng hợp nhất chính là bản “remake” của Dead Space – một dự án được thực hiện bởi Motive Studio và không hề có sự đóng góp của Schofield – đã đạt được nhiều thành công hơn về mặt tài chính cũng như về mặt điểm số so với The Callisto Protocol.

Về mặt doanh thu, The Callisto Protocol đã bán được 2 triệu bản (dựa theo thông số từ các nhà phân tích dữ liệu vào tháng Một năm nay). Mặc dù đây là một thành tích đáng kể, nó đáng tiếc vẫn thấp hơn so với con số 5 triệu mà Krafton đã đặt ra cho tựa game.

Schofield nhấn mạnh rằng ông đã “quyết định theo đuổi các cơ hội mới” và việc rời khỏi studio là một điều “ngọt ngào cay đắng”, nhưng cả ông lẫn Krafton đều khẳng định kế hoạch của Striking Distance vẫn sẽ không thay đổi trong tương lai.

Hiện tại, Krafton đã chọn sẵn người kế nhiệm cho Schofield và đó chính là Steve Papoutsis – Giám đốc Phát triển (Chief Development Officer) tại Striking Distance và là một người có lịch sử lâu dài với dòng Dead Space.

7. HIDEKI KAMIYA “CHIA TAY” PLATINUM GAMES

Hideki Kamiya (Đạo diễn cho BayonettaWonderful 101) cho biết ông sẽ chính thức rời khỏi Platinum Games trong tháng Mười này.

Trong bài đăng của Platinum Games, hãng cho biết:

“Chúng tôi rất buồn khi phải thông báo rằng Hideki Kamiya sẽ rời khỏi Platinum Games vào ngày 12/10/2023.

Chúng tôi thực sự biết ơn những ý tưởng sáng tạo, khả năng lãnh đạo và sự đóng góp của anh ta cho Platinum Games từ khi mới thành lập đến ngày nay.

Chúng tôi tin rằng anh ấy vẫn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong tương lai với tư cách là một nhà làm game. Chúng tôi mong chờ được chứng kiến ngành game trở thành một nơi tốt khi có anh ấy trong đó. 

Chúng tôi muốn chúc anh ấy những điều tốt đẹp nhất cho tương lai.”

Về phía Kamiya, ông cũng đã lên mạng xã hội để chia sẻ vài lời về quyết định này:

“Như đã thông báo trên tài khoản X của Platinum Games, tôi sẽ rời khỏi Platinum Games vào ngày 12/10/2023. Quyết định này được đưa ra sau rất nhiều lần cân nhắc dựa trên những tư tưởng của chính tôi và nó đồng thời cũng không phải là một quyết định mà tôi có thể đưa ra một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, tôi cảm thấy đây là kết quả tốt nhất. Tôi sẽ tiếp tục sáng tạo theo cách Hideki Kamiya của tôi và mong rằng các bạn sẽ để mắt tới.”

8. MICROSOFT TỪNG CÂN NHẮC MUA LẠI NINTENDO VÀ STEAM

Có lẽ một trong những điều mà không ai ngờ tới trong tháng vừa qua chính là việc một loạt tài liệu quan trọng của Microsoft bất ngờ bị lộ.

Bộ tài liệu này cho chúng ta thấy thêm thông tin về các dự án mà hãng đang thực hiện, tức gồm có Dishonored 3, Oblivion Remastered, Fallout 3 Remastered, Doom Year Zero,…

Không những thế chúng ta còn biết được rằng hãng đã từng có ý định mua lại Nintendo và Steam.

Trong đoạn email từ năm 2020 mới bị lộ gần đây, Phil Spencer (người đứng đầu mảng game của Microsoft) đã bày tỏ mong muốn mua lại Nintendo và Valve.

Quan tòa khu vực Bắc California (Northern District Court of California) đã tung ra đoạn email này cùng với hàng loạt thông tin mới từ vụ kiện giữa Microsoft và cơ quan FTC diễn ra từ vài tháng trước.

Microsoft đã từng ngỏ ý mua lại Nintendo từ tận năm 1999. Theo báo cáo của Bloomberg, vào thời điểm lúc bấy giờ, hãng đã đưa ra một lời đề nghị khiến cho các thành viên cấp cao của Nintendo phải “cười ngửa” hơn cả tiếng đồng hồ.

Trong những năm gần đây, cũng có không ít tin đồn xoay quanh khả năng Microsoft “thâu tóm” Valve (hãng tạo ra Steam). Tuy nhiên vào năm 2018, chính Gabe Newell (Đồng Sáng lập của Valve) đã nói cho một người hâm mộ biết rằng hãng không có nhu cầu “về chung nhà” với ai hết.

Trong đoạn email bị lộ, Spencer nói với Chris Capossela (Giám đốc Marketing) va Takeshi Numoto (Phó Chủ tịch Điều hành) rằng “Nintendo là một tài sản quý giá cho chúng ta trong lĩnh vực game”.

“Tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với đội lãnh đạo của Nintendo về việc hợp tác chặt chẽ hơn và nghĩ rằng nếu có công ty Hoa Kỳ nào có cửa với Nintendo thì chúng ta có lẽ đang ở vị trí tốt nhất.

Điều đáng buồn (nói đúng hơn là đáng mừng cho Nintendo) chính là việc họ đang ngồi ở trên một mớ tiền.

microsoft-tung-can-nhac-mua-lai-nintendo-va-valve-tin-game-1

Phần còn lại của đoạn email cho thấy cuộc trò chuyện giữa ba thành viên về việc mua lại Tik Tok vào năm 2020 cùng với nhiều thương vụ “khủng” khác, chẳng hạn như mua lại Warner Bros. Interactive và ZeniMax (tức đã được thực hiện vào năm 2021).

Mặc dù vậy, Spencer thừa nhận rằng ông không thể tìm thấy một góc độ mà có thể dẫn đến việc Microsoft và Nintendo đồng ý hợp nhất.

“Tôi không nghĩ sự thâu tóm thù địch [Hostile Takeover] sẽ là một nước đi hay, thế nên chúng ta phải đánh chậm. Hội đồng quản trị của chúng ta đã xem toàn bộ bài báo cáo về Nintendo (và Valve) và cũng giống như tôi, họ ủng hộ nhiệt tình việc mua lại một trong hai hãng này nếu có cơ hội.

Đến một ngày nào đó, việc thâu tóm được Nintendo sẽ là một khoảnh khắc để đời. 

Nó chỉ tốn Nintendo rất lâu để nhận ra rằng tương lai của họ tồn tại ở bên ngoài thiết bị của chính mình.

Nó sẽ tốn rất lâu… :-)”

Vào năm 2022, để đảm bảo thương vụ với Activision Blizzard được diễn ra một cách “mượt mà”, Microsoft đã ký một thỏa thuận 10 năm với Nintendo để mang Call of Duty lên Switch cũng như các thiết bị khác của hãng.

9. VĂN PHÒNG TẠI PHÁP CỦA NVIDIA BỊ CHÍNH PHỦ ĐIỀU TRA

Là một phần trong cuộc điều tra các hành vi hạn chế sự cạnh tranh (Anti-competitve Practices) tại Pháp của NVIDIA, các cơ quan chức quyền tại đây vừa qua đã đột kích vào văn phòng của hãng.

Mặc dù chính quyền Pháp không nói cụ thể đối tượng bị điều tra là ai, những người đã chứng kiến cuộc đột kích đã xác nhận với trang The Wall Street Journal rằng công ty của Jen-Hsun “Jensen” Huang chính là mục tiêu.

Theo báo cáo của trang The Wall Street Journal, những cuộc đột kích kiểu này thường “là các buổi tập trận kéo dài hàng giờ mà trong đó, những cán bộ đã có mặt từ sáng sớm để kiểm tra cơ sở công ty, tịch thu các tài liệu vật lý (Physical) và kỹ thuật số (Digital) cũng như phỏng vấn những nhân viên đến để làm việc.”

van-phong-cua-nvidia-bi-chinh-phu-phap-dieu-tra-tin-game-2

Không những thế, bài báo cáo còn bật mí rằng chính quyền Pháp đã nhận được sự đồng ý hợp lệ để thực hiện cuộc đột kích từ một vị Chánh án.

Về phía cuộc điều tra văn phòng tại Pháp của NVIDIA, trang The Wall Street Journal cho biết:

“[Cuộc đột kích] diễn ra sau khi Cơ quan Cạnh tranh tiến hành một cuộc điều tra lớn về lĩnh vực điện toán đám mây. Trong đó, cuộc điều tra đã nêu lên mối lo ngại là các công ty điện toán đám mây có thể dùng sức mạnh của mình để loại trừ các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.”

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa có thêm thông tin chính thức về cuộc đột kích này.

10. “ÁP LỰC” GIỮA SAG-AFTRA VÀ CÁC HÃNG GAME LỚN TĂNG MẠNH

Cuối cùng trong Top 10 sự kiện game 9-2023, SAG-AFTRA (Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh) vừa cho biết cuộc đàm phán với các hãng làm game đã kết thúc và đôi bên đã không thể tìm ra một thỏa thuận phù hợp.

Bài tuyên bố chung từ phía SAG-AFTRA và các hãng game cho biết:

“SAG-AFTRA và các nhà tuyển dụng trong ngành game đã kết thúc quá trình thương lượng cho thỏa thuận truyền thông tương tác [Interactive Media Agreement]. Không có thỏa thuận mới nào được thực hiện và thỏa thuận hiện tại vẫn sẽ có hiệu lực cho đến khi đôi bên tìm ra giải pháp cuối cùng.”

Có vẻ như các hãng làm game vẫn còn cơ hội để đạt được thỏa thuận với SAG-AFTRA, tuy nhiên áp lực vẫn còn khá là lớn. Hội đồng Quốc giá SAG-AFTRA đã nhất trí gửi phiếu cho phép đình công đến các thành viên vào đầu tháng Chín. Đến vài ngày qua, các thành viên của SAG-AFTRA đã bỏ phiếu đồng ý đình công 10 công ty game lớn.

“Kết quả của cuộc bỏ phiếu cho thấy những thành viên của chúng tôi hiểu được bản chất của các cuộc đàm phán này. Bây là lúc để những công ty này – những công ty mà kiếm được hàng tỷ đô và trả lương hậu hĩnh cho CEO của họ – cho những diễn viên của chúng tôi một thỏa thuận phù hợp để tiếp tục kiếm sống trong ngành game.” – Fran Drescher, Chủ tịch SAG-AFTRA

Fran Drescher

Những hãng game bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công gồm có: Activision Productions Inc., Blindlight LLC, Disney Character Voices Inc., Electronic Arts Productions Inc., Epic Games Inc., Formosa Interactive LLC, Insomniac Games Inc., Take 2 Productions Inc., VoiceWorks Production Inc. và WB Games Inc.

Tuy thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện, có vẻ như sự “căng thẳng” giữa SAG-AFTRA và các hãng game đang có chút tiến triển.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán một cách thiện chí để đạt được những thỏa thuận phản ánh các đóng góp của những người biểu diễn do SAG-AFTRA đại diện trong ngành game. Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về một nửa số đề xuất và tự tin rằng có thể tìm ra giải pháp tại bàn thương lượng.” – Audrey Cooling, đại diện cho SAG-AFTRA

Các vấn đề được bàn bạc cũng giống với những gì mà SAG-AFTRA đã nêu lên trong cuộc đình công ở ngành điện ảnh, tức bao gồm tranh chấp về tiền lương và các vấn đề liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 9-2023 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 9-2023 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!