Vietgame.asia
Vietgame.asia

Sự kiện game 12-2020: Cyberpunk 2077 ra mắt… “bản BETA”

, tác giả:

Sự kiện game 12-2020 – Vậy cũng là tháng cuối cùng của một năm 2020 đầy giông bão.

Những tưởng 2020 sẽ rời đi trong một nốt nhạc cao trào mang tên Cyberpunk 2077, nhưng không… đã hạn thì phải hạn cho chót!

Chỉ riêng những hụt hẫng từ Cyberpunk 2077 thôi cũng đã đủ làm nảy lửa những tháng ngày cuối năm rồi.

Hãy cùng Vietgame.asia tổng hợp lại Top 3 sự kiện game 12-2020 để xem tháng cuối năm 2020 đã để lại những mốc gì đáng nhớ nhé!

1. CYBERPUNK 2077 RA MẮT “BẢN BETA”

Sau 3 lần trì hoãn, cuối cùng Cyberpunk 2077 cũng được nhà sản xuất chính thức ra mắt… “bản chơi thử”, còn bản chơi thật thì ra lúc nào chưa biết!

Đương nhiên là một tựa game gặp phải trắc trở, trục trặc lúc ra mắt không phải là điều gì quá mới mẻ, nhưng nếu tựa game đó là sản phẩm được mong chờ nhất của thập kỉ, từ một nhà sản xuất nổi tiếng về đảm bảo chất lượng, thì chúng ta có một câu chuyện khác đấy.

Bản PC của tựa game gặp phải khá nhiều vấn đề như bị văng ra ngoài, khung hình thấp, tận dụng phần cứng chưa triệt để…

Tuy nhiên, những vấn đề này không phải đặc thù, và đều có thể được khắc phục ít nhiều từ cả phía nhà sản xuất qua những bản vá, và cả phía bạn khi bạn “đập” thêm tiền vào máy tính.

Tuy nhiên, với phiên bản console thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Theo phân tích của Digital Foundry, tựa game đạt tối đa 30 FPS trên PlayStation 4 Pro và còn chưa tới… 20 FPS trên PlayStation 4!

Tốc độ khung hình “PowerPoint” này kết hợp với đồ họa và độ phân giải tụt hậu so với bản PC khá nhiều, khiến cho trải nghiệm Cyberpunk 2077 trên PlayStation trở thành “thảm họa” thật sự!

Đương nhiên, trải nghiệm trên Xbox cũng chẳng tốt đẹp hơn, với Xbox One S còn thảm hại hơn cả PlayStation 4.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Xbox One S lại chạy game “mượt” hơn cả Xbox One X, bởi nhà sản xuất đã “bơm” thêm màu mè cho phiên bản trên Xbox One X và khiến game… nặng nề hơn!

Thế là, sau khoảng một tuần ra mắt, Sony đã “giúp” biến Cyberpunk 2077 thành game độc quyền Xbox bằng cách… gỡ nó khỏi cửa hàng trực tuyến do lượng yêu cầu hoàn tiền gia tăng đến mức chóng mặt!

Phía Xbox thì có vẻ kiên trì hơn, những cũng không quên cảnh cáo người dùng rằng tựa game có thể sẽ gặp vấn đề trải nghiệm.

Đương nhiên, CD Projekt Red cũng đã phải “chữa cháy” bằng cách đảm bảo việc hoàn tiền cho người dùng hay thưởng tiền cho nhân viên.

Tuy nhiên, điều này cũng không khiến công ty tránh khỏi việc bị nhà đầu tư kiện vì làm ra một sản phẩm quá hụt hẫng so với kì vọng.

Công bằng mà nói, về mặt nội dung, Cyberpunk 2077 là một sản phẩm tuyệt vời, mọi “gạch đá” liên quan tới game đều về mặt kỹ thuật cả.

Và “dầu đã được đổ thêm vào lửa” khi tựa game này là một trong những sản phẩm được kì vọng nhất của thập kỉ, bị trì hoãn ba lần và chịu lùm xùm về việc nhân viên phải làm thêm giờ khá nhiều.

Thực sự hi vọng công ty có thể sớm cho ra mắt bản hoàn chỉnh của game để người dùng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

2. AMONG US THÀNH CÔNG “GIẢN DỊ”

Là một trong những “hiện tượng game” thành công nhất của năm 2020, Among Us hứa hẹn sẽ mang tới nhiều bất ngờ hơn vào năm sau.

Theo một thống kế mới công bố từ Super Data Research, tựa game có nửa triệu người chơi vào tháng 11, con số người chơi trong tháng lớn nhất mọi thời đại cho một game.

Tuy nhiên, điểm đáng nói là khi đem con số này ra so sánh với những tựa game khác, nhà sản xuất không kiếm được quá nhiều lợi nhuận.

Nguyên nhân là do tựa game không thu quá nhiều tiền từ việc bán đồ.

Kể cả bạn có mua bộ tổng hợp game gốc kèm theo toàn bộ các gọi DLC trên Steam thì nó cũng chỉ ngốn của bạn 275 ngàn đồng, một con số bằng khoảng 1 phần 5 giá trị một game AAA trên thị trường, chưa kể tới “microtransaction” (mua vật phẩm) trong game AAA.

Chưa kể phiên bản cho điện thoại của game còn miễn phí, và bạn hoàn toàn có thể chơi giữa các nền tảng với nhau, nên chỉ khoảng 3% lượng người trải nghiệm tựa game là mua trên Steam thôi.

Đầu năm tới, Among Us sẽ được cập nhật một bản đồ mới, hứa hẹn quy mô hơn những bản đồ đang có.

Hi vọng nhà sản xuất sẽ tiếp tục duy trì được đà chiến thắng trong một thời gian dài sắp tới, để mang đến một trải nghiệm chơi “thiện lành” với chiếc ví cho mọi người.


3. NGÀY TỬ CỦA TẤT CẢ CÁC FLASH GAME

Nếu bạn chưa biết, Adobe Flash là một nền tảng phần mềm được sử dụng cho rất nhiều mục đích, gồm chạy video trên trình duyệt web, làm ứng dụng, làm hoạt hình, và làm game.

Nhưng sự tiến bộ của công nghệ đã bỏ Flash lại phía sau.

Về phía xây dựng web, ngôn ngữ HTML5 có thể đáp ứng được mọi tính năng của Flash, với độ thuận tiện và bảo mật cao hơn nhiều lần.

Về phía làm game, các công cụ làm game mới như Unity hay Unreal Engine đã dần đẩy Flash vào dĩ vãng.

Và ngày 31/12/2020 vừa qua, tất cả các trình duyệt đã khai tử Flash.

Tuy nhiên, do nên tảng này cực kì phổ biến trong quá khứ nên đã có rất nhiều trò chơi được xây dựng bằng Flash.

Với việc Flash bị khai tử, vô vàn sản phẩm game từng được hỗ trợ trên nền tảng này sắp biến mất mãi mãi.

Do vậy một dự án bảo tồn game mang tên BlueMaxima’s Flashpoint đã ra đời.

Mục đích của dự án này là lưu lại những tựa game Flash để con cháu đời sau có thể trải nghiệm một nét lịch sử của ông cha.

Và nếu tuổi thơ của bạn gắn liền với những tựa game Flash như vậy thì đừng quên ngó qua dự án bảo tồn này nhé.


Như vậy chúng ta đã điểm qua Top 3 sự kiện game 12-2020 nổi bật nhất và khép lại năm 2020 đầy “sóng gió”.

Còn sự kiện nào mà Vietgame.asia đã bỏ quên?

Hãy bình luận và chia sẻ cùng chúng tôi, bạn nhé!