Skip to content

Sự kiện game 12-2024: 14.600 người mất việc làm trong năm 2024!

su-kien-game-12-2024-14-600-nguoi-mat-viec-lam-trong-nam-2024

Sự kiện game 12-2024 – Thế là năm 2024 đã chính thức đi qua ta như một cơn gió, mặc dù năm nay đã có nhiều tựa game xuất sắc đã ra mắt như Black Myth: Wukong, Metaphor: ReFantazio và Balatro, đây cũng là một năm đặc biệt khó khăn cho những ai làm việc trong ngành giải trí điện tử.

Nếu như trong năm 2023 đã có 10.500 người bị thất nghiệp thì năm 2024 đã khiến cho con số này tăng lên một cách đáng kể hơn nữa.

Từ việc 14.600 người bị mất việc làm trong ngành game đến việc PlayStation muốn tiếp tục theo đuổi mảng game “live-service”, hãy cùng Vietgame.asia điểm qua Top 10 sự kiện game 12-2024 nhé!

1. 14.600 NGƯỜI BỊ MẤT VIỆC LÀM TRONG NĂM 2024

Mở đầu sự kiện game 12-2024 chính là thông số nhìn chung về số lượng người bị mất việc làm trong ngành game suốt năm 2024.

Dựa theo thông tin từ trang videogamelayoffs.com, ngành game đã có khoảng 188 đợt cắt giảm nhân sự với hơn 14.600 người bị sa thải trong năm 2024 (tính đến hết ngày 20/12/2024).

Trong đó, những công ty sa thải nhiều nhân viên nhất trong năm qua gồm có: Microsoft (2.800 nhân viên), Unity (1.800 nhân viên), Sony (1.339 nhân viên), Tencent (862 nhân viên) và Electronic Arts (670 nhân viên).

Đặc biệt, theo thống kê về những đợt cắt giảm nhân sự, tháng 01/2024 là khoảng thời gian căng thẳng nhất của ngành game trong năm ngoái – với 33 đợt sa thải hàng loạt và hơn 6.000 nhân viên bị mất việc làm.

Mặc dù tháng 02/2024 có 26 đợt sa thải hàng loạt, nhưng tháng này lại có lượng người bị mất việc làm ít gấp 3 lần so với tháng 01/2024 – với 2.027 người bị sa thải.

Những tháng có ít người bị sa thải nhất là vào tháng 07/2024 và tháng 08/2024 với dưới 400 người bị mất việc làm.

2. PEOPLE CAN FLY CẮT GIẢM 120 VỊ TRÍ

Vào giữa tháng 12, People Can Fly cho biết hãng sẽ thực hiện một đợt sa thải hàng loạt, ảnh hưởng đến vị trí của hàng loạt nhân viên.

Trong bài viết được đăng trên mạng xã hội, Sebastian Wojciechowski – CEO của People Can Fly – cho biết hãng đang thực hiện những thay đổi trên toàn studio mà sẽ tác động đến hơn 120 nhân viên.

Trên trang web chính thức của mình, hãng có tổng cộng hơn 700 nhân viên – nghĩa là đợt sa thải lần này đã khiến cho tầm 17% nguồn nhân lực của hãng bị mất việc làm.

“Hôm nay, chúng tôi phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn để thu hẹp chiến lược tự phát hành bằng cách tạm dừng Project Victoria, giảm quy mô của đội ngũ Project Bifrost và cải tổ một số đội hỗ trợ tại People Can Fly.”

Wojciechowski cho biết những thay đổi này đến từ “những áp lực từ thị trường bên ngoài” nằm ngoài dự đoán của hãng. Từ giờ trở đi, hãng sẽ tập trung vào việc phát triển từ game một thay vì thực hiện cùng lúc nhiều dự án và “đang tăng gấp đôi nỗ lực với những cam kết thuê ngoài mới”.

“Chúng tôi nhận ra đây là một giai đoạn vô cùng khó khăn cho những thành viên của mình, và chúng tôi phải gửi lời tạm biệt đến những người đồng nghiệp quý giá mà đã cống hiến thật nhiều cho công ty.

Ưu tiên của chúng tôi chính là tiếp cận giai đoạn này với lòng trắc ẩn và đảm bảo đội ngũ của mình được hỗ trợ trong lúc chúng tôi xây dựng nên một tương lai bền vững hơn.”

Đối với những ai không biết, các sản phẩm mà hãng từng thực hiện gồm có: Bulletstorm, Gears of War: Judgment, Outriders,…

3. ILLFONIC CẮT GIẢM NHÂN SỰ

Vào đầu tháng 12, IllFonic – hãng phát triển Friday the 13th: The GameKiller Klowns from Outer Space: The Game – đã phải cắt giảm nhân sự.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, Charles Brungardt – CEO và Đồng Sáng lập của công ty – cho biết quyết định cắt giảm nhân sự là sự chấp thuận “thực tế khắc nghiệt” của ngành giải trí điện tử.

“Hôm nay, chúng tôi phải chấp nhận một thực tế khắc nghiệt rằng tình hình hiện tại của ngành game đã tác động đến đội ngũ của chúng tôi tại IllFonic.

Với một trái tim nặng trĩu, chúng tôi phải cắt giảm nhân sự trong đội ngũ của mình để có thể tái cơ cấu theo một chiến lược tinh gọn hơn.”

Bên cạnh việc thực hiện những dự án của riêng mình, IllFonic đồng thời cũng đã hỗ trợ quá trình phát triển của nhiều sản phẩm lớn trong ngành game – chẳng hạn như Crysis 3Star Citizen.

Về số lượng người bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải hàng loạt này, đây vẫn còn là một ẩn số khá lớn bởi vì hãng không hề chia sẻ một thông số cụ thể. 

Tuy nhiên, dựa theo thông tin từ LeadIQ, tính đến tháng 10/2024, IllFonic có tổng cộng 96 nhân viên làm việc tại công ty nên chúng ta vẫn có thể đoán số lượng người bị sa thải sẽ tương đối gần con số này.

Cuối cùng, Brungardt kết thúc bài viết của mình bằng cách cầu mong những studio game có nhu cầu tuyển nhân viên liên lạc trực tiếp với ông để hỗ trợ những người đã bị mất việc làm.

4. SWEET BANDITS, HÃNG PHÁT TRIỂN DECEIVE INC., ĐÓNG CỬA

Sweet Bandits, studio phát triển Deceive Inc., vừa cho biết đội ngũ đã tan rã và hãng đã chính thức phải đóng cửa.

Trong bài viết được đăng lên gần đây, hãng game từ Canada cho biết họ không thể tiếp tục hoạt động được nữa sau khi đi đến “điểm giới hạn chịu đựng của studio”.

“Sau một chặng đường dài và đầy khó khăn để đưa Deceive Inc. vào trạng thái mà nó có thể phát triển, chúng tôi đã đi đến điểm giới hạn chịu đựng của studio và không thể cùng các bạn đi tiếp cuộc hành trình này.

Mặc dù đây là một khoảnh khắc đáng buồn cho chúng tôi, chúng tôi vẫn cảm thấy vô cùng vui khi đã được trao cơ hội để chế tạo vũ trụ này và chia sẻ nó với các bạn.

Chúng tôi đã cực kỳ bất ngờ trước niềm đam mê của cộng đồng này và đây cũng chính là động lực của chúng tôi trong suốt quãng thời gian qua, thúc đẩy chúng tôi cố gắng hết mình để dự án này đạt được tiềm năng của nó.

Chúng tôi đã dồn hết tâm huyết của mình vào tựa game này và không có gì có thể làm chúng tôi vui hơn là thấy nó mang niềm vui đến cho mọi người trên toàn thế giới.”

Sweet Bandits đã ra mắt Deceive Inc. vào năm 2023 và tựa game đã nhận được mức điểm 85% (tương đương Very Positive) trên Steam với tổng cộng 4.475 bài đánh giá từ phía cộng đồng người chơi.

Theo lời của studio phát triển, hãng sẽ hợp tác với Tripwire Interactive (hãng phát hành của tựa game) để tiếp tục duy trì tựa game và đảm bảo máy chủ vẫn sẽ mở.

“Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin với mọi người khi chúng tôi có thể chi tiết. Trong lúc đó, máy chủ cũng như khả năng truy cập vào game vẫn sẽ tiếp tục hoạt động như cũ.”

Mặc dù hãng không hề chia sẻ cụ thể việc đóng cửa đã ảnh hưởng đến bao nhiêu người, trang web chính thức của Sweet Bandits cho thấy studio có 18 nhân viên nên đây có thể là một thông số tương đối chính xác.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý chính là cũng có khả năng con số 18 nhân viên này đã tồn tại từ lâu và chưa được cập nhật trong thời gian qua.

5. DECK NINE CẮT GIẢM NHÂN SỰ

Deck Nine, studio phát triển Life is Strange: Double Exposure, công bố hãng đang thực hiện một đợt sa thải hàng loạt.

Đặc biệt, đây cũng chính là lần thứ 2 trong năm nay mà hãng phải cắt giảm nhân sự của mình.

Trong bài viết được đăng trên mạng xã hội, Mark Lyons – CEO của Deck Nine – đã chia sẻ thông tin về tình hình hiện tại của công ty.

“Hôm nay, chúng tôi rất buồn khi phải gửi lời tạm biệt đến một số thành viên tài năng của đội ngũ. Đây là một quyết định vô cùng khó khăn và nó phản ánh thời điểm gian nan mà nhiều công ty trong ngành này đang phải đối mặt.

Chúng tôi vô cùng biết ơn từng người mà đã cống hiến công sức, niềm đam mê và sự cam kết của họ để tạo nên những trải nghiệm giải trí cùng chúng tôi.

Đến những người phải rời khỏi studio vì những thay đổi này, cảm ơn các bạn vì đã chia sẻ tài năng của các bạn với chúng tôi. Chúng tôi cực kỳ tự hào về những gì mà chúng ta đã cùng nhau làm nên và cam kết sẽ hỗ trợ các bạn bằng mọi cách có thể trong giai đoạn thay đổi này.

Đến cộng đồng của chúng tôi, chúng tôi mong các bạn sẽ ủng hộ và thông cảm trong giai đoạn khó khăn này.”

Lần cuối Deck Nine công bố thực hiện một đợt cắt giảm nhân sự chính là vào tháng 02/2024.

Trước những đợt sa thải lớn thì hãng được ước tính là có tầm đâu đó từ 100 đến 130 nhân viên, chúng ta vẫn không biết rõ số lượng nhân viên còn lại của hãng sau 2 lần sa thải lớn gần đây là bao nhiêu người.

6. SONY CÔNG BỐ LIÊN MINH VỚI KADOKAWA

Sony đã công bố một liên minh với Kadokawa (công ty mẹ của FromSoftware), cho phép hãng nắm giữ hơn 10% cổ phần (Shares) của tập đoàn này.

Như vậy, Sony giờ trở thành cổ đông (Shareholder) lớn nhất của tập đoàn Kadokawa ở thời điểm hiện tại. Thương vụ này dự kiến sẽ được chốt vào ngày 07/01/2025 và sẽ tiêu tốn tầm 320 triệu USD của Sony.

Mặc dù trước đó có nhiều báo cáo cho rằng hãng có ý định “thâu tóm” hoàn toàn Kadokawa, dựa theo thông cáo báo chí được chia sẻ gần đây, Sony không có ý định mua thêm cổ phần sau thương vụ này.

Điều này có vẻ đang ám chỉ là hãng đã từ bỏ ý định mua lại tập đoàn Kadokawa… ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Liên minh kinh doanh sẽ củng cố các thương hiệu của hai công ty. Cụ thể, trong tương lai, hai công ty sẽ cùng nhau bàn luận về việc sản xuất các dự án chuyển thể của các thương hiệu nổi bật, đồng sản xuất các bộ anime và mở rộng khả năng phân phối anime của Kadokawa trên toàn cầu.

Về mảng game, Sony sẽ trở thành hãng phát hành cho một số sản phẩm của Kadokawa.

Hiroki Totoki, Chủ tịch (President) và CFO của Sony, đã chia sẻ như sau:

“Thông qua liên minh vốn và kinh doanh này, chúng tôi sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Kadokawa, tập đoàn thường xuyên tạo nên một loạt thương hiệu – bao gồm các ấn phẩm và sách, chẳng hạn như tiểu thuyết ngắn và truyện tranh cũng như game và anime.

Bằng cách kết hợp kho thương hiệu cũng như hệ sinh thái sáng tạo thương hiệu của Kadokawa với những điểm mạnh của Sony – công ty đã thúc đẩy sự mở rộng toàn cầu của nhiều hình thức giải trí, bao gồm anime và game – chúng tôi sẽ có thể hợp tác chặt chẽ để cùng nhau biến chiến lược ‘Global Media Mix’ của Kadokawa trở thành hiện thực, nhằm tối đa hóa giá trị những thương hiệu của tập đoàn và tầm nhìn lâu dài của Sony.”

Liên minh này đồng thời cũng sẽ bảo vệ Kadokawa khỏi việc bị các công ty khác “thâu tóm”. Bất kỳ công ty nào muốn thực hiện một “giao dịch thù địch” (Hostile Takeover) giờ đây sẽ cần phải thuyết phục Sony bán cổ phần của hãng, khiến cho quá trình thực hiện giao dịch trở nên khó khăn hơn nữa.

7. PLAYSTATION MUỐN TIẾP TỤC THEO ĐUỔI GAME “LIVE-SERVICE”

Trong buổi phỏng vấn với Famitsu, Hermen Hulst – Đồng CEO của PlayStation – cho biết công ty vẫn tin vào mô hình game “live-service” mặc dù đã trải qua một vài thất bại lớn như Concord.

“Ngành game đang liên tục thay đổi do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự phát triển công nghệ, những thể loại game mới và cách chơi mới.

Tuy nhiên, một thứ vẫn không thay đổi chính là nhu cầu của mọi người dành cho những trải nghiệm game tuyệt vời và sự chú ý đến game vẫn tiếp tục tăng. Mặc dù vậy, điều này cũng đã tạo nên sự cạnh tranh và giống như nhiều công ty khác trong ngành, chúng tôi đã phải thay đổi cách hoạt động kinh doanh để củng cố một cơ sở bền vững hơn.”

Hulst cho biết PlayStation sẽ “tiếp tục tập trung vào vào việc phát triển những tựa game ‘live-service’ cùng với những tựa game chơi đơn nặng tính cốt truyện mà cộng đồng người chơi muốn”.

Về nguyên nhân vì sao hãng lại muốn tiếp tục theo đuổi mảng game “live-service”, Hulst đã chỉ ra sự thành công của Helldivers 2 là một nhân tố lớn đằng sau quyết định này của hãng.

Tựa game hành động đến từ Arrowhead Game Studios đã cho hãng thấy cách mà một game “live-service” có thể tồn tại trong thị trường ngày nay, và đây là điều mà PlayStation và Sony đang để ý tới.

“Chúng tôi đang học hỏi được rất nhiều điều khi chúng tôi thiết lập khả năng phát triển các tựa game ‘live-service’ chất lượng cao ở trong SIE.


Helldivers 2 đã thu hút được nhiều người chơi nhờ cung cấp nội dung liên tục và đạt được những kết quả mà có thể hỗ trợ tiềm năng của những game ‘live-service’.”

Concord – “thảm họa” gần đây nhất của PlayStation lại không đạt được thành công giống như Helldivers 2.

Khi ra mắt lần đầu vào tháng 08/2024, tựa game thu hút được ít hơn 1.000 người chơi trên Steam trong ngày phát hành và chỉ bán được tầm 25.000 bản trên toàn cầu. Sau khi tựa game bị đóng cửa (chỉ 2 tuần sau khi game ra mắt), có nhiều tin đồn cho rằng trò chơi sẽ quay trở lại trên thị trường dưới dạng một game “free-to-play”.

Tuy nhiên, giờ đây, điều này không những không xảy ra mà Sony còn quyết định đóng cửa hoàn toàn Firewalk Studios.

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết PlayStation sẽ thay đổi kế hoạch của mình như thế nào để tiếp tục đẩy mạnh mảng “live-service”.

8. DÒNG HALO BẤT NGỜ BỊ LỘ 90GB DỮ LIỆU

Dòng Halo đã bất ngờ bị lộ một lượng nội dung lớn lên mạng xã hội – bao gồm những công cụ phát triển game, nội dung bị cắt và các phiên bản thử nghiệm.

Những dữ liệu bị lộ được cho là còn bao gồm luôn những nội dung từ năm 1998, thời mà quyền phát triển dòng game vẫn còn thuộc về Bungie và ngay lúc hãng vừa mới ra mắt Myth II: Soulblighter và đang phát triển OniHalo: Combat Evolved.

Được phát hiện bởi VISCERAL, lượng nội dung bị “leak” nằm ở mức 90GB và lý do những dữ liệu này bị lộ là bởi vì 343 Industries – studio hiện tại đang nắm quyền phát triển dòng Halo – thuê một vài modder để cố gắng khôi phục các nội dung bị cắt ở những phần game trước.

Dự án này mang tên Digsite và một số người có hiểu biết về dự án – trong có cả một modder có góp phần cho dự án – đã xác nhận những nội dung bị “rò rỉ” là thật.

Về phía dòng Halo ở thời điểm hiện tại, 343 Industries đã đổi tên thành Halo Studios và đã bắt đầu quá trình phát triển phần Halo tiếp theo. Bên cạnh việc đổi tên, hãng đồng thời cũng cho biết những bản Halo mới sẽ tận dụng công nghệ của khung phần mềm Unreal Engine 5.

Hiện tại, bản thân Halo Studios vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc dòng Halo bị lộ 90GB dữ liệu.

9. CỰU GIÁM ĐỐC NGHỆ THUẬT GOD OF WAR GIA NHẬP NAUGHTY DOG

Rafael Grassetti – Cựu Giám đốc Nghệ thuật (Art Director) cho God of WarGod of War: Ragnarok – đã gia nhập Naughty Dog.

Grassetti đã công bố điều này trên trang Twitter của mình.

Grassetti đã gia nhập studio ngay sau khi ông rời khỏi vị trí Giám đốc Nghệ thuật tại Netflix vào tháng 10 vừa qua. Trong quãng thời gian tại Netflix, Grassetti đã hỗ trợ hãng “xây dựng một studio mới và phát triển một tựa game AAA đa nền tảng”. 

Tuy nhiên, ông chỉ làm việc tại đó được hơn 1 năm trước khi Netflix quyết định đóng cửa studio này (mang tên Team Blue) – điều này cũng diễn ra trong tháng 10 năm 2024.

Trước khi làm việc tại Netflix, Grassetti đã cống hiến gần 11 năm của sự nghiệp mình cho Sony. Như đã nói ở trên, trong quãng làm việc tại đây, ông đã có đóng góp cho dòng game God of War – đặc biệt là bản 2018 và bản Ragnarok.

Không những vậy, ông còn hỗ trợ quá trình phát triển cho nhiều thương hiệu khác của Sony – những dự án này gồm có: Killzone: Shadow Fall, Infamous: Second SonThe Order: 1886.

Grassetti không hề chia sẻ bất kỳ thông tin nào về công việc của ông tại Naughty Dog, và bài viết của ông chỉ bao gồm một dòng chữ ghi “một chương mới” cùng với logo hãng game.

Bởi vì vậy, nhiều cá nhân trên mạng phỏng đoán ông đang trong quá trình hỗ trợ dự án tiếp theo của hãng – Intergalactic: The Heretic Prophet.

10. TEAM FORTRESS 2 RA TẬP TRUYỆN CUỐI CÙNG SAU GẦN 8 NĂM

Điều cuối cùng trong Top 10 sự kiện game 12-2024 chính là về Team Fortress 2, một trong những tựa game “online” đến từ Valve.

Sau gần 8 năm lâu dài, hãng cuối cùng cũng đã cho ra mắt hồi kết cho bộ truyện tranh của Team Fortress 2.

Mang tên “The Days Have Worn Away”, tập 7 là một cuốn truyện tranh mà bạn có thể đọc hoàn toàn miễn phí trên trang web chính thức của tựa game. Tập này kể về lịch sử lâu dài giữa những nhân vật quan trọng trong lịch sử dòng game, cuộc hành trình “chuộc tội” và phép màu của Giáng Sinh.

Đối với những ai không biết, tập trước của bộ truyện – mang tên “The Naked and the Dead” – được ra mắt vào ngày 10/01/2017 (gần 8 năm). Bởi vì vậy, sau khi Valve đăng tập 7 lên trang web của mình, cộng đồng người hâm mộ của dòng game này đã trở nên vô cùng ngạc nhiên khi “đứa con ghẻ” của hãng vẫn chưa bị lãng quên.

Về phía nội dung của tập 7, nếu là một fan lâu năm của tựa game, bạn sẽ được chứng kiến nhiều mạch truyện được thắt lại một cách gọn gàng cũng như nhìn thấy một nhân vật quen thuộc hé lộ gương mặt.

Đặc biệt, tập truyện này của Team Fortress 2 không chỉ gửi lời cảm ơn đến cộng đồng người hâm mộ nhiệt tình mà còn tưởng niệm công sức của Rick May (diễn viên lồng tiếng của Soldier, qua đời vào năm 2020 ở độ tuổi 79 do COVID-19).

Hiện tại, bạn có thể đọc tập truyện cuối cùng của Team Fortress 2 thông qua trang web chính thức của tựa game.


Như vậy chúng ta vừa điểm qua 10 sự kiện game 12-2024 đáng chú ý nhất của tháng qua.

Liệu còn sự kiện game 12-2024 nào mà Vietgame.asia đã bỏ lỡ?

Hãy góp ý qua bình luận bên dưới đây để bài viết hoàn thiện thêm, bạn nhé!