Submerged: Hidden Depths là phiên bản tiếp theo của Submerged, đến từ hãng Uppercut Games. Phần đầu vốn không có khởi đầu suôn sẻ vào năm 2016 khi đón nhận hầu hết đánh giá không khả quan từ các trang báo game.
Trò chơi tuy mang trong mình lối chơi lấy cảm hứng từ Journey và Shadow of the Colossus. Nhưng khi thành phẩm ra mắt lại là một tựa game rất tuyến tính trong thiết kế màn chơi và cực kỳ đơn giản, thiếu chiều sâu trong lối chơi.
Sau một thời gian dài, hãng Uppercut Games lại tiếp tục cho ra mắt phiên bản tiếp nối trên PC – Submerged: Hidden Depths vào ngày 03/12/2020 và tận khoảng 10/03/2022 mới ra được trên các hệ máy console.
Liệu rằng phần tiếp theo này có học tập và nâng cấp lối chơi như thế nào so với phần trước?
Hãy cùng Vietgame.asia điểm qua bài đánh giá sau!
BẠN SẼ THÍCH
RỘNG HƠN, ĐẸP HƠN!
Submerged: Hidden Depths tiếp nối chuyến hành trình của hai chị em Miku và Taku trên con đường giải cứu thế giới khỏi thế lực đen tối kỳ lạ diễn ra khắp nơi, cũng như tìm được một nơi có thể được gọi là “nhà” sau phần đầu tiên.
Người chơi sẽ được đặt chân vào thế giới mở tương đối rộng của Submerged: Hidden Depths. Tại mỗi địa điểm mà người chơi phát hiện ra sẽ có vài thứ có thể khám phá như: tìm các muôn thú mới để ghi chép vào nhật ký, thu thập các món đồ cổ nằm đâu đó trên mặt biển, hoặc các bánh xe đạp vịt – giúp nâng cấp tính năng lướt sóng cho bè nhanh và lâu hơn. Các khu vực có thể leo được còn có các món đồ ẩn, khi thu thập đủ sẽ “mở khóa” các bộ áo, tóc cho nhân vật nữ, hay cả vân cho thuyền bè của hai nhân vật chính.
Bên cạnh đó cũng có các danh lam thắng cảnh, các tháp dùng để mở các làn sương mờ trong bản đồ, các tòa nhà được phép khám phá có chứa các cuốn nhật ký kể về câu chuyện diễn ra tại khu vực mà người chơi đang vi vu.
Và rồi sẽ tới địa điểm chính lớn, là nơi người chơi phải leo trèo, tìm đường để giải thoát khu vực đó khỏi thế lực đen tối đang bao trùm.
Kết cấu xây dựng nên thế giới mở của Submerged: Hidden Depths không có gì mới mẻ so với các bậc đàn anh khác. Nhưng cũng vừa đủ để ta tò mò khám phá viếng thăm, không choáng ngợp và chi chiết các biểu tượng icon dày đặt, mà na ná cái cách mà Shadow of the Colossus thiết kế. Nhờ vậy về mặt giao diện người dùng thì tựa game rất sạch sẽ, dễ nhìn và thoải mái.
Cũng tương tự phần trước, Sudmerged: Hidden Depths tập trung chủ yếu vào leo trèo nhẹ nhàng. Người chơi yên tâm là không có bất kỳ màn hình “game over”, không có kẻ địch, không có thách thức. Chủ yếu là du ngoạn cảnh đẹp, “chill” cùng tiếng sóng biển, và ngắm thú.
Và rất may là nhờ nền tảng đồ họa của game rất đẹp, từ phong cách chỉ đạo mỹ thuật cho tới chi tiết lẫn tương tác môi trường tại mỗi nơi đi qua. Không ít lần người viết phải trầm trồ trước các danh lam thắng cảnh mà Submerged: Hidden Depths mang lại và trình làng trước mắt.
Chưa hết, vì thế giới giờ nay đã chìm trong biển, nên hiệu ứng nước là điều vô cùng quan trọng và game không hề làm ta thất vọng!
Từng cơn sóng gập gềnh, rẽ sóng khi hai chị em lướt phóng. Các sinh vật biển thi nhau nhảy múa trên mặt nước, hoặc là các dòng chảy nước từ các tòa nhà cao tầng, v.v. Đặc biệt là hãng rất thích thể hiện đàn cá bơi lội vô cùng “zen” tại các khu vực chứa các hồ nước. Tất cả tạo nên một bầu không khí không thể nào lung linh, trữ tình hơn bao giờ hết.
nền tảng đồ họa của game rất đẹp, từ phong cách chỉ đạo mỹ thuật cho tới chi tiết lẫn tương tác môi trường tại mỗi nơi đi qua
Nói ra thì hiệu ứng mặt nước của game hoàn toàn có thể so sánh với ABZU – một game indie khác cũng lấy bối cảnh về đại dương, hay cả các “bom tấn” như Horizon: Forbidden West (mới ra cách đây không lâu), Sea of Thieves, Uncharted 4: Thief’s End. Chỉ tiếc, có lẽ do là game indie được đầu tư ít nên người chơi không có cơ hội bơi lội dưới nước!
Nền tảng âm thanh của game cũng khá ấn tượng. Bên cạnh chất âm môi trường tương đối ổn thỏa thì các bản nhạc cũng được trau chuốt, thể hiện cảm xúc nhấn nhá và du dương. Chúng giúp gia tăng cảm xúc “chill” trong lúc vi vu tại thế giới diệu kỳ của Submerged.
BẠN SẼ GHÉT
BÌNH MỚI RƯỢU CŨ
Vì Submerged: Hidden Depths vẫn giữ vững lối chơi của bản trước nên đây cũng là điều khá đáng tiếc khi nhắc tới tựa game.
Tuy tuyến truyện trông có vẻ thú vị, nhưng thật chất lại không đáng nhớ và đầy mập mờ về mọi thứ diễn ra. Cũng không có lời giải thích nào thật sự tốt, cũng không có các “lore” nào hay ho ra trò về nơi mà người chơi được đặt chân tới.
Để gia tăng thêm phần… mất điểm thì phần lồng tiếng cũng chán như thế, tuy thì đáng khen khi hãng tạo ngôn ngữ riêng cho dòng Submerged, nhưng mọi thứ đều nhạt toẹt vì nhân vật chỉ nói đúng vài câu rồi thôi. Từ đó mối quan hệ của hai chị em cũng không được lột tả tới nơi tới chốn, chỉ được thể hiện qua vài đoạn cắt cảnh thể hiện nỗi buồn trong vài giây… rồi đâu vào nấy.
Để đến cái kết ta chẳng cảm nhận được gì về phát triển nhân vật, hay là cái kết trở nên bị hụt vì game… “quá chill”, mối hiểm họa mà game tạo ra thật chất cũng chẳng làm gì ta cả. Mà dạo này người viết hay gặp các game có cái kết hơi hụt, ví như ROKI gần đây.
tuyến truyện trông có vẻ thú vị, nhưng thật chất lại không đáng nhớ và đầy mập mờ về mọi thứ diễn ra
Nói là thế giới mở và được khởi hành tự do bất cứ nơi đâu, thì bản chất là đúng thật vậy. Nhưng về thiết kế từng nơi mà người chơi đi qua đều vô cùng tuyến tính tới bất ngờ.
Nếu như người chơi đã từng phải chật vật trèo tháp trong The Legend of Zelda: Breath of the Wilds hay thích thú tìm đường leo lên các cỗ máy Tallneck trong dòng Horizon thì… đừng mong việc tìm các tháp trong Submerged: Hidden Depths cũng vui như vậy. Thậm chí còn tệ hơn rất nhiều so với dòng Assassin’s Creed của nhà Ubisoft, vì hầu hết công việc mà người viết làm chỉ là… tới đó, bấm một nút là tới đỉnh. Đúng nghĩa đen luôn đó!
Các khu vực ẩn còn lại đều được thiết kế tuyến tính y chang vậy, người chơi chỉ có một hướng đi duy nhất, phần thưởng nhận được khi thu thập cũng không hề xác đáng. Và chỉ có các khu vực bị bao trùm bởi thế lực đen thì mới tương đối gọi là có chút khó khăn, nhưng chủ yếu là trong việc tìm đường chứ không có bất kỳ thách thức nào diễn ra với người chơi cả, và xuyên suốt game cũng không có mảng giải đố nào luôn dù dán mác là game phiêu lưu.
Điều đáng tiếc về việc xây dựng thế thế giới mở trong game, và cũng vì là một indie game nhỏ, đó chính là việc không được tự do tham quan toàn bộ các địa điểm khác, chúng chỉ có đẹp nhưng người chơi không được leo lên chụp ảnh – Submerged: Hidden Depths có chế độ chụp ảnh photomode. Nhiều lần người viết cảm thấy quả thật tiếc vì bị hạn chế chỉ có thể leo trèo tại một số địa điểm nhất định, cứ không được toàn tâm toàn ý khám phá hết bản đồ đầy thu hút trong game.
Ngoài ra, có điều làm người viết không thích đó là sau khi giải thoát khu vực khỏi thế lực đen tối kia thì Submerged: Hidden Depths lại… đưa ngay người chơi trở về khu vực đầu tiên, để hoàn thành tuyến truyện. Nhưng vô tình việc này khiến người chơi muốn thu thập đủ các món đồ bị thiếu thì lại phải chạy ngược lại địa điểm xa xôi này, leo lên lại khu vực cần lấy đồ. Nghe thôi là đã thấy oải!
Tại sao hãng không làm thêm một đoạn lựa chọn đơn giản, để người chơi trở về hoặc tiếp tục khám phá tiếp tại khu vực đó?