Vào “buổi hoàng hôn” của game chiến thuật 2D ở đầu những năm 2000, Sudden Strike xuất hiện và vụt sáng trở thành một tượng đài “lẫy lừng” với lối chơi độc đáo đã phá vỡ cảm quan của hầu hết game thủ thời bấy giờ. Cái đặc sắc của dòng game nằm ở chỗ lối chơi chú trọng vào những trận chiến khổng lồ với đa dạng các binh chủng phối hợp “hừng hực” lửa hơn là “công thức” truyền thống của game chiến thuật thời gian thực (RTS – Real Time Strategy) khi người chơi cứ phải quẩn quanh khai thác tài nguyên – xây lính – chiến đấu bằng những nhóm quân có số lượng hạn chế, như đã từng thấy trên StarCraft và Age of Empires vốn đang thịnh hành trong thời điểm bấy giờ.
Bẵng đi 16 năm dài với hai phiên bản tiếp theo không gặt hái được thành công rực rỡ như mong đợi khi gặp phải đủ loại “đả kích” từ những đối thủ “sinh sau đẻ muộn” như World in Conflict hay Company of Heroes, phiên bản thứ tư của dòng game với tên gọi Sudden Strike 4 được “bật mí” với quyền phát triển về tay Kite Games và quyền phát hành thuộc về Kalypso Media thay vì “bộ đôi” Fireglow Games và CDV như các phiên bản trước.
Đến với phiên bản thử nghiệm alpha, có thể thấy Sudden Strike 4 mang đến ấn tượng của một “sự lột xác” cả về engine đồ họa lẫn lối chơi, đem lại một luồng không khí mới cho “tượng đài” đang trên đà tụt dốc.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”126123, 125939″][su_heading style=”line-blue” size=”35″]NỀN TẢNG ĐỒ HỌA MỚI[/su_heading]Ở thời điểm đầu những năm 2000, Sudden Strike là dòng game có đồ họa “không đối thủ” kể cả khi phải so sánh với những “ông trùm” như StarCraft hay Age of Empires, bởi game sở hữu một cơ cấu đồ họa vô cùng khổng lồ với độ chi tiết bậc nhất trong các game nền 2D thời điểm bấy giờ. Tất cả những hiệu ứng, chuyển động và địa hình đều được chăm chút tỉ mỉ đến từng vệt khói của tên lửa hay từng hố bom “tạc tung” những mảnh đồi núi và công trình. Thế nhưng khi “tiến lên” 3D với phiên bản Sudden Strike 3 vào năm 2008, ưu thế này hoàn toàn trở thành khuyết điểm khi hầu hết các mô hình và hiệu ứng trên môi trường 3D trở nên thô ráp và cứng nhắc, mất đi cái “thần” khốc liệt của chiến tranh.
Đến với Sudden Strike 4, đội ngũ phát triển game cho biết họ đã làm việc rất nhiều để có thể thay đổi triệt để nền tảng đồ họa game dựa trên nền Unity Engine “nhỏ nhưng có võ” với đầy đủ những mô hình được thiết kế lại vô cùng chi tiết. Những đoạn chơi thử Alpha Footage cho thấy “cái chất” Sudden Strike đã trở lại trên phiên bản này khi rất nhiều khung hình được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Đơn cử như các yếu tố địa hình cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi trong Sudden Strike 4 như việc người chơi có thể dùng pháo đục thủng sông băng tạo ra các “bình chướng” tự nhiên, hay chỉ đơn giản là nhấn chìm đối thủ.Đoạn chơi thử cho thấy các đơn vị lính trong Sudden Strike 4 mặc dù được thể hiện không đủ độ chi tiết như một số dòng game chiến thuật khác, nhưng các hoạt động lại được thể hiện vô cùng nhuyễn, mịn, từ chạy, nhảy, bắn, đến… lăn lộn khi trúng đạn và thậm chí… chìm nghỉm khi rơi xuống sông đều được thể hiện rất chi tiết. Những vụ nổ trong Sudden Strike 4 cũng chân thực và hoành tráng hơn khá nhiều so với phiên bản trước đây với những mảnh vụn văng tung tóe và vệt khói kéo dài đầy sống động.[su_quote]Các đơn vị lính trong Sudden Strike 4 mặc dù được thể hiện không đủ độ chi tiết như một số dòng game chiến thuật khác, nhưng các hoạt động lại được thể hiện vô cùng nhuyễn, mịn[/su_quote]Các yếu tố khác như công trình, cây cối trong Sudden Strike 4 cũng được “vẽ riêng” mà không phải là các bản sao chép hàng loạt như trong phiên bản trước, giúp cho mỗi màn chơi đều có sự sống động riêng biệt, nhất là khi chiến trường của phiên bản thứ tư này trải dài trên khắp các vùng đất Châu Âu với các nền văn hóa khác nhau.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]CÁC TÍNH NĂNG MỚI[/su_heading]Theo những thông tin mới nhất trong phiên bản thử nghiệm Alpha, Sudden Strike 4 sẽ sở hữu nhiều tính năng mở rộng mà ở các phiên bản trước đây không có hoặc xuất hiện mờ nhạt. Điển hình là các đơn vị quân đều có các kỹ năng tương tác riêng, sở hữu lượng đạn dược và nhiên liệu giới hạn. Những tính năng này sẽ làm cho các biến đổi trên chiến trường trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Tuy chưa thể rõ ràng lắm những yếu tố này có tác động sâu sắc tới lối chơi (đặc biệt là đối với phần chơi mạng Multiplayer) như thế nào, nhưng có thể thấy rằng những vấn đề này làm cho lối chơi của Sudden Strike 4 sẽ đòi hỏi khá cao về bố cục cũng như phối trộn các nhóm đơn vị quân.[su_quote]Có thể thấy rằng những vấn đề này làm cho lối chơi của Sudden Strike 4 sẽ đòi hỏi khá cao về bố cục cũng như phối trộn các nhóm đơn vị quân.[/su_quote]Hệ thống “Doctrine” cũng là một nét mới trong Sudden Strike 4 khi cho phép người chơi nhận được các điểm hỗ trợ từ loại Doctrine mà mình sử dụng. Các điểm hỗ trợ này phát triển dần tùy theo trải nghiệm của người chơi mà từ đó tăng cường các tính năng cho các đơn vị chủ lực mà người chơi thường sử dụng như bộ binh, thiết giáp hay công binh.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]MÀN CHƠI CŨ MÀ MỚI[/su_heading]Sudden Strike 4 mang người chơi đến với những chiến dịch của Chiến tranh thế giới lần thứ hai vốn chẳng xa lạ gì với phần đông game thủ, nhưng với một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ. Theo những gì phiên bản Alpha cho thấy, lối kế chuyện của trò chơi sẽ không tuyến tính, cố định theo mô tuýp truyền thống mà sẽ phát triển theo những quyết định của người chơi, từ đó dẫn đến các kết quả, nhiệm vụ và các bố cục khác nhau. Nhờ đó mà Sudden Strike 4 có được phần chơi đơn khá linh hoạt với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.Cũng tương tự một số game lấy bối cảnh đề tài chiến tranh thế giới trước đây, Sudden Strike 4 sử dụng nhiều màn chơi dựa trên các chiến dịch thực tế, nhưng với một phạm vi chiến trường nhỏ và không kém phần khốc liệt. Các chiến trường trong Sudden Strike 4 không quá “bao la” như trong phiên bản thứ ba, nhưng sự tập trung quân lực trong một phạm vi nhỏ ở phiên bản này hứa hẹn độ căng thẳng, kịch tính cũng như khốc liệt hơn hẳn so với trước.[su_quote]lối kế chuyện của trò chơi sẽ không tuyến tính, cố định theo mô tuýp truyền thống[/su_quote][su_heading style=”line-blue” size=”35″]CÓ “ĂN THEO” COMPANY OF HEROES?[/su_heading]Sudden Strike là một dòng game chiến thuật “hoàng kim” khi trò chơi đề ra rất nhiều chuẩn mực cho các game sau này, chẳng hạn như chiếm lĩnh công sự, lính có thể điều khiển tách biệt với khí tài hay các hỗ trợ chiến thuật (Strategic Support) vô cùng thành công. Những yếu tố này đặc sắc đến nỗi thậm chí những tên tuổi lớn của dòng game chiến thuật sau đó như World of Conflict, Company of Heroes hay dòng Wargame đều có học tập và tham khảo trên nền tảng của Sudden Strike để có thể phát triển thêm những nét đặc sắc của riêng mình.[su_quote]Có thể thấy có rất nhiều yếu tố trong Sudden Strike 4 gợi nhớ ngược đến “người khổng lồ” Company of Heroes[/su_quote]Ngược lại, là một phiên bản ra mắt rất lâu sau “ánh hào quang” của các phiên bản trước đây, Sudden Strike 4 cho thấy chịu nhiều ảnh hưởng từ các “tên tuổi” kể trên, mà đặc biệt là dòng game Company of Heroes vô cùng thành công. Qua các đoạn chơi thử Alpha, có thể thấy có rất nhiều yếu tố trong Sudden Strike 4 gợi nhớ ngược đến “người khổng lồ” Company of Heroes như sự hoảng sợ của binh lính, đánh chiếm các cứ điểm để đạt được tài nguyên và các điểm chiến thuật, kỹ sư sửa chữa các công trình và khí tài… vốn là những yếu tố mới mẻ “du nhập” vào những giá trị cốt lõi của dòng game Sudden Strike trước đây.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KITE GAMES – ANH LÀ AI?[/su_heading]Đối với những fan chiến thuật “hoài cựu” thì việc Sudden Strike 4 bị “chuyển giao” cho một cái tên chẳng mấy quen thuộc như Kite Games thay vì FireGlow vốn là nơi sản sinh ra dòng game là cả một bất ngờ khá lớn vì đây là một studio khá “non” và chẳng có bao nhiêu tên tuổi trên thị trường.[su_quote]Đây là một Studio game được thành lập vào năm 2014 với các nhân viên đến từ Studio game StormRegion của Hungary[/su_quote]Thế nhưng “đào sâu” vào “nội tình”, Kite Games cũng không thật sự “lạ” với các game thủ “kỳ cựu”. Đây là một studio game được thành lập vào năm 2014 với các nhân viên đến từ hãng StormRegion của Hungary. Hai trong những “thành tựu” đáng nhớ nhất của studio này trong lĩnh vực game chiến thuật chính là “cuộc chiến giữa heo và thỏ” S.W.I.N.E và Rush for Berlin. Cả hai đều là những game chiến thuật 3D được giới phê bình đánh giá rất cao. Do đó, game thủ hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng vào chất lượng Sudden Strike 4 mà không phải lo lắng quá nhiều về việc một tượng đài có thể bị phá hủy bởi… “tay ngang” như một số dòng game lẫy lừng trước đây.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]KHI NÀO RA MẮT?[/su_heading]Kalypso Media đã cho ra mắt phiên bản thử nghiệm Alpha của Sudden Strike 4 vào cuối năm 2016 và đang “chạy nước rút” cho những công đoạn cuối cùng trước khi đưa game ra thị trường vào ngày 12/8 sắp tới.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/373930/Sudden_Strike_4/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/KalypsoMediaInt/?fref=nf”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/kalypsomedia”][/su_icon_panel] [su_divider]