Super Mario Maker 2 – Mario. Mario. Mario. Có lẽ hầu như ai trong chúng ta, kể cả những người chẳng bao giờ chơi game, đều biết quá rõ về nhân vật mang tính biểu tượng to lớn này. Bắt đầu là một nhân vật “làm nền” trong tựa game Donkey Kong kinh điển, Mario đã trở thành một tượng đài hùng vĩ với hơn 30 năm tuổi đời, gắn bó với tuổi thơ của vô số người.
Mặc dù xuất hiện trong rất nhiều tựa game (hơn 200 đầu game) bao phủ đủ hết mọi thể loại từ giải đố, thể thao… cho đến nhập vai, hành động… nhưng “đất diễn” chính của Mario vẫn là hành động trường phái “platformer” (chạy nhảy, leo trèo) truyền thống.
Với rất nhiều bước tiến hóa từ thời Famicom cho đến ngày nay là Nintendo Switch, có thể nói lối chơi của dòng game này vẫn không có một chút gì thay đổi, nhưng vẫn có sức hút hấp dẫn đến lạ thường.
Hồi năm 2014, Nintendo đã khiến nhiều người hồ nghi bởi một động thái… kỳ quái, đó là giới thiệu về Super Mario Maker trên hệ máy Wii U. Nói đây là một tựa game thì cũng không sai, nhưng về bản chất, nó là một công cụ kiến tạo màn chơi của Mario, được “mông má” và thương mại hóa khi cho phép người chơi tự xây dựng nên màn chơi Mario của riêng mình.
Những tưởng cái ý tưởng “củ bựa” này sẽ nhanh chóng bị cư dân mạng ném đá, tẩy chay, thế nhưng càng kỳ quặc hơn là cả thế giới lại đón nhận nó một cách hết sức hồ hởi, nô nức, và tạo thành tiền đề cho việc chuyển thể nó lên hệ Nintendo 3DS sau đó – và dĩ nhiên, cũng là động lực để Nintendo tung ra phiên bản tiếp theo mang tên Super Mario Maker 2 lên hệ máy Nintendo Switch vào ngày 28.06.2019 vừa qua.
Được tích hợp thêm rất nhiều tính năng và chủ đề mới, Super Mario Maker 2 nhanh chóng tạo nên một cơn sốt khi mà nhà nhà người người tiếp tục đua nhau kiến tạo ra những màn chơi “thần thánh” nhất.
Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia cùng tìm hiểu thêm về “tựa game” thú vị này qua bài đánh giá sau.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
BỘ CÔNG CỤ KIẾN TẠO TOÀN NĂNG
Trong ngành công nghiệp game, có một chức danh thú vị là “Game Designer”. Đây là những con người hoạt động đằng sau sân khấu, với khả năng cán đáng nhiều việc cùng lúc từ lên ý tưởng, kịch bản, thiết kế “luồn” game… cho đến cân bằng game, thiết kế nhân vật, xây dựng kinh tế.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Game Designer, đặc biệt là trong các tựa game giải đố hoặc platformer, đó là kiến tạo màn chơi.
Đây là một công việc nói dễ thì dễ, mà nói khó thì khó – vì đằng sau những chuyện tưởng như “nhìn qua ai làm cũng được” đó, là nhiều khó khăn lớn từ việc tư duy logic, “hướng” người chơi đi theo kịch bản của mình định ra, kiến tạo những “điểm mù” thú vị chờ người chơi khám phá… và theo một cách nói nào đó, thật sự ngành công nghiệp game cho đến nay vẫn thiếu đi những bộ công cụ kiến tạo màn thật sự hiệu quả và đa dụng.
Nói về khía cạnh đó, thì quay về với Super Mario Maker 2, có thể nói rằng đây là một phần mềm cực kỳ mạnh mẽ và hữu ích cho việc xây dựng màn chơi (tất nhiên là vẫn chỉ trong khuôn khổ của phong cách Mario).
Người chơi có thể chọn ra từ nhiều phong cách đồ họa: cổ điển chấm pixel thời NES, HD mượt mà thời Wii U, hoặc thậm chí là “giả 3D”. Kế tiếp, mỗi phong cách lại đi kèm với rất nhiều bộ chủ đề quen thuộc của dòng game lâu đời này: đồng cỏ, lâu đài ma, đáy biển… cho người chơi tha hồ lựa chọn.
Với mỗi chủ đề, người chơi lại được cung cấp rất nhiều “thứ” để đặt vào trong màn chơi của mình. Super Mario Maker 2 phân chia mọi thứ thành 4 chủ đề chính là: platform (nền tảng để nhân vật đứng lên/ tương tác), kẻ địch, vật phẩm (tiền vàng, nấm mạng, power-ups…), và các hiệu ứng đặc biệt (băng chuyền, dây lửa…).
Người chơi có thể duyệt chọn chúng từ một giao diện khá trực quan, và những thứ hay dùng nhất sẽ được đặt bên trên như một dạng “phím nóng” để chọn nhanh.
[su_quote]với Super Mario Maker 2, có thể nói rằng đây là một phần mềm cực kỳ mạnh mẽ và hữu ích cho việc xây dựng màn chơi[/su_quote]Việc thao tác và xây dựng cùng các vật thể đặc biệt dễ dàng hơn khi chơi ở chế độ cầm tay với màn hình cảm ứng, vì mọi thứ đều có thể “chạm/ giữ” và “gắp/ thả”.
Không chỉ dừng lại ở giới hạn cơ bản như vậy, mà Super Mario Maker 2 còn cung cấp thêm nhiều tính năng “củ bựa” khác cho người chơi thí nghiệm – chẳng hạn như việc đặt ra một bầy Koopa Troopa bình thường sẽ trở nên bất thường nếu người chơi gắn… cánh vào cho chúng, hay thậm chí là… tọng một cái nấm lớn vào họng chúng để biến thành Koopa Troopa siêu khổng lồ.
Người chơi cũng có thể kiểm soát mực nước, mật độ dâng nước, tốc độ cuộn màn chơi… một cách dễ dàng để tạo nên các nhịp game nhanh chậm tùy ý mình.
TÍNH NĂNG PHỤ HỮU ÍCH
Nếu như trước đây, Super Mario Maker bị chê bai nhiều nhất ở việc giá tiền khá cao (59.99 USD) chỉ cho mỗi công cụ tạo màn – thì với Super Mario Maker 2, Nintendo đã có một động thái rất đáng khen, đó là tích hợp thêm nhiều tính năng phụ thật sự hữu ích.
Trước tiên phải nói đến hệ thống hướng dẫn (Tutorial) cực kỳ chi tiết được chia thành 3 cấp độ cho gà, người thường, và siêu nhân.
Bằng cách dẫn dắt khéo léo qua đoạn đối thoại giữa hai nhân vật Nina và con chim bồ câu thông thái, Super Mario Maker 2 hướng dẫn người chơi một cách tường tận về các công cụ, cách sử dụng chúng từ cơ bản đến nâng cao, và những tư duy cốt lõi mà một Game Designer phải có.
Chưa dừng lại ở đó, Super Mario Maker 2 còn có hẳn một chế độ chơi theo cốt truyện – với điều kiện tiền đề là tòa lâu đài của công chúa Peach vừa xây xong đã sập, người chơi phải vào vai Mario đi… cày cuốc kiếm tiền để xây lại.
Trên thực tế, mỗi nhiệm vụ trong chế độ này chính là một màn chơi đặc biệt được kiến tạo kỳ công, hàm chứa nhiều ứng dụng của các loại công cụ tạo màn.
Đây là một dạng huấn luyện nâng cao để giúp người chơi mở mang đầu óc, hiểu nhiều hơn về tính ứng dụng của những công cụ màn Super Mario Maker 2 cung cấp – thật sự, cách xây dựng các màn chơi đặc biệt này khiến người viết phải “wtf?!” khá là nhiều lần khi mà nhận ra mình hoàn toàn không nghĩ tới cách làm đó.
Một tính năng khác vốn có từ thời Super Mario Maker, đó là tải màn chơi do mình kiến tạo lên máy chủ để người chơi toàn cầu có thể trải nghiệm, nay đã trở lại cùng nhiều nâng cấp thú vị.
[su_quote]Super Mario Maker 2 hướng dẫn người chơi một cách tường tận về các công cụ, cách sử dụng chúng từ cơ bản đến nâng cao[/su_quote]Người chơi có thể đặt ra những giới hạn cho màn chơi của mình, chẳng hạn như cấm cửa một cá nhân nào đó vào chơi, hoặc theo dõi lượt chơi và lượt thích của người khác trên màn do mình tạo.
Sau cùng, để tận dụng nhân tố “chơi nhiều người” của Nintendo Switch, Super Mario Maker 2 có thể được chơi bởi 2 người cùng lúc trên một máy.
Người viết vẫn chưa có dịp trải nghiệm tính năng này, bởi vì một nồi canh mà do hai người cùng thọc tay vào nấu sẽ nhiều khả năng là phải… đổ hết, nhưng có lẽ nó cũng không kém phần vui nhộn khi một người xây thì người kia phá chẳng hạn?
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NHỮNG GIỚI HẠN NHẤT ĐỊNH
Công bằng mà nói, so với Super Mario Maker, thì phiên bản Super Mario Maker 2 này đã có một lượng lớn các công cụ mới được bổ sung để người chơi thỏa sức sáng tạo.
Tuy vậy, các công cụ vẫn chỉ ở một mức độ khá giới hạn với những gì mà một tựa game Mario đương đại có thể làm được.
Chẳng hạn nói về power-ups, số lượng của chúng trong Super Mario Maker 2 thật sự khá nghèo nàn khi chỉ gói gọn trong nấm lớn, hoa súng, chong chóng bay… Những loại power-ups thú vị khác như súng băng, đuôi chồn, tai mèo… hoàn toàn không có mặt trong Super Mario Maker 2.
Có thể là vì chúng có cách sử dụng quá đặc thù nên không phù hợp để cho xuất hiện trong tất cả các dạng màn chơi, nhằm tránh phá game quá đáng?
[su_quote]các công cụ vẫn chỉ ở một mức độ khá giới hạn với những gì mà một tựa game Mario đương đại có thể làm được[/su_quote]Nếu ai đã từng chơi qua phiên bản New Super Mario Bros. U Deluxe trên Wii U hoặc Nintendo Switch, hẳn sẽ từng trầm trồ bởi nhiều biến thể thú vị trong màn chơi, chẳng hạn như các khối thủy tinh đủ màu sẽ đổi chiều khi Mario nhảy lên, hoặc các bãi cát lún trong sa mạc.
Đáng tiếc là trong Super Mario Maker 2, những cơ chế hay ho như vậy hoàn toàn không tồn tại, khiến việc kiến tạo màn chơi cũng bị giới hạn đáng kể.
Một lần nữa, có thể là do tính chất quá đặc thù chỉ thích hợp với một vài bố cục nhất định, đã khiến chúng không để đưa vào sử dụng rộng khắp?
Như đã nói ở trên, việc thao tác và xây dựng trong Super Mario Maker 2 đặc biệt dễ dàng hơn khi chơi ở chế độ cầm tay, nhờ vào màn hình cảm ứng để tận dụng được những thao tác chạm/giữ, gắp/thả.
Tuy vậy, khi cắm Nintendo Switch vào đế sạc để trải nghiệm game trên màn ảnh rộng, người chơi buộc phải thao tác mọi thứ bằng tay cầm, và đây là lúc mọi thứ trở nên rất… sai!
Đành rằng Nintendo đã cố gắng gắn rất nhiều tính năng trong Super Mario Maker 2 vào các nút bấm trên tay cầm, cũng như tìm cách gói gọn các bước thao tác đơn giản hết mức có thể, nhưng quả thật số vật thể có thể tương tác được trên màn hình là quá nhiều, và việc di chuyển con trỏ đến đúng thứ mình cần là không hề dễ dàng chút nào.
Chưa nói đến việc Super Mario Maker 2 chia ra hai khu vực quản lý chính: vùng chọn vật thể/chủ đề và vùng làm việc (tạo màn), khiến ai không quen chuyện cứ phải đổi qua đổi lại giữa hai chế độ này sẽ cảm thấy cực kỳ “tù” khi chơi bằng tay cầm.
THÔNG TIN
- Sản xuất: Nintendo EPD
- Phát hành: Nintendo
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 28/06/2019
- Hệ máy: Switch
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- DirectX: N/A
- HDD: N/A
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: N/A
- CPU: N/A
- RAM: N/A
- VGA: N/A
- SSD: N/A
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ SWITCH