[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC BANDAI NAMCO ENTERTAINMENT HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]Có lẽ tới thời điểm này, cái tên Sword Art Online đã trở nên quá quen thuộc, “xâm chiếm” mọi lĩnh vực giải trí từ tiểu thuyết, phim truyện Nhật Bản, và đương nhiên là tới cả game nữa. Với sản phẩm đầu tiên ra mắt từ 2013, dòng game cộp cái mác nổi như cồn Sword Art Online cũng đã tạo được tên tuổi riêng, thu hút được không nhỏ một lượng người yêu thích. Thế nhưng, những tựa game Sword Art Online cho tới thời điểm hiện tại vẫn quanh đi quẩn lại ở thể loại game nhập vai. Có lẽ vì vậy, nhà sản xuất đã muốn làm một điều gì đó đặc biệt để kỉ niệm 5 năm ngày tựa game Sword Art Online đầu tiên trình làng. Và họ đã chọn “lấn sân” qua thể loại game bắng súng góc nhìn thứ ba với tựa game Sword Art Online: Fatal Bullet.
Khám phá những tiềm năng mới luôn là một điều được khuyến khích, nhưng thành công hay không thì lại là một câu chuyện khác. Vậy Sword Art Online: Fatal Bullet có trở thành một điều gì đó đặc biệt? Mời các bạn rút ra nhận xét qua bài đánh giá sau từ Vietgame.asia.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
[/su_spoiler][su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”141318, 141992″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
NHỮNG ĐIỀU MỚI LẠ
Có lẽ sau bốn năm với bốn sản phẩm liên tiếp, những người yêu thích Sword Art Online cũng đã cảm thấy hương vị của những tựa game này nhạt dần. Thế nên cũng không có gì lạ khi nhà sản xuất đã cố gắng mang vào Sword Art Online: Fatal Bullet một thế giới game Gun Gale Online tràn ngập những điều mới lạ, thậm chí nổi bật hẳn so với những tựa game trước.
Bạn sẽ bước vào tựa game Gun Gale Online bằng nhân vật… của bạn. Phải! Lần đầu tiên trong lịch sử Sword Art Online, bạn không còn phải “núp bóng” Kirito nữa, mà có thể đường hoàng chính chính góp mặt trong một tựa game với “chất” của riêng mình. Chất riêng đó không chỉ dừng lại ở màn hình tạo nhân vật, mà còn kéo dài dọc cả chiều dài game, bám lấy từng lựa chọn nâng cấp chỉ số cho nhân vật. Và khi những chỉ số ấy được kết hợp với vô vàn loại vũ khí khác nhau sẽ đảm bảo một nhân vật “độc nhất vô nhị”, được phát triển bởi chính lối chơi của bạn mà thôi.
Tiếp đó, Sword Art Online: Fatal Bullet sẽ bước ra khỏi cái ranh giới của game nhập vai như các bậc “tiền bối” liền trước nó, và nhảy sang một thể loại hoàn toàn mới: game bắn súng góc nhìn thứ ba. Với những ai mong muốn “đổi gió” sau bốn năm cày cuốc những tựa game nhập vai, thì có lẽ món ăn mới này sẽ mang tới một hương vị hấp dẫn.[su_quote]nhà sản xuất đã cố gắng mang vào Sword Art Online: Fatal Bullet một thế giới game Gun Gale Online tràn ngập những điều mới lạ, thậm chí nổi bật hẳn so với những tựa game liên trước[/su_quote]Từ trên giấy nháp, nhà sản xuất đã hiểu rằng những khán giả trung thành của họ, rất nhiều người không phải là “fan cứng” của game bắn súng nên game không hề tập trung xây nên một tựa game bắn súng “cứng”, mà là một trải nghiệm nhẹ nhàng để ai cũng chung vui được. Game có những cơ chế riêng hỗ trợ bạn lúc chiến đấu, để kể cả bạn có ngắm tệ thì cũng không bắn trượt. Rồi cả những vũ khí của game sẽ mang tới hàng loạt cách tiếp cận kẻ địch: bắn liên tục, chém giáp lá cà hay nằm xa bắn tỉa… đảm bảo rằng bạn có thể “tự do” chơi game theo cách bạn muốn mà không bị “gò bó” bởi cơ chế cũng như khả năng của bản thân.
Cuối cùng, Sword Art Online: Fatal Bullet sẽ mang đến cho bạn dàn nhân vật cũ mới đan xen. Kirito, Asuna, Sinon, Leafa… hẳn là những cái tên không thể “dứt” ra nổi của những tựa game Sword Art Online, nhưng bên cạnh đó sẽ là loạt nhân vật nữ mới như Kureha hay Zeliskam, cùng trí thông minh nhân tạo ArFA-sys. Và dàn nhân vật ấy được thể hiện trên nền bộ công cụ đồ họa tối tân Unreal Engine 4, đảm bảo mang tới chất lượng hình ảnh tuyệt vời, đủ cọ xát ít nhiều với những tựa game AAA hiện đại.
Với những ai đều đặn trải nghiệm từng tựa game Sword Art Online mỗi năm, thì có lẽ những sự đổi mới trên sẽ mang lại luồng gió mới cho trải nghiệm của bản thân.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
CÁCH KỂ CHUYỆN LÊ THÊ
Không tốt, không tệ, nhưng cũng đủ để xây dựng nên một tựa game có ý nghĩa xoay quanh nó… là những gì có thể được dùng để miêu tả cốt truyện của Sword Art Online: Fatal Bullet. Nhìn chung, cốt truyện của game cũng không có gì đáng nói nhiều, có chăng chỉ là nó hơi ngắn thôi, ấy nhưng cách mà game thể hiện cốt truyện ấy thì thật đáng quan ngại.
Game là loại hình giải trí “thiên biến vạn hóa”, thế nên có vô vàn cách để thể hiện một câu chuyện qua màn hình. Ví dụ, trong dòng game nhập vai gạo cội Final Fantasy, có bao nhiều tình tiết game được thể hiện qua các đoạn hội thoại đi chăng nữa thì dòng chảy của game vẫn cực kì tự nhiên. Các nhân vật vừa nói chuyện, vừa thể hiện hành động, tương tác với môi trường theo một cách hợp lý, thời lượng không quá dài, nội dung trò chuyện thực tế, phong phú, không thừa thãi, gắn chặt với bối cảnh, đảm bảo để người chơi luôn “dán mắt” vào game. Như vậy, chưa bàn đến nội dung câu chuyện, chỉ riêng cách kể thôi đã là cả một nghệ thuật rồi. Và khỏi phải nói chắc ai cũng hiểu Sword Art Online: Fatal Bullet là thứ gì đó đối nghịch một trời một vực.[su_quote]chỉ tại đoạn mở đầu của game đó thôi, bạn sẽ phải “hứng chịu” khoảng 5 đoạn hội thoại dài dằng dặc chỉ để giới thiệu, chào hỏi[/su_quote]Nhân vật của bạn sẽ nhận lời mời vào thế giới Gun Gale Online từ người bạn thời thơ ấu Kureha. Và thật “tình cờ”, ngay từ nhiệm vụ đầu tiên, bạn tìm thấy ArFA-Sys, một chương trình trí thông minh nhân tạo trợ giúp người chơi. Liền sau đó, bạn bắt gặp cặp đôi “biểu tượng” Kirito – Asuna, và rồi lần lượt những cuộc phiêu lưu dọc theo câu chuyện của các nhân vật dần được hé mở, xoay quanh ArFA-Sys.
Nghe vắn tắt thì có vẻ thật bình thường đúng không nào, nhưng chỉ tại đoạn mở đầu của game đó thôi, bạn sẽ phải “hứng chịu” khoảng 5 đoạn hội thoại dài dằng dặc chỉ để giới thiệu hay chào hỏi. Mà các nhân vật hầu hết chỉ có đứng nhìn nhau, khua tay múa chân hoặc làm các động tác thiếu tự nhiên, gượng ép, thừa thãi. Và cách nói chuyện “dị hợm, giả tạo” này sẽ kéo dài dằng dặc từ đầu tới cuối game, đảm bảo thử thách độ kiên nhẫn của thần kinh bạn tới tận cùng.
Đan xen cùng những đoạn hội thoai, game cũng có những lựa chọn trò chuyện riêng để “đổi vị”, cơ mà đại đa số là để làm màu, chẳng quan trọng lắm tới cốt truyện. Tuy nhiên, có một điểm cộng khá lớn là game cho phép bạn bỏ qua các đoạn hội thoại, đương nhiên làm thế thì bạn sẽ chẳng hiểu mô tê câu chuyện gì cả. Cơ mà phải lựa chọn giữa mù thông tin, và xem một đám nói chuyện theo kiểu “kéo IQ mình xuống cùng chúng nó”, thì… thà mù còn hơn ngu.[su_divider]
NHỮNG TRẬN CHIẾN THIẾU HOÀN HẢO
Một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba như luồng gió mới lạ, sống động thổi vào Sword Art Online. Do vậy, để đảm bảo tựa game “phá cách” này không quá khó, mà vẫn giữ chân được những người chơi ruột trung thành của dòng game, thì Sword Art Online: Fatal Bullet không được phép quá “đè nặng” lên lối chơi như một tựa game bắn súng thuần.
Những trận chiến một là phần quan rất trọng của game, bởi có tới 90% thời gian của bạn sẽ dành để chiến đấu, hoặc 95% nếu bạn chọn bỏ qua hết các cuộc hội thoại trong game. Thế nên cũng dễ hiểu khi nhà sản xuất đã dành khá nhiều công sức “tô vẽ”, níu chân niềm hưng phấn chiến đấu của bạn như thiết kế tập hợp vũ khí vô cùng đa dạng, đem đến nhiều nhiệm vụ phụ da dạng, giới thiệu loạt công cụ và kĩ năng chiến đấu riêng, mang tới hàng loạt món đồ tùy biến các nhân vật. Bạn sẽ “ngỏm” rất nhiều, bạn sẽ cày cuốc “hộc máu”, kẻ thù thì đô, khỏe và có thể cho bạn “ăn hành” bằng một nhát súng, ấy nhưng một khi bạn đã làm quen với hệ thống chiến đấu và những nhân vật đồng hành thì những trận đánh của game sẽ trở nên thực sự khiến bạn dính chặt vào ghế ngồi.
Nghe cũng đâu quá tệ phải không nào, nhưng chính cái trải nghiệm game bắn súng này lại là con dao hai lưỡi của trò chơi. Game bắn súng vốn là thể loại đông người chơi nhất nhì thế giới nên không có gì là lạ khi những tựa game trong thể loại này luôn có chất lượng tốt, nhiều điểm nổi bật, cực kì chú ý tiểu tiết. Ấy nhưng Sword Art Online: Fatal Bullet lại được thiết kế một cách đơn giản, vui nhẹ nhàng, hướng tới fan Sword Art Online là chính, để kể cả những người vốn chẳng chơi game bắn súng bao giờ cũng làm quen được. Thế nên, nếu ta đặt Sword Art Online: Fatal Bullet trên mặt bằng những game bắn súng khác, không ít người sẽ thấy đây là một tựa game tệ hại, hay thuật ngữ đường phố có cách gọi ngắn hơn: rác.[su_quote]Khi chơi, rất nhiều hạt sạn lớn nhỏ sẽ dễ dàng “đập” vào mắt bạn, dù bạn có phải là người chơi game bắn súng “kì cựu” hay không[/su_quote]Khi chơi, rất nhiều “hạt sạn” lớn nhỏ sẽ dễ dàng “đập” vào mắt bạn, dù bạn có phải là người chơi game bắn súng kì cựu hay không. Chúng trải dài từ những thứ tinh tế như cử động thiếu tự nhiên của nhân vật, đến các mặt kĩ thuật như game mặc định khóa 30 FPS, tới những chi tiết rõ ràng như sự ngu si của nhân vật do máy điều khiển. Ví dụ, nếu bạn không may “ngỏm” thì lẽ dĩ nhiên là nhân vật phụ đi kèm sẽ hồi sinh cho bạn đúng không? Đúng, nhưng đó là sau khi họ đứng chào kẻ địch khoảng một hai lần, rồi “nhảy múa” chán chê trên thi thể các nhân vật đã “ngỏm”, và luôn ưu tiên hồi sinh những ai gần mình trước.
Từ đầu, để mời mọc những người yêu thích dòng game này và không quen với game bắn súng, nhà sản xuất đã không hề chú trọng vào xây dựng một tựa game bắn súng thực thụ, mà chỉ đơn gian mà mang không khí Gun Gale Online vào sản phẩm của mình mà thôi. Về mục đích, nhà sản xuất có lẽ đã hoàn thành mục tiêu mình muốn, nhưng về giá trị của Sword Art Online: Fatal Bullet trên mặt bằng tiêu chuẩn các game bắn súng nói chung, có lẽ nó ở khoảng tầm… đáy.[su_divider]
MỘT THẾ GIỚI QUÁ ÍT ĐIỂM NHẤN
Nếu bạn từng cảm thấy hơi lâng lâng ấn tượng với thế giới đồ sộ trong Sword Art Online: Hollow Realization thì yên tâm đi, Sword Art Online: Fatal Bullet sẽ kéo bạn lại xuống mặt đất. Bước vào một tựa game, ai cũng thường hi vọng sẽ có thứ gì đó thực sự mạnh mẽ, hấp dẫn để trói buộc họ với game đó, thỏa mãn từng đồng tiền bát gạo đã bỏ ra. Ấy nhưng có lẽ, với Sword Art Online: Fatal Bullet, thực sự hơi hiếm thứ bền chặt để níu chân bạn dài lâu.
Thế giới của Sword Art Online: Fatal Bullet không quá lớn, số lượng khu vực không nhiều, diện tích cũng chẳng quá rộng, quái thú thì na ná lặp đi lặp lại. Đã thế, cảnh sắc mà game thể hiện ra thật điêu tàn, thiếu đa dạng, nên nếu ngắm nhìn thế giới ấy đủ lâu, bạn dễ cảm thấy nó thật buồn chán, thiếu sức sống. Đặc biệt, khi đặt cạnh thế giới mà tựa game liền trước Sword Art Online: Hollow Realization đã vẽ nên, có lẽ Sword Art Online: Fatal Bullet sẽ trông như một bước lùi vĩ đại.
Trong Sword Art Online: Fatal Bullet, bạn cũng có thể hẹn hò, có thể trải nghiệm game dưới góc nhìn của Kirito qua Kirito Mode, có thể miệt mài cày đồ để nâng cấp và làm đẹp cho nhân vật… những tất cả tính năng đó có gì mới mẻ, đặc biệt không? Muốn thấy được cái hay và sẵn lòng trải nghiệm Sword Art Online: Fatal Bullet chỉ có hai trường hợp: hoặc là bạn phải cực kì mê những tựa game anime nói chung hay Sword Art Online nói riêng để đủ kiên nhẫn nghiền ngẫm câu chuyện được kể theo cách cực kì “lê thê” mà game mang tới, hoặc bạn phải thực sự hứng thú với hệ thống chiến đấu trong game, không ngại cày đồ, đánh trùm và yêu thích những trận đấu PvP. Tóm lại, ngoài cái mác Sword Art Online và những màn đọ súng phong cách anime ra, có lẽ chẳng có gì mà tựa game này có thể vin vào để “hút khách”.[su_quote]khi đặt cạnh thế giới mà tựa game liền trước Sword Art Online: Hollow Realization đã vẽ nên, có lẽ Sword Art Online: Fatal Bullet sẽ trông như một bước lùi vĩ đại[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: DIMPS
- Phát hành: BANDAI NAMCO ENTERTAINMENT
- Thể loại:Hành động
- Ngày ra mắt: 24/2/2018
- Hệ máy: PC, PS4
- OS: Windows 7, cần bản 64-bit
- Processor:Intel Core i5 3570K 3.40 GHz / AMD FX-4100 3.6GHz
- Memory: 4 GB RAM
- Graphics: NVIDIA GeForce GTX 660 (2GB)
- DirectX: 11
- Storage: 30 GB
[su_divider]