Skip to content

Tales of Xillia 2 – Đánh Giá Game

Tales of Xillia 2

Tales of Xillia 2 – Đối với ai yêu thích thể loại game nhập vai Nhật Bản (JRPG), thì Tales of là dòng game kinh điển với mức độ nổi tiếng chỉ đứng sau hai loạt game quen thuộc khác là Final FantasyDragon Quest.

Kể từ phiên bản đầu tiên của loạt game này là Tales of Phantasia phát hành vào năm 1995, khó có ai ngờ nó có thể kéo dài đến nay, với việc chuẩn bị kỷ niệm 25 năm với phiên bản Tales of Zestiria vào năm sau.

Tương tự Final Fantasy, mỗi bản Tales of chính thống đều không có sự liên kết về cốt truyện cũng như nhân vật, chỉ trừ hai phần Tales of DestinyTales of Symphonia là hai phiên bản có phần tiếp theo. 

Nay Tales of Xillia lại có vinh dự bước vào hàng ngũ này, sau khi phần đầu tiên thu được nhiều kết quả tích cực cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ từ người hâm mộ, khiến cho Bandai Namco tiếp tục phát hành Tales of Xillia 2.

Vậy Tales of Xillia 2, phiên bản chính thống thứ 14 của loạt game Tales of, đã có gì thay đổi để tiếp nối sự thành công từ phần một và sự kỳ vọng từ người hâm mộ?

BẠN SẼ THÍCH

Tái ngộ các nhân vật cũ

Cốt truyện trong Tales of Xillia 2 diễn ra vào khoảng một năm sau khi các sự kiện trong phần trước kết thúc. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ được gặp lại tất cả những nhân vật chính quen thuộc như Jude, Millia, Elize… để biết được số phận của họ hiện giờ như thế nào.

Đối với ai đã hoàn thành phần đầu tiên, thì việc gặp lại những nhân vật cũ này khiến cốt truyện trở nên rất thú vị!

Nhưng vai chính giờ đây đã thay đổi, khi cốt truyện tập trung chủ yếu về bộ đôi Ludger Will Kresnik và Elle Mel Marta.

Trải qua một vài biến cố, bộ đôi này cùng với dàn nhân vật cũ đã phát hiện sự tồn tại của những thế giới song song đang có những liên kết nguy hiểm gây hại với thế giới chính của họ.

Dù vậy, cốt truyện mà Tales of Xillia 2 thể hiện lại tuyến tính, không thực sự rõ ràng và có đôi lúc gây nhiều khó hiểu.

Trái ngược với cốt truyện, cách xây dựng nhân vật trong Tales of Xillia 2 lại được nhà phát triển thể hiện khá tốt, với những đoạn hội thoại ngắn gọn, súc tích nhưng luôn thể hiện đầy đủ tính cách của mỗi nhân vật.

Thông qua những đoạn hội thoại đó, cùng với những màn nói chuyện Skit quen thuộc của dòng game Tales of, sẽ làm cho người chơi hiểu thêm về “hậu trường” của cả nhân vật cũ lẫn mới.

Điểm xuyết cho điều đó chính là khâu lồng tiếng được thực hiện khá tốt, cho thấy được cá tính và sự hài hước thông qua nhiều câu đùa pha trò trong Tales of Xillia 2.

Trái ngược với cốt truyện, cách xây dựng nhân vật trong Tales of Xillia 2 lại được nhà phát triển thể hiện khá tốt, với những đoạn hội thoại ngắn gọn, súc tích nhưng luôn thể hiện đầy đủ tính cách của mỗi nhân vật


Lối chơi cải tiến

Về cơ bản, các trận đánh trong Tales of Xillia 2 vẫn kế thừa ưu điểm và tốc độ từ phiên bản trước với hệ thống AC/TP cùng sự kết hợp giữa hai nhân vật thông qua Linked Artes, nhưng đã có vài chỉnh sửa và thay đổi khiến cho nó trở nên hoàn thiện và hấp dẫn hơn.

Đầu tiên, sức sát thương đối với từng loại kẻ thù sẽ thay đổi tùy vào vũ khí mà nhân vật sử dụng, tương tự như phép thuật trước đây.

Chẳng hạn như điểm yếu của những loại quái vật nhanh nhẹn là kiếm, những loại biết bay là súng, hay những loại có giáp trụ phòng thủ cao thì bị ảnh hưởng lớn hơn khi nhận đòn tấn công bằng búa.

Tất cả những đòn tấn công mà bạn tạo nên đều sẽ thuộc về ba loại trên, vì thế bạn sẽ phải cân nhắc chiến thuật sao cho hợp lý, bởi nhân vật chính Ludger là người có khả năng sử dụng cả ba kiểu vũ khí cơ bản đó.

Một sự thay đổi khác chính là việc Tales of Xilia 2 thay đổi hệ thống nâng cấp Lilium Orb bằng một dạng mới mang tên Allium Orb, khá tương đồng với hệ thống Title bên Tales of Graces.

Tales of Xilia 2 thay đổi hệ thống nâng cấp Lilium Orb bằng một dạng mới mang tên Allium Orb, khá tương đồng với hệ thống Title bên Tales of Graces

Hệ thống mới này cho phép người chơi tùy ý lựa chọn nâng cấp sức mạnh cho một trong sáu loại nguyên tố, bằng việc thu thập các viên ngọc nằm rải rác.

Mỗi khi thu thập đủ, nhân vật sẽ có thể chọn lựa từng gói sức mạnh khác nhau với những kỹ năng đặc biệt và đa dạng.

Điều này giúp cho bạn đỡ rối hơn thay vì phải “nhức đầu” lựa đường nâng cấp kiểu Sphere-Grid (trong Final Fantasy X) mà Lilium Orb mang đến trước đây.

BẠN SẼ GHÉT

Nhân vật thiếu cân bằng

Nếu như những bản Tales of trước đây, bạn có thể tùy ý lựa chọn nhân vật mà mình điều khiển theo ý thích bởi tất cả đều có những ưu nhược điểm tương đồng nhau, thì nay điều đó lại không có trong Tales of Xillia 2.

Bởi Ludger dường như quá “bá đạo” so với những người còn lại: anh là nhân vật duy nhất có khả năng chuyển đổi việc sử dụng búa, kiếm và súng ngay trong trận đánh, dẫn đến việc có thể chiến đấu lại bất kỳ kẻ thù nào.

Chính kỹ năng chuyển đổi vũ khí này đã khiến người chơi sẽ ưu tiên điều khiển Ludger thay vì những nhân vật còn lại.

Chính kỹ năng chuyển đổi vũ khí này đã khiến người chơi sẽ ưu tiên điều khiển Ludger thay vì những nhân vật còn lại

Đặc biệt, Ludger còn có thêm kỹ năng “biến hình” Chromatus để tăng cường thêm sức mạnh, khiến cho anh trở thành “bất khả chiến bại” trong một khoản thời gian giới hạn và hữu dụng nhất game.

Cộng với việc các trận đánh trùm luôn được thiết kế để buộc người chơi phải tận dụng ưu thế trên, khiến cho việc sử dụng nhân vật khác trở thành thừa thãi.

Nói một cách đơn giản, Tales of Xillia 2 khá thú vị với hai điểm trên, nhưng nếu không điều khiển Ludger thì chả khác gì bạn ra trận với “giáo cùn” cả.


“Người hùng” câm lặng

Ludger là một trong hai nhân vật chính trong Tales of Xillia 2, nhưng trái với sự hiếu động của Elle, Ludger được nhà phát triển thiết kế không đúng với tầm vóc của mình.

Những tiếng nói mà Ludger phát ra chủ yếu là tiếng hét hoặc gầm gừ, bởi ở những lời thoại khác của anh đều là những lựa chọn bắt buộc một trong hai câu mà Tales of Xillia 2 đưa ra.

Và không hiểu sao, những lời này đều không có lồng tiếng. Người chơi chắc hẳn sẽ không cảm thấy phàn nàn gì khi nhập vai Gordon Freeman trong dòng game Half-Life, bởi nhân vật này hoàn toàn không phát ra âm thanh gì, nhưng đối với một tựa game thuộc dòng Tales of, việc chứng kiến các đoạn hội thoại xảy ra liên tục mà nhân vật chính không thể nói được một câu hoàn chỉnh nào là một điều thật sự rất lạ.

Điều càng làm bạn thấy kỳ lạ hơn là khi hoàn thành game và chơi lại với chế độ New Game +, các câu thoại trong các lựa chọn của Ludger – thật bất ngờ, lại được lồng tiếng.

Tales of Xillia 2

Việc này khiến người chơi không khỏi thắc mắc tại sao trong lần chơi đầu tiên, tùy chỉnh này lại không có.

Những tiếng nói mà Ludger phát ra chủ yếu là tiếng hét hoặc gầm gừ, bởi ở những lời thoại khác của anh đều là những lựa chọn bắt buộc mà Tales of Xillia 2 đưa ra

Ngoài ra, các lựa chọn về lời thoại của Ludger dường như khá vô nghĩa, vì chúng chỉ có tác dụng làm tăng mối quan hệ với các nhân vật khác nếu lựa chọn đúng, và dẫn đến những đoạn cắt cảnh đặc biệt.

Còn lại, việc lựa chọn này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến cốt truyện chính cũng như những kết thúc khác nhau của Tales of Xillia 2.


Tales of Xillia 2

Hệ thống “đòi nợ” khó chịu!

Bạn muốn một lần thử làm cảm giác của một “con nợ” với số tiền khủng? Vậy thì giờ đây sẽ có được một trải nghiệm nó ngay trong một tựa game khi ngay vừa bắt đầu, số tiền nợ mà Ludger phải gánh đã lên đến… 20 triệu, và đây là một con số không hề nhỏ trong Tales of Xillia 2.

Vì lý do này mà xuyên suốt Tales of Xillia 2, bạn sẽ luôn bị cảnh “đòi nợ” liên tục . Thật ra đây là một ý tưởng không tồi khi nó khiến bạn phải tập trung kiếm tiền bằng các nhiệm vụ phụ, khám phá bản đồ, đánh quái… Nhưng đi kèm hệ thống này là một sự phiền toái không ngờ.

Đó chính là màn hình “đòi nợ”. Một khi đã có đủ số tiền cần thiết phải trả theo từng đợt thì màn hình đó sẽ hiện lên liên tục, chuyển cảnh cũng hiện, nhặt được tiền trên đường cũng hiện, vừa cắt cảnh xong cũng hiện… và điều này sẽ khiến người chơi không khỏi bực mình.

Càng tệ hơn là bạn bắt buộc phải trả hết một đợt nợ mới có thể tiếp tục cốt truyện chính. Có thể nói hệ thống “đòi nợ” này hoàn toàn không thích hợp với những ai chỉ chơi dòng game JRPG vì cốt truyện.

Ngay khi vừa bắt đầu, số tiền nợ mà Ludger phải gánh đã lên đến… 20 triệu, và đây là một con số không hề nhỏ trong Tales of Xillia 2


Tales of Xillia 2

Tái sử dụng quá nhiều thứ

Hầu như tất cả các địa điểm, kiểu quái vật, hay thậm chí là những con trùm đều được đem gần như nguyên xi từ bản Tales of Xillia đầu tiên, với chất lượng đồ họa cũng không có khác biệt gì đáng kể.

Ngay cả trong từng bản đồ cũng không hề có một sự thay đổi nào như là thời gian hoặc thời tiết trong từng thế giới song song khác nhau.

Vì thế việc khám phá cũng không còn được chú trọng nữa vì đa số nơi bạn đều đã đặt chân đến từ trước đó rồi.

Điều này khiến người chơi cảm thấy như đang trải nghiệm một bản mở rộng mang tên… Tales of Xillia 1.5 thay vì là một phiên bản tiếp theo có nhiều đổi mới đáng kể.

Điều này khiến người chơi cảm thấy như đang trải nghiệm một bản mở rộng mang tên… Tales of Xillia 1.5 thay vì là một phiên bản tiếp theo

7.0

Với việc có một giai đoạn phát triển khá ngắn (khi so với những phần Tales of khác), Tales of Xillia 2 là tựa game mang lại nhiều cảm xúc trái chiều khi trải nghiệm nó.

Nếu đã hoàn thành phần đầu tiên, bạn chắc chắn sẽ muốn được chơi phần tiếp theo này để tiếp tục câu chuyện và gặp lại những nhân vật quen thuộc, dù cái kết phần trước đã khá hoàn hảo. Thế nhưng cuộc tái ngộ này có thể không trọn vẹn khi game tồn tại nhiều yếu điểm trong thể loại JRPG khiến cho bạn phải "rất kiên nhẫn" để có thể đi đến kết thúc.

Vì thế Tales of Xillia 2 chỉ thích hợp đối với người hâm mộ của dòng game Tales of nói chung, hay những người đã hoàn thành Tales of Xillia nói riêng mà thôi.

Thông tin

  • Tales of Xillia 2
  • Nhà phát triển
    Bandai Namco
  • Nhà phát hành
    Bandai Namco
  • Thể loại
    Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    19/08/2014
  • Nền tảng
    PlayStation 3

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi BANDAI NAMCO. Chơi trên PlayStation 3.

Tác giả

S.T

I will ring a bell until you feel me by your side - <br /> Skype/FB: sonixgvn