Trails from Zero – “Công ty nhỏ, xin hãy hiểu cho”, đó là câu cửa miệng của những người hâm mộ dòng Trails khi họ chua chát nhắc đến The Legend of Heroes: Trails from Zero nhiều năm trước.
Chẳng là, Falcom đã quyết định “nhảy cóc” qua hai game Ao no Kiseki và Kuro no Kiseki để phát hành Sen no Kiseki (Trails of Cold Steel) ra thị trường quốc tế, và người hâm mộ biết chắc họ sẽ phải bỏ qua một phần của cốt truyện – hoặc là… chịu khó đi học tiếng Nhật.
Sau nhiều năm kêu gọi, và phải tới khi NIS America “xắn tay” vào cuộc, người hâm mộ quốc tế mới được chạm tay vào Zero no Kiseki, và được trải nghiệm “mảnh ghép” còn thiếu của biên niên sử Zemuria.
Vậy, liệu sự chờ đợi của chúng ta có xứng đáng không? Hãy cùng Vietgame.asia hé lộ qua bài đánh giá sau, bạn nhé.
BẠN SẼ THÍCH
“Mảnh ghép” còn thiếu của một biên niên sử
Có lẽ bạn nào chưa từng chơi dòng game The Legend of Heroes: Trails đang bắt đầu cảm thấy choáng ngợp với kích thước đồ sộ của thiên niên sử này, với bây giờ có lẽ đã là game… thứ 12 hoặc 13 gì đó!
Dòng game được chia làm nhiều “arc” – hồi truyện – và hiện tại người chơi quốc tế đã được tiếp cận với hai hồi: hồi Liberl với Trails in the Sky và hồi Erebonia với Trails of Cold Steel. Trong Trails of Cold Steel IV, một số nhân vật tới từ Liberl như nhà Bright cũng xuất hiện… nhưng nhiều người chơi cũng tự hỏi, Lloyd Bannings chui từ đâu ra? Cái cây xanh kỳ lạ trong Trails of Cold Steel II là gì?
Những sự kiện, nhân vật có vẻ “tương đối ngẫu nhiên” đó thực tế xuất phát từ chương truyện còn thiếu, kẹp giữa hồi Liberl và hồi Erebonia, mà người hâm mộ hãng Falcom biết tới dưới cái tên: hồi Crossbell.
Hồi Crossbell kể về thành bang Crossbell, một thành bang nho nhỏ giữa Cộng hòa Calvard và Đế quốc Erebonia, bao gồm hai tựa game: Zero no Kiseki (Trails from Zero) và Ao no Kiseki (Trails to Azure), vốn được ra mắt dành riêng cho thị trường Nhật Bản trên hệ máy PSP tuốt tận… năm 2011.
Nhưng không rõ vì thiếu nhân lực hay “chê” thị trường quốc tế mà Falcom không chịu dịch bản trên (kèm theo cả Trails in the Sky Evolution, bộ ba bản nâng cấp của Trails in the Sky trên PS Vita với lồng tiếng)… mãi tới năm nay, khi NIS America đảm nhiệm việc phát hành các tựa game Falcom, thì người chơi quốc tế mới tìm lại được “mảnh ghép” còn thiếu này.
Nói là mảnh ghép còn thiếu, người chơi mới cũng không nên quá lo lắng, vì thực tế mỗi hồi của Trails đều được kể một cách hoàn toàn độc lập (có chăng chỉ có chút liên hệ với nhau), do đó bạn hoàn toàn có thể lấy hồi Crossbell làm điểm khởi đầu để bắt đầu khám phá lục địa Zemuria.
Trails from Zero theo chân Lloyd Bannings, một thanh tra trẻ chân ướt chân ráo trở về nơi anh lớn lên, thành phố Crossbell, để gia nhập SSS – Bộ phận Hỗ trợ Đặc biệt của Sở Cảnh sát Crossbell.
Nói cho oai, thực ra bộ phận này chỉ là bộ phận được thành lập để giải quyết những nhờ vả của người dân nhằm “lấy lòng” là chính, khi mà người dân mất niềm tin vào cảnh sát và chuyển sang nhờ Bracer Guild để giải quyết những rắc rối họ gặp phải.
Ở đây, Lloyd Bannings sẽ gặp Ellie MacDowell, một cô nàng xạ thủ xinh đẹp, Tio Plato, một cô bé “hacker” kinh điển, và Randy Orlando, một anh chàng tóc đỏ mê gái. Cùng nhau, họ sẽ khám phá thành phố Crossbell, giải quyết những khúc mắc của người dân, và cùng khám phá những âm mưu hiểm hoạ tiềm ẩn của thành phố.
Xuyên suốt tầm 50 giờ chơi của người viết, Lloyd Bannings và cộng sự vừa phải thực hiện những yêu cầu của người dân, vừa phải gìn giữ hoà bình cho Crossbell, khi ở đây bỗng dưng xuất hiện nhiều băng đảng, cầm đầu là nhóm mafia Revache & Co.
Cũng như các tựa game Trails khác, cốt truyện game được viết một cách công phu, chi tiết, với những tình tiết được khéo léo lồng ghép và không hề cảm thấy gượng ép.
Có rất ít khía cạnh mà người viết có thể chê Trails from Zero, nhịp truyện hợp lý, đều tay, có lúc dồn dập có quãng nghỉ “xả hơi” được phân bố đồng đều, không bị ngắt quãng, có nhiều pha “bẻ lái’ bất ngờ khiến người chơi lúc nào cũng thấp thỏm chờ đợi diễn biến tiếp theo.
Không chỉ vậy, việc chỉ gói gọn trong thành bang Crossbell với một dàn nhân vật nhỏ đã phô diễn được khả năng xây dựng thế giới và phát triển nhân vật thượng thừa của Falcom.
Dàn nhân vật chính của chúng ta đều có những tính cách đặc trưng, và thoạt nhìn có thể một số người sẽ thấy hơi “rập khuôn”, tuy nhiên khi cốt truyện dần dần hé lộ về quá khứ và những gì họ đã trải nghiệm, thì người chơi sẽ cảm thấy đồng cảm, và hiểu rõ được nguyên nhân hình thành nên tính cách của họ, với những hành động mà họ đã thực hiện.
Cũng như các tựa game Trails khác, cốt truyện game được viết một cách công phu, chi tiết, với những tình tiết được khéo léo lồng ghép và không hề cảm thấy gượng ép
Những nhiệm vụ “phụ” không chỉ là những nhiệm vụ giết thời gian đơn thuần, chúng còn giúp người chơi hiểu rõ thêm về Crossbell, về con người Crossbell. Không chỉ một lần, người viết đã cảm thấy bị thu hút bởi những NPC “vô thưởng, vô phạt” ở một chung cư cũ kỹ xa tít ngoài rìa Crossbell, và tò mò muốn biết thêm về họ thông qua một chuỗi nhiệm vụ phụ. Điều này cho người viết cảm giác một thành phố “sống”, với những NPC không chỉ có mỗi việc đi qua đi lại, mà họ còn có câu chuyện riêng, cảm xúc riêng, cá tính riêng.
Để đi sâu vào nữa thì sẽ thành ‘spoil’ (bật mí) mất, người viết chỉ muốn nhấn mạnh rằng nếu bạn chơi JRPG vì cốt truyện, thì Trails from Zero nói riêng, và cả dòng Trails nói chung, là không thể bỏ qua.
Cơ chế chiến đấu: đặc trưng Trails!
Trails from Zero vẫn nằm trong danh mục trò chơi Trails “thế hệ cũ” cùng với Trails in the Sky. Thay vì được di chuyển trong một khoảng tự do như Trails of Cold Steel, nhân vật trong Trails from Zero sẽ chỉ được di chuyển trong một bản đồ lưới, với các lệnh quen thuộc như Attack, Art, Craft, v.v.
Cũng giống như mọi game Trails khác, việc chọn vị trí tối ưu là cực kỳ quan trọng: bạn sẽ cần chọn vị trí để thực hiện Arts lên địch, hoặc bạn sẽ không muốn rơi vào một vị trí mà địch bắn được mà bạn không đánh được (do tầm hoạt động của vũ khí), hoặc co cụm các nhân vật một chỗ để rồi quái trùm “bổ” hết một lượt bằng một tuyệt chiêu có phạm vi ảnh hưởng lớn nào đó.
Hệ thống hiệu ứng phụ trong lượt đồng nghĩa với việc người chơi cũng cần phải căn lượt một cách cẩn thận, tránh việc quái trùm đang chuẩn bị “xả” kỹ năng thì vào đúng ô “chí mạng”.
Ra mắt trước Trails of Cold Steel, những người chơi nào chơi Cold Steel trước rồi mới chơi Trails from Zero sẽ cảm thấy hơi… bó buộc với hệ thống bản đồ dạng lưới, hay sự thiếu sót hệ thống Order.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm chơi hết tất cả các bản Trails, thì người viết cho rằng cơ chế chiến đấu ở dạng bản đồ lưới hay tự do di chuyển đều không làm mất đi sự trôi chảy trong chiến thuật của dòng Trails.
Từ việc căn vị trí, tới việc căn lượt, cướp lượt bằng S-Craft, những “chiến thuật kiểu Trails” vẫn được bảo tồn một cách hoàn hảo. Trails from Zero còn loại bỏ “bắt gặp ngẫu nhiên” (random encounter) và đưa vào cơ chế hiển thị quái vật lên bản đồ, khi người chơi tấn công quái vật mà không để chúng nhìn thấy thì sẽ có khả năng xuất tuyệt chiêu kết hợp kết thúc ngay trận chiến đó, khiến việc “cày cuốc” trở nên rất dễ thở.
Cũng không thể không nhắc tới cơ chế Quartz. Mỗi nhân vật sẽ có một chiếc đồng hồ (?) gọi là “orbment”, có thể gắn các viên tinh thể “quartz” vào những ô trống. Mỗi Quartz được gắn vào sẽ nâng cấp một trong bảy nguyên tố, và tuỳ thuộc vào cấp độ của các nguyên tố có trong orbment, thì người chơi sẽ nhận được hiệu ứng lợi/hại khác nhau, và có thể sử dụng những Art khác nhau.
Từ việc căn vị trí, tới việc căn lượt, cướp lượt bằng S-Craft, những “chiến thuật kiểu Trails” vẫn được bảo tồn một cách hoàn hảo
Đây là một trong những hệ thống tuỳ biến mà người viết ưa thích nhất trong các tựa game JRPG, khi nó gần như cho phép người chơi toàn quyền quyết định nhân vật của mình có thể sử dụng phép thuật gì thông qua cơ chế pha trộn phức tạp, như những Magicka hay Wizardry năm nào.
Ví dụ như art Crimson Ray, art hệ lửa cực mạnh yêu cầu 12 cấp độ lửa trong orbment, thì chỉ cần thay 4 cấp độ lửa bằng 3 cấp độ của gió (nghĩa là thay Quartz lửa bằng Quartz gió – NV), chúng ta sẽ có Flare Butterfly, một art hệ lửa nhưng có phạm vi lớn và khả năng gây bỏng.
Tóm lại, với Trails from Zero, chúng ta có một hệ thống chiến đấu và tùy biến hấp dẫn, đủ để chiều lòng những người hâm mộ JRPG ưa thử thách.
Một bản “port” tuyệt vời!
Bản “port” (chuyển hệ) của Trails from Zero lên Switch là một bản “port” thực sự chất lượng, với 60 FPS, khử răng cưa, chơi vô cùng mượt mà!
Có rất nhiều bổ sung hấp dẫn cho Trails from Zero, như việc thêm vào lồng tiếng từ phiên bản Evolution (thực sự khiến trải nghiệm của người viết hấp dẫn lên vài lần so với chục năm trước), thêm chế độ tăng tốc game khiến việc “cày cuốc” cực kỳ thoải mái, và chế độ tua lại lời thoại của nhân vật nếu chẳng may bạn có lỡ một câu nói nào đó.
Cơ chế tăng tốc game lại không ảnh hưởng chút nào tới âm thanh của game, do đó bạn có thể cảm nhận toàn bộ âm nhạc của Trails from Zero, mà người viết đánh giá là tương đối xuất sắc.
Còn gì tuyệt vời hơn là nằm rúc vào trong chăn trong một ngày gió mùa đông bắc se lạnh, cầm trên tay chiếc Switch và du hành tới Crossbell cùng Lloyd và những người bạn?
Bản “port” (chuyển hệ) của Trails from Zero lên Switch là một bản “port” thực sự chất lượng, với 60 FPS, khử răng cưa, chơi vô cùng mượt mà!