The Wolf Among Us-Episode 1: Faith – Telltale Games không còn là cái tên xa lạ đối với phần lớn giới game thủ ở thời điểm hiện tại. Vào năm 2012, studio đứng sau hàng loạt các tên tuổi của thể loại game phiêu lưu như Tales of Monkey Island, Back To The Future và loạt game Sam & Max đã đi một “nước cờ mạo hiểm” khi quyết định phát triển The Walking Dead dựa trên bộ truyện tranh của Robert Kirkman.
Tuy nhiên, The Walking Dead, sở hữu lối kể chuyện độc đáo cùng với những tình tiết hấp dẫn, không những thoát được cái dớp “game ăn theo” mà trái lại, tựa game đã “lôi kéo” được nhiều người hâm mộ và giành được các giải thưởng quan trọng, bao gồm giải “Game Của Năm” (Spike’s Game of The Year 2012), trở thành tựa game hay nhất trong năm 2012.
Sau The Walking Dead, Telltale Games đã quyết định tiến một bước xa hơn khi hãng công bố The Wolf Among Us, tựa game dựa theo bộ truyện tranh “Fables” của Bill Willingham.
Tập đầu tiên mang tên Faith đã được Telltale Games tung ra vào ngày 11 tháng 10 vừa qua và đã được người hâm mộ đón mừng nhiệt liệt!
BẠN SẼ THÍCH
Cốt truyện hấp dẫn, tiết tấu nhanh và nhiều tình tiết bất ngờ!
Câu chuyện của The Wolf Among Us nói riêng và thế giới trong Fables nói chung kể về các nhân vật trong những câu chuyện cổ tích và chuyện dân gian (Fables), cùng sinh sống tại một vùng đất tách biệt với thế giới bên ngoài.
Họ bị ép buộc phải rời bỏ quê nhà (Homelands) bởi sự xâm lược của thế lực thù địch The Adversary. Các Fables đã di cư tới thế giới của loài người, lập nên một thị trấn mang tên Fabletown tại thành phố New York, để cùng chung tay gầy dựng nên cộng đồng riêng và tồn tại, đồng thời tránh xa khỏi sự chú ý của loài người.
The Wolf Among Us-Episode 1: Faith lấy bối cảnh 20 năm trước những sự kiện trong truyện. Nhân vật chính trong The Wolf Among Us-Episode 1: Faith là Bigby Wolf, hiện thân của con sói hung tợn trong các câu chuyện về Cô Bé Quàng Khăn Đỏ (Little Red Riding Hood), Chú Bé Chăn Cừu (The Boy Who Cried Wolf) và Ba Chú Lợn Con (Three Little Pigs).
Người chơi sẽ vào vai Bigby – cảnh sát trưởng tại Fabletown, điều tra một vụ giết người dã man, trong đó thủ phạm và nạn nhân đều là các Fables.
Cách xây dựng nội dung của The Wolf Among Us-Episode 1: Faith có sự khác biệt lớn so với The Walking Dead. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo từ nhiều yếu tố
Cách xây dựng nội dung của The Wolf Among Us-Episode 1: Faith có sự khác biệt lớn so với The Walking Dead. Đó là một sự kết hợp hoàn hảo từ nhiều yếu tố, bao gồm thế giới “rộng lớn” và phức tạp cùng với chất “noir” và đề tài trinh thám từ bộ truyện Fables; không khí tối tăm, nặng nề bao trùm xuyên suốt The Wolf Among Us-Episode 1: Faith “đậm chất” Telltale và thậm chí game còn mang dáng dấp của Game of Thrones từ tiểu thuyết gia George R.R. Martin.
Thế giới Fables nói chung và The Wolf Among Us nói riêng kể về những nhân vật quen thuộc đến từ các câu chuyện cổ tích, vốn đã quá quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu người.
Tuy nhiên, The Wolf Among Us không phải là “truyện cổ dành cho trẻ em”.
Câu chuyện trong The Wolf Among Us-Episode 1: Faith chứa đựng những hình ảnh đánh đấm, những thông điệp về nhân quyền, phân biệt chủng tộc (hay chính xác hơn là phân biệt bề ngoài của những Fables là “động vật”) và lên án chiến tranh phi nghĩa đã cướp đi quê nhà của hàng triệu Fables.
The Wolf Among Us-Episode 1: Faith không đơn thuần chỉ là một cuộc phiêu lưu trinh thám thông thường mà còn tái hiện lại hình ảnh thành phố New York hứng chịu nạn tội phạm leo thang, bạo lực hoành hành và cuộc sống không mấy tốt đẹp của người dân vào những năm 1980.
Rõ ràng nhất là hình ảnh Mr. Toad bị Bigby cấm không được đi ra ngoài căn hộ cũ kỹ bởi vì ông ta không thể chi trả cho Glamour (phép thuật giúp cho các Fables mang vẻ ngoài của con người) dành cho tất cả các thành viên trong gia đình, Faith và Lawrence phải từ bỏ cuộc sống hạnh phúc ở quê nhà và cuối cùng gục ngã trước sự khắt nghiệt đến từ thế giới loài người…
Đánh đấm “đã tay”
Khác với loạt game The Walking Dead, The Wolf Among Us – Ep.1: Faith mang đến cho người chơi nhiều trường đoạn kịch tính và có tiết tấu nhanh ngay từ những giây phút đầu tiên.
Sau khi hoàn thành cuộc hội thoại với Mr. Toad, Telltale nhanh chóng đưa người chơi vào trận đấu tay đôi giữa Bigby và ông lão tiều phu (The Woodsman – Woody) đồng thời cho thấy cải tiến rõ rệt nhất trong lối chơi – hệ thống “chiến đấu”.
Vẫn là những pha QTE (Quick Time Event – phản ứng tình thế) quen thuộc, song Telltale đã khéo léo biến hệ thống QTE trở nên linh hoạt hơn bằng cách cho phép người chơi né đòn dựa trên hành động của đối thủ.
The Wolf Among Us-Episode 1: Faith mang đến cho người chơi nhiều trường đoạn kịch tính và có tiết tấu nhanh ngay từ những giây phút đầu tiên
Ví dụ: nhấn A để né qua bên trái khi Woodsman tung ra cú đấm bên phải, thực hiện thêm một vài pha QTE để khống chế đối thủ và người chơi có thể… lựa chọn cách “xử lý” Woodsman bằng cách ném hắn ta vào chiếc ghế sofa hoặc bồn rửa ở trước mặt, rồi sau đó lại ném hắn vào chiếc tủ ở góc phòng và cuối cùng, cả hai… bay ra khỏi cửa sổ và Bigby “đáp xuống” chiếc xe hơi của Mr. Toad.
Khởi đầu của The Wolf Among Us-Episode 1: Faith rất ấn tượng và trận đấu tay đôi được lấp đầy bởi QTE tuy ngắn ngủi nhưng đã cho thấy sự linh hoạt trong hành động của nhân vật và hệ thống QTE đã được cải thiện rất nhiều so với The Walking Dead.
Những nhân vật “lạ mà quen”
Nếu như The Walking Dead cho phép người chơi nhập vai và tự xây dựng nhân vật Lee Everett theo ý mình, thì The Wolf Among Us-Episode 1: Faith đưa người chơi vào vai Bigby Wolf, một nhân vật rất quen thuộc sở hữu tính cách và quá khứ đã được định hình từ trước.
Trước kia Bigby là con sói xấu xa hung dữ (Big Bad Wolf), gã không cần phải lo toan về vấn đề sinh tồn, không có Clemente bám theo sau và hắn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình.
Với quá khứ đầy “tội lỗi”, chẳng ngạc nhiên khi nhiều Fables khác tỏ ra kinh sợ hoặc căm ghét Bigby.
Tuy nhiên, giờ đây Bigby là cảnh sát trưởng và là người thực thi công lý, nhiệm vụ của Bigby là mang lại sự bình yên dành cho Fabletown, đồng thời bảo vệ người mà mình hết mực yêu quý.
Đồng hành cùng Bigby còn có các nhân vật đã từng xuất hiện trong Fables. Nàng Bạch Tuyết Snow White trong vai trò là phụ tá của Ichabod Crane (nhân vật trong truyện Kỵ Sỹ Không Đầu – The Legend of Sleepy Hollows), là người có tình cảm và đang “xây dựng mối quan hệ” với Bigby, khác hẳn với tính cách cứng nhắc và “lạnh như băng” trong truyện.
The Wolf Among Us-Episode 1: Faith đưa người chơi vào vai Bigby Wolf, một nhân vật rất quen thuộc sở hữu tính cách và quá khứ đã được định hình từ trước
Con khỉ có cánh Bufkin (trong Phù Thuỷ Xứ Oz – The Wonderful Wizard of Oz) là nhân tố hài hước chính, là người giúp đỡ Bigby và Snow trong quá trình phá án. Người Đẹp và Quái Thú (Beauty and the Beast) chưa có nhiều đất diễn trong game. Colin, một trong Ba Chú Lợn Con trong câu chuyện cùng tên, không chịu nổi cuộc sống nhàm chán ở The Farm (khu nông trại dành cho các Fables “tầng lớp” động vật) nên chuyển đến căn hộ của Bigby, có sở thích… hút thuốc và uống cà phê.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa nét huyền ảo của phép thuật và vẻ đẹp của văn minh hiện đại
The Wolf Among Us-Episode 1: Faith vẫn trung thành với phong cách đồ họa cel-shading giúp cho bề mặt vật thể và nhân vật được “tô đậm” bởi những đường viền đen, khiến cho những khung hình trong The Wolf Among Us-Episode 1: Faith trông giống như những hình ảnh đến từ cuốn truyện tranh, giúp cho những người hâm mộ Fables cảm thấy quen thuộc.
Không dừng lại ở đó, Telltale đã làm cho phần nhìn của The Wolf Among Us-Episode 1: Faith trở nên ấn tượng hơn bằng cách phối hợp các gam màu nóng vào khung cảnh về đêm.
Những bảng hiệu ne-on đầy màu sắc và ánh sáng từ những cột đèn đường gợi nhớ đến những hình ảnh trong bộ phim Drive của Nicolas Welding Refn, điều này càng khiến cho chất “noir” và không khí ảm đạm trong The Wolf Among Us-Episode 1: Faith trở nên rõ nét hơn, tạo nên nét đặc sắc ở đồ họa mà chưa có tựa game nào đã làm được.
Telltale đã làm cho phần nhìn của The Wolf Among Us-Episode 1: Faith trở nên ấn tượng hơn bằng cách phối hợp các gam màu nóng vào khung cảnh về đêm
BẠN SẼ GHÉT
Một số lỗi vụn vặt đến từ hội thoại
Mặc dù hệ thống hội thoại được Telltale thiết kế khá kỹ lưỡng, song The Wolf Among Us-Episode 1: Faith vẫn chưa thể tránh khỏi một số “lỗi sắp xếp câu thoại” nhỏ.
Ở đoạn đầu game trước khi Bigby nói chuyện với Faith, người chơi phải lựa chọn một trong bốn hộp thoại để đáp lại lời của Woodsman, nếu người chơi né hộp thoại “nói nữa là tôi cho anh ra ngoài” (“I’ll make you wait outside” – ám chỉ việc “đá” Woodsman ra khỏi phòng) thì sau đó Bigby lại nói “Anh không nhớ rằng nói nữa là tôi sẽ cho anh đi ra ngoài à?”.
Dù sao thì đây cũng không phải là một lỗi thực sự nghiêm trọng, những người chơi dễ tính hoàn toàn có thể bỏ qua.
Mặc dù hệ thống hội thoại được Telltale thiết kế khá kỹ lưỡng, song The Wolf Among Us-Episode 1: Faith vẫn chưa thể tránh khỏi một số “lỗi sắp xếp câu thoại” nhỏ