[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””]BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SQUARE ENIX HỖ TRỢ[/alert][alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[/alert]“Số phận do chúng ta quyết định, hay chúng ta chỉ là những con rối được giật dây và bị ràng buộc bởi sợ chỉ định mệnh?” Mỗi ngày, ta thức dậy, soạn sửa và bắt tay vào những việc mình muốn hoặc cần làm. Nó như một vòng lặp. Vậy có mấy ai đã từng tự hỏi: Tại sao ta lại thích làm điều gì đó? Liệu có phải ta đang bị xúi giục? Thế giới hữu hình này có phải là mọi thứ? Để cho bạn câu trả lời chính xác… rất tiếc, con người chưa biết tới thứ gì toàn năng đến vậy. Tuy nhiên, để cho bạn một điểm nhìn, một câu chuyện để suy ngẫm thì Tokyo Dark có thể.[su_spoiler title=”CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : PowerColor HD7770 GHz Edition
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
[/su_spoiler]Tokyo Dark là tựa game phiêu lưu trỏ và nhấn (point & click) từng có mặt trên trang góp vốn cộng đồng Kickstarter. Nhà sản xuất Cherrymochi đặt mục tiêu 40,000 CAD (khoảng 32 nghìn USD) để có thể bắt đầu xây dựng game, và họ đã thành công ngoài mong đợi. Game nhận được hơn 225 ,000 CAD (hơn 180 nghìn USD) tiền đóng góp, gấp hơn 5 lần mục tiêu đề ra.
Phát hành bởi Square Enix trên Steam, tựa game Tokyo Dark có mặt ngày hôm nay chính là nhờ công sức lớn nhỏ của hơn 5,000 người. Vậy Tokyo Dark có đạt được kì vọng, có xứng đáng để trải nghiệm? Hi vọng bạn có thể rút ra nhận xét cho mình qua bài đánh giá sau.[su_heading style=”line-blue” size=”35″]XEM THÊM[/su_heading][timeline post=”132845, 132945″][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
SỢI DÂY ĐỊNH MỆNH
Điểm “đáng tiền” nhất của Tokyo Dark chắc chắn là cốt truyện. Ayami Itō là một nữ thám tử lành nghề xinh đẹp. Trong một lần công tác, đồng nghiệp và bạn trai cô, Kazuki Tanaka, đột nhiên mất tích. Lần theo những manh mối có được, Itō quyết tâm tìm lại Tanaka.
Có thể nói phần mở đầu mang mô-típ tương tự rất nhiều cốt truyện trinh thám. Tuy nhiên, càng xuôi theo dòng sự kiện, càng nhiều tình tiết xuất hiện, càng nhiều thông tin được hé lộ, bạn sẽ nhận ra rằng Tokyo Dark là một câu chuyện tâm linh. Itō sẽ bắt gặp nhiều thế lực bí ẩn cũng như những nhân vật và sự việc khó hiểu. Câu trả lời này sẽ dẫn tới dấu hỏi khác và sự bí ẩn sẽ đeo bám bạn suốt câu chuyện. Dần dần, bạn sẽ có đủ dữ kiện để chắp nối các tình tiết chuyện xảy ra trong game, trên cả phương diện logic lẫn siêu nhiên… hoặc không.
Nhìn chung, cốt chuyện và cách nó được thể hiện trong Tokyo Dark rất hấp dẫn. Việc sắp xếp những tình tiết bí ẩn nối tiếp nhau sẽ mang bạn từ dấu hỏi này tới dấu hỏi khác. Câu hỏi nhỏ đan xen câu trả lời và được cuộn trong một câu hỏi lớn hơn tạo nhiều tầng ý nghĩa cuốn hút cho game. Do đó, kể cả khi bạn tới kết thúc, đã hiểu được những tình tiết chính của câu chuyện, thì đó cũng chỉ là một phần của bức tranh.
Kết thúc chưa chắc đã tất cả. Từ các phần kết và hậu kết mà bạn có được, game sẽ khơi dậy cho bạn sự tò mò về một con đường khác, một cái kết khác nếu bạn đã có những chọn lựa khác. Và câu hỏi ngầm lớn nhất xoay quanh trò chơi chính là: “Itō có đang bị số phận giât dây…?” Câu hỏi này có lẽ là phần cô đọng nhất của ý nghĩa câu chuyện, và là một câu hỏi mở… hoặc không.
Chút kiến thức vui: Ito trong tiếng Nhật nghĩa là sợi chỉ.[su_quote]Câu hỏi nhỏ đan xen câu trả lời và được cuộn trong một câu hỏi lớn hơn sẽ tạo nhiều tầng cuốn hút cho game[/su_quote][su_divider]
GIÁ TRỊ CHƠI LẠI CAO
Như đã nói, Tokyo Dark có rất nhiều cái kết khác nhau, tùy thuộc vào cách bạn chơi, hay nói đúng hơn là những lựa chọn của bạn.
Bạn có thể trở thành một thám tử chuyên nghiệp, một con người mẫu mực. Bằng cách tuân theo lẽ phải và khéo léo xử lý tình huống, bạn có thể giải quyết mọi chuyện êm đẹp và được mọi người yêu quý. Hoặc bạn cũng có thể trở thành một kẻ “máu lạnh”. Bắn giết, sử dụng vũ lực và đạp đổ mọi cá nhân dám ngáng đường mình cũng là một cách chơi khả thi.
Đương nhiên, mỗi quyết định mà bạn chọn sẽ có những hậu quả riêng. Nó làm ảnh hưởng tới các chỉ số của nhân vật và hướng nhân vật tới một số trong hơn chục phần kết trong game. Tóm lại, game có giá trị chơi lại khá cao để bạn có cái nhìn đa chiều về số phận của nhân vật chính.[su_quote]game có giá trị chơi lại khá cao để bạn có cái nhìn đa chiều về số phận của nhân vật chính[/su_quote][su_divider]
PHONG CÁCH NGHÊ THUẬT ẤN TƯỢNG
Cố truyện của game quan trọng, nhưng phong cách nghệ thuật được Tokyo Dark trình diễn cũng đặc biệt không kém.
Góc nhìn của game chủ yếu được đặt theo phương ngang, cho phép bạn thấy rõ các nhân vật, các lựa chọn để tương tác, cũng như các câu trả lời hội thoại. Tuy nhiên, game không chỉ dừng ở ảnh nên tĩnh,= mà có “hình bóng” những con người, những sự vật khác cùng hiện hữu, hoạt động trước và sau phông nền. Việc hòa quyện này làm thế giới trong game thực sự có cảm giác đang “sống” và bạn là một phần của nó.
Cách vẽ và phối màu để làm nổi bật những chi tiết quan trọng của game có thể nói là khá ấn tượng, mang tính tương phản cao. Bạn thậm chí có thể chỉnh độ tương phản và sáng tối trong game theo ý mình. Song hành với đó, những thông điệp nhỏ hơn cũng được thể hiện ngầm. Đồng thời, ở một số thời điểm, sẽ có những hoạt cảnh cùng ảnh minh họa hay phim ngắn làm tăng tính sinh động cho game. Và cuối cùng, tuy không quá đặc sắc, nhưng âm thanh của game kết hợp rất tốt cùng hình ảnh để miêu tả những sự kiện đang diễn ra
Nhìn chung, cách mà Tokyo Dark được “trình diễn” cho người xem tạo được sự lôi cuốn bằng cách hòa quyện nhiều yếu tố khác nhau.[su_quote]Nhìn chung, cách mà Tokyo Dark được “trình diễn” cho người xem tạo được sự lôi cuốn bằng cách hòa quyện nhiều yếu tố khác nhau[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
CƠ CHẾ CHƠI… VÔ DỤNG
Để hướng game gần với thực tế, nhà sản xuất muốn các hành động của bạn đều sẽ có “hậu quả” nhất định. Do đó, Itō có các trạng thái khác nhau, thay đổi bởi các lựa chọn và hoạt cảnh. Nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế, các chỉ số là phần thừa thãi nhất của game.
Trước hết, hãy cùng phân tích hệ thống cách chỉ số của nhân vât: S.P.I.N
- Sanity (sự tỉnh táo): Khi thực hiện những hành động “thô bạo” như tấn công vũ lực hay chứng kiến điều gì đó đáng sợ, chỉ số này sẽ giảm. Khi độ tỉnh táo xuống thấp, bạn sẽ bị ảo giác và có thể sụp đổ hoàn toàn.
- Professionalism (độ chuyên nghiệp): Độ chuyên nghiệp thấp cho phép bạn có những lựa chọn tồi tệ, bạo lực hơn để giải quyết các tình huống.
- Investigation (khả năng điều tra): Càng cao cho phép bạn phát hiện nhiều món đồ, nhiều chi tiết để tương tác hơn.
- Neurosis (thần kinh): Càng thấp sẽ làm độ tỉnh táo giảm nhanh hơn và thậm chí không thể hồi phục.
[su_quote]Itō có các trạng thái khác nhau, thay đổi bởi các lựa chọn và hoạt cảnh khác nhau. Nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế, các chỉ số là phần thừa thãi nhất của game.[/su_quote]Chỉ riêng các chỉ số đã cho thấy sự dư thừa. Professionalism và Investigation có thể hợp làm một, vì chúng đều nhằm mục đích cho người nhiều lựa chọn hơn. Neurosis hoàn toàn có thể vứt đi, vì nó chỉ để làm màu hỗ trợ cho một chỉ số khác. Hơn thế nữa, chỉ có Sanity ảnh hưởng trực tiếp tới một phần kết của game. Cuối cùng. khoảng giá trị chỉ số đều kéo dài từ -100 đến 100, đơn giản là quá nhiều, quá dài.
Như vậy, nhà sản xuất đã cố gắng làm phong phú game bằng cách bổ sung các chỉ số và cố làm ra vẻ chúng rất quan trọng. Tuy nhiên, việc không trau chuốt đúng cách đã biết nó thành cơ chế thừa. Để thực sự tận dụng được các chỉ số, game cần được mở rộng về phần nội dung. Còn với tình trạng hiện tại, loại bỏ cơ chế này cũng không ảnh hưởng tới game mấy.[su_divider]
SỐ LƯỢNG NỘI DUNG ÍT ỎI
Trong lần chơi đầu, bạn có thể hoàn thành game trong chưa tới 5 tiếng. Lượng nội dung không phải là điểm đáng tiền của game, và không phải ai cũng thích chơi lại game sau khi kết thúc. Đương nhiên, thời lượng ngắn chưa hẳn đã là game tệ. Nhìn chung, tuy Tokyo Dark là dạng game mà bạn trả tiền cho trải nghiệm chứ không phải cho thời lượng chơi, nhưng vẫn còn những yếu tố khác khiến việc thiếu nội dung thực sự đáng trách.
Thứ nhất, cơ chế nổi bật của game trở nên vô dụng vì thời lượng game quá ít ỏi. Nếu cốt truyện game kéo dài hơn, nhiều tình tiết và lựa chọn hơn, có lẽ hệ thống các trạng thái S.P.I.N sẽ trở nên hữu ích hơn. Người chơi không những được thêm thời lượng, mà còn tăng giá trị trải nghiệm. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.
Thứ hai, vì do tựa game thiên về cốt truyện nên đã bỏ bê một mảng khá quan trọng: những câu đố. Hầu hết những câu đố trong Tokyo Dark đều khá dễ dàng để giải quyết. Chúng thiên về việc tìm cách nào để tối ưu hơn là tìm cách nào để vượt qua. Do đó, game cần thêm những câu đố, những tình huống “khó nhằn” hơn.
Thứ ba, sau khi game gây được vốn phát triển thành công ngoài mong đợi, nhà sản xuất đã hứa sẽ tiếp tục phát triển thêm ba chương mới. Và kết quả mà ta nhận được vẫn là một tựa game nghèo nàn về thời lượng. Liệu có phải nhà sản xuất đã quá “lười” chằng?[su_quote]tuy Tokyo Dark là dạng game mà bạn trả cho trải nghiệm, không phải cho thời lượng chơi, nhưng vẫn còn những yếu tố khác khiến việc thiếu nội dung thực sự đáng trách[/su_quote][su_divider]
- Sản xuất: Cherrymochi
- Phát hành: Square Enix
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 7/9/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Microsoft Windows 7 trở lên, yêu cầu hệ điều hành 64 bit
- Processor: AMD Phenom II X2 550, 3.1 GHz hoặc Intel Core i3 3220
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: AMD Radeon HD 3870 (512 MB) hoặc GeForce 8800 GT (512 MB)
- DirectX: 9.0c
- Storage: 3 GB
[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.tokyodark.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/Tokyo-Dark-by-Cherrymochi-292186267621463/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/CherryMochii”][/su_icon_panel][su_divider]