Tháng đầu tiên của năm 2019 đã trôi qua với hàng loạt sự kiện nổi bật trong cộng đồng game thế giới, như sự trở lại của Erik Wolpaw tại Valve, hay doanh thu vượt trội của Resident Evil 2 cũng như hệ máy PS4…
Không chỉ vậy, những quyết định mới gây bất ngờ như Bungie tách khỏi Activision, Metro Exodus rời khỏi Steam để đến với Epic Games Store cũng là những sự kiện tiêu điểm đáng chú ý, trở thành tâm bão của nhiều cuộc bình luận giữa các game thủ.
Hãy cùng Vietgame.asia điểm lại 5 sự kiện nổi bật trong tháng 1 vừa qua nhé![rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
1. METRO EXODUS BỊ RÚT KHỎI STEAM, PHÁT HÀNH ĐỘC QUYỀN TRÊN EPIC GAMES STORE | SỰ KIỆN NỔI BẬT
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Epic Games Store thực sự đang trở thành mối đe dọa mà Steam phải hết sức dè chừng, khi những tựa game hấp dẫn, được nhiều người mong đợi đã nhảy sang thị trường phát hành game mới mẻ này. Trước thời điểm phát hành, Deep Silver đã gỡ bỏ Metro Exodus trên Steam và ra mắt độc quyền trên Epic Games Store, tương tự như Ubisoft đã làm với tựa game The Division 2.
Về phía Deep Silver, họ đã bày tỏ lời xin lỗi với người dùng Steam vì sự việc không công bằng này, nhất là khi họ đã phải chờ một thời gian dài để đặt trước game. Thật may là những người đã đặt trước trên Steam thì vẫn có thể chơi trên nền tảng này.
Những ai chậm chân hơn cũng không hẳn quá thiệt thòi, khi dù phải chuyển sang chơi trên Epic Games Store, họ sẽ được hưởng mức giá 49.99 USD, thay vì 59.99 USD như trước. Việc hợp tác phát hành này cũng là có thời hạn, khi dự kiến đến 15/02/2020, Metro Exodus sẽ được quay lại trên Steam.
Được đánh giá sẽ làm “rung động địa cầu” với sự ra mắt của mình, Metro Exodus sẽ là bước đi sáng giá khởi đầu, tạo tiền đề cho các tựa game Metro 2033 Redux và Metro: Last Light Redux oanh tạc trên Epic Games Store. Deep Silver cũng cho biết nhờ những chính sách của Epic Store cho phép họ mang đến mức giá “mềm” hơn đến phần đông đại đa số game thủ và đội ngũ phát triển tại 4A Games có thêm kinh phí để mang đến nhiều nội dung mới hơn trong tương tai.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
2. RESIDENT EVIL 2 TRỞ THÀNH GAME BÁN CHẠY THỨ 2 CỦA CAPCOM TRÊN STEAM | SỰ KIỆN NỔI BẬT
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Tựa game kinh dị hấp dẫn, đáng chơi nhất năm 2019? Có lẽ câu trả lời sẽ đổ dồn về cái tên Resident Evil 2, khi phiên bản remake đang làm mưa làm gió khắp cộng đồng game thủ thế giới. Chỉ trong vài giờ, game đã nhanh chóng lọt top những tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam.
Hiện tại, số lượng người chơi trên Steam đã vượt quá 60.000 người và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy vẫn đang đứng sau Monster Hunter: World trong đội hình của Capcom, nhưng Resident Evil 2 đã trở thành tựa game bán chạy thứ 2 của Capcom trên Steam, ghi dấu một trong những tựa game thành công nhất mà xứ anh đào phải tự hào.
Dù so với phiên bản Resident Evil 7 đã rất thành công trước đó, lượng người chơi đã vượt gấp 3 lần. Tất nhiên, với danh tiếng không thể chối bỏ của phiên bản gốc đã thu hút một lượng người hâm mộ khổng lồ, phiên bản remake này vẫn chứng tỏ được không chỉ có đồ họa là được nâng cấp.
Rất nhiều tính năng trong game đã được cải tiến, nhưng lối chơi không chỉ dừng ở bắn và chạy, mà còn sử dụng những công cụ hữu ích khác. Nỗi sợ hãi với Tyrant tăng lên gấp bội khi hắn “ám” bạn suốt game, hay khung cảnh kinh dị, tối tăm đầy sợ hãi hơn nhiều phiên bản gốc.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
3. ERIK WOLPAW – TÁC GIẢ KỊCH BẢN LỪNG DANH TRỞ LẠI VALVE | SỰ KIỆN NỔI BẬT
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]“Thánh” GabeN có biết đếm đến 3!? Đó là một trong những câu nói mỉa mai mà người hâm mộ dành cho ông trùm của Valve, Gabe Newell, với lý do rất đơn giản rằng: những tựa game của hãng vốn vô cùng nổi tiếng, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, vậy mà bao năm qua, các game như Half-Life, Portal… vẫn chưa có động tĩnh gì sau khi dừng lại ở phiên bản thứ 2.
Nhiều năm trước, những cây bút chủ lực của Valve đã rời đi, các game thủ trên thế giới đã cho rằng khó có được một Half-Life 3 nữa, dù có thì cũng khó sánh bằng những gì mà thế hệ trước đã làm được. Nhưng hiện tại, ngọn lửa hi vọng lại dấy lên khi Erik Wolpaw được xác nhận là đã trở lại Valve. Ông chính là một trong những tác giả kịch bản đã xây dựng lên sự thành công của Half-Life 2, cũng như nhiều tựa game lớn khác của hãng.
Hiện tại, công việc của Erik Wolpaw là gì tại Valve vẫn chưa có câu trả lời xác thực. Gần đây nhất, tên của ông đã xuất hiện trong đoạn credit của Artifact, tựa game thẻ bài mới ra của Valve. Và một thông tin cũng chỉ mới được hé lộ thêm, hiện ông chưa phải là nhân viên toàn thời gian mà chỉ cộng tác với Valve.
Theo đánh giá từ nhiều người, Valve đang tập trung đẩy mạnh nhiều trong mảng làm game, như thâu tóm nhiều nhóm làm game độc lập có tiềm năng, hay nghiên cứu những lĩnh vực game mới. Một chuyên gia kịch bản cứng tay như Erik Wolpaw chính là một lựa chọn tối ưu, nhất là nếu hãng muốn trở lại với những tựa game đã làm nên tên tuổi của mình như Half-Life, Left 4 Dead…[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
4. BUNGIE TÁCH KHỎI ACTIVISION | SỰ KIỆN NỔI BẬT
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Bungie Studio đã tạo nên một bất ngờ lớn trong cộng đồng game thủ thế giới, khi bất ngờ công bố tách khỏi Activision. Không chỉ vậy, sau “cuộc chia ly” này, Bungie cũng mang Destiny đi cùng, tự phát hành Destiny 2 trong tương lai.
Vào năm 2010, studio làm nên tựa game Halo đình đám này đã đi đến thỏa thuận hợp tác 10 năm với Activision, với một lộ trình tươi sáng dành cho dòng game Destiny. Tuy vậy, người tính không bằng trời tính, thế giới game đã có những biến đổi không ngừng, và hướng đi và sức ép Bungie phải đương đầu đã khiến studio khó đảm bảo được chất lượng cho những đứa con cưng của mình.
Phiên bản mở rộng Forsaken đã có khởi đầu tốt đẹp khi ra mắt năm ngoái, nhưng có vẻ vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Activision. Còn với Bungie, họ không muốn “xào nấu” nội dung để đáp ứng kịp thời cập nhật thường xuyên của Activision, mà hướng đến việc hoàn thiện hơn những gì đang có hiện tại, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người chơi.
Nhờ tách khỏi Activision, studio hiện có thể chuyên tâm hơn, tập trung hơn vào lộ trình của riêng mình. Tự gánh vác việc phát hành Destiny 2 có vẻ sẽ là một thách thức lớn, nhưng với sự trưởng thành sau 9 năm hợp tác cùng Activision và niềm đam mê của đội ngũ, có lẽ Bungie sẽ sớm bắt nhịp và mang đến nhiều bất ngờ cho cộng đồng game thế giới.[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]
5. HƠN 91,6 TRIỆU MÁY PS4 ĐÃ ĐƯỢC TIÊU THỤ | SỰ KIỆN NỔI BẬT
[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]Một tin vui đầu năm đã đến với Sony khi hãng thông báo: tính đến 31/12/2018, tổng số lượng PS4 được bán ra đã cán mốc 91,6 triệu máy. Nhiều chuyên gia cũng đã dự đoán mùa xuân 2019 này, con số 100 triệu máy được tiêu thụ có lẽ cũng sẽ là chuyện sớm muộn mà thôi.
Lý giải cho sự thành công này có lẽ không quá khó, khi năm 2018 vừa qua, hàng loạt tựa game bom tấn độc quyền trên PS4 đã oach tạc khắp cộng đồng game thủ, như God of War, Marvel’s Spider-Man, Red Dead Redemption 2… thừa sức khiến PS4 có uy thế vượt trội hơn nhiều hệ máy game khác. Trong đợt Black Friday, máy PS4 không chỉ được giảm giá còn 199 USD mà còn tặng kèm những tựa game hấp dẫn, giúp doanh thu tăng đột biến khó tin.
Riêng Marvel’s Spider-Man đã lập kỷ lục là tựa game bán chạy nhất lịch sử PS4 với hơn 9 triệu bản được bán ra, chỉ sau 4 tháng ra mắt. Các tựa game nổi tiếng trên PS4 hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người chơi, giúp doanh thu của hệ máy càng thêm tăng tiến.
Năm 2019 sẽ có thêm nhiều cái tên không thể bỏ qua như Ghosts of Tsushima, The Last of Us 2, Days Gone… hứa hẹn một năm thành công khác dành cho hệ máy PS4. Dù tuổi đời cũng đã đi được một chặng đường dài trong thời đại công nghệ nâng cấp liên tục, nhưng PS4 vẫn tạo được những dấu ấn không ngừng quả là một niềm tự hào của Sony.