Skip to content

Trưởng Thiết kế Starfield nghĩ game thủ không biết gì về quá trình làm game! – Tin Game

truong-thiet-ke-starfield-nghi-game-thu-khong-biet-gi-ve-qua-trinh-lam-game-tin-game

Emil Pagliarulo, Giám đốc Thiết kế tại Bethesda và cũng là Trưởng Thiết kế cho Starfield, nghĩ rằng cộng đồng người chơi thật sự không hiểu quá trình làm ra game.

Trong chuỗi bài đăng của ông trên Twitter, ông nói rằng những game thủ “bị ngắt kết nối” với “thực tế của quá trình làm game”.

“Thật buồn cười là một số người chơi không hề có hiểu biết gì về thực tế của quá trình làm game lại nói chuyện như thể họ là chuyên gia. Ý tôi là, tôi có thể đoán những gì cần thiết để làm ra cái bánh Hostess Twinkie nhưng tôi đâu có làm ở trong nhà máy sản xuất ra nó đâu, nên tôi thì biết gì về chủ đề đó? Chắc chắn là không nhiều rồi.”

Những bài tweet của Pagliarulo là một “lá thư” phản hồi những lời chỉ trích mà Starfield đã nhận được kể từ khi nó ra mắt vào tháng Chín năm nay. 

Trước khi phát hành, hàng loạt game thủ đã mong chờ tựa game với kỳ vọng vô cùng cao. Không chỉ vậy, có không ít người tại lúc đó nghĩ rằng trò chơi có thể là đối thủ đáng gờm cho Baldur’s Gate 3 để đoạt giải Game of the Year.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi ra mắt, Starfield đang có điểm số thấp hơn Fallout 76.

Không chỉ vậy, lượng người chơi nhiều nhất trong 24 giờ vừa qua của trò chơi còn ít hơn cả SkyrimFallout 4.

Pagliarulo nói rằng ông hiểu vì sao cộng đồng người chơi lại lên tiếng sự bức xúc của mình nhiều đến thế. Với việc người chơi bỏ một lượng tiền lớn ra để mua một sản phẩm, nhất là ở trong thời đại mà giá cả cứ tiếp tục tăng lên không ngừng, họ hoàn toàn có quyền khiếu nại sản phẩm mà mình mua.

Ông còn thừa nhận là ông cũng đã từng rất giống những người mà bây giờ đang chỉ trích trò chơi, nhưng theo đuổi ngành game đã giúp ông mở rộng tầm mắt về một thế giới mà ông trước đó không biết gì về hết.

“Trước đó tôi chưa bao giờ biết về điều này, nhưng sự thật là việc phát triển game là một chuỗi các thỏa thuận và quyết định khó khăn. Có game hoàn hảo mà bạn MUỐN làm… và có game mà bạn CÓ THỂ làm.

Nhưng mà để đến được đó, để có thể đến được gần cái tầm nhìn nhất có thể, đội phát triển phải càng ngày càng thúc đẩy bản thân… thường là trong lúc nhân viên bị xáo trộn (hoặc rời khỏi công ty), deadline ập tới, và những quyết định về mặt sáng tạo mà bạn ước là bạn không phải đưa ra.”

Pagliarulo kết thúc chuỗi bài đăng của mình bằng cách nói rằng trừ khi ai đó đã từng làm ra hoặc có đóng góp cho sự phát triển của một nào đó, họ sẽ không biết được những giới hạn về thời gian cho các tính năng và quyết định trong game. 

Ông vẫn muốn người chơi giãi bày những nỗi bức xúc trong lòng, nhưng ông cũng muốn họ hiểu là bản thân việc một game được ra mắt “cũng chính là một phép màu rồi”.

Về phía cộng đồng, sau khi đọc 15 bài tweet của ông, có không ít người phản ứng tích cực về thông điệp của ông nhưng cũng có một lượng lớn cá nhân lại hoàn toàn phản đối lý luận của Pagliarulo.

“Vãi thật ông bạn, không ai quan tâm cách làm ra game hay quá trình làm game đâu. Nếu tôi bỏ ra 70 USD cho một con game thì con game đó phải hoàn chỉnh và chất lượng. Ông đang nói là nếu ông mua một hộp Twinkie mà lượng bánh lại chỉ bằng một nửa mọi khi thì ông sẽ thấy vui? Đặc biệt là khi cái nửa của ông có gián bu vào?” – AnonTwatter69

“Nghe này ông bạn, người viết cốt truyện cho Starfield đã làm rất tệ công việc của họ. Nếu đó là ông thì tôi xin lỗi. Nghe hay không nghe chỉ trích của cộng đồng là chuyện của ông, nhưng nếu số đông bảo ông là cốt truyện không hay… thì ông nên xem xét lại đi.” – LordMonchoPR

“Người chơi không cần phải hiểu quá trình làm game để đưa ra kết luận là game của ông không hay. Ông mới là người không có hiểu biết.” – ysnkhll

“Tôi có thể không biết gì về quá trình sản xuất bánh Twinkie, nhưng nếu tôi cắn một miếng mà thấy bên trong toàn c*t thì tôi sẽ không thấy biết ơn những người làm việc cật lực để đưa cục c*t này vào mồm tôi đâu.” – u/frantruck

Tác giả