Skip to content

Turok – Đánh Giá Game

Turok

Turok – “Retro” đã trở thành thuật ngữ phổ biến trong giới game thủ khi nhắc đến những tựa game mang phong cách thập niên 70-90, với nền đồ họa 8-bit/16-bit cùng với lối chơi lẫn độ khó “càng chơi càng ghiền” thời ấy.

Mặc cho vẻ đẹp hào nhoáng lẫn lối chơi phong phú đến từ sức mạnh công nghệ luôn phát triển theo từng năm, “Retro” vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng rất nhiều game thủ thích hoài niệm về quá khứ.

Nắm được sở thích này, các nhà phát triển game lớn lẫn indie đã và đang đem đến cho game thủ nhiều tựa game mang phong cách “Retro” nhằm thỏa mãn cảm giác hoài niệm, thậm chí còn đem lại những tựa game “cổ” từ các thập kỉ trước lên hệ PC bây giờ.

Night Dive Studios – hãng chuyên “hồi sinh” nhiều tựa game thời “đồ đá” lên hệ PC – tiếp tục đem đến tựa game Turok với tuổi đời gần… 20 năm!

Trước sự chiếm lĩnh của các tựa game AAA đang liên tục đổ bộ từ năm 2015 đến nay, liệu Turok đủ sức để có được chỗ đứng trong lòng game thủ hiện đại không?

Vietgame.asia sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu qua bài đánh giá sau.

BẠN SẼ THÍCH

Tiết tấu game dồn dập, hấp dẫn!

“Nhanh” là từ duy nhất để miêu tả về lối chơi của Turok khi tựa game này mang đậm phong cách “fast-paced” như loạt game Quake hay Unreal Tournament – mặc sức cho người chơi “tả xung hữu đột” trước nhiều kẻ thù với nhiều loại vũ khí trên tay.

Với khởi đầu là con dao và cung, người chơi sẽ dần “mở khóa” kho vũ khí tương đối đa dạng nhằm đối đầu với nhiều loại kẻ thù khác nhau như lính, khủng long cho đến robot hay thậm chí khủng long được trang bị… súng!

Độ đa dạng của kẻ thù đòi hỏi người chơi phải sử dụng nhiều loại vũ khí để đối phó như súng lục, shotgun cho đến súng năng lượng… giúp người chơi có thể tận dụng toàn bộ các loại vũ khí từ đầu đến cuối game mà không gói gọn một vài loại nhất định cho từng màn.

Vốn chú trọng đến lối chơi dồn dập như trên, Turok  nhân vật chính trong game, có khả năng di chuyển rất linh hoạt – điều tối quan trọng mà các tựa game “fast-paced” cần phải có.

Việc kết hợp tốt khả năng di chuyển lẫn sử dụng thành thạo các loại vũ khí khác nhau sẽ giúp người chơi trở nên “khó chết” hơn, khi kẻ thù càng về sau được trang bị vũ khí mạnh và dai sức, nhất là khi phải đối đầu với những con trùm “khó xơi” về sau.

Ngoài ra, trong quá trình chiến đấu, người chơi còn có thể thu thập các loại năng lượng khác nhau như máu, đạn, bất tử tạm thời và cả điểm thưởng nhằm đổi lấy mạng cho Turok, vốn được bố trí khắp màn chơi nhằm khuyến khích việc chịu khó lùng lục khắp mỗi màn.

Game còn bố trí nhiều khu vực và các cánh cổng dẫn đến những nơi bí mật trong từng màn nhằm tìm kiếm vũ khí, đạn dược và cả chìa khóa – thứ người chơi sẽ cần phải thu thập đầy đủ nhằm mở khóa các màn chơi về sau.

Mỗi màn chơi trong Turok đều được thiết kế rất tốt và không mắc lỗi “lặp lại” nhằm tránh sự nhàm chán trong quá trình khám phá game, đồng thời thử thách khả năng di chuyển của người chơi khi bố trí nhiều cạm bẫy khác nhau như vực sâu, dung nham, thậm chí cả kẻ thù được bố trí ở những ngóc ngách không ngờ đến, sẵn sàng “tiễn” người chơi bằng những phát đạn chí tử.

May mắn thay, các điểm lưu trong mỗi màn được bố trí tương đối hợp lí nhằm hạn chế tình trạng quay lại đầu màn nhiều lần, tuy rằng không thật sự giúp giảm bớt độ khó của game, đặc biệt ở những màn cuối cùng.

“Nhanh” là từ duy nhất để miêu tả về lối chơi của Turok khi tựa game này mang đậm phong cách “fast-paced” như loạt game Quake hay Unreal Tournament


Turok

Tiêu diệt khủng long – giải cứu thế giới

Trải qua nhiều thế hệ khác nhau, Turok – chiến binh người da đỏ với khả năng du hành thời gian, đã truyền lại kỹ năng của mình cho các thế hệ mai sau nhằm bảo vệ biên giới ngăn cách Trái Đất và Vùng Đất Quên Lãng – nơi mà khái niệm thời gian không hề tồn tại, đồng thời ngăn ngăn chặn cuộc xâm lăng của tên bạo chúa The Campaigner và đoàn quân… khủng long lẫn chiến binh ngoài hành tinh của hắn.

Với dã tâm phá vỡ rào cản giữa hai thế giới, hắn đã cất công truy tìm Chronoscepter – món vũ khí trong truyền thuyết mang sức mạnh hủy diệt nhằm hiện thực hóa ý đồ. Giờ đây mang trong mình sứ mệnh bảo vệ Trái Đất, Turok quyết tâm tìm ra vũ khí huyền thoại ấy nhằm đối phó với The Campaigner, đồng thời quét sạch bè lũ của hắn đang hoành hành tại Vùng Đất Quên Lãng.

Turok vẫn khoác lên trên mình nền đồ họa tương đối đẹp mắt (so với thời ấy), và nét đồ họa ấy giờ đây đã được “HD hóa”

Mặc cho những hạn chế của công nghệ của những năm 90, Turok vẫn khoác lên trên mình nền đồ họa tương đối đẹp mắt (so với thời ấy), và nét đồ họa ấy giờ đây đã được “HD hóa” dưới tay của Night Dive Studios: từ những hàng cây và bãi cỏ xanh mướt, đan xen với các di tích cổ cho đến nội thất của con tàu người ngoài hành tinh trông trở nên sắc nét hơn, thậm chí có phần nhỉnh hơn so với phiên bản Nintendo 64 đã từng vượt mặt bản PC thời đó.

Hiệu ứng nước, ánh sáng và tầm nhìn trong game cũng đã được cải thiện tốt hơn, trong đó người viết rất tâm đắc các bản nhạc dồn dập, cuốn hút trong mỗi màn chơi của game, cũng như hiệu ứng các loại vũ khí mà Turok sử dụng đều được đầu tư rất tốt.

BẠN SẼ GHÉT

Turok

Đánh trùm còn “nhạt”

Tuy không thể phủ nhận độ khó của game dù ở mức vừa phải, các màn đánh trùm trong Turok lại tỏ ra thiếu sáng tạo. Người chơi gần như chỉ việc di chuyển liên tục xung quanh trùm và “xả đạn” cho đến khi đoạn cắt cảnh tên trùm ngã gục xuống hiện ra.

Điều này cũng được áp dụng với kẻ thù khi về sau chúng càng trở nên dai máu hơn, nhưng cách tấn công của chúng gần như không thay đổi.

Dưới sự hạn chế về mặt công nghệ của những năm 90, người viết có thể tạm thông cảm khâu… lồng tiếng cho nhân vật lẫn kẻ thù khi chúng trở nên khá nhàm chán sau 30 phút trải nghiệm: cùng chung một kiểu chết, lời thoại của Turok gần như không đổi từ đầu đến cuối game, thậm chí nhạc nền đôi lúc trở nên nhàm chán sau một thời gian dài.

Thậm chí, dù việc tìm chìa khóa trong game để mở màn là bắt buộc, việc phải mò mẫm toàn bộ màn chỉ để tìm một chiếc duy nhất còn sót lại đâu đó, vô tình trở thành một cực hình không đáng có xuyên suốt thời lượng 6-7 tiếng của game.

không thể phủ nhận độ khó của game dù ở mức vừa phải, các màn đánh trùm trong Turok lại tỏ ra thiếu sáng tạo

Bạc 8.0



Sau những thành công Turok đã đạt được gần 20 năm trước trên hệ máy Nintendo 64 và PC, giờ đây game thủ đã có thể trải nghiệm lại chuyến phiêu lưu tiêu diệt… khủng long của chiến binh Turok trên hệ PC hiện tại qua phiên bản “Remaster” mà hãng Night Dive Studios đã dày công thực hiện.

Tuy vẫn còn đôi chút hạn chế trong lối chơi lẫn khâu âm thanh, Turok là một trong những tựa game “Retro” rất xứng đáng để có mặt trên máy của bạn đọc trong năm nay, nhất là đối với những ai còn “nặng lòng” với những tựa game thời thập niên xưa.

Thông tin

  • TUROK
  • Nhà phát triển
    Night Dive Studios
  • Nhà phát hành
    Night Dive Studios
  • Thể loại
    Hành động
  • Ngày ra mắt
    17/12/2015
  • Nền tảng
    Windows

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    Windows 7 – 32bit
  • CPU
    Intel Dual Core / AMD 2.0 GHz
  • RAM
    1GB
  • GPU
    Intel 787 Express (OpenGL 2.0)
  • Lưu trữ
    800MB
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi Night Dive Studios. Chơi trên PC.

Tác giả