Uncharted Golden Abyss – Khi Sony bán ra PlayStation Vita năm 2012, họ cần một chiến binh “hạng nặng” mở đường cho hệ máy mới. Còn cái tên nào phù hợp hơn Uncharted, thương hiệu đã (và vẫn đang) “làm mưa làm gió” trên console khi đó?
Vì vậy trọng trách trên đã được giao cho Sony Bend Studio và Uncharted Golden Abyss đã ra đời như thế!
Uncharted Golden Abyss lấy mốc thời gian trước phiên bản đầu tiên của dòng game Uncharted: Drake’s Fortune.
Nhân vật chính vẫn là anh chàng thợ săn báu vật ưa mạo hiểm: Nathan Drake. Lần này, bạn sẽ theo chân Drake khám phá bí ẩn về một hang động vàng ở Tân Thế Giới.
Như thường lệ, bạn có một gã bạn thân láu cá đóng vai phản diện, một thủ lĩnh phiến quân “kỳ đà cản mũi”, một cô nàng quyến rũ với quá khứ trắc trở và những bí mật khó nói… quả là một bộ phim phiêu lưu mạo hiểm điển hình!
Phải nói rằng kịch bản của Uncharted Golden Abyss được xây dựng rất tốt với đủ mọi tình tiết lắt léo đậm chất điện ảnh – phong cách mà Uncharted đã theo đuổi xuyên suốt từ đầu.
Tuy vậy, cần phải nói rằng những kiến thức lịch sử và khảo cổ học trong game khá phức tạp và rắc rối, không dễ để theo dõi, cho dù bạn có vốn tiếng Anh tốt đi nữa.
BẠN SẼ THÍCH
Tận dụng “mọi thứ” của Vita
Đó là điểm dễ nhận thấy nhất khi bạn bắt đầu chơi! Là một tựa game có tác dụng “PR” cho Vita, Uncharted Golden Abyss sử dụng tối đa những chức năng mới của hệ máy này.
Bạn có thể dùng màn hình cảm ứng để tương tác trực tiếp với những đối tượng trên màn hình, thực hiện các hành động như nhặt súng, cận chiến, đánh lén (stealth kill), vuốt để leo dây, bám vách đá, ghép hình, giải đố, nghiêng máy để đu dây hay giữ thăng bằng..v.v..
Và chưa hết, gần như tất cả những thao tác đó đều có thể thực hiện bằng phím vật lý (trừ một số đoạn giải đố bằng cảm ứng).
Có thể nói, lần đầu tiên bạn sẽ chứng kiến một trò chơi có phần điều khiển phong phú như vậy, đem lại sự thích thú cho người chơi.
[su_quote]Có thể nói, lần đầu tiên bạn sẽ chứng kiến một trò chơi có phần điều khiển phong phú như vậy, đem lại sự thích thú cho người chơi[/su_quote]
Việc sử dụng các chức năng tiên tiến của Vita còn đem lại một trong những phần giải đố đáng nhớ nhất mà người viết từng trải nghiệm.
Hãy tưởng tượng: bạn phải chiếu sáng một tấm giấy trong game để nó hiện ra những nội dung ẩn. Để làm điều đó, Uncharted Golden Abyss yêu cầu bạn hướng Vita về một nguồn sáng thực ngoài đời (và camera sau của máy sẽ xử lý độ sáng nhận được).
Cảm giác như bạn đang thực sự cầm tờ giấy và khám phá bí mật của nó vậy. Rất ấn tượng!
Với những ý tưởng khá hay trên, Bend Studio xứng đáng được khen ngợi vì sự sáng tạo của họ.
[su_divider]
Vô vàn thứ để khám phá
Là một game săn tìm kho báu, Uncharted Golden Abyss đã thể hiện rất rõ ràng tinh thần đó. Từ màn chơi đầu tiên cho đến cuối cùng, đâu đâu cũng tràn ngập những bí mật và những món đồ ẩn để bạn khám phá, thu thập. Lắm lúc, chúng nhiều và được giấu kĩ đến mức bạn không dám… thở mạnh chỉ vì sợ sẽ bỏ lỡ món gì đó.
Cảm giác khám phá mọi ngóc ngách trong Tomb Raider ngày nào sẽ trở lại với những fan hoài cổ. Phần thưởng cho những cố gắng của bạn là gì? Cảm giác thỏa mãn khi hoàn tất một bộ sưu tập và rất nhiều “chiến lợi phẩm” (trophy) để “khoe” với bạn bè.[su_quote]Cảm giác khám phá mọi ngóc ngách trong Tomb Raider ngày nào sẽ trở lại với những fan hoài cổ[/su_quote][su_divider]
“Chất lượng console”
Mặc dù còn một số khuyết điểm về đồ họa (sẽ nói trong phần sau), vẫn phải công nhận Uncharted Golden Abyss đã mang một trò chơi ở tầm vóc một siêu phẩm console đến lòng bàn tay bạn. Những cảnh rừng núi nguyên thủy, phế tích đền đài… trông rất ấn tượng (nếu bạn không quá khắt khe) và gợi nhớ những phiên bản trên PS3.
Lần đầu tiên bạn sẽ chứng kiến một tựa game máy cầm tay (handheld) có khả năng mang đến những phần trình diễn đặc sắc như vậy! Đó là chưa kể phần lồng tiếng xuất sắc, biểu cảm và diễn hoạt cũng tuyệt vời, tất cả mang lại một trải nghiệm đáng nhớ.[su_quote]Lần đầu tiên bạn sẽ chứng kiến một tựa game máy cầm tay (handheld) có khả năng mang đến những phần trình diễn đặc sắc như vậy[/su_quote][su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading][su_quote]Việc thiếu vắng những trường đoạn điện ảnh ấn tượng là một khuyết điểm khá lớn. Nó làm cho mạch game cứ bình bình và “thiếu lửa”[/su_quote]
Những khiếm khuyết
Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng do vẫn dựa trên một hệ máy cấu hình khiêm tốn (so với console), nên những màn chơi trong Uncharted Golden Abyss đều đơn giản và được chia nhỏ ra khá… lắt nhắt. Việc thiếu vắng những trường đoạn điện ảnh ấn tượng là một khuyết điểm khá lớn. Nó làm cho mạch game cứ bình bình và “thiếu lửa”.
Những pha chiến đấu còn lẻ tẻ (mặc dù về cuối game cũng khá “căng”) và thiếu những trận đấu trùm hào hứng. Một điểm trừ khác là Uncharted Golden Abyss không có chế độ multi, có thể do thời gian phát triển gấp rút.[su_divider]
Đấu súng “cực hình”
Đáng tiếc thay, một trong những yếu tố chủ chốt của lối chơi lại làm người chơi ức chế nhất. Tốc độ khung hình không cao (nên không “nhuyễn”), analog phải kém “bén” và nút R lập bập là bộ ba “tai họa” giết chết cảm giác bắn của người chơi.
Mặc dù vẫn chơi được, bạn sẽ nhanh chóng chấp nhận những cảnh chiến đấu trong Uncharted Golden Abyss là những trường đoạn “đau khổ”. Lẽ ra nếu có chức năng ngắm tự động (như game Red Dead Redemption), game sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.[su_quote]Bạn sẽ nhanh chóng chấp nhận những cảnh chiến đấu trong Uncharted Golden Abyss là những trường đoạn “đau khổ”[/su_quote][su_divider]
Ưu cũng là nhược
Như đã nói, bây giờ chúng ta sẽ phân tích điểm đáng “chê” của đồ họa. Mặc dù ngoại cảnh ấn tượng, nhưng nội cảnh và đặc biệt là các hiệu ứng (như lửa cháy) trông thô và xấu đến không ngờ. Tuy nhiên, lỗi nặng nhất vẫn là hình ảnh trong Uncharted Golden Abyss rất nhiều răng cưa.
Không chỉ trong các pha hành động 3D mà ngay cả các tài liệu khảo cổ trong game cũng mờ và thiếu sắc nét. Điều này khá “nghiêm trọng” nếu bạn là người… tinh mắt và cầm máy hơi gần. Chỉ có cách để xa xa một chút mới có thể cải thiện được!
Thêm vào đó, mặc dù phần điều khiển đa dạng và cho người chơi nhiều lựa chọn. Nhưng đây cũng có thể là “con dao hai lưỡi”: người chơi sẽ bị “loãng” và “rối” khi không biết phải làm gì. Chẳng hạn, người viết từng gặp khó khăn khi đổi vũ khí vì bị lạc giữa “mê hồn trận” các cách điều khiển.[su_quote]lỗi nặng nhất vẫn là hình ảnh trong Uncharted Golden Abyss rất nhiều răng cưa[/su_quote][su_divider]