Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] – Trong một rừng các thể loại game đa dạng ngày càng đông đúc, rất hiếm các dạng game còn giữ được cái giá trị kết nối giữa người với người một cách nguyên thủy và trọn vẹn – và game đối kháng (fighting) có lẽ là loại game duy nhất hiếm có sự thay đổi nào, dù thời đại có biến hóa tới đâu.
Thật vậy, ngoại trừ chuyện đồ họa càng ngày càng đẹp hơn và các giao thức điều khiển mượt mà hơn, người ta vẫn khó tìm ra chỗ khác biệt nào giữa một tựa game đối kháng ra mắt vào năm 2020 và vị “tằng tổ” nào đó hồi thập niên 90.
Nhắc đến game đối kháng, hàng loạt cái tên nổi tiếng luôn vẫn trường tồn cùng tuế nguyệt như Street Fighter (CAPCOM), Mortal Kombat (Midway Games/ Warner Bros. Interactive Entertainment), Dead or Alive (Koei Tecmo), King of Fighters (SNK), Soul Calibur (BANDAI Namco)…
Đấy là những minh chứng sống động cho việc vào cái thời đại kỹ thuật số người sống cùng với A.I (trí thông minh nhân tạo) như ngày nay, vẫn còn có những sự kiện mà người ta quây quần vào một chỗ đông đúc, la ó, gào thét trong phấn khích theo hai nhân vật đang tay đấm, chân đá trên màn hình.
Vào thời điểm đầu năm 2020 vừa qua, cộng đồng game đối kháng toàn cầu lại có dịp trải nghiệm phiên bản mới nhất của dòng game Under Night In-Birth có tên Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], vốn ra mắt đa nền trên các hệ máy PS4 và Nintendo Switch.
Là một dòng game khá “trẻ” khi chỉ ra mắt từ 2012, và cũng ít được quảng bá rộng rãi như các sản phẩm khác, có lẽ ít ai thật sự biết về dòng game này.
Vậy, Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] có đủ tư cách để “ngồi chung mâm” cùng các “đàn anh” game đối kháng cộm cán khác?
Mời bạn đọc cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
PHONG CÁCH ĐỒ HỌA “CHẤT CHƠI”
Giữa cái thời đại mà người người nhà nhà đều đua nhau tham gia phong trào “3D hóa”, ngõ hầu ganh đua nhau tạo ra những tựa game đẹp lung linh vi diệu, thì vẫn còn đó những hãng game trung thành với lối vẽ 2D truyền thống.
Nếu tạm thời bỏ qua những khác biệt về công nghệ, thì 3D hay 2D đều có thể chạm đến những cảm thụ mỹ thuật của người xem, miễn là do những bàn tay “thần sầu” nhào nặn.
Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] đến với người chơi nhẹ nhàng và mộc mạc như vậy đó, khi mà nó chẳng hề có những nhân vật nữ đẹp “nóng mắt” với dàn “cam quýt bưởi” tung tăng theo từng cú đấm, hay những đấu trường 3D trung thực đến từng viên gạch vỡ vụn dưới các luồng sóng xung kích từ trận giao phong giữa các “siêu nhân”.
Ở Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], người chơi tìm thấy những thứ quen thuộc vô cùng ở nền văn hóa đại chúng Nhật Bản, hệt như mọi thứ vẫn tồn tại trong các tập truyện manga và các tập phim anime.
Nói đến đây, người viết chợt nhớ đến Arc System Works, “cha đẻ” của hai tựa game đối kháng nức tiếng gần xa là Guilty Gear và BlazBlue – bởi lẽ, cũng như Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], họ vẫn trung thành với phong cách 2D anime mặc kệ cho công nghệ phát triển đến mức nào, xu thế của xã hội thay đổi ra làm sao.
Và thật ra thì chính nhờ như vậy mà Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] hay Guilty Gear/BlazBlue mới tìm được chỗ đứng trong một “rừng” game đối kháng nhan nhản 3D như thị trường ngày nay.
Thực tế, Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] vốn có sự tham gia phần nào của Arc System Works trong quá trình phát triển, dù cho “chính chủ” lại là Ecole Software/French-Bread.
Do đó, người chơi sẽ bắt gặp nhiều nét tương đồng trong mảng thiết kế nhân vật của Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] so với các sản phẩm của Arc System Works, chẳng hạn như tỉ lệ nhân vật hoặc tông màu chủ đạo.
Những màn “so găng” trong Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] chắc chắn có thể thỏa mãn được cả những khán giả khó tính nhất, bởi lẽ dù xét về các diễn hoạt chiến đấu hay các hiệu ứng chiêu thức, Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] đều được thể hiện cực kỳ chất lượng.
Dù đó là những đường chém katana “ngọt như mía lùi” của Yuzuriha hay những cú đấm thần lực đến từ cặp găng khổng lồ của Mika, game đều có những phương pháp thể hiện đúng mực nhằm truyền tải đến người chơi những màn song đấu mãn nhãn, thỏa thuê nhất!
[su_quote]Những màn “so găng” trong Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] chắc chắn có thể thỏa mãn được cả những khán giả khó tính nhất[/su_quote][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
LUẬT CHƠI RỐI RẮM, PHỨC TẠP
Hầu như tất cả game đối kháng trên đời đều sở hữu chung một vấn đề lớn: số lượng đòn liên hoàn (combo) và cách thực hiện vô cùng phức tạp.
Cơ bản, game đối kháng ra đời nhằm thỏa mãn nhu cầu muốn chiến đấu của con người, và để tái hiện lại hàng loạt chiêu thức võ thuật vừa “ngầu lòi” vừa bá đạo, không thể nào chỉ làm qua loa trong một, hai nút bấm là xong.
Dù chơi không quá nhiều game đối kháng, nhưng theo kinh nghiệm của người viết, dù là đơn giản nhất như Dead or Alive thì vẫn có quá nhiều thứ phải làm trong một trận đánh: từ thuộc hết đòn thế của nhân vật mình điều khiển, chú ý khoảng cách, cho đến biết thao tác “nhứ” trước khi ra đòn của đối thủ và né tránh/đỡ/phản đòn tương ứng.
Đấy là cái cốt lõi chung của hầu hết game đối kháng trên đời, mà dường như mỗi hãng lại muốn tạo nên sự khác biệt bằng cách phức tạp hóa chúng theo nhiều kiểu “lắt léo” khác nhau.
Dĩ nhiên, Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] cũng không phải là ngoại lệ, khi mà từ khi ra mắt hồi năm 2012, dòng game này đã tích hợp khá nhiều cơ chế “độc – lạ” để làm nên thương hiệu của mình.
[su_quote]Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] có vẻ như muốn “đuổi” tân thủ ngay từ vòng gửi xe, khi mà phần chơi hướng dẫn (tuy rất tường tận) lại rất dài, rất khó khăn[/su_quote]Trứ danh nhất phải nói đến trước tiên, chính là cơ chế “ngắt combo” khá thú vị nhưng cũng không kém phần phiền toái.
Nói một cách dễ hiểu, trong 3 đòn đánh cơ bản nhẹ – vừa – mạnh của Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], người chơi có thể ra đòn liên hoàn (combo) theo bất cứ thứ tự nào; nhưng để tối ưu hóa về sát thương theo thời gian (DPS), ai chơi Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] thuần thục cũng phải biết cách tự ngắt combo (chuyển chiêu ngay trước khi diễn hoạt của đòn trước kết thúc).
Cơ chế đặc thù này làm nên sự khác biệt của Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], nhưng thật sự lại trở thành một trở ngại với “tân thủ” khi mà họ phải vận động cả não, mắt, tay… quá nhiều ngay từ đầu như vậy.
Ngoài ra, không thể bỏ qua giao diện người dùng (UI) siêu rườm rà và rắc rối của Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r], khi mà ngoài thanh máu của hai nhân vật, người chơi phải chú tâm để ý rất nhiều đến các thông số khác như thanh EXS (nôm na là thanh “nộ” quyết định đến cấp độ và sức mạnh của các tuyệt chiêu cuối) hoặc thanh GRD (thay đổi theo nhịp độ của trận đấu, có ảnh hưởng bởi lối chơi của từng người).
Cái công thức đánh/đỡ/né, tích “nộ” và canh thời điểm tung “chiêu cuối” của mọi tựa game đối kháng giờ đây còn trở nên phức tạp hơn bội phần, khi mà người chơi còn phải quan sát thêm nhiều thứ khác trên màn hình nữa.
Có thể nói, nếu như ngày xưa game đối kháng dù là “gà” chơi vẫn vui, vì chỉ việc ngồi bấm loạn xạ cào cào thì vẫn có thể cảm thấy mình chơi “không đến nỗi tệ”.
Thế nhưng Under Night In-Birth Exe:Late[cl-r] có vẻ như muốn “đuổi” tân thủ ngay từ vòng gửi xe, khi mà phần chơi hướng dẫn (tuy rất tường tận) lại rất dài, rất khó khăn, và bắt người chơi phải tiếp thu một lượng thông tin khổng lồ – chưa nói đến chuyện học là một lẽ, mà “hành” lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
THÔNG TIN
- Sản xuất: French-Bread
- Phát hành: Arc System Works
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 21/08/2018
- Hệ máy: PS4, Switch, PC
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7 / 8 / 8.1 / 10
- CPU: Intel Core i5, 2.0 GHz
- RAM: 2 GB
- VGA: Nvidia GeForce GTX 560 / Radeon HD 7770
- HDD: 10 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Sony có ý định “thâu tóm” công ty mẹ của FromSoftware? – Tin Game
- Assassin’s Creed Syndicate đón nhận bản cập nhật mới cho console! – Tin Game
- Rainbow Six Siege sẽ đón nhận “cross-play” trong tháng sau! – Tin Game
- Các đề cử của The Game Awards 2024 được công bố! – Sự Kiện
- GameSir G7 HE – Đánh giá nhanh
- Cựu nhân viên Quantic Dream thành lập Republic Games! – Tin Game