Skip to content

Valve có kích thước nhỏ hơn những studio AAA trong ngành! – Tin Game

valve-co-kich-thuoc-nho-hon-nhung-studio-aaa-trong-nganh-tin-game

Được phát hiện bởi Pavel Djundik (người tạo ra SteamDB) và báo cáo bởi trang The Verge, tài liệu từ một vụ kiện chống độc quyền cho thấy Valve chỉ có 336 nhân viên trong năm 2021.

Khi so sánh với những hãng phát triển hoặc các hãng phát hành game khác, đây là một con số vô cùng bé – đặc biệt là khi Steam gần như là nền tảng mà mọi game thủ PC trên toàn thế giới đều sử dụng.

Tài liệu pháp lý này xuất nguồn từ vụ kiện vào năm 2021 giữa Wolfire Games (hãng phát triển Overgrowth) và Valve. Wolfire Games cho rằng Steam đã nắm giữ một sự độc quyền không công bằng trong việc phân phối game trên PC.

Đến giờ, bộ tài liệu vẫn chỉ bị bôi đen một phần và có khả năng khá cao đáng ra nó phải che dấu tất cả thông tin quan trọng lại. Đây là một lỗi vô cùng phổ biến trong hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ và cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thông tin nhạy cảm bị “rò rỉ” lên mạng.

Trang The Verge cũng đã vẽ một biểu đồ cụ thể cho thấy số lượng nhân viên cũng như sự thay đổi bảng lương tại Valve theo từng năm. Biểu đồ này đồng thời còn xác nhận rằng tổng số lượng nhân viên làm việc tại đây không thay đổi nhiều trong 10 năm qua.

Để so sánh, sau đây là số lượng nhân viên ở một số hãng game khác trong ngành:

Bên cạnh việc sở hữu 336 nhân viên trong năm 2021, điều khiến nhiều cá nhân trên mạng ngạc nhiên khi xem bộ tài liệu của vụ kiện chính là trong số 336 nhân viên đó, chỉ có 79 người trực tiếp phát triển Steam còn 181 người nữa thì vẫn nằm trong mảng game – hoàn toàn trái ngược với những gì mà mọi người nghĩ.

Ở thời điểm lúc đó (cụ thể hơn là ngay trước khi Steam Deck ra mắt), chỉ có đúng 41 nhân viên trong mảng phần cứng và 35 nhân viên cuối cùng là “admin”.

Thú vị thay, Wolfire Games cũng đã dùng thông số này trong vụ kiện của họ, cho rằng “Valve đã dành ra một phần vô cùng nhỏ trong doanh thu của mình để duy trì và cải thiện Steam.”. 

Vào năm ngoái, báo cáo từ trang People Make Games cho biết những cựu nhân viên của Valve nghĩ cấu trúc công ty “phẳng” (Flat Structure) của hãng gây tổn hại đến những nhân viên tại đây.

Tác giả