Skip to content

Vane – Đánh Giá Game

Vane

[rs_section_heading style=”style6″ heading=”VANE – ĐÁNH GIÁ GAME”]Những năm gần đây, thị trường game đã chứng kiến được sự bùng nổ của những nhà phát triển trò chơi độc lập. Những cái tên đầy chất lượng tới từ những đội ngũ nhỏ nhưng không hề thiếu chuyên nghiệp đã khiến làng game trở nên đa dạng và giúp người chơi có thêm nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Và bây giờ, chúng ta có một cái tên mới toanh tới từ Nhật Bản với cái tên khá “ngầu” – Friend & Foe. Vậy, liệu tựa game đầu tay của họ – Vane có trở thành một con đại địa chấn trong làng game độc lập như cách mà những GRISHellblade: Senua’s SacrificeThe Messenger hay Celeste đã làm được hay không? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu nhé![alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC FRIEND & FOE HỖ TRỢ[/alert]

[alert color=”26BDF0″ icon=”fa-gamepad” title=””] GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS4[/alert][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]

[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]ÂM VÀ HÌNH ĐƯỢC ĐẦU TƯ[/su_heading]

Một điều đáng khen của Vane là phần tạo hình của game được xây dựng rất tốt, các nhân vật được tách biệt rõ ràng với đặc trưng rất riêng từ những gã phản diện hung bạo, những tu sĩ khổ hạnh, cậu bé gầy gò cố cứu lấy hoang mạc…

Những rặng núi cao, đồi cát trùng trùng, ốc đảo xanh tươi… đều được thực hiện một cách đầy nghệ thuật và đẹp mê hồn, khi mà sự rực rỡ của những hoang mạc tràn ra cả màn hình như có thể cầm nắm.

Đi kèm với hình là phần âm được đầu tư nghiêm túc, những âm thanh tương tác như tiếng gió bão quật bay những miếng sắt, tiếng chim gọi bầy, tiếng gió rít qua kẽ đá… được thể hiện rất tốt.[su_quote]Những rặng núi cao, đồi cát trùng trùng, ốc đảo xanh tươi… đều được thực hiện một cách đầy nghệ thuật và đẹp mê hồn[/su_quote][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading][rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””][su_heading style=”modern-1-dark” size=”25″]ĐẦY LỖI VÀ NHÀM CHÁN[/su_heading]Hình ảnh đẹp và âm thanh tốt không thể nào cứu vãn cho Vane khi tựa game sở hữu cho mình một lối chơi quá ư là nhàm chán, nếu không phải nói là cực kỳ tệ. Nhà sản xuất có vẻ như đang bắt chước những tựa game thế giới mở thời kỳ trước mà điển hình là dòng game Legend of Zelda. Không chỉ dẫn, không áp đặt, tất cả đều phụ thuộc vào người chơi và cách họ tìm kiếm niềm vui của mình trong những cuộc phiêu lưu mà họ gặp trên đường.

Thế nhưng với Legend of Zelda, người chơi chỉ cần ra khỏi cổng làng là “những chuyến phiêu lưu tự đập vào mặt”. Còn với Vane, người viết không biết phải làm gì ngoài việc… bay lòng vòng trên trời vài tiếng đồng hồ.

Phần “tìm” đã mệt mỏi như vậy thì đến phần “kiếm” của game cũng chẳng kém là bao, bạn nghi ngờ một khu vực và đáp xuống khu vực đó nhằm tìm một manh mối nào đó, thay vì có một chỉ dẫn ẩn nào đó thì game… bắt bạn phải tới đúng địa điểm đó thì chỉ dẫn mới hiện ra.

Ví dụ trên một cái tháp đầy mùi khả nghi, khi người chơi đã bay lên đỉnh tháp, thay vì hiện ngay nút bấm tương tác thì nhà sản xuất lại bắt chúng ta phải đậu xuống “đúng nơi đúng chỗ” thì nút bấm tương tác mới hiện ra. Và phải nói luôn là cái “chỗ” mà game bắt bạn phải tìm nó cứ như mò kim đáy bể, thậm chí nó còn không có gì đặc biệt hay nổi bật để thu hút tầm mắt để bạn chú ý đến.

Nhưng vấn đề chẳng nằm lại chỗ đó, sau khi đã giải xong một câu đố chán phèo, game sẽ chỉ điểm cho bạn tới một câu đố… chẳng khác gì lúc nãy, chỉ là bạn lại phải kiếm cái chỗ tương tác nhỏ xíu và mờ nhạt nằm ở bộ phận khác mà thôi. Và bực bội hơn nữa là có khi bạn giải một chùm câu đố và nó lại dẫn bạn… quay về cái câu đố bạn đã giải xong từ đời nào.VaneDẫu biết Vane là một tựa game độc lập và lỗi game là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng lỗi nhiều đến độ huỷ hoại cả tựa game thì không thể chấp nhận được.

Đầu tiên và dễ thấy nhất là màn hình chờ của game chậm một cách kinh dị, người viết đã thử xoá và tải lại game trên một ổ cứng khác nhưng cũng chẳng thay đổi được phần chờ đợi game đến nhão người.

Tiếp theo là cách nhà sản xuất lạm dụng phong cách lowpoly một cách thái quá. Vane rất đẹp, bối cảnh rất đẹp, cho tới khi… nhân vật chìm luôn vào bối cảnh. Cảm giác khi bạn đang bay nhảy cực kỳ mượt mà, lượn giữa khe núi và nhân vật của bạn… “mất tích”, một cảm xúc thật khó tả.

Tụt khung hình cũng là thứ đáng để nói lúc này, nó không diễn ra thường xuyên như hiện tượng “khắc nhập khắc xuất” nhưng cũng gây ra không ít khó chịu cho người chơi.[su_quote]Hình ảnh đẹp và âm thanh tốt không thể nào cứu vãn cho Vane khi tựa game sở hữu cho mình một lối chơi quá ư là nhàm chán nếu không phải nói là cực kỳ tệ.[/su_quote]

[rs_space lg_device=”15″ md_device=”” sm_device=”” xs_device=””]

  • Sản xuấtFriend & Foe
  • Phát hành: Friend & Foe
  • Thể loại: Phiêu lưu, giải đố
  • Ngày ra mắt: 15/1/2019
  • Hệ máy: PlayStation 4

[su_divider]

4.0

Vane mang tới một thế giới đẹp mê mẩn nhưng cách mà tựa game thể hiện thế giới đó thì "sai quá sai", cách chơi nhàm chán và quá nhiều sạn cùng sự non trẻ của nhà sản xuất đã giết chết đi một tựa game đầy tiềm năng. Hy vọng Friend & Foe sẽ biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm của họ. Còn hiện tại, trừ khi bạn muốn một tựa để bay vòng vòng và nghe nhạc, thì thực sự có rất ít lý do để chọn lấy Vane.