Vanquish – Nếu bạn nghe một vài người nào đó khen một tựa game nào đó là hay, là đáng chơi thì bạn có quyền và thậm chí là có trách nhiệm phải nghi ngờ điều đó.
Biết đâu đấy, những người đó chỉ đang tán dương tựa game mà họ yêu thích theo kiểu “con hát, mẹ khen hay”.
Nhưng nếu có hàng ngàn, hàng vạn tiếng nói không ngừng ca ngợi một tựa game, đòi nhà làm game mang cái tên đó lên những hệ máy chơi game đương đại, đồng thời mơ về một hậu bản mà họ đã chờ đợi từ lâu thì việc của bạn là tự hỏi bản thân, hỏi Google, hỏi Youtube hay bất cứ ai mà bạn có thể và dám hỏi rằng mình đã để lỡ điều hay ho gì thì phải.
“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử”, dù đã biết nhiều về danh tiếng của Vanquish, đủ để dành cho tựa game này sự ngưỡng mộ nhưng chỉ đến khi được chính tay mình trải nghiệm game qua phiên bản PC vừa ra mắt trên Steam, người viết mới thấu hiểu một cách thấm thía rằng tại sao người chơi PC lại đã không ngừng đề nghị SEGA mang tựa game này đến với nền tảng của mình và tại sao “Vanquish 2” hay bất cứ hậu bản nào của Vanquish lại được cộng đồng ngày đêm mong đợi đến như vậy.
Có điều, người viết nghĩ rằng mình có trách nhiệm phải chỉ ra ngay hai vấn đề mà người chơi rất có khả năng sẽ gặp với Vanquish để bạn đề phòng.
Thứ nhất, sau khi hoàn thành game, thậm chí là chỉ sau tầm chục màn chơi đầu tiên, tiêu chuẩn xác định một tựa game hành động “hay” của bạn khéo sẽ được nâng lên cao không ít, khiến bạn gặp khó khăn hơn nhiều so với trước trong việc lựa chọn một tựa game “vừa mắt” thuộc thể loại này trong tương lai.
Thứ hai, tuyến “thượng thận” của bạn khó mà tránh khỏi cảnh phải làm việc hết công suất để đáp ứng đủ nhu cầu andrenaline bỗng dưng tăng vọt của cơ thể mỗi khi bạn hóa thân thành tay đặc nhiệm Sam trong bộ giáp “có một không hai” của anh ta.
BẠN SẼ THÍCH
CỐT TRUYỆN “ĐỦ DÙNG”
Cốt truyện của Vanquish xoay quanh đề tài đã được các nhà văn, nhà làm phim cũng như những nhà làm game khai thác không biết bao nhiêu lần: xung đột giữa hai cường quốc Nga và Mỹ.
Trong một động thái bất ngờ khiến cả thế giới bàng hoàng, tổ chức Order of the Russian Star tiềm phục trong lòng quân đội Nga đã tiến hành đảo chính thành công tại xứ Bạch Dương, đồng thời thực hiện một cuộc tấn công hủy diệt nhắm vào thành phố San Francisco nằm bên bờ Tây nước Mỹ.
Liền sau đó, lãnh đạo của Order of the Russian Star, Victor Zaitsev, đã liên lạc với chính phủ Mỹ để ra tối hậu thư yêu cầu nước Mỹ đầu hàng vô điều kiện ngay lập tức, nếu không sau tám giờ đồng hồ nữa, thành phố New York sẽ chịu chung số phận với San Francisco.
Trong vai Sam Gideon, đặc vụ của tổ chức DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) trực thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ, nhiệm vụ của bạn là phối hợp với những chiến binh của đội quân đặc nhiệm Bravo Company vừa được thành lập dưới sự chỉ huy của trung tá Robert Burns để ngăn chặn Order of the Russian Star trước khi tổ chức này kịp gây thêm bất cứ thiệt hại nào cho nước Mỹ.[su_quote]Vanquish đủ sức “đánh lừa” bạn để rồi những gì chờ đợi bạn cuối game khi mọi việc sáng tỏ là cảm giác bất ngờ pha lẫn chút hụt hẫng khi hiểu ra chân tướng sự thật[/su_quote]Được xây dựng theo mô típ cũ kĩ về những người lính “ngây thơ” chỉ biết làm theo lệnh, để rồi trở thành những con cờ mặc cho người khác lợi dụng trong một thế giới đầy những xung đột, ngập trong giả dối, nhưng cốt truyện của Vanquish vẫn đủ sức “đánh lừa” bạn để rồi những gì chờ đợi bạn cuối game khi mọi việc sáng tỏ là cảm giác bất ngờ pha lẫn chút hụt hẫng khi hiểu ra chân tướng sự thật, nhận ra kẻ chủ mưu đứng sau tất cả. Không hẳn là xuất sắc nhưng cũng không có gì đáng để chê bai về cốt truyện của Vanquish ngoại trừ một nhược điểm duy nhất.
Không ít câu đối thoại giữa hai nhân vật Sam và Burns mang quá nhiều chất “kịch”, khiến người chơi cảm nhận rõ sự thiếu tự nhiên như một bằng chứng cho thấy tác giả kịch bản của Vanquish đã buộc phải khắc họa tính cách của hai nhân vật thật nhanh hòng “ép chín” mối quan hệ giữa hai nhân vật này thật sớm, làm tiền đề thúc đẩy cảm xúc của người chơi trong những diễn biến thuộc nửa sau của game thay vì để tình đồng đội, mối hảo cảm, sự tinh tưởng lẫn nhau giữa hai nhân vật chủ chốt này phát triển chậm rãi một cách hợp lý. Tuy nhiên, nhìn chung, vấn đề này cũng không hẳn là một “tử huyệt” đáng để cho chúng ta xoáy vào quá nhiều để mà trừ điểm nặng phần cốt truyện của Vanquish.[su_divider]
TRẬT TỰ CỦA SỰ HỖN LOẠN
Cơ bản, Vanquish là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba với cơ chế núp – bắn (cover shooter) được thiết kế đơn giản mà xuất sắc. Các động tác di chuyển, vào – ra vị trí che chắn của nhân vật đều có độ hoàn thiện rất cao, diễn ra liền mạch, mượt mà không một chút gượng ép cho dù người chơi có xử lý tình huống với tốc độ cao đến đâu. Không riêng gì thể loại bắn súng góc nhìn thứ ba hay bắn súng nói chung, bất kỳ một tựa game hành động tốc độ cao nào nếu không thể cho người chơi cảm giác thỏa mãn khi điều khiển nhân vật của mình thì đó cũng là một thất bại đáng chê trách và với Vanquish – cùng Bayonetta hay mới đây là NieR: Automata – PlatinumGames đã chứng minh rằng họ chính là những bậc thầy trong việc giữ người chơi không thể rời tay khỏi bộ điều khiển (hoặc chuột – phím, trong trường hợp của Vanquish trên PC!) một khi đã bước vào game của họ.Bộ giáp ARS (Augmented Reaction Suit) mà Sam Gideon mang trên người giúp anh ta sở hữu hai năng lực góp phần quan trọng định hình lối chơi của người chơi trong Vanquish. Cụ thể, Sam có thể thực hiện những cú trượt người với tốc độ chóng mặt đủ khiến bạn, dù đang yên vị trên chiếc ghế êm ái của mình, cũng sẽ cảm thấy mông và đầu gối của mình dường như nóng lên theo từng đường trượt. Nhờ khả năng này, bạn có thể nhanh chóng di chuyển đến bất cứ vị trí nào trong màn chơi, nhanh chóng tiếp cận hoặc thoát khỏi kẻ địch và cũng chính kĩ năng này đóng vai trò chủ đạo mang đến tính “nhanh” cho Vanquish.
Còn ở chiều hướng ngược lại, chất “chậm” của game được tạo ra chủ yếu nhờ vào chế độ AR (Augmented Reaction) của ARS, mỗi khi được kích hoạt (theo ý người chơi hoặc tự khởi động khi Sam nhận đủ một lượng sát thương nhất định từ quân địch), chế độ AR sẽ khiến thời gian đối với Sam như chậm lại, cho bạn thêm nhiều “thời gian” để tấn công hoặc thoát thân trong những thời khắc quyết định.
Nhưng cũng vì “bá đạo” như thế nên cũng giống như kĩ năng trượt người, chế độ AR sẽ tiêu tốn năng lượng của ARS (ARS sẽ tự tái nạp năng lượng cho mình khi bạn không dùng hai kĩ năng kể trên), buộc bạn phải tính toán, tránh lạm dụng hai năng lực vừa nêu để tránh ARS rơi vào trạng thái quá nhiệt khi dùng hết năng lượng, buộc bộ giáp phải này phải tốn thời gian “làm nguội” trước khi tái nạp năng lượng trở lại cho bạn sử dụng. Trong những cuộc chiến tốc độ cao của Vanquish, chỉ vài giây “chờ đợi” này thôi cũng đủ để bạn gặp rắc rối to rồi![su_quote]Nhờ cơ chế di chuyển, chiến đấu xuất sắc của mình, Vanquish, vào bất kỳ lúc nào, cũng cho bạn cảm giác tự tin để làm chủ cuộc chơi[/su_quote]Ngoài ra, cũng không thể không kể đến những phân đoạn hành động được định sẵn (Quick Time Event – QTE) đầy chất lượng của Vanquish, những phân đoạn đủ khiến ngay cả những người hâm mộ “nặng đô” của phim hành động Hollywood (Bollywood thì thôi miễn bàn!) cũng phải cảm thấy máu trong người mình như sôi lên vì phấn khích. Đây như chút gia vị điểm xuyết vào trải nghiệm hành động khó thể nào quên mà Vanquish đã, đang và sẽ luôn mang đến cho người chơi.
Nhờ cơ chế di chuyển, chiến đấu xuất sắc của mình, Vanquish, vào bất kỳ lúc nào, cũng cho bạn cảm giác tự tin để làm chủ cuộc chơi, để cảm nhận “trật tự” trong những màn chơi nhanh đến như “hỗn loạn”, nơi súng không ngừng nổ, đạn không ngừng bay của game, để bạn nhận ra và tán dương công sức thiết kế màn chơi của các nhà làm game tại PlatinumGames, về cái cách mà họ “giữ lửa” cho Vanquish từ đầu đến cuối.[su_divider]
VŨ KHÍ CÂN BẰNG, KẺ ĐỊCH ĐA DẠNG
Bạn, hay chính xác là bộ giáp ARS của bạn, có thể mang theo tối đa ba loại vũ khí tùy chọn cùng hai loại lựu đạn (lựu đạn nổ gây sát thương và lựu đạn điện từ làm tê liệt những tên người máy dễ ghét chỉ chăm chăm kiếm chuyện với bạn) nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Vanquish là một tựa game sở hữu kho vũ khí đồ sộ. Tính cả ba vũ khí vốn nằm trong gói DLC “Tri-Weapon Pack” được “tích hợp” sẵn vào phiên bản PC của game, lượng súng ống mà Vanquish cho phép bạn trải nghiệm chỉ đủ khiến bạn phải “huy động” thêm một ngón chân bên cạnh hai bàn tay để đếm cho đủ.
Dẫu vậy, “chất lượng quan trọng hơn số lượng” – triết lý này đã được các nhà thiết kế vũ khí của Vanquish theo đuổi triệt để. Mỗi khẩu súng trong game đều mang đến cho bạn một sức mạnh riêng mà chỉ nó mới có, khiến bạn cảm nhận rõ sự khác biệt giữa chúng trong từng lần siết cò. Nhìn chung, xuyên suốt game, khẩu súng trường tấn công (Assault Rifle) sẽ là vũ khí chính yếu đủ sức một mình giúp bạn hoàn thành game nhưng nhờ lối thiết kế màn chơi khéo léo của Vanquish, các loại vũ khí khác đều có cho mình những “sân khấu” riêng để “tỏa sáng” mà ở đó, nếu sử dụng chúng, mọi việc đối với bạn sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều, không chỉ vì tính chất của màn chơi mà còn vì sự đa dạng về chủng loại của những kẻ địch mà bạn phải đối mặt trong game buộc bạn phải tìm ra những “liều thuốc đặc trị” dành cho chúng.[su_quote]”chất lượng quan trọng hơn số lượng” – triết lý này đã được các nhà thiết kế vũ khí của Vanquish theo đuổi triệt để[/su_quote]Chẳng hạn, tại những khu vực nhỏ hẹp bị các chướng ngại vật cắt xẻ tạo thành những lối đi nhỏ lý tưởng cho kẻ địch phục kích, bạn đồng hành tốt nhất của bạn sẽ là khẩu súng đạn ghém (shotgun) cùng kĩ năng cận chiến tay không với những cú đấm, cú đá “mạnh như trời giáng” nhờ vào bộ giáp ARS. Còn tại các khu vực trống trải, đều bạn cần là hỏa lực thuần túy của khẩu súng tấn công hoặc súng máy. Tuy nhiên, nếu đột nhiên phải đối mặt với những tên địch to lớn, “trâu bò” thì không gì bằng có trong tay một óng phóng tên lửa vác vai (Rocket Laucher) với sức công phá ngoại hạng. Còn nếu phải “quét dọn” một lượng lớn những tên lâu la chuyên áp đảo người chơi bằng số lượng đông đảo thì khẩu pháo Laser (Laser Cannon) lấy năng lượng từ bộ giáp ARS sẽ là lựa chọn hết sức lý tưởng dành cho bạn. Cũng có khi, bạn sẽ chỉ ước bên mình có khẩu súng bắn tỉa (Sniper Rifle) để giải quyết các mục tiêu từ khoảng cách xa tít tắp.
Tóm lại, không có vũ khí nào trong Vanquish là không đáng dùng, chỉ là bạn cần phải biết cách dùng chúng và biết khi nào cần dùng chúng cho đúng đắn. Cũng chính điều đó kết hợp cùng việc game không ngừng thay đổi tình huống chiến đấu, buộc người chơi phải lựa chọn vũ khí thích hợp để sử dụng hòng có cho mình lợi thế lớn nhất có thể, đặc biệt là khi trải nghiệm game ở độ khó cao, đã giúp Vanquish tránh được “vết xe đổ” mà nhiều tựa game bắn súng nói riêng và hành động nói chung đã vướng phải khi không tạo được động lực cho người chơi trải nghiệm đầy đủ các vũ khí trong game, chỉ vì sự tồn tại của những món vũ khí “bá đạo” lấn át những vũ khí khác hoặc vì nhà làm game không tạo được điều kiện để mọi vũ khí có thể thể hiện mình.Hệ thống nâng cấp vũ khí trong Vanquish được tính toán rất chính xác để đảm bảo sự tăng tiến về sức mạnh của các khẩu súng mà bạn sở hữu sẽ “phù hợp” với “tiến độ” của game. Một mặt, điều này mang đến cho bạn cảm nhận rõ ràng về sự thay đổi sức mạnh của những vũ khí trong tay mình để có động lực mà tiếp tục chiến đấu, hòng mở khóa thêm những mức nâng cấp mới cho những khẩu súng “con cưng” của mình nhưng đồng thời mặt khác, cũng “giới hạn” sức mạnh của các vũ khí trong game ở mức phù hợp tại những thời điểm tương ứng để đảm bảo cuộc hành trình của bạn trong Vanquish không bao giờ mất đi tính thử thách bởi những vũ khí có cấp số quá cao (đặc biệt là ở khả năng sát thương), trừ khi bạn chọn trải nghiệm game ở độ khó thấp.
Trong 99% thời gian trực tiếp cầm súng chiến đấu (thời lượng các đoạn cắt cảnh của Vanquish là khá nhiều), kẻ địch mà bạn phải tiêu diệt đều là những người máy vũ trang hoặc các vũ khí cơ giới đủ chủng loại. Từ những lũ “lâu la” dựa vào số đông là chủ yếu đến những tên trùm chính, trùm phụ có đủ cách để “thanh toán” bạn, kẻ thù trong Vanquish sẽ luôn mang đến cho bạn cảm giác thỏa mãn khi đối đầu cũng như khi chính tay tiêu diệt, không chỉ vì vốn dĩ cơ chế chiến đấu của Vanquish luôn không ngừng mang đến khoái cảm cho người chơi mà còn vì mỗi chủng loại kẻ địch đều được chăm chút với sự khác biệt đáng kể về kĩ năng cũng như sự nguy hiểm, khiến bạn phải có những đối sách riêng đế đối phó với mỗi kiểu kẻ thù, nhất là khi Vanquish hầu như chẳng bao giờ cho bạn cái “ân huệ” để được đối đấu với chỉ một kiểu quân địch tại một thời điểm.[su_divider]
MỘT BẢN CHUYỂN HỆ MẪU MỰC
Chất lượng kĩ thuật của bản chuyển hệ (port) của Bayonetta dành cho PC không chỉ giúp tựa game này giành thêm về mình những lời ca ngợi – thứ đã và đang “chất đống” trong hai lỗ tai của cô nàng phù thủy Bayonetta – mà còn gián tiếp tạo nên “sức ép” cho Vanquish khi đến với PC khi bản chuyển hệ dành cho hệ máy này của game cũng phải làm hài lòng người chơi theo cách tương tự.
Và PlatinumGames (kết hợp cùng Little Stone Software) đã thêm một lần nữa không để cộng đồng PC phải thất vọng, bản chuyển hệ (port) của Vanquish dành cho PC không chỉ đơn thuần hỗ trợ độ phân giải 4K (3840 x 2160) thậm chí là hơn thế nữa cũng như không giới hạn mức khung hình người chơi có thể đạt đến trong game với chiếc PC của mình (trừ các đoạn cắt cảnh được “khóa cứng” ở 30 FPS) mà còn mang đến sự lột xác đáng kể về chất lượng đồ họa cho tựa game gần bảy năm tuổi này so với phiên bản Vanquish gốc, vốn được phát hành độc quyền cho PlayStation 3 và Xbox 360 vào gần cuối tháng 10/2010.
nếu không biết trước thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người không dám tin rằng Vanquish trên PC chỉ là một bản chuyển hệ (port)
Có thể, xét theo tiêu chuẩn của các tựa game AAA đương đại thì Vanquish trên PC không đủ để khiến bạn phải choáng ngợp với đồ họa của mình nhưng nếu bảo rằng trên PC, Vanquish là một tựa game xấu xí thì đó là một lời nói dối không thể chấp nhận.
Cuối cùng, phải dành lời khen tặng cho đội ngũ đã đưa Vanquish đến với PC khi cơ chế điều khiển của một tựa game vốn được phát hành độc quyền trên thể hệ console cũ đã được họ tối ưu hoàn hảo cho chuột – phím, hai món “vũ khí” tốt nhất mà người chơi PC luôn tự hào như là phương thức để trải nghiệm những tựa game bắn súng tốt nhất, trọn vẹn nhất.
Ngay sau khi hoàn thành phần chơi hướng dẫn đầu game, nếu không biết trước thì chắc chắn sẽ có rất nhiều người không dám tin rằng Vanquish trên PC chỉ là một bản chuyển hệ (port), đặc biệt trông bối cảnh có quá nhiều tựa game “tự xưng” được làm ra dành cho PC nhưng lại chẳng hiểu gì về bản chất của trải nghiệm game trên PC, cũng như về những gì mà người chơi trên hệ máy này luôn mong cầu ở một tựa game hướng đến mình.
THÔNG TIN
- Sản xuất: PlatinumGames, Little Stone Software
- Phát hành: SEGA
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 25/05/2017
- Hệ máy: PC
- OS: Windows 7 / 8 / 8.1 / 10
- CPU: Intel Corei3 2.9 GHz
- VGA: NVIDIA GeForce 460 / AMD Radeon 5670
- RAM: 4 GB
- HDD: 20 GB
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Intel Xeon E3-1225 v3
- RAM: 8 GB DDR3
- VGA : NVIDIA GeForce GTX 1060 3 GB
- HDD: Seagate Barracuda 1 TB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI VIETGAME.ASIA – CHƠI TRÊN HỆ PC