Vesper, theo dịch thuật truyền thống, dùng để chỉ thời điểm chiều tối, lúc mà ánh hoàng hôn đã tắt ngấm và màn đêm thay thế ánh sáng, trở thành màu sắc chủ đạo. Tuy nhiên, chúng ta không bàn luận về từ vựng Anh Ngữ, người viết muốn đề cập đến trò chơi có cái tên ẩn chứa nhiều ý nghĩa ẩn dụ đằng sau nó, Vesper.
Nhìn sơ qua, đây là một trò chơi giải đố với yếu tố sinh tồn được thực hiện bởi Cordens Interactive, một hãng game indie đến từ nước Ý, với số nhân viên được đề cập trong game trên dưới 10 người.
Dù là một tựa game độc lập, được phát triển bởi một nhà sản xuất còn non trẻ, Vesper thể hiện một phong cách chơi đầy tham vọng.
Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau, bạn nhé!
BẠN SẼ THÍCH
Phong cách thẩm mỹ ấn tượng!
Đập vào mắt người chơi ngay những phút đầu của game là thiết kế mỹ thuật cầu kỳ với màu sắc ấn tượng. Với tông màu chủ đạo là màu đen, tối, đi cùng với những màu lạnh như màu xanh, xanh dương và nóng như cam, đỏ, hồng đỏ, game thể hiện tâm trạng của nhân vật, cũng như bối cảnh mà trò chơi muốn diễn đạt đến người chơi.
Bằng việc sử dụng gam màu nóng, bầu không khí chiến tranh hay chết chóc được tôn rõ lên, tạo nên sự ngột ngạt cho người chơi, cũng như hối thúc họ phải nhanh trí điều khiển nhân vật giải đố và tìm đường trốn tránh.
Với những gam màu lạnh, game đôn lên sự cô đơn và lạnh lẽo của nhân vật và khung cảnh xung quanh, điểm xuyến cho nỗi buồn và sự mất phương hướng của nhân vật chính, Seven, một chú người máy đơn độc trong hành trình tìm ra mục đích của mình.
Với việc Seven thuộc vào mẫu nhân vật chính “câm lặng”, trò chơi dựa chủ yếu vào mặt màu sắc và hình ảnh để diễn đạt cốt truyện của game, cũng như tương tác giữa Seven với các thực thể khác.
Người chơi sẽ vừa chiêm ngưỡng những khung cảnh hoành tráng của trò chơi, vừa phải chiêm nghiệm và tự kết cấu lấy cốt truyện của trò chơi, chuyện gì đã xảy ra, sẽ xảy ra và vừa xảy ra.
Mặt mỹ thuật của game thật sự là một điểm sáng mà khó game nào có thể sánh được! Nếu nó chỉ đẹp thôi là chẳng có gì đặc biệt, nhưng nếu nó vừa đẹp mà vừa thổi hồn nên cốt truyện của trò chơi thì đây lại là một điểm đặc trưng, không phải một tựa game nào cũng có thể làm được, nhất là đối với những tựa game giải đố kén người chơi như hiện tại.
trò chơi dựa chủ yếu vào mặt màu sắc và hình ảnh để diễn đạt cốt truyện của game, cũng như tương tác giữa Seven với các thực thể khác
Lối chơi giải đố sáng tạo
Là một trò chơi giải đố sinh tồn, nhưng nếu các tựa game khác sẽ cố gắng cân đối giữa hai yếu tố, thì Vesper đặt nặng cán cân của mình vào yếu tố sinh tồn là trên hết.
Những bài giải đố mà game đưa ra chủ yếu tập trung ở việc đòi hỏi người chơi sắp xếp ra sao để thoát khỏi vòng vây của kẻ địch mà đi tiếp.
Ở giai đoạn đầu game, trò chơi đưa ra những pha giải đố nho nhỏ, đòi hỏi người chơi điều khiển nhanh tay, phán đoán tình huống tốt để trốn tránh kẻ địch.
Đây là giai đoạn mà game huấn luyện cho người chơi mục đích chính của mình, cũng như giúp cho người chơi bước đầu làm quen với lối điều khiển nhân vật.
Nói không ngoa, đây là những khoảnh khắc mà người viết đánh giá cao nhất của game. Hệ thống điều khiển đơn giản, người chơi chỉ cần có… một bàn tay là có thể điều khiển Seven chạy nhảy, trốn tránh kẻ địch.
Người viết cũng đề cao việc game vận dụng màu sắc cũng như hiệu ứng hình ảnh trong việc báo hiệu cho người chơi biết những vị trí quan trọng, những nơi địch xuất hiện.
Phần “dạo đầu” của game chỉ kết thúc khi Seven lấy được khẩu súng ánh sáng. Đây là lúc mà người chơi phải vận dụng cả hai bàn tay của mình, cũng như óc phán đoán nhanh nhạy để “sống sót” với kẻ địch.
Vai trò của khẩu súng ánh sáng (Drive Gun) này có thể nói là điểm tôn lên nét đặc trưng của game, là cái hồn của Vesper.
Thật vậy, nếu như không có khẩu súng trên, trò chơi chỉ là một tựa game giải đố sinh tồn thông thường với hình ảnh “đáng để ngoái nhìn”.
Việc đưa ra Drive Gun, cùng tính năng đặc biệt của nó là thu và phát ánh sáng ra các vật thể khác, đã mở ra hàng loạt những ý tưởng giải đố, cũng như giúp cho nhà phát triện sáng tạo ra những tình huống lý thú.
khẩu súng ánh sáng (Drive Gun) này có thể nói là điểm tôn lên nét đặc trưng của game, là cái hồn của Vesper
Điều đặc biệt ở đây là ở một tình huống giải đố, người chơi sẽ có những ý tưởng khác nhau để chinh phục. Game không đòi hỏi phải theo một trình tự nhất định 1 + 1 = 2 nào, mà cho phép người chơi tự lựa chọn, tự phán đoán và tự xử lý trong tình huống đưa ra.
Mọi vật thể trong game, từ cây đèn, bụi rậm đến kẻ địch đều là những giá trị trong bài toán giải đố mà Vesper đánh đố người chơi.
Tất nhiên, những bài giải đố này được hãng phát triển sắp xếp khéo léo. Game không có cơ chế Tutorial, cũng như không có danh mục Help giúp đỡ, vì thế mà với những lần giới thiệu những tính năng mới cho từng màn giải đố, hãng phát triển cũng chu đáo “huấn luyện” người chơi bằng cách đưa ra những tình huống giải đố từ dễ đến khó, xen lẫn tính năng mới vừa được giới thiệu nhằm khuyến khích người chơi ghi chú, nhớ đến và tận dụng nó.
BẠN SẼ GHÉT
Cốt truyện còn nhiều uẩn khúc, cơ chế điều khiển chưa hoản hào
Vesper thật sự là một tựa game giải đố “đáng đồng tiền bát gạo”, một trò chơi mà bạn phải có trong thư viện game của mình dù cho bạn có phải là fan hâm mộ của dòng game giải đố hay là không.
Dù vậy, game vẫn còn những hạt sạn không đáng có.
Điều đầu tiên cần phải kể đến chính là cốt truyện của Vesper.
Với phong cách kể truyện khác biệt, Vesper vẽ lên một thế giới huyền ảo qua hình ảnh, cũng như những đoạn log hội thoại mà các nhân vật NPC để lại.
Tuy vậy đến lúc cuối game, kết thúc cũng như những uẩn khúc đọng lại trong cốt truyện của game khiến cho người viết cảm thấy hụt hẫng.
Trò chơi thiếu một điểm nhấn để thu hút người chơi vào đó, làm móc neo để cốt truyện mà Vesper thể hiện thăng hoa. Seven, với vai trò là nhân vật chính, cùng nhân vật phụ ở đây là quả cầu chứa ánh sáng đi cùng, chưa đủ sức trở thành điểm chủ chốt tạo nên sự gắn kết trong cốt truyện của game.
Ngoài ra, phần điều khiển của game dù tốt nhưng đôi lúc lại có những trường hợp khó hiểu, khiến cho người viết phải bối rối.
Trò chơi thiếu một điểm nhấn để thu hút người chơi vào đó, làm móc neo để cốt truyện mà Vesper thể hiện thăng hoa
Điểm khó chịu nhất nằm ở chỗ nhảy và bám lên các bậc thềm. Seven là một người máy, nên việc chạy nhảy, bám víu hay nhảy từ độ cao đều chẳng là việc gì đáng kể. Tuy thế, đôi khi nhảy từ bậc thềm này qua bậc thềm khác, Seven đôi khi lại không bám được và kết quả là rớt xuống vực thẳm mà “Game Over”.
Người viết tưởng rằng đây là một lỗi của game, nhưng không, đây là một cơ chế ẩn của trò chơi. Nếu Seven nhảy từ một độ cao nhất định, Seven sẽ không thể bám được lên thềm và rơi xuống.
Độ cao này, người chơi phải tự tìm hiểu và tự mày mò chứ game không có một ghi chú, cũng như một hình thái nào để báo hiệu rằng: “À, bạn hơi bị cao đấy”.
Một khi bạn đã quen với việc nhảy cùng với biết được độ cao an toàn này thì game chẳng có một hạt sạn nào ở mặt điều khiển cả.
Tuy vậy, đây là một điểm khó chịu mà trò chơi nên tránh đi.