Skip to content

Metrico

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC DIGITAL DREAMS HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PS VITA[dropcap style=”style1″]N[/dropcap]gành công nghiệp game, như mọi lĩnh vực kinh doanh khác, là một môi trường khắc nghiệt. Lí do là có quá nhiều sự cạnh tranh. Trong trường hợp của một studio nhỏ, phải làm sao để tạo ra sự khác biệt? Làm sao để nổi bật giữa một “rừng” tài năng, nhất là khi các ý tưởng hay nhất hầu như đã được triển khai hết rồi?

Khi đó, bạn sẽ phải “dám” theo đuổi những thứ lạ lùng, đôi khi… kỳ quặc. Trò chơi mà Vietgame.asia sắp giới thiệu sau đây – Metrico – đến từ nhóm phát triển Digital Dreams của Hà Lan, có thể là minh chứng rõ nhất cho câu chuyện trên.

  • Sản xuất: Digital Dreams
  • Phát hành: Digital Dreams
  • Thể loại: Giải đố
  • Ngày ra mắt: 08/2014
  • Hệ máy: PS Vita
  • Giá tham khảo: 18.99 USD

Không có thông tin.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Graphics: N/A
  • Mouse: N/A
  • Keyboard: N/A
  • Headphone: N/A

[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

[space space_height=”40″][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]review_off_Metrico_1

Ý tưởng độc đáo

Như đã giới thiệu, bối cảnh của Metrico là một thế giới “đồ họa thông tin” (inforgraphic) rất lạ lùng. Nhưng cái “độc” của trò chơi còn ở cách bạn tương tác với thế giới đó. Các đối tượng trong Metrico sẽ thay đổi theo những hành động của bạn.

Ví dụ: một cái bệ sẽ nâng lên khi bạn nhảy, một con đường sẽ kéo dài ra khi bạn đi tới trước và thu lại khi bạn quay về, hay một chướng ngại vật sẽ chỉ mở ra khi bạn rơi từ trên cao xuống…

Với rất nhiều những tương tác như vậy, bằng cách tìm hiểu và nắm bắt quy luật của chúng, bạn sẽ “học” được cách vượt qua những trở ngại của Metrico.[su_quote]Các đối tượng trong Metrico sẽ thay đổi theo những hành động của bạn[/su_quote]Tại sao lại là “học”? Vì đó là điều bạn sẽ làm nhiều nhất trong Metrico này: học từ những thất bại. Chính vì thế, Metrico nhấn mạnh khả năng “reset” các câu đố đến nỗi trong một số trường hợp, cách duy nhất để bạn đi tiếp là… chết![su_divider]

Câu đố thông minh

Là một game giải đố kết hợp “platform” (leo trèo, nhảy nhót), nhiệm vụ của bạn cực kỳ đơn giản: đi từ A đến B và vượt qua những trở ngại trên đường. Những thử thách trong Metrico được thiết kế rất khéo. Chúng cực kỳ đơn giản lúc đầu, nhưng nhanh chóng làm người chơi phải động não về sau.

Mặc dù nhìn chung không quá khó, chúng lại đòi hỏi một trình độ kỹ năng nhất định và sự quan sát tinh tế. Điểm đặc biệt là ở đây không có những yếu tố ngẫu nhiên hay “hên xui”, chỉ có một cách qua màn và nếu làm đúng các bước, bạn mới vượt qua được.

Nói chung là chính xác như… toán và đồ thị vậy. Đó là cái hay của việc thiết kế câu đố trong Metrico!review_off_Metrico_2[su_quote]Những thử thách trong Metrico được thiết kế rất khéo. Chúng cực kỳ đơn giản lúc đầu, nhưng nhanh chóng làm người chơi phải động não về sau[/su_quote][su_divider]review_off_Metric_3review_off_Metrico_4review_off_Metrico_5

Nhiều chức năng Vita

Là một game độc quyền Vita, Metrico ứng dụng khá nhiều những chức năng đặc biệt của hệ máy này. Bạn có thể nghiêng máy trái phải, trước sau, cảm ứng chạm, dùng lưng máy như một chiếc mousepad (lót chuột) và cả camera sau để nhận diện hình ảnh.

Tất cả chúng đều có tác dụng trong việc giải đố và bạn sẽ phải kết hợp nhiều chức năng nếu muốn vượt qua thử thách của Metrico. Tuy tận dụng được nhiều lợi thế của một nền tảng là điều tốt, nhưng phải nói ngay rằng với Metrico chúng chỉ mới ở mức “tiềm năng”.

Tại sao? Câu trả lời sẽ có ngay trong phần “phê bình” dưới đây.[su_divider]review_off_Metrico_6[su_quote]phần hình ảnh, Metrico cực kỳ đơn giản nhưng may mắn là không vì thế mà trở nên đơn điệu[/su_quote]

Đồ họa và âm thanh dễ mến!

Về phần hình ảnh, Metrico cực kỳ đơn giản nhưng may mắn là không vì thế mà trở nên đơn điệu. Mỗi thế giới là một phong cách khác nhau (mặc dù số lượng không nhiều) nên cũng đủ giúp bạn không bị nhàm chán.

Cách kết hợp giữa các màu tương phản tạo ra chút ấn tượng vừa đủ, tông màu nhìn chung hài hòa dễ chịu. Âm thanh là một điểm nhấn của Metrico. Mặc dù không có một bài hát nào, nhưng các đoạn nhạc nền trong Metrico rất “bắt tai” và tạo cảm giác thư thái.

Có thể nói, chúng cũng góp phần “giảm nhiệt” cho bạn nếu đang rối trí với một câu đố hóc búa nào đó.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]review_off_Metrico_7review_off_Metrico_8

“Điên rồ!”

Đó là cụm từ người viết đã phải thốt ra khi chứng kiến độ “ngông” và “quái” của Metrico. Những tưởng Metrico chỉ “độc” ở bối cảnh và cách thiết kế, hóa ra, game còn “điên” ở cách điều khiển.

Và đó chính là nhược điểm TRÍ MẠNG của tựa game này. Metrico ứng dụng quá nhiều cách điều khiển theo một kiểu cách rườm rà không cần thiết. Và nếu chúng hoạt động tốt thì đã đành, đằng này lại còn gặp trục trặc nữa cơ!

Người viết chưa bao giờ gặp một game Vita nào yêu cầu… xoay máy (Đúng! Xoay máy liên tục như… chong chóng ấy) để đi tiếp như Metrico này. Đúng là một trải nghiệm… WTF!

Và giữa chừng, bạn còn phải nhanh tay điều khiển analog để nhân vật tiến tới nữa chứ. Ngay sau đó, bạn sẽ phải xoay tiếp vì nếu không nhân vật sẽ rơi xuống hố ngay.Một trường hợp khác: bạn sẽ phải nghiêng máy theo những góc… dị nhất (và đảm bảo người bạn cũng sẽ nghiêng theo) để giữ cho một cái bục vào đúng vị trí hòng nhảy lên. Vì vậy, đừng bao giờ thấy lạ khi thấy người chơi Metrico nhăn mặt, có những “biểu hiện khác thường” hay hành động kỳ quặc!

Tuy nhiên, điểm bị chê trách nhiều nhất lại là cách sử dụng camera sau của Metrico. Có những màn, Metrico yêu cầu người chơi dùng chức năng này để ghi nhận một màu sắc trong thực tế để giải đố.

Đáng tiếc là khả năng nhận màu thật tệ hại! Không chỉ hoạt động không tốt, chúng còn thiếu tính thực tế (mặc dù ý tưởng thì hay). Có người đã nói rằng họ phải chuẩn bị sẵn ba món đồ có màu lục, đỏ và lam sẵn bên mình để dùng khi cần thiết.

Không lẽ lúc nào cũng phải kè kè vậy sao? Thế lỡ chơi game trên xe hơi, trên máy bay, trên giường, trong tối thì sao?[su_quote]Những tưởng Metrico chỉ “độc” ở bối cảnh và cách thiết kế, hóa ra, game còn “điên” ở cách điều khiển. Và đó chính là nhược điểm TRÍ MẠNG của tựa game này[/su_quote][su_divider]019_Metrico_screenshotMetrico_branded_screenshot_6014_Metrico_screenshot

“Kém giao tiếp”

Với phong cách thiết kế tối giản, Metrico tỏ ra rất “kiệm lời” trong việc hướng dẫn bạn “đường đi, nước bước”. Với các câu đố thì đã đành (có thể lấy lý do người chơi phải tự khám phá), nhưng ngay cả trình đơn (menu) chính của Metrico cũng chẳng có lấy một dòng chữ.

Câu đố trong game không khó vì chính bản thân chúng, mà khó vì sự “lầm lì” đáng ghét của Metrico! Đôi khi bạn chẳng biết phải làm gì, tương tác như thế nào! Tất cả những gì người chơi làm là… mò mẫm. Và không phải ai cũng thích mò mẫm!Hãy cẩn thận! Với việc Metrico “kém giao tiếp” và “không thân thiện” như vầy, Digital Dreams – các anh có thể sẽ gây ra ấn tượng ban đầu không tốt đấy nhé![su_quote]Với việc Metrico “kém giao tiếp” và “không thân thiện” như vầy, Digital Dreams – các anh có thể sẽ gây ra ấn tượng ban đầu không tốt đấy nhé![/su_quote][su_divider]

Tác giả

Liam Shadow

The Legend