Skip to content

Transformers: Rise of the Dark Spark

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC SANDBOX STRATEGIES HỖ TRỢ
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style=”style1″]T[/dropcap]ừ ngày đầu xuất hiện và “dội bom” tất cả các phòng vé trên toàn thế giới hiện nay, loạt phim bom tấn mang thương hiệu Transformers của đạo diễn Micheal Bay luôn là cái tên khiến nhiều fan phải “phát điên” bởi sự hấp dẫn quá tuyệt vời của nó, không chỉ bởi những pha hành động đầy kịck tính và kỹ xảo điện ảnh tuyệt vời mà còn là sự đánh thức những kỷ niệm đẹp từ thuở thơ ấu gắn bó với loạt phim hoạt hình và truyện tranh Transformers (Người Máy Biến Hình).

Kể từ ngày Activision mua được thương hiệu Transformers, họ có hai sự lựa chọn nhất định: Một là biến nó thành một tựa game ăn theo phim với “lời nguyền” khó chữa về chất lượng; hai là dựa theo loạt truyện tranh cùng tên để mở ra lối đi riêng lâu dài cho thương hiệu. Ai cũng biết Activision chọn cách nào, và chất lượng nó đến đâu là điều mà chẳng ai muốn nhắc lại, nhất là những fan của tượng đài Transformers này.Sản xuất: Edge of Reality

Phát hành: Activision

Thể loại: Hành động

Ngày ra mắt: 24/06/2014

Hệ máy: 3DS | PC | PS3PS4 | Xbox 360 | Xbox One | Wii U

Giá tham khảo: 49.99 USD

  • OS: Windows Vista | 7 SP1 | 8
  • Processor: Intel Core 2 Duo 2.6GHz hoặc AMD Phenom X3 8750 trở lên
  • Memory: 2GB RAM
  • Graphics: GeForce 8800GT 512MB RAM hoặc ATI Radeon HD 4850 512MB RAM trở lên
  • DirectX®: 9.0c
  • Hard Drive: 10GB
  • Sound: Tương thích DirectX

[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Graphics: N/A
  • Mouse: N/A
  • Keyboard: N/A
  • Headphone: N/A

[/su_spoiler][su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]

  • Chưa có thông tin[/su_spoiler]

Quyết định tạo ra một dòng game Transformers song song khác không đi theo khuôn mẫu “ăn theo phim”, High Moon Studios đã làm nên một điều kỳ diệu mang tên Transformers: War for Cybertron (2010) và tiếp tục thành công vang dội hơn nữa với hậu bản Transformers: Fall of Cybertron (2012). Loạt Transformers này hoàn toàn dựa theo loạt truyện tranh và hoạt hình truyền thống trước đây chứ chẳng hề liên quan gì đến loạt phim bom tấn của đạo diễn Micheal Bay.

Liệu phiên bản mới nhất – Transformers: Rise of the Dark Spark, nhà phát triển mới Edge Reality nổi tiếng với tựa MMO LoadOut, có viết tiếp chuỗi thành công mà High Moon Studios gầy dựng đầy khó khăn khi cốt truyện phiên bản lần này sẽ “dính” đến bộ phim Transformers: Age of Extinction đã “làm bão” các phòng vé ở cùng thời điểm phát hành?[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]reviews_off_transformers (20)

Bắn phá đầy phấn khích như ngày nào“Gay cấn, tốc độ, điên cuồng và đã mắt!” – Đó là bốn cảm nhận dễ thấy nhất khi bạn bước chân vào cuộc chiến “trời long đất lở” giữa hai phe phái Decepticons và Autobot trong các phiên bản trước đây, và Transformers: Rise of the Dark Spark cũng không phải ngoại lệ khi giữ gìn và kế thừa được ưu điểm lớn này xuyên suốt từ đầu đến cuối game.

Trong quá trình trải nghiệm Transformers: Rise of the Dark Spark, người chơi sẽ được lần lượt tham gia vào hai chiến dịch song song giữa hai phe phái Decepticions và Autobot tranh giành món cổ vật mang tên “The Dark Spark” trong cả hai con đường chính phái và tà phái. Sự khác nhau giữa hai bên cũng được khắc họa rõ nét trên tính cách và cả phong cách hành động của cả hai.

Bạn sẽ gặp lại những nhân vật cộm cán như thuộc hai phe phái này, và lần lượt hóa thân nhập vai vào từng nhân vật cộm cán của thương hiệu Transformers như Optimus Prime, Bumblebee hay Grimlock (phim Age of Extinction)… Một Optimus dày dặn kinh nghiệm và chững chạc, luôn có những tình huống xử lý và làm chủ thế trận cực tốt. Trong khi Shockwave lại mang những tính toán cá nhân phục vụ tôn chỉ mà hắn tôn thờ – Logic, bất chấp lệnh từ Megatron.

Từ đó dẫn đến các hành động, phong cách hành động khác nhau được truyền tải trong mỗi màn chơi, ứng với mỗi nhân vật một cách đặc trưng cũng như nhịp độ cũng không hề giống nhau. Chưa kể cả sự góp mặt của những nhân vật “lạ hoắc” khác trong hàng ngũ Decepticons khiến cuộc chơi Transformers: Rise of the Dark Spark càng thêm sôi động.[su_quote]Liên tiếp là các pha bắn chạy – biến hình, đổi vũ khí – lại bắn chạy không ngơi nghỉ và chúng vô cùng “sướng tay”[/su_quote]reviews_off_transformers (19)reviews_off_transformers (18)reviews_off_transformers (21)Điểm ăn khách nhất cũng là điều đáng được mong chờ nhất trong thương hiệu Transformers chính là khoảnh khắc các siêu người máy “biến hình” thành các phương tiện di chuyển và thay đổi luôn cách thức chiến đấu của mình.

Trong Transformers: Rise of the Dark Spark khi giao tranh, người chơi có thể tùy ý bay, nhảy, biến hình và thay đổi vũ khí liên tục với tốc độ chóng mặt. Bạn sẽ luôn phải tập trung cao độ trong mọi tình huống xử trí, né tránh hỏa lực và biến hình để… tự cứu mình bởi các trận chiến “vô tiền khoáng hậu” khiến màn hình của người chơi như nổ tung.

Liên tiếp là các pha bắn chạy – biến hình, đổi vũ khí – lại bắn chạy không ngơi nghỉ và chúng vô cùng “sướng tay”. Sẽ tuyệt vời hơn nữa khi nhà phát triển tích hợp thêm các khoảnh khắc “quay chậm” có khi còn “đã” không kém các siêu phẩm trên màn bạc của Transformers.Nhắc đến vũ khí, số lượng tuy không nhiều và chủ yếu sẽ được người chơi chọn lựa ở các hệ thống vũ khí dọc đường. Mỗi nhân vật được mang tối đa hai loại vũ khí tùy chọn khi ở dạng người máy và hai loại vũ khí khác cô định khi ở dạng phương tiện, mỗi loại vũ khí đều có những đặc điểm và sức mạnh riêng.

Cách sử dụng chúng cũng tùy thuộc vào phong cách chiến đấu của từng nhân vật mà bạn điều khiển. Tuy nhiên, Transformers: Rise of the Dark Spark không chia các lớp vũ khí theo từng nhân vật, nên việc tự do sử dụng và nâng cấp sao cho “hợp gu” của người chơi cũng là một điểm cộng rất giá trị khiến sự đa dạng trong lối chơi cao hơn.Bên cạnh đó, Transformers: Rise of the Dark Spark còn bổ sung thêm một hệ thống vật phẩm phụ mới là những kỹ năng “add-on” (gắn thêm) cho các trường hợp khẩn cấp như tạo lá chắn bảo vệ, hồi phục máu hay tăng sức công phá khi ở dạng phương tiện… Tuy nhiên, vai trò và tác dụng của hệ thống này khá nhạt và chỉ góp thêm vào sự đa dạng trong lối chơi của game mà thôi.[su_divider][su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]reviews_off_transformers (7)reviews_off_transformers (15)reviews_off_transformers (17)

Cốt truyện cắt ghép cẩu thảBan đầu, nhiều người luôn hi vọng rằng đây sẽ là một điểm đáng chờ đợi nhất ở phiên bản lần này bởi khác với truyền thống “đánh lẻ” của Fall of CybertronWar for Cybertron, thì Transformers: Rise of the Dark Spark lại có một cốt truyện lồng ghép giữa bối cảnh Cybertron trước đây và câu chuyện xảy ra ở Trái Đất trong bộ phim Age of Extinction.

Nói dễ hiểu hơn, bạn sẽ được bật mí một phần cốt truyện của bom tấn điện ảnh Age of Extinction khi tham gia vào Transformers: Rise of the Dark Spark.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Edge Reality làm tốt việc truyền tải cốt truyện, như một “cầu nối” giữa bộ phim và dòng game này. Ngược lại, cốt truyện của Transformers: Rise of the Dark Spark như một mớ hổ lốn, tạp nham, khi sự liên kết gần như không có, rời rạc và đến chính người chơi cũng khó mà hiểu rằng “tại sao lại có thể như vậy được?”.

Và người chơi chấp nhận nhập cuộc các màn chơi tiếp vì chính nhà phát triển buộc họ làm vậy.Việc giải thích cốt truyện của Transformers: Rise of the Dark Spark sẽ đôi phần bất tiện bởi khả năng “spoil” (kể trước) là khá cao. Bạn chỉ thực sự nắm rõ được cốt truyện của game khi đã xem hoặc sẽ xem bộ phim Age of Extinction mà thôi. Activision tỏ ra quá tham lam khi muốn game phiên bản lần này dựa hơi vào bộ phim ra mắt cùng thời điểm để rồi sự chắp vá đầy lố bịch trong cốt truyện đôi chỗ phi logic rất rõ ràng, biến luôn thành một bộ phim ăn theo phim không đáng.[su_quote]cốt truyện của Transformers: Rise of the Dark Spark như một mớ hổ lốn, tạp nham, khi sự liên kết gần như không có, rời rạc và đến chính người chơi cũng khó mà hiểu rằng “tại sao lại có thể như vậy được?”[/su_quote]Tiếp đó, mục chơi đơn của Transformers: Rise of the Dark Spark trải dài trong 14 màn chơi tất cả, và nhịp độ các cuộc giao tranh ở những màn sau này cũng tương tự như các màn chơi đầu.

Không nâng cao nhịp độ, không cao trào, không có đổi mới nào trong lối chơi, bạn sẽ có cảm tưởng rằng đang “cày” lại một màn chơi đến… 14 lần! Trong khi các màn đấu trùm thì chỉ đếm được trên “nửa đầu ngón tay”.

Chưa hết, mục chơi đơn của game cũng tuyến tính tương tự như Fall of Cybertron khi mỗi màn chơi, bạn sẽ được game chọn sẵn sẽ vào vai ai, thuộc phe nào và đi theo chỉ dẫn từ A đến B rất đơn giản và thiếu điểm nhấn, chỉ “nhắm mắt” và tiến lên chiến đấu mà thôi.[su_divider]

Quá ít đổi mới, thiếu sự cân bằngNếu trên kia bạn thỏa mãn với lối chơi quá tuyệt và đầy cảm xúc thăng hoa trong các cuộc chiến, thì chính những ưu điểm đó lại là một điểm trừ không đáng có của Transformers: Rise of the Dark Spark. Những trải nghiệm tuyệt vời trong các pha chiến đấu đều được… “bê nguyên xi” từ hai phiên bản trước.

Edge Reality xứng đáng bị gọi là những nhà phát triển “lười nhác” khi không sáng tạo hay bổ sung bất-kỳ-điểm-gì-mới-cho-game, mà nếu nói một cách thẳng thắn thì họ chỉ việc dựng lại màn chơi và thiết kế lại nhân vật mà thôi.reviews_off_transformers (14)reviews_off_transformers (13)[su_quote]Việc nâng cấp chỉ có trên một số mẫu súng, một số khác thì không, các vật phẩm nâng cấp vô cùng khan hiếm nhưng tác dụng lại chẳng rõ rệt[/su_quote]Công bằng mà nói, nói game không có điểm gì mới cũng hẳn chưa đúng, trong đó có thể kể đến hệ thống vật phẩm phụ trợ đã nói ở trên. Nhưng vai trò của chúng hoàn toàn “vô nghĩa” trong rất nhiều trường hợp.Lối chơi của Transformers: Rise of the Dark Spark khuyến khích bạn chạy và bắn liên tục, trong khi nếu sử dụng các kỹ năng này, bạn sẽ chỉ tổ tốn thời gian và tệ hơn là bị sự rườm rà của nó góp phần tiễn bạn về “chầu trời” trong một số tình huống nhạy cảm.

Tốt hơn hết, người chơi sẽ chỉ chọn một cách là… lao vào chiến đấu như mọi khi và chẳng nên quan tâm chúng làm gì.Bên cạnh đó, vũ khí của Transformers: Rise of the Dark Spark không nhiều nhưng đủ dùng, nhà phát triển bổ sung thêm khả năng nâng cấp cho những loại vũ khí này trên các phương diện khác nhau như giảm thời gian lên đạn, tăng sát thương hay tăng tốc độ bắn.Nhưng việc nâng cấp chỉ có trên một số mẫu súng, một số khác thì không, các vật phẩm nâng cấp vô cùng khan hiếm nhưng tác dụng lại chẳng rõ rệt. Chưa hết, các mẫu súng có thể nâng cấp gần như vô dụng và ít được sử dụng nhất. Vậy, hệ thống nâng cấp hời hợt này sinh ra để làm gì?reviews_off_transformers (12)Ngoài ra, cùng với vũ khí, các vật phẩm phụ này được chứa trong các hộp quà chia theo bốn cấp: thép, đồng, bạc và vàng khi người chơi lên cấp. Người chơi cũng chẳng biết được hệ thống nâng cấp này là gì ngoài thông báo “level up” (lên cấp) mà chẳng có lấy điểm cộng kỹ năng hay gì sấc, còn các hòm quà lại được đặt ở trình đơn (menu) hệ thống chứ không phải các hòm đồ hay đại loại như thế.

Vậy nên cho đến khi chơi xong một số màn chơi đầu và lên một số cấp, bạn sẽ chẳng nhận ra rằng Transformers: Rise of the Dark Spark đã tặng bạn một số hộp quà đó…reviews_off_transformers (11)reviews_off_transformers (8)reviews_off_transformers (10)[su_divider]

Hình – Âm chắp vá, “lệch pha”reviews_off_transformers (5)Fall of CybertronWar for Cybertron thành công lớn, không chỉ nằm ở việc tạo ra một lối đi riêng cho dòng game hay lối chơi hành động tuyệt vời, mà bên cạnh đó còn có cả sự góp công cực lớn của phong cách đồ họa đặc trưng mang nhiều nét quen thuộc với những ai đã gắn bó với bộ truyện tranh Transformer từ lâu.

Transformers: Rise of the Dark Spark hiện lên trong các màn chơi đầu tiên đầy hấp dẫn, vẫn quen thuộc và ấn tượng như xưa. Các công trình kỳ vĩ trên hành tinh Cybertron vô cùng đẹp mắt trong ánh nắng chói chan, ngược lại, sự heo hút và lạnh lẽo đến từ những hành lang máy móc, chật hẹp, luôn bị khuấy động bởi những trận chiến của game.Nền đồ họa của Transformers: Rise of the Dark Spark thực chất không đẹp đến vậy, vân về mặt vẫn khá xấu, thiếu sự trau chuốt, màn chơi thiết kế đơn giản… Nhưng nhà phát triển đã rất khéo léo che giấu những điểm thiếu sót đó trong một tổng thể ưa nhìn về kiến trúc và màu sắc.

Tuy nhiên, cảm nhận về đồ họa của người chơi sẽ nhanh chóng bị chính nhà phát triển “dập tắt” bởi sự cẩu thả trong cách làm game của mình. Transformers: Rise of the Dark Spark hầu như bị “khóa” ở mức khung hình 60 FPS và dù có bật hay tắt chức năng đồng bộ lọc Vsync thì chúng sẽ vẫn là 60 FPS và tình trạng “xé hình” diễn ra thường xuyên rất khó chịu, hóa ra chức năng Vsync của game chỉ để “làm cảnh”.[su_quote]Đặc biệt là các nhân vật mới, những nhân vật này không được chăm chút nhất và cảm giác chúng rất giống với các mô hình… vàng mã không hơn không kém![/su_quote]Thêm vào đó, răng cưa vẫn đầy rẫy, mô hình nhân vật thiếu chi tiết, thô kệch và có phần “cải lùi” so với hai phiên bản tiền nhiệm. Đặc biệt là các nhân vật mới, vốn không được chăm chút và cảm giác chúng rất giống với các mô hình… vàng mã không hơn không kém.

Các nhân vật chính quen thuộc như Bumblebee hay Optimus Prime và cả Drift hay Megatron đều được thiết kế lại theo phim ở nửa cuối của Transformers: Rise of the Dark Spark, một phong cách khác xa phong cách truyện tranh của game trước này càng khiến nó trở thành đống “hổ lốn” nửa vời hơn cả cốt truyện.

Các màn chơi tại Trái Đất phải nói là… cực kỳ xấu xí, trơ trọi và khô khan, trái ngược hoàn toàn với những công trình kỳ vĩ của Cybertron và nếu nói không ngoa thì có vẻ như chúng sẽ hợp với một tựa game về LEGO hơn là Transformers.reviews_off_transformers (3)Góp phần cho “sự sụp đổ” của phần nghe nhìn, phải kể đến “công trạng” của mặt âm thanh. Xuyên suốt cuộc hành trình của cả hai phe, bạn sẽ chỉ nghe lui, tới vài bản nhạc nền không có cao trào, không có ấn tượng gì cả ngoài một số nhịp điệu nhỏ, xập xình lập đi lập lại vô hồn, vô tổ chức và không đúng lúc.

Các pha bắn phá cũng trở nên tẻ nhạt hơn cả, bởi âm thanh mô phỏng cũng rập khuôn các phiên bản đầu và chẳng có lấy tí cảm giác mạnh nào ngoài các tiếng nổ “bành bạch”.

Điểm duy nhất người chơi ấn tượng với phần âm thanh, có lẻ là mảng lồng tiếng nhân vật “tạm” chấp nhận được và phần lời thoại pha chút trào phúng, hài hước khá có duyên và bản nhạc nền chủ đạo ở trình đơn chính của Transformers: Rise of the Dark Spark. Cũng khó hiểu, tại sao bài hát này chỉ xuất hiện ở trình đơn chính mà không có lấy một lần được “cất giọng” trong 14 màn chơi của Transformers: Rise of the Dark Spark?[su_divider]

Tác giả

WINE

Life (is) so "short"? - Let's "Play" more! ^^