We Are The Dwarves – “Sáng tạo không đồng nghĩa với độc đáo”, đó là định kiến đầu tiên mà người viết – với tư cách là một kẻ hơi bị “cuồng” chủng tộc Dwarf (người lùn) trong video game, nghĩ đến khi lần đầu nghe đến cái tên We Are The Dwarves, một cái tên tầm thường đến mức… kỳ quặc và khiến người ta dễ lầm tưởng là tựa đề của một ban nhạc rock tuổi teen vậy!
We Are The Dwarves sở hữu một đề tài khá là “lạ”: thay vì đưa người chơi vào một cuộc hành trình vùi dập lũ Elf tai nhọn gian xảo, thì trò chơi lại đưa những gã phi hành gia Dwarf (lần này có cung tên và súng shotgun) ra ngoài vũ trụ, nơi mà những khoảng không mênh mông giữa những hành tinh được thay thế bằng… đá, và sự sống tồn tại ở những nơi mà các ngôi sao “đá” này chiếu thẳng vào.
Với một cái tên và đề tài tự tin “chắc nịch” như vậy, hẳn sản phẩm nhập vai của Whale Rock Games có đủ dũng khí để nói rằng “We Are A… Good Game”?
Vietgame.asia cho rằng điều này còn tùy thuộc vào độ to của câu nói đó nữa.
BẠN SẼ THÍCH
Nhập vai kết hợp… hành động bí mật??
We Are The Dwarves là tựa game nhập vai chiến thuật, nơi người chơi chỉ huy 3 gã phi hành gia Dwarf trong công cuộc tìm kiếm ngôi sao sẽ giúp cho chủng tộc của mình thoát khỏi nạn tuyệt chủng. Cũng giống như bao tựa game nhập vai khác, cả 3 nhân vật sở hữu bộ kỹ năng và phong cách chiến đấu riêng biệt: Forcer sở hữu cây shotgun chuyên trị đám đông và có khả năng đẩy lùi (knockback) địch thủ, Smashfist sử dụng vũ khí cận chiến tấn công ở tầm gần, và Shadow sử dụng cây cung và âm thầm tấn công từ màn đêm.
Xuyên suốt cuộc hành trình, người chơi có thể thu lượm các viên đá Dwarven Stone để “mở khóa” các kỹ năng (perk). Có khoảng 10 perk khác nhau cho từng nhân vật và được chia ra thành ba dạng chính là hỗ trợ tấn công, “buff” cho nhân vật và “debuff” địch thủ qua tấn công vật lý.
Số lượng Dwarven Stone cực kỳ ít ỏi, trong khi tất cả những perk bổ trợ đều cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn tổ đội của mình sống sót lâu hơn, thế nên đừng bao giờ hoàn thành màn chơi mà chưa lục lọi toàn bộ ngõ ngách!Tuy nhiên, We Are The Dwarves mới thật sự tỏa sáng khi bắt đầu thể hiện cơ chế chiến đấu dễ nắm bắt nhưng khó thuần thục của nó.
Về căn bản, trò chơi không giống như đa số các tựa game ARPG (nhập vai hành động) hay cRPG (nhập vai cổ điển) ở thời điểm hiện tại, bởi từng nhân vật sở hữu 4 “tuyệt chiêu” phụ hỗ trợ trong chiến đấu và một tuyệt chiêu “buff” tạm thời gần giống với… game MOBA và không có A.I để điều khiển nhân vật, ngoại trừ trạng thái do người chơi sắp đặt.
Lối chiến đấu của trò chơi cũng “lạ” không kém khi buộc người chơi phải tận dụng cơ chế vật lý và những “đòn bẩy” xuyên suốt các màn chơi, kết quả là người chơi thay vì nhào vào chiến tuyến của quân địch và thể hiện hết sức mình, thì lại phải nhử mồi và đẩy từng tên địch… xuống vực nếu như muốn toàn mạng tiếp bước.
Điều này khiến cho các trận đánh trong We Are The Dwarves khiến người viết có cảm tưởng như game… giải đố sở hữu yếu tố RNG (Random Number Generator – mặc dù game chả có con xúc xắc nào cả) pha lẫn hành động bí mật. Những con quái vật trong game có tầm nhìn hạn chế, một số loài có thể nghe tiếng động phát ra khi bạn di chuyển, số khác thì có khứu giác cực nhạy hoặc phản ứng lại ánh sáng từ chiếc đèn pin của bạn.
Thế nên thỉnh thoảng, người chơi lại sẽ phải tìm đường né tránh tầm mắt của địch (như loạt game Commandos lẫy lừng thuở nào), hoặc khi bị phát giác thì phải hạ gục chúng một cách nhanh chóng trước khi tiếp viện đến (hoặc… trứng của những con bọ nở với tốc độ chóng mặt).
Những màn chơi trong We Are The Dwarves thật sự đa dạng đến mức bất ngờ! Có lúc bạn phải mò mẫm trong một đường hầm tăm tối chỉ với chiếc đèn pin trên vai, trong khi lũ bọ nằm chực chờ ở khắp mọi nơi, lúc khác thì bạn lại lơ lửng bên ngoài không gian và tìm kiếm mảnh vỡ của phi thuyền trong lúc né tránh những trường trọng lực, có lúc lại phải mò mẫm đằng sau những tảng đá, sắp đặt đội hình để đón đầu lũ shaman đông như “quân Nguyên” chuẩn bị ập tới khi nghe thấy tiếng súng.
Cứ mỗi chiêu thức diện rộng (AoE) thành công hay mỗi kẻ địch bị đẩy xuống vực đều có thể khiến người chơi thở phào nhẹ nhõm rằng mình không phải chứng kiến màn hình thua cuộc “You are Dead” hiện lên trong sự im lặng đáng sợ!!!
We Are The Dwarves mới thật sự tỏa sáng khi bắt đầu thể hiện cơ chế chiến đấu dễ nắm bắt nhưng khó thuần thục của nó
BẠN SẼ GHÉT
Độ khó quái đản, cơ chế điều khiển thô kệch
Vấn đề lớn nhất của We Are The Dwarves là nó gây khó dễ quá nhiều đối với người chơi. Luôn luôn có một ranh giới nhất định giữa: độ khó đủ thử thách người chơi và độ khó… không công bằng, và We Are The Dwarves đã vượt quá xa ranh giới đó.
Có lẽ vì muốn được gọi là “Dwarf Souls” nên trò chơi luôn tìm mọi cách để khiến người chơi lắc đầu ngao ngán. Như đã nói ở trên, mỗi lần vượt qua một khu vực đầy rẫy hình bóng kẻ thù là lại thêm một lần người chơi thở phào nhẹ nhõm, thế nhưng trước mỗi lần như vậy là… 20 lần người chơi phải thử lại và thử lại theo phong cách “trial & error”, bởi vì mặc dù sở hữu khá nhiều cơ chế “thập cẩm” từ nhiều thể loại khác nhau, tựu chung lối thiết kế màn chơi tuyến tính của We Are The Dwarves buộc người chơi phải đi theo một hướng và thực hiện duy nhất một chiến thuật cố định.
Khoảng 4 đến 5 con shaman đứng gần mép vực, ở bên dưới là một bãi trứng bọ, bạn tính làm gì trong trường hợp này, đẩy lũ shaman khỏi vực và đi tiếp? Không, game không cho phép làm như vậy, bởi vì lý do nào đó mà vị trí của chúng không cho phép bạn sử dụng “knockback” để đẩy lùi hết bọn chúng, thế nên bạn buộc phải né tránh chúng là phá bãi trứng bọ, đó mới là cách đi đúng.
Đó chỉ là một trong hằng hà sa số màn chơi tuyến tính và “chèn ép” người chơi trong We Are The Dwarves, có rất ít cơ hội để người chơi tùy cơ ứng biến, và mỗi khi bạn cố tình làm vậy thì trò chơi sẽ gắng tìm mọi cách để dìm bạn xuống và không cho bạn cơ hội nào để chạy thoát. Trò chơi không bao giờ khiến người viết cảm thấy thực sự thử thách và thích thú đến mức tìm cách vượt qua màn chơi như Dark Souls, bởi vì nó quá không công bằng và dường như chiến thắng dựa quá nhiều vào may mắn hơn là kỹ năng của người chơi.
Như để “xát thêm muối vào vết thương”, cơ chế điều khiển của We Are The Dwarves càng khiến mức độ gây ức chế nâng thêm… vài bậc nữa. Bạn không thể “zoom” tầm nhìn ra xa và lại gần mà chỉ có thể quay 360 độ xung quanh nhân vật, thế nên đừng ngạc nhiên lắm nếu như bạn bị “úp sọt” từ một góc khuất ở đằng xa mà mình không thấy được.
Cơ chế tìm đường (“pathfinding”) quá tệ hại, thỉnh thoảng nhân vật đứng như trời trồng và thoải mái ăn đòn cho đến khi người chơi phải tự tay nhấp chuột vào đối thủ (trong khi trước đó đã sắp đặt trạng thái tự động tấn công khi địch ngủ nằm trong tầm bắn).
nó quá không công bằng và dường như chiến thắng dựa quá nhiều vào may mắn hơn là kỹ năng của người chơi