XCOM: Chimera Squad – Tháng 3 này là kỉ niệm 25 năm thương hiệu game chiến thuật theo lượt lừng danh X-COM.
Để tri ân người hâm mộ, Firaxis Game (cũng là hãng phát triển ra dòng game chiến thuật 4X Civilization trứ danh) đã bất ngờ tung ra một bản ngoại truyện XCOM hoàn toàn mới – XCOM: Chimera Squad với những cải tiến thú vị, cùng một cốt truyện hoàn toàn mới và nối tiếp XCOM 2.
Vậy phiên bản XCOM “nhẹ cân” nhưng đầy mới mẻ này có đạt được thành công như những bản tiền nhiệm?
Hay đây chỉ là một nước cờ thăm dò thị hiếu người dùng của Firaxis trước khi XCOM 3 chính thức ra mắt, hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài viết sau!
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
TRẬT TỰ THẾ GIỚI MỚI
Lấy bối cảnh 5 năm sau khi loài người chiến thắng chế độ đô hộ ADVENT của bè lũ Ethereal, XCOM: Chimera Squad mang người chơi đến City 31, nơi mà loài người và người ngoài hành tinh sống hòa bình với nhau.
Điều này khiến cho quy mô của game dường như nhỏ lại rất nhiều, thay vì là đặc nhiệm giải cứu thế giới như trong Enemy Unknown hay là quân kháng chiến như trong XCOM 2, giờ người chơi hóa thân thành những chiến sỹ “công an” bảo vệ yên bình nhân dân thành phố khỏi những tổ chức khủng bố, tội phạm đe dọa sự an nguy và hòa bình giữa các loài.
Có vẻ như điểm sáng nhất của XCOM: Chimera Squad chính là cốt truyện, khi mà cốt truyện có quy mô nhỏ hơn sẽ tạo điều kiện cho những nhân vật cố định của game có khả năng phát triển hơn, và họ đều là những nhân vật cực kì thú vị với những trao đổi thú vị để người chơi kết nối dễ hơn.
Thế giới của XCOM: Chimera Squad cũng là một thế giới hết sức thú vị được phát triển kĩ lưỡng.
[su_quote]cốt truyện có quy mô nhỏ hơn sẽ tạo điều kiện cho những nhân vật cố định của game có khả năng phát triển hơn[/su_quote]DÁM THAY ĐỔI
Cốt truyện hoàn toàn mới mẻ và thú vị mang đến hai thay đổi chính trong lối chơi của XCOM: Chimera Squad, đó là quy mô chiến dịch cũng như các cuộc đụng độ của game nhỏ hơn.
Chiến dịch của game chia làm nhiều giai đoạn điều tra 3 tổ chức tội phạm khác nhau, giữa đó là các nhiệm vụ yêu cầu người chơi phải tham gia chiến đấu hoặc do game tự giải quyết để mang lại tài nguyên cho người chơi phát triển lực lượng Chimera.
Phần chiến dịch của game sẽ yêu cầu người chơi cân bằng thang Anarchy của 9 khu vực lớn trong City 31 bằng cách làm nhiệm vụ ở đó, cũng giống như việc lựa chọn thực hiện nhiệm vụ ở các quốc gia khác nhau để giữ yên bình cho nhiều khu vực cùng lúc trong XCOM: Enemy Unknown trước đây nhưng với quy mô nhỏ hơn nhiều và có vẻ như trừng phạt ít hơn nếu người chơi không tuân theo thứ tự cân bằng, vì một khu vực rơi vào trạng thái đỏ chỉ khiến người chơi mất đi các lợi thế tài nguyên nhỏ ở khu vực đó, và người chơi thua khi và chỉ khi thang Anarchy đạt ngưỡng tối đa, tương đương với việc có 5 hoặc hơn khu vực rơi vào trạng thái đỏ, điều mà người viết không cảm thấy chút khó khăn nào để duy trì, dù là ở độ khó cao nhất của game!
Hầu hết các thể loại nhiệm vụ chiến đấu của XCOM: Chimera Squad không có gì thay đổi so với XCOM 2, chỉ có cách mà các nhiệm vụ này được thiết kế là khác.
Mỗi nhiệm vụ sẽ chia thành các “Encounter”, và mỗi Encounter bắt đầu với Breach Mode khi người chơi sẽ sắp xếp các nhân vật trước lối vào nhiệm vụ và lựa chọn cách mà họ sẽ xông vào căn địa điểm nọ.
Sự thay đổi này khiến cho mọi cuộc đụng độ trong XCOM: Chimera Squad đều rất nhanh và đậm chất điện ảnh.
Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất về mặt lối chơi của XCOM: Chimera Squad chính là dàn nhân vật ngoài hành tinh với bộ kĩ năng hết sức thú vị.
Game xóa bỏ hoàn toàn chế độ lớp nhân vật (class) của các bản tiền nhiệm, và thay vào đó, tập trung phát triển bộ kĩ năng và trang bị riêng của các nhân vật.
Các nhân vật này kết hợp với nhau hết sức tuyệt vời và việc lựa chọn nhân vật trước khi thực hiện nhiệm vụ lại càng thú vị hơn bao giờ hết!
[su_quote]điểm sáng lớn nhất về mặt lối chơi của XCOM: Chimera Squad chính là dàn nhân vật ngoài hành tinh với bộ kĩ năng hết sức thú vị[/su_quote]Ngoài ra, game còn có hàng loạt các sửa đổi và cân bằng nhỏ để khiến lối chơi vốn dĩ được phát triển từ nền tảng XCOM 2 trở nên cân bằng hơn, ví dụ như kĩ năng “Overwatch”: giờ đây người chơi sẽ tấn công theo một hình nón chứ không tự động bắn vào mọi thứ trong tầm nhắm.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
NẾU KHÔNG SAI, KHÔNG CẦN SỬA!
Nhưng dường như không phải mọi thay đổi của XCOM: Chimera Squad là đúng đắn.
Người viết có thể hiểu được quyết định từ bỏ cơ chế “permadeath” (chết là mất sạch mọi thứ) của game, vì giờ đây số lượng “nhân sự” của game là có giới hạn, nhưng việc này khiến cho người chơi mất đi sự kết nối đến với các nhân vật và khiến cho game trở nên ít thử thách hơn các phiên bản XCOM trước đây nhiều.
Ngoài ra, việc giới hạn lại các cuộc đụng độ khiến cho những khoảnh khắc căng thẳng và đấu trí cân não với kẻ thù trở nên hiếm hơn rất nhiều, vì vậy những điểm đáng nhớ của game lại ít đi…
Về sau, các “encounter” lại có tần suất lặp lại nhiều.
Điều này càng khiến cho phần chơi chiến dịch của game vốn dĩ đã nhỏ, ngày càng nhỏ và đáng quên hơn.
XCOM: Chimera Squad có cảm giác như là một nước đi thăm dò thị hiếu của người chơi, thay vì là một game độc lập hoàn chỉnh…
[su_quote]XCOM: Chimera Squad có cảm giác như là một nước đi thăm dò thị hiếu của người chơi, thay vì là một game độc lập hoàn chỉnh[/su_quote]THÔNG TIN
- Sản xuất: Firaxis Games
- Phát hành: 2K
- Thể loại: Chiến thuật đi theo lượt
- Ngày ra mắt: 23/4/2020
- Hệ máy: PlayStation 4, Windows, Xbox One,
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows (64bits only) 7 / 8 / 8.1 / 10
- CPU:2.4 GHz Quad Core
- RAM: 4GB
- VGA:1GB AMD Radeon HD 7770, NVIDIA GeForce 650 hoặc hơn
- HDD: 18 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: AMD Ryzen 7 3750H
- RAM: 16 GB
- VGA: NVIDIA GTX 1660ti
- SSD: Samsung SSD 850 EVO 250GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI 2K
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Hãng phát triển Unknown 9: Awakening cắt giảm 18% nguồn nhân lực! – Tin Game
- Dragon Age: The Veilguard và Silent Hill 2 Remake “ế ẩm” tại Châu Âu – Tin Game
- Tổng hợp đánh giá STALKER 2: Heart of Chornobyl: Bất đồng ý kiến! – Tin Game
- Square Enix công bố Final Fantasy XIV Mobile – Tin Game
- Farming Simulator 25 đã bán được 2 triệu bản trong tuần đầu tiên! – Tin Game
- Starfield đã thu hút được 15 triệu người chơi! – Tin Game