Vietgame.asia

XCOM: Enemy Unknown – Đánh Giá Game

, tác giả:

XCOM: Enemy Unknown – Chắc hẳn, đề tài về những sinh vật kỳ bí ngoài hành tinh (alien), những vật thể bay không xác định (UFO) luôn là đề tài “không bao giờ cũ” dành cho các sản phẩm giải trí.

Từ phim ảnh, sách báo và ngay kể cả game, vũ trụ bao la với các sinh vật kỳ quái cũng vì thế mà hiện lên một cách sống động với muôn hình vạn trạng.

Các game lấy đề tài về người ngoài hành tinh đa phần thường được các nhà phát triển xây dựng theo thể loại hành động, với tiết tấu nhanh.

Tuy vậy, ngay cả thể loại khá chậm rãi và kén người chơi như chiến thuật theo lượt (turn-based strategy) cũng có những tựa game về alien thật xuất sắc, XCOM: Enemy Unknown chính là một trong số đó.

Câu chuyện của XCOM: Enemy Unknown đưa người chơi tới một tương lai gần, khi Trái Đất bị xâm chiếm bởi những sinh vật ngoài hành tinh khát máu.

Các quốc gia trên thế giới đã sát cánh lại cùng tạo nên một tổ chức với tên gọi “XCOM”.

Được trang bị vũ khí cùng với những công nghệ khoa học tiên tiến nhất, lực lượng XCOM lãnh “ấn tiên phong” đối đầu với những kẻ địch đến từ không gian kỳ bí.

Được “nhào nặn” bởi bàn tay tài hoa của Firaxis Games, studio đứng đằng sau sự thành công của dòng game Civilization, hẳn nhiên đó chẳng khác nào một lời bảo chứng về chất lượng của XCOM: Enemy Unknown.

Thêm nữa, trò chơi được làm lại dựa trên phiên bản X-COM: UFO Defense phát hành cách đây đã gần hai thập kỷ, vô cùng nổi tiếng trong giới mê game.

Với một bề dày “tiểu sử” như vậy, XCOM: Enemy Unknown sẽ làm ăn “cơm cháo” ra sao?

BẠN SẼ THÍCH

Hệ thống chiến đấu theo lượt hấp dẫn!

Cách mà Firaxis Games xây dựng lối chơi cho XCOM: Enemy Unknown thực sự khiến người chơi phải ấn tượng!

Chất “theo lượt” (turn-based) thể hiện rất đậm nét, nhưng lại khá dễ làm quen.

Nó không chỉ khiến những game thủ “gạo cội” cảm thấy hài lòng, mà ngay cả những người mới tiếp xúc với thể loại này cũng thấy rất vừa phải, dễ tiếp cận.

Mỗi màn chơi, người chơi sẽ phải sử dụng gần như tất cả khả năng của các thành viên trong đội để chiến thắng.

Bạn sẽ không thể biết được mình đang đối đầu với những gì, trang bị của chúng ra sao với màn sương mờ (fog of war) bao phủ chiến trường.

Với tình trạng “địch trong tối – ta ngoài sáng”, cộng với những loại vũ khí chết người mà chúng đang sở hữu, mỗi lượt đi đều là một thử thách bạn cần phải vượt qua.

Chính việc phải sử dụng hết tất cả thành viên trong đội để ứng phó với các tình huống “không thể đoán trước”, đã đẩy tính chiến thuật của game lên cao trào và hấp dẫn khi người chơi phải sử dụng khả năng của từng người lính sao cho có hiệu quả cao nhất, nhằm chiếm ưu thế trong các lượt đi kế tiếp.

Chính việc phải sử dụng hết tất cả thành viên trong đội để ứng phó với các tình huống “không thể đoán trước”, đã đẩy tính chiến thuật của game lên cao trào và hấp dẫn

Bạn hoàn toàn có thể phối hợp để phòng thủ, dụ địch ra khỏi nơi ẩn nấp để đồng đội dứt điểm…

Không có khuôn mẫu nào bó buộc bạn phải làm những gì.

Do đó, mọi việc phụ thuộc hoàn toàn vào tài nghệ “điều binh khiển tướng” của người chơi.

Kẻ thù mà người chơi phải đối mặt cũng rất đa dạng, với mức độ nguy hiểm cũng khác nhau.

Có thể là những con Sectoid “nhãi nhép”, những tên Thin Man quái dị, biến thái hay những sinh vật kinh tởm mang cái tên “Chryssalid”, với khả năng biến con người thành xác sống (zombie) trong chớp mặt, thậm chí là những tên Ethereal với khả năng tâm linh siêu nhiên điều khiển trí não con người.

Ứng với mỗi loại kẻ thù, chiến thuật đối phó cũng vì thế mà trở nên đa dạng!


Quản lý sáng tạo!

Yếu tố “theo lượt” của game không chỉ hiện hữu trong chiến trận mà còn đi cả vào những hoạt động quản lý căn cứ lực lượng XCOM.

Và ở đây, người chơi phải đối mặt với những “bài toán khó” trong việc quản lý, sử dụng và phân bổ các loại tài nguyên, khí tài quân sự.

Tương ứng với thời gian bạn trải qua trong game, lượng khí tài quân sự, các công trình xây dựng bạn phải thực hiện ngày càng nhiều lên.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu của cuộc chiến, người chơi không thể nào khác ngoài việc phải “cập nhật công nghệ” liên tục, phát triển căn cứ XCOM ngày một rộng hơn, xây dựng các công trình mới…

Mỗi loại khí tài, công trình đều tốn một khoảng thời gian nhất định, và hẳn nhiên là bạn chẳng thể nào quay ngược thời gian để sửa chữa sai lầm.

Do đó, hãy thật cẩn trọng!

Yếu tố “theo lượt” của game không chỉ hiện hữu trong chiến trận mà còn đi cả vào những hoạt động quản lý căn cứ lực lượng XCOM

Ngoài việc xây dựng và nghiên cứu đơn thuần, game còn khéo léo “lồng” một vài yêu cầu nhỏ vào các màn chơi.

Những nhiệm vụ như bắt sống mẫu vật, thu thập các mảnh phi thuyền alien… tuy nhỏ nhưng nó đủ khiến người chơi “bận rộn” hơn và ảnh hưởng không nhỏ tới chiến thuật về sau.


Hệ thống vệ tinh (satellites) thử thách

Hệ thống vệ tinh (satellites) là yếu tố sống còn trong XCOM: Enemy Unknown.

Nói nôm na, chúng đóng vai trò quan trọng không khác gì các SCV (nông dân robot) trong loạt game StarCraft nổi tiếng.

Chúng làm giảm mức độ “panic” (hoảng loạn), giúp người chơi ứng biến tốt hơn với những động thái của người ngoài hành tinh trên phạm vi toàn cầu.

Ngoài việc quan sát, kiểm soát mức độ “panic” ở các vùng trên Trái Đất ra, thì các vệ tinh còn là “nguồn thu chính” của lực lượng XCOM.

nếu không tính toán kỹ càng trong việc quản lý các vệ tinh, công sức của bạn rất có thể sẽ “đổ sông đổ biển”

Các vệ tinh thực sự quan trọng, nhưng bạn không thể chế tạo và phóng vệ tinh một cách ồ ạt.

Các vệ tinh là một trong những loại trang thiết bị tốn diện tích, thời gian và tài nguyên bậc nhất, do vậy, nếu không tính toán kỹ càng trong việc quản lý các vệ tinh, công sức của bạn rất có thể sẽ “đổ sông đổ biển”.


“Chất nhập vai” phảng phất

XCOM: Enemy Unknown cho phép người chơi thay đổi các thông số của từng người lính và trang bị cho họ.

Ngoài việc thay đổi tên họ, diện mạo và các trang bị cơ bản, phần quan trọng nhất bạn phải làm việc đối với những người lính chính là việc lựa chọn và sắp xếp sao cho phù hợp.

Binh lính trong game sẽ bắt đầu ở cấp bậc Rookie (Tân binh). Sau khi thăng cấp, họ sẽ tự động được phân những “lớp nhân vật” (class) ngẫu nhiên.

Đó có thể là một tay xạ thủ (Sniper), chuyên hỗ trợ (Support) hay thậm chí mang sức mạnh tâm linh (Psionic).

Mỗi lớp nhân vật lại có hai hướng đi khác nhau hoàn toàn, với các “perk” (kỹ năng) tương ứng dựa trên cây kỹ năng (skill tree) có sẵn.

Với việc quyết định hướng đi bằng các “perk”, cây kỹ năng… có thể nhận thấy chất nhập vai phảng phất trong XCOM: Enemy Unknown

XCOM: Enemy Unknown

Dựa vào đó, người chơi sẽ quyết định những người lính nào phù hợp nhất với chiến thuật của mình.

Hãy cẩn trọng, vì nếu một người lính hy sinh trong chiến trận, bạn sẽ…mất luôn người lính đó!

Do vậy, hãy chú ý tới sự cân bằng trong nhóm, phân bố vai trò thật hợp lý.

Với việc quyết định hướng đi bằng các “perk”, cây kỹ năng… có thể nhận thấy chất nhập vai phảng phất trong XCOM: Enemy Unknown.

Tuy rất nhẹ nhàng, đơn giản nhưng cũng đã khiến game trở nên thú vị hơn.

BẠN SẼ GHÉT

XCOM: Enemy Unknown

Tồn tại một vài lỗi nhỏ

Trong quá trình chơi, bạn chắc hẳn sẽ bắt gặp một vài lỗi nhỏ.

Phổ biến nhất là lỗi về hình ảnh, xuyên vật thể, góc đặt camera lúc hành động hơi bất hợp lý…

Thậm chí, có những lỗi sẽ khiến bạn… bật cười.

Tuy vậy, những lỗi này không ảnh hưởng nhiều tới quá trình chơi, trừ một lỗi khá nghiêm trọng mà rất hiếm người gặp được: hệ thống lưu game “trục trặc”!

Chỉ những ai có thói quen lưu game khi chơi liên tục với số lượng vượt mức 100 tập tin, thì mới bắt đầu gặp hiện tượng kỳ quặc: không thể lưu game dù rõ ràng đã lưu, kể cả lưu đè!

một lỗi khá nghiêm trọng mà rất hiếm người gặp được: hệ thống lưu game “trục trặc”!

Nếu gặp hiện tượng này, coi như bạn đã cầm chắc việc đánh mất hàng giờ ngồi đấu trí công phu với máy!

Cũng may, như đã đề cập, rất rất ít người bị lỗi này!


XCOM: Enemy Unknown

Thiết kế màn chơi hơi lặp lại

Đây là điểm khiến người viết không hài lòng nhất về XCOM: Enemy Unknown.

Mặc dù diễn ra trên toàn thế giới nhưng cảnh vật, thiết kế của các bản đồ màn chơi vẫn khá ít và lặp lại liên tục.

Điều này có thể gây “chán” đối với một bộ phận game thủ.

Nếu Firaxis có thể thiết kế màn chơi thêm đa dạng hơn, với hình ảnh mang âm hưởng của từng quốc gia mà bạn đặt chân đến, game sẽ trở nên sống động cuốn hút hơn rất nhiều!

Nếu Firaxis có thể thiết kế màn chơi thêm đa dạng hơn, với hình ảnh mang âm hưởng của từng quốc gia mà bạn đặt chân đến, game sẽ trở nên sống động cuốn hút hơn rất nhiều!


THÔNG TIN

  • Sản xuất: Firaxis Games
  • Phát hành: 2K Games
  • Thể loại: Chiến thuật
  • Ngày ra mắt: 12/10/2012
  • Hệ máy: PC, PS3, Xbox 360

CẤU HÌNH TỐI THIỂU

  • OS:Windows Vista
  • CPU: 2 GHz Dual Core
  • RAM: 2 GB
  • VGA: NVIDIA GeForce 8600 GT / ATI Radeon HD 2600 XT
  • HDD: 20 GB

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM

  • OS: Windows 10 Pro
  • CPU: i7-9700K
  • RAM: 16GB
  • VGA: Asus RTX 2080
  • HDD: 1TB

GAME ĐƯỢC 2K GAMES HỖ TRỢCHƠI TRÊN HỆ PC

9.0

Tổng Kết

Có thể nói, trong những năm gần đây, rất hiếm có game chiến thuật theo lượt nào thực sự hấp dẫn. Thế mà XCOM: Enemy Unknown đã tạo một dấu ấn thật xuất sắc khi ra mắt.

Có thể bạn cho đó là dư âm của thương hiệu nổi tiếng một thời, là được bàn tay nhào nặn của đội ngũ Firaxis Games tài hoa, nhưng trên hết tác giả cho rằng, game có một lối chơi thân thiện, dễ hiểu cho cả dân chơi theo lượt “lão làng” và cả những người chơi mới với vô vàn thử thách “nghiệt ngã” nhưng đầy thú vị, đặc sệt đúng cái chất mà một game chiến thuật theo lượt phải có!

Một tựa game không thể bỏ qua!