Skip to content

Xenoblade Chronicles 3 – Đánh Giá Game

Xenoblade Chronicles 3

Xenoblade Chronicles 3 – Dòng game Xenoblade thực ra có khởi nguồn mãi từ năm 1998, với tựa game Xenogears do Chỉ đạo Sản xuất Tetsuya Takahashi khởi xướng, người sau đó thành lập Monolith Soft trước khi được Nintendo mua lại hồi năm 2007.

Tựa game Xenoblade Chronicles đầu tiên ra mắt năm 2010, nhanh chóng trở thành một hiện tượng với đồ họa đẹp mắt và một cốt truyện vô cùng hấp dẫn.

Tiếp nối thành công đó, Xenoblade Chronicles 2 ra mắt năm 2017 cũng đã làm người hâm mộ nức lòng với những mỹ nhân Pyra và Mythra.

Sau một thông báo ngắn gọn, Xenoblade Chronicles 3 bất ngờ được ấn định ra mắt vào tháng 9, nhưng sau đó, trong thời buổi mà game nào cũng hoãn, thì Xenoblade Chronicles 3 lại… ra mắt sớm hơn hai tháng.

Vậy liệu tựa game này có làm phụ lòng người hâm mộ hay không? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau.

BẠN SẼ THÍCH

Cốt truyện xứng đáng vào hàng ngũ kinh điển

Mở đầu Xenoblade Chronicles 3 gần giống Xenoblade Chronicles 1, bạn sẽ được tham gia vào một trận chiến nhằm giới thiệu qua cốt truyện và cuộc chiến khổng lồ đang diễn ra trong thế giới này.

Nhưng thay vì là cuộc chiến giữa người với máy, trong Xenoblade Chronicles 3 là cuộc chiến giữa người với người, và khi một người lính tử trận thì bản nguyên của họ sẽ được tái hấp thụ để trở thành năng lượng cho vũ khí, để lại một cái xác trống rỗng.

Nhân loại trong Xenoblade Chronicles 3 chỉ có thể sống trong 10 năm (mà ở đây họ gọi là “nhiệm kỳ”), trong 10 năm đó họ chiến đấu, chiến đấu, và chiến đấu, không có nhiệm vụ gì khác.

Nếu một người sống sót tới nhiệm kỳ 10, thì họ sẽ được tổ chức một nghi lễ đặc biệt, và họ hóa thành bản nguyên phân tán khắp cõi trời xanh.

Người chơi sẽ nhập vai Noah, một “off-seer” – người thổi sáo, có nhiệm vụ tiễn đưa bản nguyên của người đã chết về với trời đất, giống với nhiệm vụ của Yuna trong Final Fantasy X. Noah và đồng đội tới từ Keves, một trong hai phe tham chiến, và cả đời họ chỉ biết chiến đấu, sống sót qua từng nhiệm kỳ, để được tham gia nghi lễ tiễn đưa cuối cùng.

Mọi chuyện có lẽ sẽ tiếp diễn như vậy cho hàng nghìn năm nữa, nếu như Noah và đồng bọn không gặp nhóm của Mio, thuộc phe đối địch, trong một nhiệm vụ khám phá một con tàu bay kỳ lạ.

Từ đây, thế giới của Noah bị đảo lộn!

Chiến tranh… không phải là con đường duy nhất!

Mọi trật tự đều có thể bị phá vỡ!

cốt truyện của Xenoblade Chronicles 3 xứng đáng vào danh sách “top game trên Nintendo Switch”, không chỉ vô cùng cuốn hút, mà còn có chiều sâu, gợi lên nhiều suy nghĩ cho người chơi

Và hành trình lên đường tìm kiếm sự thật của Noah, Mio và những người bạn bắt đầu.

Với một tiền đề như vậy, dễ hiểu khi Xenoblade Chronicles 3 có một cốt truyện tăm tối hơn nhiều hai phiên bản tiền nhiệm, và đụng tới những vấn đề triết lý như sự tồn tại của những nhân vật liệu có ý nghĩa gì không, khi họ chỉ là những bản sao có thời hạn sử dụng 10 năm.

Xuyên suốt quá trình chơi tầm khoảng 80 giờ, người viết khi hạ máy xuống (để sạc pin) cũng đã nhiều lần nhớ lại những phân cảnh, để rồi tự vấn những câu hỏi liên quan tới sự tốn tại của mình, ý nghĩa của cuộc sống này là gì.

Để tránh thêm “spoiler” cho cốt truyện, người viết sẽ chỉ gói gọn rằng: cốt truyện của Xenoblade Chronicles 3 xứng đáng vào danh sách “top game trên Nintendo Switch“, không chỉ vô cùng cuốn hút, mà còn có chiều sâu, gợi lên nhiều suy nghĩ cho người chơi.

Tuy vậy, vẫn có một điểm trừ nhỏ là đôi lúc cốt truyện vẫn bị kéo dãn ra không cần thiết. Việc này xuất hiện rất ít, nhưng không phải là không có.


Các tuyến nhân vật phát triển đồng đều

Một điểm cộng lớn xứng đáng được dành một phần trong bài đánh giá này là các tuyến nhân vật trong Xenoblade Chronicles 3 đều được phát triển rất tốt và đồng đều, một điều khá hiếm gặp trong thị trường JRPG.

Cả thảy có 6 nhân vật chính, Noah, Lanz, Eunie, Mio, Sena và Taion, ba nam và ba nữ, cùng một cặp Nopon Riku và Manana. Ngoài ra, game còn giới thiệu rất nhiều nhân vật phụ, cùng với một dàn “Heroes” – những người đứng đầu các Colony.

Ngoài thời gian đi tìm hiểu cốt truyện ra, người chơi có thể tăng thiện cảm với các Colony, và giải phóng họ khỏi ách thống trị của những “lãnh sự”.

Những lãnh sự này chính là… phản diện của game, có khả năng biến thành hình thái “khủng” có tên là Moebius, và đặc biệt chỉ coi con người như những con tốt thí, coi cả thế giới như một bàn cờ đồ chơi không hơn không kém.

Với thời lượng dài của mình, Xenoblade Chronicles 3 thoải mái phát triển đều cả 6 nhân vật chính (thậm chí cả 2 Nopon), khám phá quá khứ, động cơ của họ, và khám phá sợi dây liên kết giữa họ với nhau một cách chi tiết và không hề qua loa.

Mỗi nhân vật chính đều có trong mình một cuộc đấu tranh nội tâm riêng, một bóng ma ám ảnh họ: Noah – sự đau thương của chiến tranh, sự dằn vặt mỗi lần tiễn đưa ai đó; Lanz – thà để mình bị thương chứ không thể để đồng đội bị thương; Eunie – những ký ức kinh hoàng bị dồn nén; Mio – chỉ còn 3 tháng nữa là hết nhiệm kỳ thứ 10, và cô không muốn chết; Sena – phải vượt qua chính cái bóng của bản thân; và Taion – vượt qua cái bóng của sự thất bại.

các tuyến nhân vật trong Xenoblade Chronicles 3 đều được phát triển rất tốt và đồng đều, một điều khá hiếm gặp trong thị trường JRPG

Những điều trên đều được khám phá dần dần, và với sự đồng cảm, chia sẻ của các nhân vật (và cũng có thể của cả người chơi), họ dần dần vượt qua được quá khứ, hướng về một tương lai mới, một khởi đầu mới.

Điều này khiến cho tình cảm, sự gắn kết giữa các nhân vật chính cảm thấy rất thật, rất tự nhiên, và khiến việc du hành qua Aionios trở nên thoải mái, không hề bị gượng ép, như một nhóm bạn thân thực thụ ở ngoài đời.

Chuyện tình cảm nam nữ trong Xenoblade Chronicles 3 cũng diễn tiến hết sức tự nhiên, không bị gượng ép, không có cảnh “tình yêu sét đánh” hay đem quá nhiều tình tiết anime cũ kỹ vào.

Không chỉ các nhân vật chính, các Heroes và Colony cũng có cốt truyện riêng của họ, mô tả sự tranh đấu của họ với hệ thống, và sự thay đổi trong nhận thức của họ với thế giới này.

Tóm lại, xen kẽ với mạch truyện chính, Xenoblade Chronicles 3 còn có những tuyến phát triển nhân vật hấp dẫn, đồng đều, khiến mạch truyện trở nên tự nhiên, không gò bó, khuôn mẫu.


Đồ họa xuất sắc!

Phải nói rằng nền đồ họa của Xenoblade Chronicles 3 vô cùng xuất sắc, với những tông màu kết hợp hài hòa, những vùng đất chi tiết và đầy sự sống.

Xuyên suốt quá trình chơi, bạn sẽ được tham quan những vùng thảo nguyên trải dài vút tầm mắt, các khu rừng nguyên sinh thơ mộng, những vùng đất núi lửa chết chóc v.v.

Ngoài ra, người viết đặc biệt khen ngợi đội ngũ phác thảo nhân vật của Xenoblade Chronicles 3, khi hầu hết những nhân vật trong game đều được mô tả rất xinh đẹp, đậm chất Monolith Soft, khiến người viết… chụp hình hoài không chán.

Những nhân vật cũng được mô tả hết sức chi tiết, từ đôi mắt có hồn tới những cử chỉ, tuy rằng là những chi tiết nhỏ, nhưng nó tạo cho các nhân vật những thần thái rất riêng.

Mặc dù nhìn rất đẹp và kỳ công, nhưng Xenoblade Chronicles 3 lại bất ngờ chạy vô cùng mượt mà trên Nintendo Switch, với độ phân giải ổn định và ít có hiện tượng giật lag.

Tuy vậy, vẫn có những đôi chỗ mà cảm giác Switch vẫn không đủ sức “kéo” game, đặc biệt là khi quần chiến với nhiều địch thủ, nhưng nhìn chung thì game tối ưu rất tốt, đặc biệt cảm giác chơi chế độ “handheld” rất thoải mái.

đồ họa của Xenoblade Chronicles 3 vô cùng xuất sắc, với những tông màu kết hợp hài hòa, những vùng đất chi tiết và đầy sự sống


Chiến đấu: kết tinh tinh hoa của dòng game

Với kinh nghiệm làm hai bản tiền nhiệm, Xenoblade Chronicles 3 đã chắt lọc ra những gì tốt nhất của hai phiên bản trước và đúc kết ra một hệ thống chiến đấu hấp dẫn, lôi cuốn.

Vẫn như hai phiên bản trước, khi đứng gần địch thì nhân vật sẽ sử dụng tấn công tự động cơ bản, và người dùng có thể sử dụng các Art để tấn công địch.

Mỗi Art lại có một vài yêu cầu khác nhau, có Art sẽ gây nhiều sát thương hơn nếu được dùng lúc “cancel” – khi người dùng sử dụng Art này ngay sau một đòn tấn công thường, hay có Art tăng sát thương khi tấn công từ vị trí trái phải hoặc sau lưng địch/

Art lại có cách hồi chiêu khác nhau. Nhóm tới từ Keves chỉ cần đợi, nhưng nhóm tới từ Agnus thì sẽ hồi sau mỗi lần tấn công tự động, và nếu bạn “cancel” thì sẽ hồi nhanh hơn.

Cũng như hai phiên bản trước, hệ thống combo Break Topple Daze quay trở lại. Khi địch bị Break, thì một Art có hiệu ứng Topple sẽ khiến địch bị Topple – ngã ra đất và không thể tấn công, và cuối cùng là Daze – bị choáng.

Khi địch bị Daze thì nếu một nhân vật sử dụng đòn Burst sẽ gây sát thương cực khủng, đồng thời khiến địch không thể chiến đấu trong thời gian ngắn.

Xenoblade Chronicles 3

Điểm hấp dẫn trong Xenoblade Chronicles 3hệ thống chức nghiệp. Tựa game này có hệ thống “tank-healer-DPS” giống như một tựa game MMO, với mỗi nhân vật khi được xếp vào tank, healer hay DPS sẽ chỉ tập trung vào chức năng đó – nghĩa là bạn sẽ không thấy những kiểu như Mystic Knight của Final Fantasy V, mà tank sẽ chỉ tập trung vào che chắn đồng đội.

Nhưng số lượng nghề nghiệp của Xenoblade Chronicles 3 có lẽ lại ngang ngửa với Final Fantasy V. Mỗi nghề sẽ có 5 Art, và người chơi có thể chọn 3 trên 5 Art đó để sử dụng trong trận chiến.

Người chơi có thể tuỳ ý phân nghề cho mỗi nhân vật (tất nhiên vẫn phải “mở khóa” dần dần), tạo nên một sự tự do thoải mái để người chơi tuỳ chỉnh đội ngũ theo ý mình – mặc dù thú thực là người viết chỉ cho Noah làm DPS, Lanz làm tank, v.v. đúng như mạch truyện ban đầu.

Xenoblade Chronicles 3

mảng chiến đấu trong Xenoblade Chronicles 3 đa dạng, cuốn hút, không gây cảm giác lặp lại nhàm chán

Nếu “cày” một nghề nhiều thì bạn sẽ thăng cấp nghề đó, mở ra Master Art, Art mà có thể sử dụng mà không quan tâm tới nghề (thực ra là có một chút, Master Art của nghề phe Keves chỉ có thể dùng kèm với nghề của phe Agnus). Hệ quả là người dùng có thể sử dụng cùng lúc 6 Art khác nhau mà chỉ có 3 Art bị bó buộc theo nghề, thoải mái cho người chơi tùy ý sáng tạo bộ Art với nghề thích hợp với mình.

Cuối cùng, nhân vật còn có khả năng “hợp thể” thành Ouroboros, một hình thái chiến đấu mạnh mẽ với bộ kỹ năng khủng. Hình thái này không có máu, do đó nhân vật căn bản là bất tử, nhưng có một thanh “overheat”, nếu thanh này đầy thì hai nhân vật sẽ bị tách ra và phải mất một lúc lâu sau mới hợp thể lại được.

Nói chung, mảng chiến đấu trong Xenoblade Chronicles 3 đa dạng, cuốn hút, không gây cảm giác lặp lại nhàm chán, chưa kể kết hợp với nền đồ họa đã nhắc tới ở trên, còn đem lại cảm giác hoành tráng, nhất là khi chiến đấu với những con quái vật… cao cả chục mét!

BẠN SẼ GHÉT

Xenoblade Chronicles 3

“Dắt tay” quá nhiều!

Điểm trừ này nghe hơi kỳ lạ, nhưng quả thật Xenoblade Chronicles 3 có một hệ thống hướng dẫn quá chi tiết và kỹ càng, tới mức thường xuyên… ép buộc người chơi phải làm theo hệ thống trong một khoảng thời gian khá dài.

Người viết cũng hiểu rằng có lẽ Monolith Soft muốn rút kinh nghiệm từ hai phiên bản trước, nên lần này đã làm phần hướng dẫn tỉ mỉ như vậy, nhưng đây vẫn là một điểm không thích của người viết đối với tựa game, nhất là khi mọi thứ đang “vào guồng” mà tự dưng phải coi đoạn hướng dẫn và làm theo chỉ dẫn tầm chục phút một cách bắt buộc.

Xenoblade Chronicles 3 có một hệ thống hướng dẫn quá chi tiết và kỹ càng, tới mức thường xuyên… ép buộc người chơi phải làm theo hệ thống trong một khoảng thời gian khá dài

Bạch kim 10

Xenoblade Chronicles 3 là một siêu phẩm trên mọi khía cạnh: cốt truyện, đồ họa, lối chơi, nhân vật... Tựa game xứng đáng lọt vào danh sách những tựa game kinh điển trên Nintendo Switch nói riêng, và JRPG nói chung.

Nếu bạn đam mê JRPG, nhất định bạn phải chơi qua một lần.

Thông tin

  • Xenoblade Chronicles 3
  • Nhà phát triển
    Monolith Soft
  • Nhà phát hành
    Nintendo
  • Thể loại
    Nhập vai
  • Ngày ra mắt
    29/07/2022
  • Nền tảng
    Nintendo Switch

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi VIETGAME.ASIA. Chơi trên Nintendo Switch.

Tác giả

Piketr Cechillas

Piketr đã chơi JRPG từ hồi còn nhỏ, bắt đầu bằng Final Fantasy VI, và đã đem lòng yêu phong cách nghệ thuật, những câu chuyện hào hùng và những bài ca bất hủ của JRPG suốt bấy nhiêu năm qua. Là một fan JRPG chính hiệu, Piketr sẽ lo liệu tất cả những ấn phẩm từ Nhật (hoặc liên quan tới Nhật), tuy nhiên đôi khi đổi gió một chút cũng vui.