Skip to content

Xenoblade Chronicles X – Đánh Giá Game

Xenoblade Chronicles X

Xenoblade Chronicles X – Trong các chiếc console của thế hệ thứ 8, có lẽ Wii U là “người tiên phong” trước nhất và cũng là hệ máy “thọt” nặng nhất khi sở hữu cấu hình kém nhất và số đầu game “hẻo” nhất trong ba anh em Wii U, Xbox One, và PlayStation 4.

So với thời điểm cuối 2012, tình hình hiện nay có vẻ khá khẩm hơn khi số đầu game độc quyền của Wii U càng lúc càng áp đảo cả về “chất” lẫn “lượng”.

Những tựa game như Mario Kart 8, Bayonetta 2, Super Smash Bros., Hyrule Warriors, Fafal Frame: Maiden of the Black Water… đã có đủ sức để chinh phục game thủ gần xa, nhờ vào lối chơi tuyệt vời và đồ họa xuất sắc không chê vào đâu được!

Còn nhớ, ở thời điểm 2013 – năm đen tối nhất của Wii U, thì đã xuất hiện rất nhiều tin đồn về dự án “X”, vốn được cho là “cứu tinh” của Wii U với tư cách con ách chủ bài vô cùng mạnh mẽ.

Sau E3 2014, mọi chuyện đã sáng tỏ khi biết rằng “X” chính là Xenoblade Chronicles X – phiên bản tiếp theo của tựa game đình đám Xenoblade trên hệ Wii vốn đã giành được vô số lời khen ngợi.

Ra mắt vào ngày 04.12.2015, có vẻ như Xenoblade Chronicles X đã hơi bị “trễ” để có thể “cứu vãn” Wii U – mà thật ra xét theo doanh số ngày càng đi lên của Wii U, có vẻ như Monolith Soft cảm thấy cũng không cần phải vội vã làm gì khi mà hệ máy này đã “hồi sinh” và sống rất khỏe!

Vậy, thật sự thì Xenoblade Chronicles X có đủ tầm cỡ để trở thành “cứu tinh” của một hệ máy đang chết như nó từng được mệnh danh – hay lại là một quả “bom xịt” như Rodea the Sky Soldier?

Bài đánh giá sau đây của Vietgame.asia sẽ cho bạn đọc một đáp án rõ ràng nhất.

BẠN SẼ THÍCH

Xenoblade-Chronicles-X-Danh-Gia-Game (1)

Cốt truyện quá sức hấp dẫn!!!

Năm 2054, tháng 7, hai thế lực người ngoài hành tinh cực kỳ tiên tiến đã có những trận giao phong khốc liệt ngay trên thượng tầng khí quyển của Trái Đất. Mặc dù vốn chẳng “dây mơ rễ má” gì, nhưng Trái Đất nhanh chóng hứng chịu đủ mọi hậu quả từ “tên bay đạn lạc” cho đến những trận đánh kéo dài dưới tầng bình lưu – và mọi người đều linh cảm được phút tận thế đang đến.

Tập hợp những tinh anh giỏi nhất của nhân loại và các kỹ thuật tiên tiến nhất, các quốc gia trên Trái Đất đã phóng đi những chiếc tàu mẹ cứu sinh khổng lồ, mang theo hàng trăm triệu người con của Trái Đất tẩu thoát khỏi một hành tinh sắp chết. Nhưng rồi các thế lực ngoài hành tinh nhanh chóng chứng tỏ rằng ngay từ đầu mục tiêu của chúng là người Trái Đất – do đó, tuy đã chống cự hết sức ngoan cường, nhưng hàng loạt mẫu hạm cứu sinh đã bị bắn hạ, trừ một chiếc duy nhất – White Whale, là có thể tẩu thoát an toàn nhờ vào sức chiến đấu mãnh liệt của một người anh hùng.

Ở trên hành tinh xinh đẹp có tên Mira này, nhân loại không chỉ phải đối mặt với các sinh vật kỳ lạ và nguy hiểm – mà còn phải “ngoại giao” cùng nhiều chủng tộc khác cũng đang có mặt tại đây

Lang thang trong vũ trụ bao la suốt 2 năm trời, các cư dân trên White Whale vẫn nuôi hy vọng tìm kiếm được vùng đất mới để gọi là quê nhà thứ hai – thì những bóng ma của quá khứ đã bắt kịp họ. Những kẻ địch hung mạnh năm nào đã tìm đến tận nơi và một lần nữa White Whale phải tử chiến.

Tuy nhiên, lần này may mắn không mỉm cười khi mẫu hạm trúng đòn quá nhiều và mất lái, bị hút vào tâm khí quyển của một hành tinh lạ.

Cả chiếc mẫu hạm khổng lồ bị rã ra từng mảnh nhỏ, và phần nguyên vẹn nhất chính là khu dân cư chính đã may mắn tiếp đất an toàn – và nhanh chóng trở thành pháo đài cuối cùng của nhân loại. Hai tháng sau, người chơi nhập vai một cư dân vốn đang ngủ đông trong một buồng cứu sinh đã được đánh thức, và phải nhanh chóng tiếp thu tình hình hiện tại và cống hiến sức chiến đấu cho sự tồn vong của loài người.

Ở trên hành tinh xinh đẹp có tên Mira này, nhân loại không chỉ phải đối mặt với các sinh vật kỳ lạ và nguy hiểm – mà còn phải “ngoại giao” cùng nhiều chủng tộc khác cũng đang có mặt tại đây.

Liệu bóng ma của quá khứ có chịu tha cho nhân loại để họ tái sinh tại đây không? Những khó khan mà nhân loại phải đối mặt trên Mira còn có những gì? Hãy… mua game và chơi rồi sẽ rõ ha!


Xenoblade-Chronicles-X-Danh-Gia-Game (3)

Lối chơi thế giới mở tuyệt vời!

Tuy là một tựa game offline, và chỉ hỗ trợ tối đa 4 người khi chơi online – nhưng Xenoblade Chronicles X có kết cấu không khác gì một tựa MMORPG (nhập vai trực tuyến) cả. Người chơi không hề bị giới hạn những địa điểm có thể đặt chân tới, hoặc những việc có thể làm.

Sau phần giới thiệu khá dài, người chơi sẽ có thể tự do làm điều mình thích: mở tuyến cốt truyện chính, đi lòng vòng làm hàng tá nhiệm vụ phụ, khám phá các vùng đất lạ, cày cấp cùng với vô số loài quái vật kỳ dị…

Nếu người chơi thích đọc manga/xem anime, thì chắc chắn sẽ tìm thấy ở Xenoblade Chronicles X rất nhiều điểm tương đồng với Attack on Titannhân loại phải cư trú bên trong một bức tường thành kiên cố, và chỉ những chiến binh mạnh mẽ nhất mới dám ra ngoài để làm các nhiệm vụ nhằm đảm bảo nhân loại có thể sinh tồn.

Xenoblade Chronicles X cũng chia “nghề nghiệp” của người chơi thành 8 nhánh với các nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như Interceptor phụ trách việc bảo vệ tường thành và luôn sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ con quái nào dám mon men lại gần, hoặc Reclaimer có nhiệm vụ đi tìm kiếm và tái sử dụng những mảnh vụn của chiếc White Whale rải rác khắp Mira, và tìm kiếm những người còn sống sót đang ngủ đông trong buồng cứu sinh.

Trên thực tế, người chơi hoàn toàn có quyền tự do làm được mọi việc của các chi nhánh, chẳng hạn như tiêu diệt quái, tìm kiếm và ghi chép các loài cây cỏ/ thú vật mới, khám phá địa điểm và tìm khoáng sản, tham gia nghiên cứu phát triển trang bị quân sự, đặt các Probe (thiết bị phát tín hiệu thám trắc)… Chẳng qua, nếu thuộc các chi nhánh cụ thể thì việc tương ứng sẽ cho lợi điểm nhiều hơn mà thôi.

Trong Xenoblade Chronicles X, có hai thứ cực kỳ quan trọng với người chơi, đó là Credit (tiền) và Miranium – một loại kháng sản dùng để đầu tư phát triển quân sự, dùng làm nhiên liệu đốt thay xăng…

Để có được sản lượng Credit và Miranium tốt, người chơi phải biết cách đặt Probe hiệu quả để tạo thành lưới tín hiệu liên hoàn – cũng như sử dụng đúng loại Probe. Sẽ có những lúc, người chơi phải chơi kiểu hành động lén lút khi vị trí đặt Probe nằm ngay trong lãnh địa của những con quái vật trên mình 20 – 30 cấp, đồng nghĩa với việc để chúng phát hiện ra thì chắc chắn “lên dĩa” chứ chẳng chơi!

Tuy là một tựa game offline, và chỉ hỗ trợ tối đa 4 người khi chơi online – nhưng Xenoblade Chronicles X có kết cấu không khác gì một tựa MMORPG


Hệ thống chiến đấu độc – lạ!

Nói đến Xenoblade Chronicles X mà bỏ qua hệ thống chiến đấu của game thì quả là một thiếu sót khổng lồ, y như ăn sushi mà không có mù tạt vậy. Hệ thống chiến đấu của Xenoblade Chronicles X không biết nên xếp vào loại gì – khi người chơi vừa phải di chuyển chọn vị trí và các bộ phận khác nhau của quái để đánh theo thời gian thực như Monster Hunter, vừa có nhịp độ tấn công tự động và hệ thống kỹ năng như game theo lượt.

Chỉ có một điều chắc chắn không phải bàn cãi, đó là tương tự như Monster Hunter, trong Xenoblade Chronicles X mỗi khi đối mặt với một loài quái vật mới, người chơi phải nắm rõ các đòn tấn công cũng như vị trí điểm yếu của nó – chứ không chỉ đơn giản là sấn xổ vào chém loạn xạ và thắng nhờ hơn chỉ số.

Việc này khiến cho một trận đánh trong Xenoblade Chronicles X dù là với quái đồng cấp cũng rất lâu và căng thẳng, chứ không phải kiểu vừa chơi vừa… ngáp, vừa uống trà như game nhập vai theo lượt.

một trận đánh trong Xenoblade Chronicles X dù là với quái đồng cấp cũng rất lâu và căng thẳng, chứ không phải kiểu vừa chơi vừa… ngáp, vừa uống trà

Xenoblade Chronicles X chia nhân vật thành 3 lớp chính, tất cả đều có hai loại vũ khí là cận chiến và tầm xa, chẳng qua có mức độ ưu tiên khác nhau. Chẳng hạn như Striker thiên lệch về cận chiến, và sau này có thể phát triển tiếp theo hướng này, hoặc trở thành lớp Shield Trooper trọng về phòng thủ. Commando sẽ dễ dàng chinh phục người chơi với lối đánh bằng song kiếm + song súng cực kỳ đẹp mắt và lả lướt – và Enforcer có thể thao túng chiến trường nhờ vào khả năng đánh xa cực mạnh.

Quái vật trong Xenoblade Chronicles X chia ra thành nhiều dạng khác nhau – có loại thì rất hiền, chỉ đánh trả khi bị người chơi chủ động tấn công, có loại thì hung hãn chỉ cần nhìn/nghe thấy người chơi là lao vào “kiếm chuyện”.

Cũng có những loại sống theo đàn, và chỉ cần đánh một con là sẽ bị cả đàn bu vào “hội đồng” như ong vỡ tổ. Và nguy hiểm nhất là những con quái dạng trùm với tên gọi Tyrant – sẽ thể hiện rất rõ cái logic “dù người chơi hơn cấp mà đánh ẩu vẫn vỡ mồm như thường”.

Đối với những con quái khổng lồ hoặc có khả năng bay, việc chiến đấu bình thường sẽ rất vất vả và mang tính rủi ro cao. Những lúc như vậy, chính là khi  với tên gọi “Skell” vào cuộc. Skell rất mắc, và cũng phải yêu cầu có bằng lái (giai đoạn giữa game) để mua được – bù lại chúng sở hữu khả năng tấn công cực kỳ khủng khiếp.

Tuy nhiên, không phải cứ việc leo vào Skell và nhảy ra đánh đại là sẽ chiến thắng – mà trái lại khi dùng Skell người chơi còn phải thận trọng gấp đôi – vì một con Skell bị phát nổ sẽ đồng nghĩa với việc người chơi phải “ói” ra một khoản tiền cực lớn để sửa nó, nếu chẳng may hết… bảo hành.

Và để vận hành Skell, người chơi sẽ tốn khá nhiều Miranium cho bất kỳ hành động nào, dù chỉ là di chuyển hay tham chiến. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi tham chiến bằng Skell, bởi lẽ “quyền lực càng lớn thì trách nhiệm càng nhiều”.


Đồ họa đẹp “quá mức cho phép”

Nếu như có ai đó cho rằng, đồ họa đẹp nhất trong các tựa game đương đại chính là Bloodborne hay Just Cause 3 – thì hãy nghĩ lại đi, bởi vì họ chưa chơi Xenoblade Chronicles X đấy thôi. Bayonetta 2 đã từng chứng minh sức mạnh đồ họa của Wii U là “nhỏ mà có võ” với những khung hình tuyệt vời – và tuy người viết từng chấm cho Bayonetta 2 một điểm “10” đỏ chót cũng phải lắc đầu thừa nhận rằng… Xenoblade Chronicles X có đồ họa còn bỏ xa thế.

Với tư cách là một tựa game thế giới mở, thì độ nét chi tiết của vật thể và môi trường trong Xenoblade Chronicles X thật sự làm cho người ta phải ngỡ ngàng. Bởi vì dù ở trong thành phố – với các tòa nhà, công xưởng, trạm gác, khu dân cự – hay ở ngoài với cây cỏ, núi sông… thì người chơi vẫn phải trầm trồ trước vẻ đẹp đến nao lòng của hành tinh Mira.

Có vô số cảnh trí mà người chơi dù đi lại hàng trăm lần, vẫn không thể ngăn bản thân đứng lại và “đi lạc” trong cảnh trí quá sức hoàn mỹ tại đây!

Khi bắt đầu game, người chơi được tự tạo một nhân vật như các tựa MMORPG hoặc nhập vai kiểu Âu – Mỹ, và tuy rằng hơi ít tùy chọn (bản US/EU bỏ tính năng chỉnh… cỡ ngực cho nhân vật nữ), Xenoblade Chronicles X vẫn cho phép người chơi sở hữu một nhân vật ưng ý, với ngoại hình và cá tính rất thú vị!

Về sau, với những bộ áo giáp và vũ khí được thiết kế theo tiêu chí “ba cực”: cực bá- cực ngầu – cực đẹp, thì chắc là khó có ai chê được rằng nhân vật của Xenoblade Chronicles X bị hạn chế lựa chọn.

Với tâm điểm thế giới là một hành tinh lạ, khâu thiết kế động – thực vật và các chủng tộc ngoài hành tinh trong Xenoblade Chronicles X chắc chắn được đặt nặng. Những loại quái vật trong game được thiết kế với tạo hình hết sức kỳ lạ, vừa tạo được cảm giác nó “không thuộc về Trái Đất”, vừa khiến người chơi cảm thấy chúng rất “thực”.

Đó có thể là những con thú ăn cỏ giống khủng long cổ dài, với kích thước lớn đến mức người chơi chưa với tới cái móng chân của nó – hoặc những con cá kỳ hình quái trạng “bay lơ lửng” trên bầu trời, trưng ra vẻ mặt “tao-rất-nguy-hiểm”.

Về các hiệu ứng chiến đấu, rõ ràng ở Xenoblade Chronicles X chúng ta khó mà tìm được những kiểu “phép thuật” băng – lửa – điện như của dòng game Final Fantasy. Ở đây, các nhân vật thi triển các kỹ năng chiến đấu khéo léo bằng vũ khí cận chiến, và tung những phát súng đầy uy lực đi kèm với các hiệu ứng của nhiệt, điện, laser… cực kỳ “khoa học”.

Với diễn hoạt mượt mà và hiệu ứng chiêu thức vừa ngầu vừa bá đạo, những trận chiến trong Xenoblade Chronicles X luôn tỏ ra hấp dẫn và kích thích – dù cho người chơi đã nhìn lại những thứ đó hơn lần thứ… 1000 rồi!

Với tư cách là một tựa game thế giới mở, thì độ nét chi tiết của vật thể và môi trường trong Xenoblade Chronicles X thật sự làm cho người ta phải ngỡ ngàng

Bạch kim 10





Xenoblade Chronicles X đúng thật "danh bất hư truyền" – hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “cứu tinh của Wii U”, bởi vì game tồn tại quá nhiều thứ xuất sắc “không thuộc về thế giới này”.

Tất cả những chi tiết từ cốt truyện, lối chơi, đồ họa, nội dung, âm thanh… đều ở đẳng cấp đủ khiến cho người khó tính nhất trên đời cũng khó mà tìm được chỗ để chê. Với cái giá 59.99 USD mà đối với nhiều người cho là mắc – thì Xenoblade Chronicles X cho họ còn nhiều hơn những gì số tiền đó có thể mua được.

Không sở hữu một chiếc Wii U và chưa từng chơi qua Xenoblade Chronicles X có thể coi là “mối hận chung thân” đối với bất kỳ game thủ yêu game thực thụ nào.



Thông tin

  • Xenoblade Chronicles X
  • Nhà phát triển
    Monolith Soft
  • Nhà phát hành
    Nintendo
  • Thể loại
    Nhập vai, Hành động
  • Ngày ra mắt
    04/12/2015
  • Nền tảng
    Wii U

Cấu hình tối thiểu

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A

Cấu hình thử nghiệm

  • Hệ điều hành
    N/A
  • CPU
    N/A
  • RAM
    N/A
  • GPU
    N/A
  • Lưu trữ
    N/A
  • Thiết bị
    N/A
Game được hỗ trợ bởi VIETGAME.ASIA. Chơi trên Wii U.

Tác giả