Yaga – Trong các lĩnh vực giải trí, hầu như không có điều cấm kỵ gì trong việc lựa chọn đề tài để thể hiện và sáng tạo tác phẩm cả.
Tất nhiên, để đại chúng dễ tiếp nhận hơn thì các đề tài thường thấy trên thị trường sẽ xoay quanh những thứ quen thuộc – chẳng hạn như chiến tranh, hậu tận thế, đại dịch zombie… và dĩ nhiên, không thể thiếu được truyện cổ tích.
Đa phần các tác phẩm game Âu – Mỹ nếu chọn đề tài cổ tích thì sẽ xoay quanh pho “Truyện cổ tích của Grimm”, còn game Nhật thì lại đi theo hướng các mẩu chuyện cổ dân gian như Đào Thái Lang hay Nàng tiên ống tre…
Sở dĩ có lý do này, là bởi vì tuy các quốc gia khác cũng có nhiều truyện cổ tích, nhưng một là họ không mạnh về ngành công nghiệp game, còn hai là các truyện cổ tích của họ mang nặng sắc thái địa phương nên khó mà thuyết phục được đại chúng.
Đến từ Breadcrumbs Interactive, Yaga là một thử nghiệm táo bạo khi hãng tìm cách dung hòa thể loại game nhập vai – hành động với sắc thái cổ tích Nga (ai coi John Wick thì chắc đều biết “Baba Yaga” nghĩa là gì rồi).
Vốn từng ra mắt trên hệ PS4 vào hồi năm 2017 và nhận được một số đánh giá khá tốt, không có gì lạ khi Yaga lại tiếp tục lấn sân lên các hệ máy PC (Epic Store và Steam) và Nintendo Switch trong giai đoạn cuối 2019 này.
Vậy, Yaga là một sản phẩm có chất lượng tốt đến mức nào? Hãy cùng Vietgame.asia tìm hiểu qua bài đánh giá sau.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ THÍCH[/su_heading]
LỐI CHƠI THÚ VỊ!
Về cơ bản, Yaga có thể xem là một tựa game nhập vai – hành động với góc nhìn ngang 2D (side-scrolling).
Yếu tố hành động trong Yaga được thể hiện thông qua việc người chơi có thể tự do điều khiển nhân vật di chuyển bằng cần analog trái (Gamepad) hoặc WASD (phím/chuột), thực hiện các thao tác khác như tấn công, lăn lộn, dùng vật phẩm… bằng các nút bấm khác.
Khởi đầu, nhân vật chính Ivan được trang bị cây búa rèn để làm vũ khí chính – và vi diệu thay, cây búa này có thể… chặt cây cối, hoặc dùng để chọi vào mặt kẻ địch từ xa.
Tuy vậy, vì là một thợ rèn siêu đẳng, nên càng về sau khi thu thập được nhiều thứ nguyên liệu, người chơi có thể rèn cho Ivan nhiều thứ vũ khí khác hoặc nâng cấp cây búa lên với nhiều phụ kiện độc đáo (ví dụ như búa vàng có gắn xích, có thể chưởng ra lửa)…
Yaga thử thách người chơi ở cả mảng chiến đấu với số lượng kẻ địch phong phú cùng độ khó được căn chỉnh khá vừa vặn, và cả ở mảng chế đồ rất thú vị – bởi lẽ nguyên liệu ngoài việc đánh hạ kẻ địch rớt ra, đôi khi người chơi còn phải hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn từ các NPC, hoặc tìm kiếm ở những khu vực bí mật mà phải chịu khó để ý mới thấy được.
Đặc biệt, Yaga còn tích hợp một cơ chế rất đặc sắc: xây dựng “nhân phẩm” cho nhân vật Ivan.
Cụ thể, trong các đoạn hội thoại, hoặc các lựa chọn tình huống, người chơi sẽ có nhiều đáp án tùy thuộc vào việc muốn xây dựng Ivan theo kiểu tính cách nào.
Đó có thể là một trang nam tử hào hiệp luôn làm việc tốt mà chẳng đòi hỏi gì, hoặc một gã lạnh lùng ích kỷ chỉ biết có mình, hay thậm chí là một kẻ cơ hội luôn tìm cách trục lợi từ bất cứ ai.
Chỗ thú vị là cơ chế “nghiệp quật”của Yaga được thể hiện khá ổn thỏa – một khi đã chọn tính cách gì thì phải trung thành với lựa chọn đó, vì nếu chọn bậy bạ tùy tiện, vận xui cực lớn sẽ đổ xuống đầu người chơi “không trượt phát nào”.
Đấy có thể là những việc nhỏ nhặt lặt vặt như tỉ lệ rơi đồ bị giảm mạnh, tỉ lệ đánh hụt của Ivan và tỉ lệ chí mạng của kẻ địch tăng cao, kẻ địch mạnh hơn… và cho đến mức tồi tệ nhất là một mụ phù thủy (Baba Yaga) sẽ xuất hiện và “chôm” gần hết đồ đạc/trang bị mà người chơi đang mặc.
Vì vậy, đã trót làm “ác nhân” thì đừng nổi hứng hoàn lương giữa đường, vì đây là cổ tích Nga chứ không phải cổ tích ông Bụt “quay đầu là bờ” đâu nhé!
[su_quote]Chỗ thú vị là cơ chế “nghiệp quật”của Yaga được thể hiện khá ổn thỏa[/su_quote]ĐỒ HỌA ĐỘC ĐÁO
Một trong những ấn tượng mà Yaga mang lại cho người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là phong cách đồ họa “không đụng hàng” của mình.
Trong cái thời buổi nhà nhà người người đều chạy đua công nghệ để cho ra những hình ảnh 3D chân thực, tinh xảo nhất – thì Breadcrumbs Interactive lại lánh khỏi trào lưu đó và chọn cho mình một hướng đi riêng.
Đồ họa trong Yaga hoàn toàn được thể hiện theo phong cách vẽ tay, với chất màu nước cực kỳ độc đáo!
Toàn bộ cảnh trí và nhân vật trong game đều được trau chuốt với một tông màu tương đối hơi trầm, nhưng vẫn ẩn chứa sắc thái tươi nhẹ – rất phù hợp với bối cảnh cổ tích nước Nga mà Yaga đã chọn.
[su_quote]Yaga hoàn toàn được thể hiện theo phong cách vẽ tay, với chất màu nước cực kỳ độc đáo[/su_quote]Với cách bố trí sắc độ sáng – tối vừa vặn, đủ để tạo nên những góc khuất âm u, đan xen với những mảng sáng được sắp đặt một cách có ý đồ, người chơi sẽ cảm thụ thế giới trong Yaga bằng một cảm giác thú vị mà lạ lẫm hết mức có thể.
Một điểm nhấn khác trong Yaga, đó chính là ở khâu thiết kế nhân vật hết sức độc đáo mà Breadcrumbs Interactive mang lại.
Nhân vật chính Ivan của chúng ta chẳng hề là một chàng kỵ sĩ điển trai trong bộ giáp sáng lóa, mà chỉ là một anh thợ rèn… tuổi trung niên bụng phệ, xấu trai, đã thế lại còn bị cụt một tay và… ế vợ nữa!
Thế nhưng chính cái bình dị dễ gần đó lại tạo nên những ấn tượng độc đáo, tách bạch Ivan ra khỏi các thứ khác trong game.
Dàn quái vật trong Yaga cũng chẳng hề kém cạnh gì mấy, khi chúng đều được thể hiện với đủ sắc thái quái dị và đặc sắc khác nhau.
Từ những con heo rừng hung dữ, bọn ma sói khát máu… cho đến những mụ già xương xẩu tay cầm dao và lưỡi hái, tất cả đều được trau chuốt một cách tỉ mỉ với những nét chấm phá ấn tượng, nhắc cho người chơi về sự khác biệt giữa bối cảnh đặc thù mà Yaga đã cố công xây dựng để thoát ly khỏi đám đông.
[su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]BẠN SẼ GHÉT[/su_heading]
ĐÔI CHỖ “LỢN CỢN”
Là một sản phẩm đến từ một studio indie, Yaga đã tỏ ra mình là một ứng viên đáng gờm trong danh sách “game hay giá rẻ” với nhiều giá trị tích cực như lối chơi mới lạ và đồ họa thú vị.
Tuy vậy, Yaga không tránh khỏi việc mang trong người kha khá những “hạt sạn” nhỏ mà khó chịu – một sự thật tất yếu mà chẳng có sản phẩm nào trên đời tránh khỏi, thậm chí là cả những studio lớn nhiều năm kinh nghiệm.
Trước nhất, phải kể đến sự thừa thãi của hệ thống vũ khí phụ.
Ngoài vũ khí chính, về sau người chơi có tùy chọn chế tạo và trang bị thêm một món vũ khí phụ tình huống như cung, nỏ hoặc dao găm.
Tuy vậy, sát thương, tầm đánh cũng như hiệu ứng của các món này đều ở mức trung bình kém, không thể so bì được với vũ khí chính.
[su_quote]khâu diễn hoạt tuy không quá tệ, nhưng đôi khi khá “sượng”[/su_quote]Bởi lẽ khi người chơi có thể dùng một cây búa với sát thương khủng, diệu dụng cả ở đánh xa lẫn đánh gần, thì hà cớ gì họ phải sử dụng một thứ vũ khí phụ yếu kém hơn?
Kế đến, không thể bỏ qua khâu diễn hoạt tuy không quá tệ, nhưng đôi khi khá “sượng”.
Chọn cho mình góc ngang 2D thuần túy, nhưng Yaga lại cho nhân vật di chuyển lên xuống tự do – điều này dẫn đến việc hãng game phải vẽ thêm các “sprite” cho nhân vật ở hai góc chính diện và sau lưng, đi kèm một lô một lốc các động tác khác cho tương xứng với khi ở góc nhìn ngang.
Điều này dẫn đến sự bất đồng về khoảng cách, cũng như cách thể hiện diễn hoạt, khiến người chơi về lâu về dài sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi nhân vật cử động kém “mượt”.
Sau cùng, có thể nói đến mức độ trừng phạt khá cao mà Yaga dành cho người chơi.
Tuy nói rằng Yaga là một tựa game hành động – nhập vai, thế nhưng cơ chế nhập vai trong game chỉ là thứ yếu – nghĩa là người chơi không thể cắm đầu vào “cày cấp” để dùng chỉ số đè chết kẻ địch như các tựa RPG chặt chém được.
Kẻ địch mạnh dần lên theo người chơi sẽ dẫn đến việc những trận đánh lớn về sau – đặc biệt là đánh trùm – sẽ trở nên khá khó nhằn và người chơi phải có kỹ năng chiến đấu rất tốt mới đối phó được.
Đi kèm với cơ chế “nghiệp quật” đã đề cập ở trên, người chơi sẽ phải rất cẩn thận với các lựa chọn của mình ở khoảng giữa game về sau.
Bởi lẽ lúc nào các trang bị trên người và đồ trong túi đã khá nhiều và xịn, do đó chuyện bị mụ Baba Yaga “hỏi thăm” sẽ chẳng hề hay ho chút nào – và hậu quả tất yếu sẽ dẫn người chơi đến những lần chết liên tiếp do bị thiếu đồ đạc – một cái giá khá đắt cho những hành động sai lầm tưởng chừng vô hại!
THÔNG TIN
- Sản xuất: Breadcrumbs Interactive
- Phát hành: Versus Evil
- Thể loại: Hành động, Nhập vai
- Ngày ra mắt: 12/11/2019
- Hệ máy: PC, PS4, Switch
CẤU HÌNH TỐI THIỂU
- OS: Windows 7, 8, 10
- CPU: Intel CPU Core i3-2500K 2.0GHz+ / AMD CPU Phenom II 570
- RAM: 4 GB
- VGA: GeForce 8800 GTX, GT640, GT730, Radeon HD 5850, HD Graphics 530
- HDD: 3 GB
CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
- OS: Windows 10 Pro 64-bit
- CPU: Ryzen R7 1700 @ 3.7 GHz
- RAM: 16 GB
- VGA : Gigabyte Rx 560 OC 2GB
- HDD: Samsung 950 Pro 256GB
GAME ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI BREADCRUMBS INTERACTIVE
GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
BÀI MỚI NHẤT
- Assassin’s Creed Shadows chia sẻ thêm về cơ chế lén lút! – Tin Game
- Mythical Games công bố FIFA Rivals! – Tin Game
- Black Myth: Wukong sẽ có thêm vài “bất ngờ” mới vào cuối năm nay! – Tin Game
- STALKER 2: Heart of Chornobyl vượt mốc 1 triệu bản tiêu thụ! – Tin Game
- Virtua Fighter 5 R.E.V.O. được công bố cho Steam! – Tin Game