Tại sự kiện Nintendo Direct mới nhất, nhiều game thủ đã có một phen bất ngờ khi SEGA đưa tựa game Yakuza Kiwami lên hệ máy Nintendo Switch.
Diễn ra vào tối ngày 27/08, sự kiện Nintendo Direct vừa qua đã tập trung vào các tựa game indie, cũng như ấn phẩm của các hãng bên thứ ba. Trong phút cuối cùng của sự kiện, cộng đồng game thủ theo dõi đã bất ngờ khi thấy SEGA đem tựa game Yakuza Kiwami – bản làm lại của Yakuza 1 – lên Nintendo Switch.
Cách đây hơn hai năm, khi được hỏi rằng tại sao thương hiệu Yakuza vẫn chưa đặt chân lên hệ máy Switch, ông Yokoyama, người đứng đầu nhóm phát triển RGG Studio đã chia sẻ như sau:
“Khi nói đến Switch, nó giống như một hệ thống dành cho đối tượng khán giả trẻ hơn… ít nhất thì đó cũng là cách chúng tôi hình dung ở Nhật Bản, [Switch] là dành cho trẻ em. Vậy chúng tôi có muốn đưa một tựa game, nơi chúng tôi sẽ đến và gây chiến với thế giới ngầm, và làm tất cả những hoạt động Yakuza này, lên Switch không?
Mọi người sẽ vui nếu chúng tôi làm điều đó chứ? Chúng tôi không chắc rằng họ sẽ vui. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi có lẽ không nhắm đến nó.”
Giờ đây, tư tưởng của ông Yokoyama có lẽ đã thay đổi, vì Yakuza nay đã bước chân lên Switch. Tuy nhiên, một câu hỏi khác đã được dấy lên, đó là tại sao RGG Studio lại chọn Yakuza Kiwami mà không phải Yakuza 0, tựa game tiền truyện của thương hiệu và có thể xem là điểm bắt đầu gần như hoàn hảo cho dòng game?
Nguyên nhân của quyết định này có thể là một yếu tố mang tên “Brand Synergy” (Đồng nhất thương hiệu). Về cơ bản, đây là khi các mảng của một công ty thay đổi nhẹ định hướng, để đạt đến cùng một đối tượng khách hàng.
Cụ thể hơn, do hiện tại Amazon đang sắp ra mắt bộ phim truyền hình dựa trên tựa game đầu tiên là Like A Dragon: Yakuza, RGG Studio tin rằng những người muốn thử dòng game sau khi trải nghiệm bộ phim này sẽ nên bắt đầu với phiên bản hiện đại của Yakuza 1.
Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng một ngày nào đó, RGG Studio cũng sẽ đưa Yakuza 0 lên Switch, cũng như bộ ba game “tút lại” (remaster) Yakuza 3–4–5.