BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC REBELLION HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC[dropcap style =”style1″]K[/dropcap]hi Call of Duty: World at War ra mắt vào năm 2008 và trình làng chế độ chơi Nazi Zombies đến với giới mộ điệu, cộng đồng game thủ đã và đang chia ra thành hai thái cực “đối chọi” nhau.
Một bên bày tỏ sự hứng thú đối với đề tài này, bên còn lại dè bỉu chê bai và cho rằng nó chỉ là một chiêu trò câu khách thiếu sáng tạo.[su_spoiler title=”HỖ TRỢ THIẾT BỊ” open=”yes” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Graphics: N/A
- Mouse: Razer DeathAdder 2013
- Keyboard: Razer DeathStalker Essential 2014
- Headphone: Razer Carcharias for Xbox/PC
[/su_spoiler]
- Sản xuất: Rebellion
- Phát hành: Rebellion
- Thể loại: Hành động
- Ngày ra mắt: 6/3/2015
- Hệ máy: PC | PS4 | Xbox One
- Giá tham khảo: 44.99 USD
- OS: Microsoft® Windows® Vista (Service Pack 2), Windows® 7, Windows® 8
- Processor: Dual-core CPU (Intel® Pentium® D 3GHz / AMD Athlon™ 64 X2 4200)
- Memory: 2 GB RAM
- Graphics: Microsoft® DirectX® 10.0, 512 MB VRAM (ATI Radeon™ HD 5870)
- DirectX: 11
- Hard Drive: 15 GB
- Sound Card: Microsoft® DirectX® 10.0
[su_spoiler title=”MUA GAME Ở ĐÂU?” open=”no” style=”modern-dark” icon=”chevron-circle”]
- Chưa có thông tin[/su_spoiler]
Mặc cho những ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận rằng công thức của Nazi Zombies đã và đang được áp dụng cực kỳ thành công trong thể loại game bắn súng, khi kết hợp hai loại đối thủ mà ai cũng muốn… tọng vài chục viên đạn vào mồm.Rất biết cách dõi theo “thời sự”, Rebellion cũng khá “nhanh nhạy” khi cho ra mắt loạt phụ bản của loạt game bắn tỉa Sniper Elite của mình, với tên gọi Sniper Elite: Nazi Zombie Army và nhận được khá nhiều lời tán dương từ cộng đồng.
Đến tháng 3 vừa qua, thay vì cho ra mắt phiên bản thứ ba của Sniper Elite: Nazi Zombie Army song song với Sniper Elite 3 như “truyền thống”, Rebellion lại quyết định làm lại và “đóng gói” hai phiên bản trước cùng với phần chiến dịch thứ ba để mang đến một trải nghiệm “đông và hung hãn” hơn trước – Zombie Army Trilogy.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là: bắn zombie bằng súng tỉa thì “có gì hot” so với súng ống thông thường? [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]LỐI CHƠI[/su_heading]Ngay từ cái tên Zombie Army Trilogy, trò chơi đã xác định rõ mục tiêu, đối tượng và cách làm thỏa mãn “thượng đế” của mình. Không triết lý sâu xa, không màu mè hoa lá, chỉ cần đúng một khái niệm duy nhất để đặc tả đúng bản chất của mình: bắn zombie, bắn… càng nhiều càng tốt!
Chắc chắn Zombie Army Trilogy sẽ không hề đạt bất kỳ giải thưởng danh giá nào cả, và cũng sẽ không có ai thuyết phục bạn rằng đây là trò chơi mà “không chơi là mất nửa đời người”, và Rebellion hoàn toàn nhận ra điều đó. Zombie Army Trilogy làm rất tốt công việc của nó: mang tới một trải nghiệm “hành xác” zombie cực thỏa mãn, cực đã tay, không nhức đầu hay lo lắng về gì cả.
Cầm trên tay khẩu Gewehr 43, nhè nhẹ thực hiện vài chục phát súng “chuẩn như Lê Duẩn” vào lũ zombie ngơ ngác và chứng kiến đầu của chúng vỡ tung như… thác nước một cách hòa hợp và đồng đều. Sau đó là âm hưởng “tình ca” êm dịu khi trái lựu đạn “ôm” lũ zombie một cách “êm thắm” và thông báo “15 for 1” (hạ 15 mạng bằng một trái lựu đạn) hiện ra trên màn hình.
Đã, “phê”, ấn tượng, và có cả chút ít hài hước nữa. Zombie Army Trilogy cuốn hút người chơi chỉ bằng một trải nghiệm thư giãn thuần túy, và không khó để có thể thấy rằng, trò chơi đã hoàn toàn thực hiện thành công “sứ mệnh” đó.[su_quote]Không triết lý sâu xa, không màu mè hoa lá, chỉ cần đúng một khái niệm duy nhất để đặc tả đúng bản chất của mình: bắn zombie, bắn… càng nhiều càng tốt![/su_quote]Mặc dù đi theo phong cách chạy và bắn nhiều hơn là ưu tiên những pha bắn chuẩn xác như trong Sniper Elite, Zombie Army Trilogy vẫn sở hữu một số yếu tố thú vị nho nhỏ từng góp mặt trong loạt game gốc.
Đầu tiên là X-Ray Killcam, nhắc đến Sniper Elite thì chắc hẳn chẳng ai lạ gì với chức năng này khi góc nhìn của game sẽ “đi” theo đường bay của viên đạn găm thẳng đến nội tạng của địch thủ. Sáng tạo? Không. Ấn tượng? Dĩ nhiên là có!
Các công cụ “ồn ào” như lựu đạn, mìn và thuốc nổ vẫn quay trở lại trong trò chơi và dĩ nhiên rất hữu dụng trong những tình huống bị bao vây hay cần “ngáng đường” địch thủ trong ít phút.
Nói tóm gọn, Zombie Army Trilogy không hề có bất kỳ sự sáng tạo vượt bậc nào. Trò chơi chỉ đơn thuần bám lấy một công thức duy nhất và lặp lại cho đến cuối game. Nhưng thực sự, người viết không thể nào phàn nàn, bởi 12 tiếng đồng hồ mà người viết đã bỏ ra trong game cực kỳ đáng, bởi nó tương đương với 12 tiếng giải trí “vui nhộn” và cực kỳ “đã tay”. [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]THIẾT KẾ MÀN CHƠI – GIAO DIỆN ĐIỀU KHIỂN[/su_heading]Do có quy mô nhỏ hơn nhiều so với “đàn anh” Sniper Elite, thế nên khó có thể mong đợi một điều gì đó mang tính “cách mạng” trong lối thiết kế màn chơi của Zombie Army Trilogy.
Cả ba phần chơi của Zombie Army Trilogy đều rất tuyến tính với các mục tiêu đại khái như đi từ điểm A tới điểm B, phòng thủ một địa điểm nào đó hay thỉnh thoảng là thực hiện yêu cầu đơn giản để đi tiếp.
Ngắt giữa những trường đoạn này là lúc người chơi có thể tiếp viện ở “Safe Room” (tương tự như trong Left 4 Dead) để lấy thêm đạn dược và trang bị.[su_quote]Do không thừa hưởng môi trường rộng lớn của phiên bản Sniper Elite 3 mà vẫn chỉ xoay quanh các khu vực nhỏ, Zombie Army Trilogy vẫn thỉnh thoảng mang đến cảm giác “bắt chẹt” một cách quá đáng![/su_quote]Vấn đề lớn nhất trong lối thiết kế màn chơi, không những chỉ ở riêng Zombie Army Trilogy, mà cả ở loạt game Sniper Elite: Nazi Zombie Army, đó chính là nhiều màn chơi dễ gây “ức chế” bởi độ khó không phù hợp.
Do không thừa hưởng môi trường rộng lớn của phiên bản Sniper Elite 3 mà vẫn chỉ xoay quanh các khu vực nhỏ, Zombie Army Trilogy vẫn thỉnh thoảng mang đến cảm giác “bắt chẹt” một cách quá đáng!
Đến hiện tại, người viết vẫn chưa hoàn thành được màn cuối cùng trong phần chơi thứ ba, bởi vì gặp phải một sự kết hợp khó có thể nào… hoàn hảo hơn: Một tên Brute Elite “trâu chó” cầm súng máy nã đạn liên tục vào hướng mình, một tên Fire Demon liên tục “nhả” lửa, trong khi đó là vài chục con zombie bám mông mình, cứ bắn chết hết là con Fire Demon lại “summon” thêm… vài chục con nữa!
Không đừng lại ở đó, điểm khiến người viết “điên tiết” nhất là phân đoạn đó xuất hiện ở trong một khu vực chỉ vỏn vẹn hai tầng, với hai cầu thang và không hề có chỗ nào để nấp cả! Có cảm giác như Zombie Army Trilogy muốn bảo mình “Rage Quit đê!” hơn là cố gắng hơn rồi sẽ… qua.Bộ engine đồ họa Asura được nâng cấp từ phiên bản Sniper Elite 3, dù vẫn còn mắc phải một số hạt sạn như vân bề mặt vật thể thiếu chi tiết khi “soi” ở gần và cử động nhân vật (đặc biệt là động tác đá) chưa được “nhuyễn” cho lắm.
Ngoài ra, điều mà người viết vẫn phàn nàn từ Sniper Elite V2 cho đến nay mà Rebellion vẫn chưa chịu sửa là… thiếu hiệu ứng đường đạn. Ngoại trừ súng tỉa ra thì tất cả những vũ khí khác trong Zombie Army Trilogy, từ súng lục, tiểu liên đến shotgun đều khiến cho người viết có cảm giác như súng bắn… không khí vậy.
Cái không khí âm u, rợn người nhưng cũng pha thêm yếu tố “sến sụa” của hai tựa game Sniper Elite: Nazi Zombie Army cũng trở lại trong Zombie Army Trilogy. Sương mù dày đặc, bầu trời chuyển từ màu xanh sang đỏ rực, hay thỉnh thoảng giông tố khiến màn hình trở thành… trắng đen trong tích tắc. Mỗi tội người viết lại… cười nhiều hơn sợ vì Zombie Army Trilogy… sến quá, chịu không nổi! [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]HỆ THỐNG MÁY CHỦ – MẠNG[/su_heading]Vốn là một trò chơi tập trung chủ yếu vào phần chơi cộng tác (co-op), nên Zombie Army Trilogy không bị ảnh hưởng nhiều do sự thiếu vắng của “dedicated server” và tình trạng lag thường thấy.
Dẫu vậy, người viết vẫn thỉnh thoảng “nhíu mày” trước một vài tình huống bắt nguồn từ lag trong Zombie Army Trilogy. Thỉnh thoảng đang “lên đồng” và làm được quả “combo” 25 mạng liên tục, bỗng dưng “lag” ập đến, một cú ngắm chuẩn vào đầu nhưng lại bị “lag” từ chối và viên đạn bay tọt ra… đằng sau. Đến lúc này, người viết chỉ đành “câm nín” và giơ… hai ngón tay giữa về phía màn hình.
Nếu như bạn đang có dự định “rinh” Zombie Army Trilogy về chủ yếu để “cày cuốc” trong phần chơi cộng tác, hãy cố gắng tìm cho mình ba người bạn cùng ở Việt Nam, hay chí ít là ở các nước càng gần Việt Nam càng tốt. Chắc chắn bạn sẽ không muốn những pha “headshot” đẹp của mình bị phá hoại bởi “lag” đâu![su_quote]Nếu như bạn đang có dự định “rinh” trò chơi về chủ yếu để “cày cuốc” trong phần chơi cộng tác, hãy cố gắng tìm cho mình ba người bạn cùng ở Việt Nam, hay chí ít là ở các nước càng gần Việt Nam càng tốt[/su_quote] [su_divider] [su_heading style=”flat-blue” size=”35″ margin=”50″]CẢM THỤ CÁ NHÂN[/su_heading][su_quote]Đừng quá đặt nặng vấn đề về sự “tầm thường” của trò chơi, mà hãy tận hưởng “hết mình” với nó. Chắc chắn bạn sẽ có những giây phút cực kỳ thoải mái với Zombie Army Trilogy[/su_quote]Thực sự, cá nhân người viết bước vào Zombie Army Trilogy với một thái độ hơi… thiếu thiện cảm đôi chút, một phần là vì không có nhiều ấn tượng lắm đối với Sniper Elite: Nazi Zombie Army, phần còn lại là vì cảm thấy ý tưởng Nazi Zombie ngày càng bão hòa. Sau khi tốn kha khá thời gian vào trò chơi thì suy nghĩ thứ hai của người viết vẫn chả… lung lay nhiều cho lắm.
Tuy nhiên, nếu phải nêu ra một điểm nổi bật mà Zombie Army Trilogy làm rất tốt, thì hẳn nhiên đó chính là việc trò chơi tự “biết thân biết phận” của mình. Như đã nói ở phần đầu tiên, Zombie Army Trilogy không có ý định “tái định hình” cả thể loại, mà chỉ sở hữu một công thức đơn giản nhưng được áp dụng một cách không thể nào tốt hơn.
Thế nên, nếu như các bạn đang có ý định thử qua Zombie Army Trilogy, người viết xin đưa ra một vài lời gợi ý để bạn có thể tận hưởng trò chơi theo đúng ý của nhà phát triển: Hãy bật nắp một lon sô-đa, vặn âm thanh vừa đủ để “thấm” hết cái không khí ngột ngạt của trò chơi, thư giãn đầu óc, chuẩn bị bàn phím và chuột và bắt đầu cuộc “dạo chơi” trong Zombie Army Trilogy.
Đừng quá đặt nặng vấn đề về sự “tầm thường” của trò chơi, mà hãy tận hưởng “hết mình” với nó. Chắc chắn bạn sẽ có những giây phút cực kỳ thoải mái với Zombie Army Trilogy – một trải nghiệm thư giãn thuần túy, đơn giản, dễ chơi và dễ làm quen. [su_divider] [su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]LỐI CHƠI[/su_heading][su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]KẾT NỐI[/su_heading][su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]THIẾT KẾ[/su_heading][su_heading style=”modern-1-blue” size=”15″]CÁ NHÂN[/su_heading][su_progress_pie percent=”75″ text=”7.5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Zombie Army Trilogy sở hữu một lối chơi khó có thể nào… đơn giản hơn: Bắn zombie càng nhiều càng tốt. Nhưng đây cũng là điểm tạo nên sức hút của trò chơi: Lối chơi đơn giản, dễ làm quen và cũng không kém phần thú vị.
Những yếu tố nhỏ nhặt mang đậm chất Sniper Elite cũng góp mặt như một liều “gia vị” vừa đủ dành cho trò chơi.[su_progress_pie percent=”65″ text=”6.5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Mặc dù tình trạng “lag” không đến nỗi khiến người chơi quá mệt mỏi giống như trong các tựa game đặt nặng khía cạnh thi đấu (competitive), nhưng ắt hẳn nó sẽ làm không ít người phải ức chế bởi nó có thể “phá hoại” một chuỗi “combo” đẹp mắt của người chơi.[su_progress_pie percent=”65″ text=”6.5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Hầu hết tất cả các màn chơi của Zombie Army Trilogy đều rất tuyến tính và độ khó chênh lệch giữa từng màn hẳn sẽ khiến không ít người phải… đập bàn phím vì cái sự “bắt chẹt” người chơi một cách phi lý.
Khá may mắn là game vẫn gỡ gạc bằng nền đồ họa ở mức khá cùng với không khí kinh dị “thiếu nghiêm túc” của mình.[su_progress_pie percent=”75″ text=”7.5″ size=”200″ pie_width=”25″ text_size=”80″ pie_color=”#eaeaea” fill_color=”#e64800″ text_color=”#000000″]Người viết đến với Zombie Army Trilogy với tâm trạng thảnh thơi, thư thái, lẫn một tý… “thắm thiết” với thể loại “càn quét” zombie, và cái mà người viết nhận được ở trò chơi là một trải nghiệm giải trí cực kỳ “thuần khiết”, thư giãn sảng khoái và dĩ nhiên là cực kỳ… vui nhộn nữa.[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.zombiearmy.com/”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/ZombieArmyTrilogy”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/ZombieArmyGame”][/su_icon_panel][su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/301640″][/su_icon_panel] [su_divider]