Một trong những yếu tố khiến cho thể loại bắn súng “arena shooter” thu hút những ai đam mê “mài súng” là tốc độ. Một tựa game bắn súng mà trong đó, bạn di chuyển từ điểm A tới điểm B bằng cách giữ nút W và Shift để chạy như một con bò mộng trước khi tới khu vực “bem nhau” thì thật là… tẻ nhạt, đó là lý do vì sao mà thể loại arena shooter nói chung và Quake nói riêng tạo nên bản sắc riêng bằng việc cho phép người chơi thể hiện bản thân bằng cung cách di chuyển của mình.

Quake Champions là phiên bản mới nhất của dòng game huyền thoại Quake, và kể cả cho bạn có chê bai rằng id Software đã hủy hoại nó với các mô-týp Champion thì… nó vẫn là Quake, không có điều gì có thể thay đổi được điều đó. Cá nhân người viết là một “fan cuồng” của Unreal Tournament và sở hữu rất ít kinh nghiệm trong Quake, nhưng sau khi tiêu tốn kha khá thời gian vào các đợt thử nghiệm kín của Quake Champions vừa qua, người viết đã sẵn sàng hỗ trợ cho bạn đọc một số mẹo và cách thức di chuyển trong game để bạn nâng cao kỹ năng “thoắt ẩn, thoắt hiện” của mình.

XEM THÊM
08:00PM 15/05/2017

Những tựa game đáng mong đợi nhất tháng 5-2017

Tuy không quá hoành tráng như các tháng trước, nhưng tháng 5 này vẫn có những tựa game hấp dẫn đủ sức khuấy động cả mùa hè của bạn.
10:15AM 11/05/2017

"Bí kíp" 4 bước sinh tồn trong PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS

Bạn đang "ăn hành" hoặc mất phương hướng trong PLAYERUNKNOWN'S BATTLEGROUNDS? Hãy để Vietgame,asia mách nhỏ vài gợi ý sáng giá nhé!

Tốc độ di chuyển cơ bản của nhân vật trong Quake Live là 320 đơn vị và tốc độ này sẽ không đổi nếu như bạn chỉ giữ nút W và chạy thẳng và phía trước. Trong Quake Champions, mỗi nhân vật sở hữu tốc độ di chuyển khác nhau, thấp nhất là Sorlag, Clutch và Galena ở 280 và cao nhất là Nyx ở 330. Dĩ nhiên, có một số cách để tăng giới hạn này, tuy nhiên do không có cách nào để hiện thị chỉ số đơn vị di chuyển trong thực chiến nên chúng ta chỉ có thể so sánh tốc độ giữa các phương thức bằng… mắt và cảm nhận.

  • Phương thức dễ dàng nhất là ADAD, nôm na là bạn nhấn nhanh hai nút A và D khi di chuyển. Cách thức này sẽ tăng tốc độ khoảng 20-30 đơn vị trong Quake Live.
  • Nhảy! Nhảy – mặc định là nút Space, là phương thức di chuyển phổ biến nhất trong Quake. Nhấn nút nhảy mỗi khi nhân vật chạm đất sẽ tăng tốc độ và đà chạy (momentium).
  • Kết hợp hai phương thức trên và thực hiện một cách có tính toán hơn: giữ nút W để tiến về phía trước, nhấn nút nhảy và A/D theo đà chạy, mỗi lần nhấn A/D thì quay chuột sang hướng tương ứng một góc khoảng 20-35 độ, lặp lại sau mỗi lần tiếp đất. Kỹ năng này được gọi là nhảy điều hướng (Strafe Jumping) – kỹ năng di chuyển khó nhằn nhất trong Quake và cũng là phương thức di chuyển tối ưu nhất, giúp bạn tăng tốc độ một cách chóng mặt và cũng khiến kẻ địch khó bắn trúng bạn hơn.

Quake Champions cho phép người chơi tiếp tục nhảy bằng cách giữ nút Space, thế nên ban đầu, bạn có thể “lạm dụng” nó để cảm nhận được nhịp của từng bước nhảy. Bạn không cần phải Strafe Jump ngay từ ban đầu, hãy cứ tiếp tục nhảy khi có thể, một khi đã canh được nhịp khi tiếp đất thì tiếp tục lấy đà chạy.

Strafe Jumping có thể được thực hiện bởi tất cả các nhân vật trong game, song có một ngưỡng giới hạn nhất định cho đơn vị tốc độ khi thực hiện kỹ năng này. Visor là nhân vật duy nhất có thể vượt qua ngưỡng đó.

Sorlag có thể tăng tốc khi nhảy liên hoàn zigzag.

Visor vượt ngưỡng tốc độ khi nhảy điều hướng.

Các bệ phóng (Jump Pad) sẽ đẩy bạn lên trên không theo hướng của bệ, và độ cao mà từng bệ phóng đẩy bạn ra là khác nhau. Bạn có thể giảm thiểu độ cao khi nhảy lên bệ phóng bằng hai cách:

  • Giữ nút Space (nhảy) rồi nhảy lên bệ, bạn sẽ nhảy vừa đủ cao để chạm tới đỉnh của bề mặt gần nhất với hướng của bệ.
  • Trong khi đang “phóng”, giữ nút Space sẽ đột ngột giảm tốc độ nhảy.

Tại sao phải giới hạn độ cao khi dùng bệ phóng? Có hai lý do: thứ nhất là để bạn không làm “mồi ngon” cho những gã lăm le Railgun chờ bạn sơ hở là “tỉa” từ xa, thứ hai là để bạn chạm đất một cách nhanh chóng và lấy lại đà chạy vì ngoại trừ Anarki thì các Champion trong game di chuyển trên không (air control) không được tốt cho lắm.

Dĩ nhiên, không phải trong trường hợp nào cũng nên thực hiện mẹo này. Lấy ví dụ bệ phóng trong căn hầm chứa Railgun trong màn chơi Ruins of Sarnath, bệ phóng này sẽ dẫn bạn lên hai tầng, tầng dưới là một lối đi hẹp sở hữu một hộp máu nhỏ (health pickup) và cho phép bạn chạy thẳng tới vị trí của súng điện (Lightning Gun), còn tầng trên là một bục đá rộng được chắn giữa bởi cây cột lớn dẫn đến vị trí của khiên (tăng 50 đơn vị giáp). Thế nên tùy vào hoàn cảnh mà bạn nên lựa chọn cách thức sử dụng bệ phóng tối ưu cho mình.

Bạn có thể điều chỉnh vị trí tiếp đất sau khi dùng bệ phóng.

Với tốc độ di chuyển cao nhất và khả năng nhảy bật tường, Nyx có thể được xem là nhân vật “thoắt ẩn, thoắt hiện” ngoạn mục nhất trong toàn bộ “bộ sậu” của Quake Champions. Do nhảy bật tường không đẩy Nyx sang hướng đối diện của bề mặt, thế nên người chơi có thể sử dụng khả năng này để dễ dàng len lỏi các hướng đi mà những nhân vật khác sẽ gặp phải khó khăn khi cố tiếp cận.

Nhảy bật tường cũng có thể được dùng như là “cứu cánh” mỗi khi người chơi không với tới khu vực mà mình cần nhưng lại “cụng đầu” vào bề mặt của khu vực đó, lúc này, một cú nhảy bật tường thông thường sẽ đưa bạn tới nơi mình cần.

Cách lấy Railgun dễ dàng trong màn chơi Blood Covenant!

Khu vực leo trèo lý tưởng trong Ruins of Sarnath.

Slash sở hữu kỹ năng di chuyển khá thú vị: trượt người (crouch slide). Nó khá dễ thực hiện và cũng đầy “mềm dẻo”: sau khi nhảy, giữ nút ngồi (Crouch) khi chạm đất và Slash sẽ trượt người và giữ tốc độ mà không cần phải nhảy điều hướng. Bạn cũng có thể quay camera và giữ hai nút A/D để chuyển hướng, cũng như tiếp tục nhảy sau khi trượt người để tiếp tục đà chạy.

Khi bạn thấy vũ khí nghiêng sang bên phải tức là Slash đang trượt người!

Chiếc ván trượt của Anarki cho phép anh chàng rẽ hướng đột ngột mà không bị mất đà, tuy nhiên phải lưu ý rõ: bạn phải rẽ khi Anarki KHÔNG chạm đất. Rẽ bằng cách xoay chuột, nếu bạn không “chắc cú” thì cũng có thể nhấn A/D theo hướng rẽ giống như Slash.

Tốc độ càng cao, càng dễ rẽ hướng.

Clutch có khả năng tăng tốc độ di chuyển khi chạy thẳng và nó sẽ kích hoạt sau khi bạn chạy khoảng 2-3 giây. Tốc độ của Clutch sẽ bị trả về lại giá trị ban đầu nếu như bạn đụng phải tường, dùng bệ phóng hay quay camera đột ngột, thế nên chiến thuật phổ biến nhất khi sử dụng gã robot bự chảng này là “tuần tra” các khu vực hành lang dài.

Quay camera một cách “mượt” nhất có thể để không làm Clutch giảm tốc.

Trên đây là các kỹ năng di chuyển cơ bản trong Quake Champions và cũng là bước “dạo đầu” trong công cuộc làm chủ đấu trường trong game, nhưng cách thức vận dụng chúng như thế nào đều tùy vào bạn. Bạn có tìm được mẹo di chuyển nào đó hay ho muốn chia sẻ hay muốn khoe kỹ năng “nhảy nhót” điệu nghệ của mình? Hãy cho Vietgame.asia và các độc giả biết trong phần bình luận nhé!

COMMENTS

Comments

X