Skip to content

Broadsword: Age of Chivalry – Đánh Giá Game

Broadsword: Age of Chivalry – Đánh Giá Game

BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC KISS, LTD. HỖ TRỢGAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC
[dropcap style=”style1″]B[/dropcap]ản tính mỗi con người chúng ta chắc chắn không hề yêu thích gì chiến tranh, cho dù bản thân chưa từng kinh qua những đau thương mất mát do chiến hỏa điêu tàn để lại. Tuy vậy không thể phủ nhận được rằng chiến tranh vẫn luôn là đề tài rất hấp dẫn để nghiên cứu, dù với bất kỳ góc độ nào.

HỖ TRỢ THIẾT BỊ
  • Sản xuất: Hoplite Research LLC
  • Phát hành: KISS, Ltd.
  • Ngày ra mắt: 15/05/2015
  • Hệ máy: PC
  • Giá tham khảo: 19.99 USD
  • OS: Windows 7
  • Processor: 2.8GHz Dual Core+
  • Memory: 4GB RAM
  • Graphics: GeForce 8600GT 512MB +
  • DirectX: 9
  • Hard Drive: 3GB
  • Sound: Tương thích DirectX
MUA GAME Ở ĐÂU?
  • Chưa có thông tin

Những bài học lịch sử có thể luôn khiến chúng ta chán ngấy, nhưng chơi những tựa game chiến thuật – dù là đề tài có thật hay giả tưởng – lại luôn khiến chúng ta thấy hào hứng và tò mò. Cảm giác trở thành một vị tướng tài điều khiển ba quân xông pha nơi chiến trường luôn có một sức kích thích rất kỳ lạ.

Nói như vậy để dễ hình dung rằng game chiến thuật tuy kén người chơi do độ khó cao, nhưng nó vẫn luôn được nhiều thế hệ game thủ yêu thích, bất kể là chiến thuật theo lượt, chiến thuật nhập vai hay chiến thuật thời gian thực. Cái tinh túy của game chiến thuật cũng không nằm ngoài các yếu tố như quản lý tài nguyên, chiêu binh mãi mã, điều binh khiển tướng, dẫn dắt phe ta đi đến chiến thắng.Đến từ Hoplite Research LLC – một hãng game nhỏ không mấy tên tuổi – Broadsword: Age of Chivalry là một tựa game chiến thuật có vẻ ngoài khá “thô sơ”, với lối chơi theo lượt truyền thống và bối cảnh cuộc chiến Trăm Năm của hai đế quốc Anh – Pháp thời Trung Cổ.

Với khá nhiều các “ngoại lệ” đã từng phá vỡ cái định kiến “game xấu ắt… dở” của phần đông người chơi, liệu Broadsword: Age of Chivalry có thể làm nên điều tương tự?

Hãy cùng Vietgame.asia khám phá qua bài đánh giá sau đây nhé!

BẠN SẼ GHÉT
Broadsword-Age-Of-Chivalry-Danh-Gia-Game (3)

Lối chơi cũ kỹ thiếu chiều sâu

Broadsword: Age of Chivalry có lối chơi khá dễ nắm bắt và tương đối cổ điển: theo lượt. Mỗi lượt thì từng đơn vị của người chơi sẽ có thể thực hiện hai hành động: di chuyển và tấn công. Do tinh giản tối đa nên không hề có việc chỉ số tốc độ quyết định thứ tự, mà ai đánh trước ai đánh sau hoàn toàn do người chơi làm chủ.

Bản đồ chiến thuật của Broadsword: Age of Chivalry được thể hiện dạng lưới gồm các ô hình lục giác. Điểm này khá tương đồng với nhiều tựa game khác cùng thể loại – tuy nhiên Broadsword: Age of Chivalry lại không hề thể hiện được chiều sâu chiến thuật, dù sử dụng lại mô hình vốn rất thành công này.

Việc sắp xếp các đơn vị ở góc độ này hay góc độ khác của hình lục giác không ảnh hưởng gì đến sát thương gây cho quân địch, cũng như sự tương tác hỗ trợ lẫn nhau của quân ta.

Cách mà Broadsword: Age of Chivalry thể hiện tính năng quản lý – xây dựng lại khá sơ sài và không khiến cho người chơi cảm thấy hào hứng
Khi chọn lệnh tấn công thì giao diện Broadsword: Age of Chivalry sẽ chuyển sang một chiến trường lập thể với cảnh hai bên dàn quân rồi áp sát vào nhau và tấn công. Kết quả do máy tính toán sẽ quyết định thương tổn của cả hai phe.

Dĩ nhiên điều này còn lệ thuộc vào binh chủng và các chỉ số hỗ trợ khác nữa, ví dụ như “tam giác” sức mạnh: cung thủ thắng bộ binh, bộ binh thắng kỵ binh, kỵ binh thắng cung thủ…

Broadsword: Age of Chivalry cũng hỗ trợ người chơi cải thiện tình hình quân đội bằng giao diện nghiên cứu (Research). Tuy vậy giao diện này được thể hiện rất không trực quan, cũng như những thành quả đạt được khá “nghèo nàn” và cũng không thể hiện nhiều sự khác biệt.Mục tiêu chính trong các màn chơi của Broadsword: Age of Chivalry là phá hủy “nhà chính” (Keep) của đối phương, và giữ cho tổng hành dinh của phe ta không bị phá hủy. Người chơi có thể sử dụng đơn vị nông dân để xây dựng thêm các công trình khác như nông trại để sản xuất lương thực, nhà lính để mua lính… Tuy nhiên cách mà Broadsword: Age of Chivalry thể hiện tính năng quản lý – xây dựng này lại khá sơ sài và không khiến cho người chơi cảm thấy hào hứng được.

Broadsword-Age-Of-Chivalry-Danh-Gia-Game (7)

Đồ họa “thời đồ đá”

Broadsword-Age-Of-Chivalry-Danh-Gia-Game (6)Những khuyết điểm về lối chơi kể trên cũng chưa phải là vấn đề gì to tát, nếu người chơi dễ tính và không quá xét nét. Nhưng điểm yếu lớn nhất và cũng “chí mạng” nhất của Broadsword: Age of Chivalry, lại nằm ở khâu nghe – nhìn hết sức “tệ lậu” và khó có thể chấp nhận được. Điều này thể hiện rõ rệt ngay từ trong những tấm hình giới thiệu về Broadsword: Age of Chivalry trên Steam chứ chưa cần phải vào game để “tận mục sở thị” gì cả – vì sự thật chỉ có… xấu hơn chứ không thể kém hình “quảng cáo” được.

Hiện tại đã là năm 2015, nhưng Broadsword: Age of Chivalry lại mang đến cho người chơi những màn “trình diễn” lẽ ra chỉ có thể tìm thấy trong các tựa game làm hồi năm… 1995. Đầu tiên có thể chỉ ra ngay những mô hình 3D biểu thị quân lính được thể hiện một cách hết sức sơ sài và đơn điệu.

Tuy chưa “thê thảm” đến mức “vuông thành sắc cạnh”, khối vuông lục cục như game trên PlayStation 1, nhưng chất lượng mô hình của Broadsword: Age of Chivalry cũng không khá hơn nhiều lắm.

Hầu hết các binh chủng đồng dạng đều sử dụng chung một bộ “khung xương” (frame) cho diễn hoạt, còn các chỗ khác biệt được xử lý bằng cách đổi màu và đắp lên một số phục trang khác nhau.

Nhắc đến “diễn hoạt” thì “Ôi thần linh ơi!”, có thể nói là Broadsword: Age of Chivalry đã rất thành công khi đánh đồng hai khái niệm “diễn hoạt” và “thảm họa”
Và nhắc đến “diễn hoạt” thì “Ôi thần linh ơi!”, có thể nói là Broadsword: Age of Chivalry đã rất thành công khi đánh đồng hai khái niệm “diễn hoạt” và “thảm họa”.

Những trận đánh trong Broadsword: Age of Chivalry chẳng hề mang lại được cảm xúc hào hùng bi tráng mà một tựa game chiến thuật cần có – bởi vì chất “cuội” trong những pha đâm chém đã được “bạo thăng” lên quá khỏi… nóc nhà.

Người chơi chẳng cần sợ chi nếu lo rằng bị chê bai là chơi game bạo lực, vì trong Broadsword: Age of Chivalry các tư thế chém kiếm, bắn tên, đánh loạn xạ… đều được thể hiện với tốc độ… dưỡng sinh, và dù chém nhau rất “nhiệt tình” nhưng kết trận chẳng hề có máu me gì lưu lại – dù do người nằm la liệt và ngựa thì quằn quại như lên cơn “tăng động”.

Đầy lỗi sơ đẳng

Nếu người chơi ngỡ rằng những gì nói trên đây đã là cực hạn của sự tệ hại – thì khoan, hãy gượm đã! Broadsword: Age of Chivalry biết cách phá vỡ giới hạn của một vấn đề, dù cho vấn đề đó lẽ ra đã “đụng trần” của sự thất vọng.

Ngoài lối chơi cũ kỹ thiếu chiều sâu và đồ họa “tiền sử”, Broadsword: Age of Chivalry còn ưu ái “tặng” thêm cho người chơi hàng tá lỗi lặt vặt.

Đầu tiên có thể kể đến việc thi thoảng game bị “đơ” ra vài phút, rồi mới đột ngột tăng tốc lên – cứ như thể các lệnh mà người chơi cố thực hiện trong quãng thời gian đấy bị dồn lại rồi “xả” ra cùng lúc. Vấn đề này lẽ ra không phải to tát lắm nếu hai chữ “thi thoảng” ấy không được quy đổi thành “cách nhau mỗi 5 phút”, như sự thực trong Broadsword: Age of Chivalry cho thấy.

“Bệnh trạng” nặng hơn thì có thể kể đến việc Broadsword: Age of Chivalry “đơ” luôn chứ không thèm “đơ” chơi vài phút nữa. Có lần bị như vậy người viết tính đi nấu mì gói ăn, ước chừng 10 phút sau quay lại chắc hết đơ.

Thực tế là sau khi người viết nấu nước sôi, nấu mì, ăn mì và… tiêu hóa luôn cả mì, game vẫn trưng ra bộ mặt “ngàn năm bất biến” cùng những giai điệu hào hùng hoành tráng vẫn du dương réo rắt bên tai.

Và sau cùng, cảm thấy nhiêu đó chắc đã làm phiền người chơi lắm rồi, nên có những lúc Broadsword: Age of Chivalry chẳng thèm “đơ” ít mà cũng không thấy “đơ” nhiều. Thay vào đó, game… văng luôn ra ngoài Desktop và dĩ nhiên là cũng kéo theo công trình “vật lộn” mấy chục phút của người chơi.
Broadsword-Age-Of-Chivalry-Danh-Gia-Game (4)

Ngoài lối chơi cũ kỹ thiếu chiều sâu và đồ họa “tiền sử”, Broadsword: Age of Chivalry còn ưu ái “tặng” thêm cho người chơi hàng tá lỗi lặt vặt
Broadsword-Age-Of-Chivalry-Danh-Gia-Game (1)[su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: html5″ icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://www.hoplite-research.com/”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: facebook-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://www.facebook.com/kissltd”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: twitter-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”https://twitter.com/kissltd”][/su_icon_panel] [su_icon_panel background=”transparent” border=”1px none #cccccc” shadow=”0px 0px 0px #eeeeee” icon=”icon: steam-square” icon_color=”#1f6dc9″ icon_size=”70″ url=”http://store.steampowered.com/app/312710/”][/su_icon_panel]

Tác giả

Thảo luận