Những game thủ của thế hệ hiện đại ngày nay, có lẽ chỉ nghĩ rằng game nhập vai toàn đè chuột “chặt chém” (hack-n-slash) kiểu Diablo, Titan Quest, Torchlight… hoặc nhập vai – theo lượt kiểu Nhật Bản, chứ ít ai biết rằng ngày xưa những dòng game nhập vai theo lượt cổ điển có lối chơi rất kỳ lạ. Đơn cử, người viết vốn đã làm quen với kiểu đánh nhanh – chém lẹ của Diablo 2, và khi quay lại chơi thử Neverwinter Nights, một trong số ít hậu bối đích thực của các game nhập vai cổ điển, thì chỉ có một chữ “dội” mà thôi.
Tuy diễn ra với nhịp độ tương đối thực, nhưng các game nhập vai dạng này thường có nhịp tấn công rất chậm chạp, vừa đủ cho người chơi ước lượng được tình huống của trận đấu và ra lệnh cho nhân vật công hay phòng, đánh hay… chạy. Mãi cho đến Dragon Age: Origins, lối chơi này vẫn tỏ ra rất hợp thời dù thế hệ game thủ sau này ưa chuộng nhịp độ nhanh hơn.
- Sản xuất: Witching Hour Studios
- Phát hành: Witching Hour Studios
- Thể loại: Nhập vai
- Ngày ra mắt: Chưa xác định
- Hệ máy: PS4 | PC
- Giá tham khảo: Chưa xác định
Nhắc đến những cái tên như Dragon Age: Origins hay Aarklash: Legacy, thì đây có thể coi như một “nhánh rẽ” đặc biệt của game nhập vai, bởi vì tính chiến thuật thú vị mà người chơi có thể thao túng bằng cách… “Pause” (ngưng) game giữa chừng. Trong lúc này, người chơi có thể thong thả sắp đặt một chuỗi mệnh lệnh như sử dụng kỹ năng nào trước, di chuyển đến đâu, tấn công mục tiêu nào… rồi cho game chạy tiếp để trận đánh tiếp diễn.
Đến từ Witching Hour Studios của đảo quốc Sư tử (Vietgame.asia đã từng có dịp đánh giá một trò chơi chiến thuật theo lượt hấp dẫn của họ: Ravenmark: Mercenaries), Masquerada: Songs and Shadows là một người kế thừa xuất sắc của dòng game nhập vai – chiến thuật thú vị này. Có dịp “trên tay” sản phẩm tại chính gian hàng của hãng hồi GameStart 2015, Vietgame.asia muốn chia sẻ cùng bạn đọc những ấn tượng đặc sắc qua bài viết sau.
Những chiến binh ma thuật được biết đến với cái tên Masquerada, chủ nhân của những chiếc mặt nạ đầy ma lực. Chỉ có những người được chọn mới có thể đeo những chiếc mặt nạ này và sở hữu những quyền phép mà có thể khiến cả những quốc gia hùng mạnh nhất phải run sợ.
Bằng cách thao túng các nguyên tố hủy diệt vô biên, các Masquerada có thể trở thành những vị anh hùng được vinh danh muôn thuở, hoặc những gã ác ma có thể nhấn chìm thế giới trong địa ngục.
Những trận đánh trong game sẽ diễn ra với nhịp độ thời gian thực rất nhanh, chẳng ai có thể thao tác kịp với hàng tá kỹ năng với công dụng khác nhau như vậy. Cứ thử tưởng tượng phải chơi game MOBA như DOTA 2 hay League of Legends mà cùng lúc điều khiển 3 con tướng thì sẽ rõ.
Bằng cách ngưng (Pause) game kịp lúc, người chơi sẽ có khoảng lặng để quan sát tình hình trận đấu và đưa ra những quyết định mang tính sống còn, chẳng hạn như di chuyển một nhân vật đang sắp hết máu ra phạm vi “mưa bom lửa đạn”, hoặc sử dụng hai kỹ năng “tất sát” lên một kẻ địch nguy hiểm. Và khi cho game chạy lại để thực hiện các mệnh lệnh trên và tạo ra một tình huống mới, người chơi sẽ lại tiếp tục dừng game để giải quyết nó.
Dù lên cấp thế nào, các nhân vật cũng không tỏ ra “trên cơ” các đối thủ máy – luôn luôn là những trận đánh khó khăn với diễn biến quá nhanh, và chỉ cần một sơ sẩy nhỏ cũng có thể dẫn đến GAME OVER!
Tuy vậy, với đội ngũ nhân viên cực kỳ lành nghề và “cao tay ấn”, nền tảng đồ họa của Masquerada: Songs and Shadows chẳng hề tỏ ra kém sút gì so với những sản phẩm 3D thực thụ. Chọn cho mình một bối cảnh huyễn mộng kỳ lạ, Masquerada: Songs and Shadows sở hữu một tông màu hơi nhợt nhạt, gợi nhớ rất nhiều đến The Banner Saga, một tuyệt tác chiến thuật theo lượt đã quá nổi tiếng.
Bằng bố cục hợp lý và phong cách nhấn nhá mỹ thuật rất ấn tượng, Masquerada: Songs and Shadows tạo nên được một phong cách đồ họa khá đặc sắc, không quá rối rắm hoa mỹ mà vẫn tạo được điểm nhấn riêng. Tuy nhiên, có một điểm trừ nho nhỏ là phông chữ mà Masquerada: Songs and Shadows thể hiện qua các đoạn thoại thật sự hơi bị… trau chuốt quá đáng, dẫn đến việc theo dõi cốt truyện hơi khó khăn.