BÀI VIẾT SỬ DỤNG GAME ĐƯỢC VIDEOCULT HỖ TRỢ

GAME ĐƯỢC CHƠI TRÊN HỆ PC

Trong các sự ràng buộc về mặt tình cảm, có lẽ tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất mà bất cứ ai cũng sẽ phải đánh đổi rất rất nhiều để trở về được bên gia đình. Đó là một chủ đề cũng không mấy xa lạ, nhưng để khai thác được hết các cung bậc cảm xúc khiến người chơi/ người xem phải rơi lệ là điều khá hiếm hoi. Nhìn lại trong những năm vừa qua, hẳn các dòng game thuần phiêu lưu cuộn ngang (side-scroll platform) khai thác chủ để này hẳn chỉ mới có Ori and the Blind Forest hay Unravel là đủ “trình” khiến game thủ phải bồi hồi xúc động.

Cũng khai thác chủ đề về tình cảm gia đình, Rain World – một sản phẩm đến từ nhà phát triển Videocult khiến không ít game thủ đam mê thể loại “sâu đíp” này trông đợi. Tuy nhiên để có thể đoàn tụ cùng gia đình, bạn – chú sên kém may mắn trong Rain World sẽ phải trải qua một hành trình cực kỳ chông gai. Và những thử thách khó khăn đó đang “vẫy gọi” bạn hết sức nhiệt tình.

Đó không phải là một lời thách thức với với game thủ, bởi cách chơi của game rất khó, độ khó của Rain World có thể “cười nhạo” vào mặt những game thủ có ý chí và bản lĩnh sừng sững nhất, kể cả với những người đã có kinh nghiệm chinh chiến trong Dark Souls, Titan Souls hay Super Meat Boy. Bạn có là một game thủ thích sự thử thách? Hãy cùng Vietgame.asia đến với Rain World.

CẤU HÌNH THỬ NGHIỆM
XEM THÊM
10:00AM 15/04/2017

Hollow Knight - Đánh Giá Game

Hollow Knight là một tựa game Metroidvania đầy đáng nhớ với lối thiết kế đầy kiệt xuất và thông minh luôn khiến cho người chơi không muốn lùi bước.
10:00AM 14/04/2017

The Walking Dead: A New Frontier - Episode 3: Above The Law - Đánh Giá Game

The Walking Dead: A New Frontier tiếp tục chặng đường bấp bênh với tập ba sở hữu mô-típ cũ kỹ và diễn biến "tự động" với rất ít sự can thiệp từ người chơi.
BẠN SẼ THÍCH

Rain World - Đánh Giá Game

Một thế giới đen tối và khó nhằn

Trong vai trò là một chú sên (giống sên) khá đặc biệt khi có đủ tứ chi và không hề chậm chạp như chúng ta vẫn nghĩ, những gì người chơi được cung cấp khá hạn chế và bắt buộc phải tự “ngộ” ra trong quá trình phiêu lưu trong Rain World.

Rain World cực kỳ khó khăn, những thử thách mà game đưa ra không hề đơn giản mà mang tính thực tế khá cao, nó buộc người chơi phải vận dụng đầu óc khá nhiều để phản ứng lại với những sắp đặt, những cuộc chạm mặt ngẫu nhiên và cả những trường hợp gay cấn mà không hề theo một kịch bản định sẵn nào. Chỉ bằng hai kỹ năng cực kỳ cơ bản là “nhặt, ném” và “nhảy xa”, trong nhiều trường hợp khốn đốn, người chơi cần phải cực kỳ bình tĩnh để tìm ra phương hướng tự giải cứu lấy chính mình. Những khoảnh khắc đó phải nói là cực kỳ nghẹt thở.

Từ những con côn trùng bay với cái mồm đầy xúc tu và đôi mắt xanh đáng sợ, những con thằn lằn mang dòng máu tạp ăn của loài heo và hàm răng ghê tởm của loài cá sấu, hay một con sứa khổng lồ sống ẩn mình dưới làn nước cống bẩn thỉu đen ngòm đất chất phóng xạ. Tất cả những kẻ thù trong Rain World chỉ cần “một chưởng” là đủ đưa người chơi… về trời, và để sống sót thì người chơi phải dựa vào sắp đặt của môi trường, lượm lặt những thứ có thể ném để đáp trả, hoặc bỏ chạy bằng kỹ năng đu nhảy điêu luyện (cần thời gian luyện tập tương đối).

Điều đặc biệt khiến một tựa phiêu lưu nặng về chất “sinh tồn” như Rain World được tái hiện vô cùng ấn tượng trong khoảng 2 giờ chơi đầu tiên chính là hệ thống tính tỉ lệ “ngủ đông: chết”. Với cơ chế “ngủ: chết” này, mỗi mạng sống của game thủ có giá trị cực kỳ cao, bởi số lần ngủ đông phải cao hơn số lần chết thì người chơi mới có “đặc quyền” bước qua cánh cổng sang… loạt màn chơi khác! Nếu bạn chết quá nhiều, số lần ngủ thấp hơn số lần chết, tức là bạn chẳng bao giờ có khả năng trở về cùng gia đình.

số lần ngủ đông phải cao hơn số lần chết thì người chơi mới có “đặc quyền” bước qua cánh cổng sang… loạt màn chơi khác!

Rain World - Đánh Giá Game

À, còn thời tiết nữa nhé, đừng để chú sên của mình đụng một hạt mưa nào, nếu không tỉ lệ chết lại tăng thêm một điểm! – Thời tiết trong game tuy không đa dạng, nhưng nó mô tả được không khí u uất, đen tối của một thế giới ngầm bẩn thỉu và bệnh hoạn, những hạt mưa không còn là “hạt trời ban” mà trở thành một nỗi sợ khung khiếp, áp chế lấy tinh thần của người chơi và khiến họ mất hết ý chí. Nó đổ ập xuống như một cơn bão, rền vang như một quái vật đáng sợ khổng lồ với uy lực có thể nhấn chìm cả thế giới.

Thế giới của game vì thế mà cũng được dựng lên một cách đầy ấn tượng, từ những ống xả thải đen ngòm, những bờ rêu phong đen đặc và rác thải dơ dáy hiện diện khắp mọi nơi. Nó phác họa lên sự thật khủng khiếp – một thế giới điêu tàn và cũ kỹ, môi trường bị hủy hoại bởi những tác động đáng sợ của con người, từ đó tạo nên một hệ sinh thái biến chất sinh ra những sinh vật đột biến vô cùng nguy hiểm. Âu đây cũng là một bài học đầy tính nhân văn mà nhà phát triển muốn truyền tải cho game thủ.

Bối cảnh của Rain World phải nói rằng được phác thảo một cách rất xuất sắc, Videocult đã lột tả được sự nguy hiểm đến cùng cực, để kết hợp cùng cơ chế ngủ: chết độc đáo tăng giá trị của từng mạng sống một, đưa yếu tố sinh tồn lên một tầm cao mới với một áp lực đè nặng lên tâm lí người chơi dù chỉ bằng những khung hình 8-bit cổ điển.

BẠN SẼ GHÉT

Rain World - Đánh Giá Game

Khi game thủ không có quyền được… chết

Thông thường, rất nhiều game thủ yêu thích thử thách sẽ tìm đến những tựa game khó, càng khó càng có sức hút mãnh liệt với họ. Những tựa game dạng này thường bắt người chơi chết liên tù tì chỉ để vượt qua một thử thách “nhỏ” nào đó mà thôi. Ví dụ điển hình không đâu xa chính là Titan Souls, Super Meat Boy hay cả tượng đài Dark Souls. Tuy nhiên thì việc gia giảm độ khó, tạo được tính thử thách hợp lý mà không khiến người chơi bực dọc là cả một vấn đề không hề dễ dàng.

Với Videocult, tư duy làm game đó đã được tiếp thu và được hãng tiếp thu một-phần và áp dụng vào Rain World, nhưng dường như nó lại mang một tác dụng phụ khó có thể kiểm soát được, làm ảnh hưởng chung đến toàn bộ lối chơi của game. Khó không phải ở việc chết nhiều lần, mà ở chỗ bạn không được chết quá nhiều lần. Sự hạn chế đó khiến lối chơi sinh tồn của game thủ liên tục bị lặp lại bởi khi đối diện với những thử thách khó nhằn thì “You Died” là điều khó tránh khỏi, bạn sẽ chết rất nhiều trong Rain World.

Cái chết chẳng bao giờ đáng sợ với game thủ, đặc biệt là ở những tựa game nhiều thử thách. Nhưng không, Rain World áp dụng một cơ chế “ngủ: chết” buộc người chơi phải-sợ-chết. Như đã nói ở trên, tỉ lệ “ngủ: chết” này tạo được động lực PHẢI SỐNG trong đầu game thủ, nâng cao giá trị sinh tồn cho game. Nhưng ở mặt khác, khi tỉ lệ chết quá chênh lệch với tỉ lệ ngủ đông, Rain World sẽ trở thành cơn ác mộng hành hạ người chơi trong suốt quãng thơi gian chơi về sau. Hoặc có thể sẽ chẳng bao giờ đi đến được kết thúc bởi bạn sẽ chẳng có cái “đặc quyền” được bước chân sang màn chơi khác nếu vẫn… chết bền vững!

Rain World - Đánh Giá Game

Rain World - Đánh Giá Game

Đặc biệt là ở những vòng chơi về sau, khi độ khó đã được đã được tăng lên đáng kể, hiểm nguy rình rập người chơi phải nói là vô vàn. Lấy ví dụ: Bạn thức dậy sau giấc ngủ, đặt chân ra ngoài và kiếm gì đó lấp đầy bụng, sơ sẩy một bước, tỉ lệ chết chênh một điểm, tiếp tục quá trình kiếm ăn, bạn lại không may sơ sẩy lần nữa và tỉ lệ đã được nâng lên gấp đôi. Cứ thế, mỗi lần bạn bước ra khỏi hang mà chết trên một mạng tức bạn đã và đang xa rời cánh cửa tiếp theo. Những thử thách và đám sinh vật nguy hiểm trong Rain World cũng xuất hiện ngẫu nhiên nên nỗi sợ luôn rình rập người chơi bất cứ lúc nào. Sẽ chẳng có chuyện rút kinh nghiệm dựa vào cái chết của lần chơi trước.

Cơ chế ràng buộc tỉ lệ “ngủ: chết” như đang cầm tù game thủ. Có thể nó mang lại một ý nghĩa rất hay về giá trị mạng sống trong một tựa game nặng về sinh tồn, nhưng lại phản tác dụng bởi nó sẽ kén người chơi, kể cả với những người chơi kiên nhẫn cũng khó ở lại game bởi sự cầm tù có phần vô lý và gượng ép này. Người chơi không có quyền thử, nếu cứ chết, game sẽ liên tục lặp lại mãi không có hồi kết. Chưa kể khi bước sang một loạt màn chơi khác cũng tương tự và khó hơn nữa, cơn ác mộng này lại tiếp tục lặp lại với một mức độ cao hơn.

Cái chết chẳng bao giờ đáng sợ với game thủ, đặc biệt là ở những tựa game nhiều thử thách. Nhưng Rain World áp dụng một cơ chế “ngủ: chết” buộc người chơi phải-sợ-chết.

Tỉ lệ “ngủ: chết” này trong màn chơi lại không được sắp đặt một cách cân bằng. Chỗ ngủ khá ít, bãi săn bắt cũng ít, bản đồ quá rộng, phải khám phá liên tục và bạn thì cứ chết liên tục đến nỗi phải đổ lỗi do… xui xẻo. Màn chơi cứ thế mà kéo dài lê thê, dai dẳng đến cả trăm giờ chơi chứ chẳng ít.

Đây là một điểm trừ cực kỳ đáng tiếc, bởi nếu tìm được một giải pháp tốt, hệ thống này sẽ rất thú vị. Bản thân nhà phát triển có lẽ cũng không tìm được sự cân bằng, bởi nếu lược bỏ hệ thống tỉ lệ ngủ: chết này sẽ càng khiến cốt lõi của Rain World mất chất theo. Cốt truyện cũng bị “dìm” không tệ khi không xoáy vào được trọng tâm của câu chuyện mà chỉ xoay quanh quá trình ăn và ngủ.

  • OS: Windows 7/8.1/10 64-bit
  • Processor: Dual Core @2.4GHz
  • Memory: 2 GB RAM
  • Graphics: Không yêu cầu
  • HDD: 4GB

GIÁ THAM KHẢO

19.99 USD

6.5

SUMMARY

Ra mắt cùng thời điểm với một tựa platformer đang gây được sự chú ý cao độ là Hollow Knight, Rain World chưa tạo được sức hút cần thiết với những bất cập trong lối chơi dù rằng “bộ xương” của game khá triển vọng. Nhà phát triển Videocult có lẽ cần phải đầu tư hơn nữa vào lối chơi để hoàn thiện Rain World tốt hơn, tạo ra được những thử thách xứng đáng chứ không phải làm khó người chơi bằng cách đẩy họ vào… thế bí bằng cái tỉ lệ “ngủ:chết” vô lý. Ý nghĩa và cốt truyện dù có vẻ sâu sắc nhưng cũng vẫn chưa khai thác được do yếu tố lối chơi, nên cuộc hành trình đáng ra phải ý nghĩa thì lại chẳng để lại một chút cảm xúc nào. Xét một cho cùng, Rain World rất có tiềm năng để trở thành một tựa game để lại nhiều dấu ấn và để đạt được điều đó Videocult cần cố gắng hơn nữa.

WINE
Life (is) so "short"? - Let's "Play" more! ^^
COMMENTS

Comments

X