Vietgame.asia

10 câu chuyện “rùng rợn” về các Vault trong “Fallout” (Kỳ 1)

, tác giả:
[alert color=”599E42″ icon=”fa-gittip” title=””] HÌNH ẢNH ĐƯỢC HỖ TRỢ BỞI FALLOUT WIKIA[/alert][dropcap style=”style1″]”C[/dropcap]hiến tranh, chiến tranh không bao giờ đổi thay… và con người cũng vậy”.

Đối với những ai đã từng chơi qua ít nhất một phiên bản trong dòng game Fallout, chắc hẳn không ai có thể quên được những địa điểm được gọi là “Vault” (hầm trú ẩn khổng lổ).

Các Vault thực chất là những căn hầm khổng lồ dưới lòng đất được thiết kế bởi tập đoàn Vault-Tec, với mục đích là làm nơi trú ẩn cho con người sau thảm họa hạt nhân biến toàn bộ Trái Đất thành những vùng đất chết hoang tàn.

Tuy nhiên, đó chỉ là “những gì mà họ (Vault-Tec và chính phủ Mỹ) nói”. Thực chất mục đích mà chúng được tạo ra là để thử nghiệm xem những cá nhân, tập thể xem họ ứng phó như thế nào khi đối mặt với sự cô lập và phản ứng của họ khi quay lại nền văn minh của Trái Đất.

Mục đích của các Vault không phải là để cứu bất kỳ ai cả, mà chúng là những nhà tù và con người chỉ là những con chuột thí nghiệm bên trong những Vault đó mà thôi.

Có lẽ những câu chuyện kỳ bí xoay quanh các Vault luôn là đề tài dễ ám ảnh các nhà thám hiểm hậu tận thế – “Wastelander” – nhiều nhất, và có kể cả ngày cũng chưa hết!

Sau đây là danh sách 10 câu chuyện “kinh dị” nhất về các Vault do Vietgame.asia đề cử.

10. Vault 0 (Vault Zero)

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

Khác với những Vault khác, Vault Zero không được dùng để thí nghiệm hành vi của con người. Tại đây, các nhà trí thức của Mỹ giai đoạn tiền chiến tranh được “ủ đông”, bộ não của họ được lấy ra, đóng băng và cùng kết nối tại một siêu máy tính tên là “The Calculator”. Vai trò của siêu máy tính này là thiết kế và quản lý một xã hội lý tưởng dành cho người dân sau khi chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Sau khi Bộ Quốc Phòng Mỹ (Department of Defense) cắt giảm ngân sách dành cho Vault Zero, một số dữ liệu dùng để sao lưu và phục hồi đã bị cắt bỏ khỏi hệ thống kết nối nơ-ron thần kinh giữa các bộ não.

Khác với những Vault khác, Vault Zero không được dùng để thí nghiệm hành vi của con người
Điều này khiến cho “The Calculator” trở nên biến chất, và thay vì tạo nên những con rô-bốt giúp đỡ con người tại vùng đất chết, chúng lại tàn sát toàn bộ sinh vật sống và hoàn thành “giao thức hòa bình” (pacification protocol).

Về phần những nhà trí thức kia, hầu hết tất cả trong số họ mắc phải những triệu chứng như tổn thương não, mất trí nhớ và tâm thần, bắt nguồn từ tuổi già và do tiếp xúc với chất phóng xạ trong thời gian dài (nhưng không bị đột biến).

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

[alert color=”599E42″ icon=”” title=””]
  • Xuất hiện trong: Fallout Tactics
  • Địa điểm: Núi Cheyenne (Colorado)
  • Cho phép “tham quan”: Có
[/alert]
9. Vault 3
Vault 3 là một Vault tự quản với mục đích là sẽ được mở ra sau 20 năm. Tuy nhiên, do sợ hãi những hiểm nguy từ thế giới bên ngoài, các cư dân tại đây đã để cánh cửa đóng lâu hơn so với dự kiến ban đầu.

Mọi chuyện đều yên ổn cho đến khi nguồn nước sạch bị rò rỉ, khiến họ phải mở cửa và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Họ trao đổi, mua bán với người ngoài tại hoang mạc chết Mojave Wasteland bình thường, cho đến khi bè lũ Fiend (nhóm cướp đường móc nối với Great Khans) tàn sát tất cả người dân và chiếm đóng Vault 3.Vault 3 là một trong số ít những Vault không có liên quan gì đến các cuộc thí nghiệm từ Vault-Tec, và nó được coi là nơi lý tưởng dành cho những người sinh sống tại đây.

Họ thành công trong việc duy trì một xã hội dân chủ, có trật tự và không giống như các Vault khác (đặt biệt là Vault 101), giám sát viên (overseer) không phải là một kẻ độc tài vô nhân tính.

Vault 3 đã trở thành nơi trú ẩn hoàn hảo cho con người, nhưng rốt cuộc nơi đây lại bị hủy hoại bởi sự tàn nhẫn đến từ các thế lực bên ngoài.

Vault 3 đã trở thành nơi trú ẩn hoàn hảo cho con người, nhưng rốt cuộc nơi đây lại bị hủy hoại bởi sự tàn nhẫn đến từ các thế lực bên ngoài

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

[alert color=”599E42″ icon=”” title=””]
  • Xuất hiện trong: Fallout: New Vegas
  • Địa điểm: Mojave Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có
[/alert]
08. Vault 92

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

[alert color=”599E42″ icon=”” title=””]
  • Xuất hiện trong: Fallout 3
  • Địa điểm: Capital Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có
[/alert]Những ai đã từng kinh qua vùng Capital Wasteland trong Fallout 3 ắt hẳn cũng không còn lạ lùng gì với Vault 92. Đây là nơi mà người chơi cần phải đến nếu muốn tìm ra cây đàn violon và mang nó về cho bà lão Agatha Egglebrecht.

Vault 92 được tạo ra với mục đích là để bảo quản các tác phẩm nghệ thuật trong thời kỳ hậu tận thế, các nghệ sỹ âm nhạc tài năng nhất được mời đến đây và trở thành cư dân tại đây, tuy nhiên cũng giống như hàng trăm mục đích của Vault-Tec khi xây dựng các Vault, mọi chuyện không hề đơn giản như vậy.

Các máy phát âm thanh bắt đầu phát tán những “tiếng ồn trắng” (tiếng ồn có tần số thấp và phát đều liên tục) và thông điệp mang tính bạo lực vào trong não của các cư dân, với mục đích biến họ trở thành các siêu chiến binh, luôn tuân theo bất kỳ mệnh lệnh nào và sẵn sàng giết chóc không gớm tay.

Vault 92 được tạo ra với mục đích là để bảo quản các tác phẩm nghệ thuật trong thời kỳ hậu tận thế
Mặc dù khởi đầu khá thuận lợi, song “vật thí nghiệm” có tiềm năng nhất lại bắt đầu những hành vi mang tính cực đoan ngoài vòng kiểm soát. Nó xé xác ba người trước khi bị đội bảo vệ của Vault 92 hạ bằng 20 phát đạn.

Điều này bắt đầu diễn ra đối với tất cả các vật thí nghiệm khác. Trong một tập nhật ký của Zoe Hammerstein, một cư dân tại Vault 92, cô nói rằng “tiếng ồn trắng” khiến cho cô phát điên, điều này cũng được thể hiện bởi lỗi ngữ pháp ở từng câu chữ trong cuốn nhật ký. Trong ghi chép cuối cùng, cô ta cầu cứu bạn bè của mình bằng một câu chữ rất khó để đọc được.

Một số người không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn tìm cách thoát ra khỏi đây và né xa những “vật thí nghiệm”, đó cũng là lý do tại sao có khá nhiều mìn được đặt xung quanh Vault 92 và cánh cửa đã được mở sẵn khi người chơi tới nơi đây.

07. Vault 68 và Vault 69

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

[alert color=”599E42″ icon=”” title=””]
  • Xuất hiện trong: “Fallout Bible” “One Man, and a Crate of Puppets”
  • Địa điểm: Không rõ
  • Cho phép “tham quan”: Không
[/alert]Có lẽ trong số tất cả những Vault không xuất hiện trực tiếp trong loạt game Fallout, không có nơi nào thể hiện rõ sự biến chất của con người thời kỳ hậu tận thế như Vault 68 & 69.

Vault 68 chứa đựng 999 người đàn ông và một người phụ nữ, trong khi đó Vault 69 thì ngược lại, 999 người phụ nữ và một người đàn ông.

không có nơi nào thể hiện rõ sự biến chất của con người thời kỳ hậu tận thế như Vault 68 & 69
Ấy khoan, chắc hẳn tới đây nhiều người đang phì cười và nghĩ về cái điều “ấy ấy” phải không? Hãy tưởng tượng xâu sa hơn một chút. Fallout không phải là một bộ tiểu thuyết đầy những thứ “mùi mẫn” dành cho thanh thiếu niên, mà nội dung của game là cả một thảm kịch, được điểm xuyết bởi yếu tố hài đen (black-comedy) và sự tàn bạo của con người đối với nhau trong một xã hội tàn lụi.

Ở một vùng đất chết không có pháp luật được thực thi, liệu ai sẽ bảo vệ từng cá nhân khỏi cám dỗ của đồng loại? Không biết các bạn như thế nào, nhưng đối với cá nhân người viết, nếu bị buộc phải trở thành con người đơn độc kia thì thà lấy Gauss Rifle tự bắn tan xác mình còn hơn!

06. Vault 22

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

Sử dụng mô hình tự cung tự cấp, Vault 22 được thiết kế để trở thành một nhà kính dưới lòng đất gồm đủ loại thực vật cung cấp nguồn sống cho các cư dân tại đây.

Thí nghiệm này đã mang đến kết quả thành công ngoài mong đợi, nhưng không ai lại có thể ngờ được tác dụng phụ kinh hoàng mà một loại bào tử nấm gây ra: Chúng khiến cho người dân bị đột biến và trở thành những con “spore carrier” hung dữ.

Ban đầu, các “spore carrier” này vẫn sở hữu bề ngoài của người bình thường, chúng đi loanh quanh và phun bào tử vào những người khác khiến họ bị lây nhiễm.

Sau này “spore carrier” bắt đầu chuyển đổi hình dạng cho giống với thực vật. Vault 22 giờ đây hoàn toàn bị bỏ hoang và có rất nhiều bảng cảnh báo xung quanh nơi đây.

Không những thế, điều rùng rợn nhất tại đây là người chơi có thể gặp một số “spore carrier” rất nhỏ, có nghĩa rằng một số nạn nhân của bào tử nấm là… trẻ sơ sinh.

10 câu chuyện "rùng rợn" về các Vault trong "Fallout" (Kỳ 1)

Vault 22 được thiết kế để trở thành một nhà kính dưới lòng đất gồm đủ loại thực vật cung cấp nguồn sống cho các cư dân tại đây
[alert color=”599E42″ icon=”” title=””]
  • Xuất hiện trong: Fallout: New Vegas
  • Địa điểm: Mojave Wasteland
  • Cho phép “tham quan”: Có
[/alert]5 Vault đầu tiên đã được bật mí, tuy nhiên sự đáng sợ của chúng chưa là đâu với 5 Vault còn lại! Các bạn hãy chờ vài ngày nữa để thưởng thức tiếp tập hai của loạt bài “10 câu chuyện rùng rợn về các Vault của dòng game Fallout”.